VNeID - Cách mạng về thủ tục hành chính: Mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

PHÍ VĂN THANH - NGUYỄN THÀNH LỢI
Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao
Trong bối cảnh toàn cầu hoá và số hóa, Việt Nam đang từng bước áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước và nâng cao chất lượng dịch vụ công tiến tới chuyển đổi số hoá toàn diện, đưa dữ liệu quốc gia về dân cư vào quản lý bằng công nghệ.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Một trong những đột phá quan trọng nhất chính là sự ra đời của VNeID - ứng dụng số định danh cá nhân điện tử. VNeID không chỉ mang lại lợi ích trong việc tích hợp dữ liệu dân cư mà còn góp phần đơn giản hóa và tăng cường hiệu quả của các thủ tục hành chính, mở ra kỷ nguyên mới trong mối quan hệ giữa người dân và chính phủ.

Dùng VNeID thay thẻ BHYT giấy khi đi khám bệnh?
VNeID là một công cụ đột phá nhất trong việc cải tiến quản lý hành chính tại Việt Nam.

Số hóa thủ tục hành chính

VNeID là một ứng dụng trên các thiết bị di động do Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an phát triển dựa trên nền tảng cơ sở dữ liệu (CSDL) về định danh, dân cư, xác thực điện tử; nhằm mục đích thay thế các giấy tờ truyền thống và cung cấp nhiều tiện ích phục vụ cho công dân số, chính phủ số và xã hội số.

Với tài khoản mức độ 1, người dân có thể truy cập vào các tính năng cơ bản như phòng chống dịch (khai báo y tế, thông tin tiêm chủng) và giải quyết một số dịch vụ công trực tuyến (thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng). Trong khi đó, tài khoản mức độ 2 cho phép sử dụng toàn bộ tiện ích của ứng dụng VNeID, bao gồm tích hợp các loại giấy tờ như căn cước công dân (CCCD), giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế (BHYT), cũng như thanh toán hóa đơn điện tử và các loại bảo hiểm khác.

VNeID là một công cụ đột phá nhất trong việc cải tiến quản lý hành chính tại Việt Nam. Đến năm 2023, ứng dụng này đã được áp dụng cho hơn 50 triệu người dùng (khoảng 50% dân số); tích hợp thành công với hơn 30 loại dịch vụ công cần thiết (đăng ký xe, gia hạn hộ chiếu, và đăng ký kết hôn, cũng như các thủ tục liên quan đến sức khỏe và bảo hiểm); liên kết với hơn 200 dịch vụ trực tuyến khác, cho phép người dân tiếp cận và hoàn tất các giao dịch hành chính từ bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, qua thiết bị di động của họ, giảm thiểu việc tới trực tiếp các cơ quan hành chính, từ đó giảm bớt áp lực và thời gian chờ đợi.

Điển hình như Bình Định là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc định danh điện tử. Tính đến hết tháng 2/2024, Công an tỷnh Bình Định đã tổ chức thu nhận, cấp 1.069.458 tài khoản định danh điện tử (mức độ 1: 110.634 tài khoản, mức độ 2: 958.824 tài khoản); có 892.606 tài khoản đã được kích hoạt, sử dụng thường xuyên trong các giao dịch hành chính (mức độ 1: 45.125 tài khoản, mức độ 2: 847.481 tài khoản) góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06, xây dựng đa dạng các tiện ích, hệ sinh thái để phục vụ các cơ quan, doanh nghiệp và người dân.

Đến nay, tỷnh Nghệ An đã hoàn thành việc kết nối giữa CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỷnh. Tính đến ngày 01/5/2024, toàn tỷnh đã thu nhận được 2.446.786 hồ sơ; trong đó đã kích hoạt được 1.936.637 hồ sơ, đạt 113,35% chỉ tiêu Bộ Công an giao; mức 2 là 1.611.245 trường hợp, đạt 83,19%.

