Vụ tấn công cựu Tổng thống Trump ảnh hưởng thế nào đến cục diện bầu cử Mỹ 2024?

Hồng Châu
Vụ tấn công ứng cử viên tranh cử tổng thống Mỹ hàng đầu Donald Trump hôm 13/7 đã chuyển trọng tâm cuộc tranh cử sang một tình thế hoàn toàn mới, khi các thành viên trong đảng Cộng hòa cáo buộc Tổng thống Joe Biden và đảng Dân chủ kích động hận thù và không có những động thái để ngăn chặn cuộc tấn công.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Vụ tấn công cựu Tổng thống Trump ảnh hưởng thế nào đến cục diện bầu cử Mỹ 2024?
Các mật vụ Mỹ ngay lập tức tạo thành một lá chắn sống bao quanh cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sau vụ tấn công tại cuộc vận động bầu cử ở Pennsylvania ngày 13/7. (Nguồn: AP)

Các nhà lập pháp đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ mở các cuộc điều tra nhanh về cách thức kẻ xả súng đã đánh lừa được các nhân viên mật vụ, trèo lên nóc một tòa nhà gần nơi cựu Tổng thống Donald Trump đang phát biểu tại cuộc vận động bầu cử ở Pennsylvania ngày 13/7 để bắn nhiều phát trước khi bị tiêu diệt.

Trong khi thông tin về vụ việc vẫn còn khá thưa thớt, các phương tiện truyền thông ban đầu cho biết, kẻ nổ súng ở bên ngoài phạm vi an ninh của khu vực vận động tranh cử. Ít nhất một người được phỏng vấn cho biết anh này đã cố gắng báo động cho cảnh sát và Sở mật vụ Mỹ (hay còn gọi là Cơ quan mật vụ Mỹ - United States Secret Service) nhưng không có kết quả.

Thất bại an ninh

Những người ủng hộ ông Trump chỉ trích Sở mật vụ, cơ quan chịu trách nhiệm chính bảo vệ ông với tư cách là một cựu Tổng thống Mỹ.

Thậm chí, tỷ phú Mỹ Elon Musk, người được cho là đã quyên góp một khoản tiền rất lớn để hỗ trợ cho chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Trump, kêu gọi lãnh đạo cơ quan này từ chức.

Nhà hoạt động bảo thủ Jack Posobiec đặt câu hỏi trên trang mạng xã hội X: “Làm thế nào mà một tay bắn tỉa với bộ súng trường đầy đủ lại được phép bò lên mái nhà rất gần với một ứng cử viên tổng thống?".

Chủ tịch Hạ viện đảng Cộng hòa Mike Johnson cho biết trên mạng xã hội rằng, Hạ viện sẽ yêu cầu Giám đốc Sở mật vụ Mỹ Kimberly Cheatle và các quan chức khác từ Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) có mặt tại phiên điều trần càng sớm càng tốt".

Ngay sau vụ xả súng, Sở mật vụ đã bắt đầu điều tra và thông báo ngắn gọn cho đương kim Tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ - đối thủ của cựu Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Tin liên quan
Vụ xả súng tại Mỹ: FBI nói về nỗ lực ám sát, phản ứng của Ấn Độ Vụ xả súng tại Mỹ: FBI nói về nỗ lực ám sát, phản ứng của Ấn Độ

Ông Ben Maser, thợ hàn 41 tuổi, đứng bên ngoài khu vực Butler cho hay, ông đang lắng nghe ông Trump phát biểu thì nhận thấy hai sĩ quan đang cố gắng tìm kiếm ai đó. Sau đó, ông đã giúp cơ quan an ninh rà soát quanh khu vực.

"Tôi đã nhìn thấy đối tượng tình nghi trên mái nhà. Tôi nói với viên cảnh sát rằng đối tượng ở trên đó. Anh này sau đó đã tỏa đi tìm đối tượng khả nghi", ông Maser nhớ lại.

Joseph LaSorsa, cựu nhân viên mật vụ từng tham gia bảo vệ các tổng thống, cho biết, cuộc tấn công chắc chắn sẽ dẫn đến việc xem xét lại tình hình an ninh của cựu Tổng thống Trump và trong tương lai, ông này có thể sẽ được bảo vệ giống như một tổng thống đương nhiệm.

“Sẽ có một cuộc 'rà soát chuyên sâu' về vụ việc. Điều này không được phép xảy ra", ông LaSorsa nhận định.

Vụ ám sát ông Trump là vụ nổ súng đầu tiên nhằm vào một cựu Tổng thống Mỹ hoặc ứng cử viên của đảng lớn kể từ vụ ám sát cựu Tổng thống đảng Cộng hòa Ronald Reagan, người đã ở Nhà Trắng từ năm 1981 đến năm 1989.

Điều này đặt ra câu hỏi ngay lập tức về những thất bại an ninh của Sở mật vụ, cơ quan đảm nhiệm sự bảo vệ trọn đời cho các cựu tổng thống, bao gồm cả ông Trump.

Trong một tuyên bố gần đây, Sở mật vụ Mỹ cho biết cơ quan này đã bổ sung “các nguồn lực và khả năng bảo vệ” cho kế hoạch bảo đảm an ninh của cựu Tổng thống Mỹ, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Một đặc vụ đã nghỉ hưu nhận định, vụ việc sẽ dẫn đến một cuộc đánh giá nội bộ và lý tưởng nhất là cần một cuộc đánh giá bởi cả các cơ quan bên ngoài. “Mức độ nghiêm trọng của sự việc đòi hỏi phải xem xét kỹ lưỡng để ngăn chặn những thất bại như vậy trong tương lai và bảo đảm trách nhiệm giải trình ở mọi cấp độ”, cựu đặc vụ cho hay.

Tại hầu hết các điểm dừng trong chiến dịch tranh cử của ông Trump, cảnh sát địa phương thường sẽ tham gia hỗ trợ Sở mật vụ bảo vệ địa điểm. Đôi khi còn có sự