VNeID không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, không chỉ trong việc thay đổi cách sử dụng các loại giấy tờ cá nhân truyền thống (thay vì phải xuất trình CCCD, khai sinh, nơi ở, BHYT… người dân có thể sử dụng toàn bộ thông tin trên ứng dụng VNeID) mà còn đóng một vai trò quan trọng trong công tác quản lý nhà nước; giúp giảm thiểu sự lãng phí và sai sót khi sử dụng giấy tờ truyền thống, tiết kiệm chi phí và thời gian cho người dân và chính phủ.

Khi các tiện ích trong VNeID ngày càng được hoàn thiện và tích hợp, người dân sẽ không cần phải đi lại nhiều để hoàn tất các thủ tục hành chính, trải qua nhiều bước xác minh hoặc gặp gỡ trực tiếp với cán bộ công chức, từ đó tránh được những hiểu lầm và yêu cầu không thống nhất.

Các cơ quan Nhà nước có trách nhiệm sử dụng dữ liệu công dân trong hệ thống khi giải quyết các công việc liên quan đến thông tin công dân. Do đó, các rủi ro liên quan đến đạo đức nghề nghiệp và những phiền hà không cần thiết sẽ giảm đáng kể, dần loại bỏ được cơ chế “xin - cho” để chuyển sang một nền hành chính phục vụ.

Bên cạnh đó, ứng dụng VNeID cũng giúp giảm bớt khối lượng công việc đáng kể cho cán bộ công chức, viên chức. Đây là lợi ích rõ ràng nhất trong việc xây dựng Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Hà Nội thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày 22/4. (Nguồn: Vietnamnet)
Hà Nội thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày 22/4. (Nguồn: Vietnamnet)

Lợi ích mà VNeID mang lại không chỉ giới hạn ở sự tiện lợi; ứng dụng cũng đã giúp người dân tiết kiệm được khoảng 30% chi phí và 60% thời gian so với thực hiện các thủ tục hành chính theo cách truyền thống. Việc mỗi công dân được cấp một số định danh duy nhất giúp cho việc quản lý và tính chính xác của dữ liệu được nâng cao, làm giảm nguy cơ sai sót và trùng lập thông tin trong các CSDL.

Thêm vào đó, VNeID đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của chính phủ điện tử, tăng cường khả năng tương tác giữa chính phủ và công dân, cung cấp cho các cơ quan chức năng khả năng theo dõi và phân tích dữ liệu một cách hiệu quả để đưa ra các quyết định chính sách kịp thời, chính xác.

VNeID cũng góp phần giảm tải áp lực cho cán bộ làm công tác hành chính, tiếp dân. Đơn cử, khi cấp Phiếu lý lịch tư pháp theo phương thức truyền thống tại thành phố Hà Nội, cơ quan chức năng phải tiếp đón khoảng 900 - 1.000 người mỗi ngày, điều này tạo ra áp lực lớn cho cán bộ làm công tác cấp phát.

Để giảm bớt tình trạng quá tải này, Hà Nội đã bắt đầu triển khai thí điểm việc cấp Phiếu lý lịch tư pháp thông qua VNeID từ ngày 22/4/2024. Với sự hỗ trợ của ứng dụng này, công dân có thể dễ dàng yêu cầu cấp phiếu mọi lúc, mọi nơi thông qua thiết bị di động hoặc máy tính có kết nối Internet và thực hiện thanh toán trực tuyến mà không cần phải đến cơ quan có thẩm quyền. Hay trong lĩnh vực y tế, VNeID đã giúp hơn 8 triệu lượt người dân đăng nhập ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam để khai thác thông tin, sử dụng thẻ BHYT, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Ngoài những tiện ích rõ rệt trong việc cải thiện dịch vụ hành chính công, VNeID còn đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp các giải pháp chi trả an sinh xã hội hiệu quả. Nhiều địa phương trên cả nước đã bắt đầu triển khai sử dụng ứng dụng VNeID để phân phối các khoản trợ cấp xã hội, một sáng kiến có ý nghĩa đặc biệt đối với nhóm dễ bị tổn thương như người có công, người cao tuổi… nhất là đối với những người được bảo trợ xã hội sống tại vùng sâu, vùng xa.

Đến hết Quý I/2024, hơn 2 triệu người đã được trợ cấp xã hội thông qua VneID với tổng số tiền ước tính lên đến hàng trăm tỷ đồng. Việc này không chỉ giúp đơn giản hóa quy trình chi trả mà còn bảo đảm tiền được chuyển một cách nhanh chóng và đầy đủ đến từng người thụ hưởng.

Đặc biệt, ở vùng núi, xa xôi, biển đảo…, nơi việc tiếp cận các dịch vụ tài chính truyền thống còn nhiều hạn chế, VNeID đã trở thành một công cụ không thể thiếu, giúp người dân cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống bằng cách bảo đảm cho họ có thể tiếp cận các nguồn lực tài chính một cách dễ dàng và bền vững.

Đến nay, VNeID đã giúp hơn 8 triệu lượt người dân đăng nhập ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam để khai thác thông tin, sử dụng thẻ BHYT, thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; trợ cấp xã hội cho hơn 2 triệu người với tổng số tiền ước tính lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Tiếp tục hoàn thiện phần mềm và độ phủ sóng

Những tiện ích của VneID là không thể phủ nhận, nhưng quá trình triển khai VNeID đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, vướng mắc, cụ thể:

Sự khác biệt về cơ sở hạ tầng công nghệ giữa vùng đô thị và nông thôn gây là một trong những thách thức của việc tiếp cận dịch vụ hành chính điện tử cho tất cả người dân. Nhận thức và kỹ năng sử dụng công nghệ của người dân, đặc biệt là những người cao tuổi và những người ít tiếp xúc với công nghệ, còn hạn chế, làm giảm tốc độ và hiệu quả áp dụng VNeID.

Bản thân phần mềm cũng đang còn một số hạn chế: giao diện chưa đủ trực quan; ngôn ngữ và thuật ngữ kỹ thuật chưa thân thiện với người dùng; máy chủ còn xảy ra sự cố; hệ thống bị trễ, đơ, nhất là trong những thời điểm có lượng truy cập cao, làm ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành thủ tục kịp thời; lỗi đồng bộ hóa dữ liệu có thể dẫn đến những sai sót trong thông tin cá nhân hoặc trạng thái của hồ sơ, khiến người dùng phải mất thêm thời gian để xác minh hoặc cập nhật.

Vấn đề tương thích kỹ thuật chưa cao khiến cho VNeID có thể không hoạt động mượt trên các loại thiết bị khác nhau hoặc trên các phiên bản hệ điều hành khác nhau. Vấn đề bảo mật thông tin cá nhân và quyền riêng tư luôn là một mối lo ngại lớn, khiến nhiều người dân chưa sẵn sàng chuyển đổi sang thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến. Sự thiếu đồng bộ và tích hợp dữ liệu giữa các cơ quan chức năng khiến việc xử lý và cập nhật thông tin gặp khó khăn, làm chậm tiến độ chuyển đổi số toàn diện.

Đến 2030, 100% cơ sở y tế sử dụng CCCD gắn chíp, ứng dụng VNeID khi khám chữa bệnh. (Nguồn TVPL)
Đến 2030, 100% cơ sở y tế sử dụng CCCD gắn chíp, ứng dụng VNeID khi khám chữa bệnh. (Nguồn TVPL)

Những vấn đề này cần được giải quyết thông qua các biện pháp cụ thể, sự phối hợp chặt chẽ giữa chính phủ, cơ quan chức năng và người dân. Để VNeID phát huy hiệu quả thực sự, đi vào đời sống người dân như một điều tất yếu, cần áp dụng các biện pháp mang tính lâu dài và toàn diện trong thời gian tới, như:

Cải thiện cơ sở hạ tầng, công nghệ. Đầu tư mở rộng và nâng cấp cơ sở hạ tầng mạng và công nghệ thông tin, đặc biệt là ở các vùng nông thôn và vùng sâu, vùng xa, để bảo đảm mọi người dân đều có khả năng truy cập dịch vụ điện tử một cách thuận lợi.

Tăng cường bảo mật và bảo vệ dữ liệu. Áp dụng các công nghệ bảo mật tiên tiến và thực hiện các biện pháp bảo vệ dữ liệu cá nhân mạnh mẽ để tăng cường sự an tâm cho người dùng khi thực hiện các giao dịch trực tuyến.

Triển khai các chiến dịch truyền thông rộng rãi về lợi ích và tính năng của VNeID. Tổ chức các buổi đào tạo, hội thảo để nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ cho người dân, nhất là các nhóm dễ bị tụt hậu về mặt công nghệ.

Xây dựng hệ thống thông tin liên thông, đồng bộ giữa các cơ quan chính phủ để tối ưu hóa việc chia sẻ và xử lý thông tin, từ đó tăng hiệu quả trong việc cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân.

Phát triển giao diện thân thiện, dễ sử dụng và cung cấp đầy đủ hướng dẫn sử dụng, giúp người dân dễ dàng tiếp cận và thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Thiết lập các kênh phản hồi từ người dùng và hỗ trợ kịp thời cho những vấn đề phát sinh, qua đó cải thiện chất lượng dịch vụ và tăng cường sự hài lòng của người dân.

Thực hiện kiểm định đa nền tảng để bảo đảm ứng dụng hoạt động trên mọi thiết bị và hệ điều hành. Áp dụng công nghệ phát triển như React Native hoặc Flutter để VNeID tương thích rộng rãi mà không cần mã hóa riêng…

VNeID chính thức được đưa vào hoạt động ngày 18/7/2022. Theo Bộ Công an, đến nay có hơn 29.375.000 lượt sử dụng tài khoản định danh điện tử trên các Cổng dịch vụ công; 2.096.499 lượt đăng nhập trên ứng dụng Etax của Tổng Cục thuế; 10.403.048 lượt đăng nhập trên ứng dụng VssID của BHXH Việt Nam; ước tính tiết kiệm 469 tỷ đồng cho Nhà nước. Bộ Công an đã hoàn thành vượt chỉ tiêu triển khai 12 tiện ích trên VNeID, với hơn 1,5 triệu lượt truy cập, sử dụng hằng ngày.
Hà Nội chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, đem lại lợi ích tối đa cho người dân

Hà Nội chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt, đem lại lợi ích tối đa cho người dân

Khi thực hiện chi trả ưu đãi an sinh xã hội (ASXH) không dùng tiền mặt, người dân có thể chọn bất kỳ một trong ...

Từ ngày 1/7, VNeID là tài khoản duy nhất khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Từ ngày 1/7, VNeID là tài khoản duy nhất khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Cho tôi hỏi có phải VNeID là tài khoản duy nhất khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử từ ngày ...

Hướng dẫn cách đổi số điện thoại trên ứng dụng VNeID

Hướng dẫn cách đổi số điện thoại trên ứng dụng VNeID

Nếu bạn muốn đổi số điện thoại trên ứng dụng VNeID nhưng không biết làm thế nào? hãy tham khảo bài viết dưới đây để ...

Cách tra cứu bằng lái xe trên VNeID nhanh chóng

Cách tra cứu bằng lái xe trên VNeID nhanh chóng

Giờ đây, người dùng có thể dễ dàng tra cứu và quản lý thông tin bằng lái xe trên ứng dụng VNeID. Bài viết này ...

Hải Phòng phát huy hiệu quả các mô hình điểm ứng dụng dữ liệu dân cư

Hải Phòng phát huy hiệu quả các mô hình điểm ứng dụng dữ liệu dân cư

Thành phố Hải Phòng trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước đăng ký triển khai đủ 43/43 mô hình điểm của Đề án ...

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Đọc thêm

Thái Lan: Gần 3.000 ứng cử viên tiến hành vòng bỏ phiếu cuối cùng bầu Thượng viện khóa mới

Thái Lan: Gần 3.000 ứng cử viên tiến hành vòng bỏ phiếu cuối cùng bầu Thượng viện khóa mới

Gần 3.000 ứng cử viên thượng nghị sĩ từ 20 nhóm ngành nghề đã tiến hành bỏ phiếu để bầu ra 200 thành viên Thượng viện nhiệm kỳ 2024-2029.
Cung thủ Đỗ Thị Ánh Nguyệt giành vé dự Olympic Paris 2024

Cung thủ Đỗ Thị Ánh Nguyệt giành vé dự Olympic Paris 2024

Cung thủ Đỗ Thị Ánh Nguyệt được Liên đoàn bắn cung thế giới xác nhận là 1 trong 5 vận động viên cuối cùng đến với Olympic Paris 2024.
Lịch cúp điện Đồng Nai hôm nay ngày 27/6/2024

Lịch cúp điện Đồng Nai hôm nay ngày 27/6/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Đồng Nai theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 27/6/2024.
Argentina giành chiến thắng, thủ môn Emiliano Martinez ăn mừng khiến fan Chile tức giận

Argentina giành chiến thắng, thủ môn Emiliano Martinez ăn mừng khiến fan Chile tức giận

Thủ môn Emiliano Martinez khiến CĐV Chile tức giận trên khán đài ở trận Argentina thắng đối thủ này tại bảng A Copa America 2024.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/6 và sáng 28/6: Lịch thi đấu Copa America vòng bảng - Panama vs Mỹ, Uruguay vs Bolivia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/6 và sáng 28/6: Lịch thi đấu Copa America vòng bảng - Panama vs Mỹ, Uruguay vs Bolivia

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/6 và sáng 28/6: Lịch thi đấu Copa America - Panama vs Mỹ, Uruguay vs Bolivia; giải VĐQG Brazil vòng 12...
Nga: BRICS tạm dừng kết nạp thành viên mới, chắc chắn thúc đẩy những người bạn Belarus

Nga: BRICS tạm dừng kết nạp thành viên mới, chắc chắn thúc đẩy những người bạn Belarus

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) đã quyết định tạm dừng kết nạp thành viên mới.
Tạo môi trường di cư an toàn, bảo vệ quyền và lợi ích của công dân Việt Nam

Tạo môi trường di cư an toàn, bảo vệ quyền và lợi ích của công dân Việt Nam

Ngày 25-26/6, Cục Lãnh sự phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế tổ chức buổi Tập huấn về Di cư an toàn và Bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài.
Việt Nam-Trung Quốc tăng cường chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách dân tộc

Việt Nam-Trung Quốc tăng cường chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách dân tộc

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đề nghị Ủy ban Dân tộc Việt Nam và Trung Quốc thúc đẩy giao lưu đồng bào dân tộc ở khu vực biên giới hai nước.
Giải mã các bất bình đẳng giới trong gia đình và nơi làm việc

Giải mã các bất bình đẳng giới trong gia đình và nơi làm việc

ECUE với sự hỗ trợ của UN Women sẽ tổ chức tọa đàm 'Không gian định giới và giải mã các bất bình đẳng giới trong gia đình và nơi làm việc' tại Hà Nội.
Chuyên gia Canada: Việt Nam có những bước tiến đáng kể trong nỗ lực chống tham nhũng

Chuyên gia Canada: Việt Nam có những bước tiến đáng kể trong nỗ lực chống tham nhũng

Nỗ lực chống tham nhũng của Việt Nam đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Tăng cường hành động chống biến đổi khí hậu

Tăng cường hành động chống biến đổi khí hậu

Cuộc khảo sát toàn cầu của Liên hợp quốc cho thấy, cứ 5 người thì có 4 người muốn đất nước của họ tăng cường các cam kết giải quyết vấn đề biến đổi khí ...
Hải Dương xác định công tác bảo đảm, đấu tranh về nhân quyền là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và lâu dài

Hải Dương xác định công tác bảo đảm, đấu tranh về nhân quyền là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và lâu dài

Ngày 21/6, VPTT Nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban Chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền năm 2024.
Nữ chính trị gia Quần đảo Solomon loay hoay tìm chỗ đứng trên chính trường

Nữ chính trị gia Quần đảo Solomon loay hoay tìm chỗ đứng trên chính trường

Mặc dù đã có nhiều nỗ lực từ cải cách chính sách nhưng tỷ lệ đại diện nữ trong chính trường Quần đảo Solomon vẫn ở mức rất thấp.
Thúc đẩy bình đẳng giới trong ngoại giao là mệnh lệnh chiến lược

Thúc đẩy bình đẳng giới trong ngoại giao là mệnh lệnh chiến lược

Khi chúng ta đưa phụ nữ tiến lên trong lĩnh vực ngoại giao, chúng ta cũng đặt chính nền ngoại giao lên phía trước.
Sự đổi thay của đồng bào dân tộc Mông ở Cao Bằng

Sự đổi thay của đồng bào dân tộc Mông ở Cao Bằng

Hiện nay, dân số tỉnh Cao Bằng có trên 542.000 người, với hơn 20 dân tộc sinh sống, chủ yếu là các dân tộc thiểu số chiếm 95% dân số toàn tỉnh.
Hành động để không còn lao động trẻ em!

Hành động để không còn lao động trẻ em!

Thế giới đạt được nhiều tiến bộ trong việc giảm thiểu lao động trẻ em, nhưng cũng đang chứng kiến các xu hướng toàn cầu bị đảo ngược.
Công nghệ AI có thể 'gác gôn' về nhạy cảm giới trong tác phẩm báo chí

Công nghệ AI có thể 'gác gôn' về nhạy cảm giới trong tác phẩm báo chí

Trong truyền thông về bình đẳng giới, công nghệ AI cũng có những 'năng lực' đặc biệt đáng ghi nhận.
UN Women: Hãy mạnh dạn nói ‘không’ với bạo lực giới

UN Women: Hãy mạnh dạn nói ‘không’ với bạo lực giới

Nói 'không' với bạo lực giới là cách chúng ta cùng xây dựng một xã hội bình đẳng, tốt đẹp hơn, góp phần thúc đẩy phát triển đất nước.
Royal Ascot 2024: Những chiếc mũ có một không hai tại lễ đua ngựa thường niên của Hoàng gia Anh

Royal Ascot 2024: Những chiếc mũ có một không hai tại lễ đua ngựa thường niên của Hoàng gia Anh

Royal Ascot - Lễ hội đua ngựa hàng năm do hoàng gia Anh tổ chức trở nên rực rỡ và đặc sắc hơn nhờ những chiếc mũ siêu độc.
Xung đột, những nỗi đau và cái giá đắt

Xung đột, những nỗi đau và cái giá đắt

Các cuộc xung đột trên thế giới trong năm 2023 khiến số trẻ em thiệt mạng tăng gấp 3 lần và số phụ nữ thiệt mạng tăng gấp 2 lần so với năm trước đó.
10 điều cần biết về con đường di cư nguy hiểm nhất thế giới

10 điều cần biết về con đường di cư nguy hiểm nhất thế giới

Tuyến đường Trung Địa Trung Hải từ lâu đã được biết đến là tuyến đường di cư nguy hiểm nhất thế giới. Dưới đây là 10 điều cần biết về con đường này.
Lý do Australia cử nữ Bộ trưởng Bộ thanh thiếu niên dự hội nghị thượng đỉnh đặc biệt về Gaza

Lý do Australia cử nữ Bộ trưởng Bộ thanh thiếu niên dự hội nghị thượng đỉnh đặc biệt về Gaza

Chính phủ Australia xác nhận sẽ tham dự một hội nghị quốc tế về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza.
Phụ nữ chiếm hơn 40% đại biểu Quốc hội Nam Phi

Phụ nữ chiếm hơn 40% đại biểu Quốc hội Nam Phi

Ủy ban bầu cử độc lập (IEC) của Nam Phi cho biết hôm 6/6, hơn 43% đại diện mới được bầu vào Quốc hội nước này là phụ nữ.
Hải Phòng phát huy hiệu quả các mô hình điểm ứng dụng dữ liệu dân cư

Hải Phòng phát huy hiệu quả các mô hình điểm ứng dụng dữ liệu dân cư

Hải Phòng trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước đăng ký triển khai đủ 43/43 mô hình điểm của Đề án 06/CP và đã đạt được những kết quả nổi bật.
Phiên bản di động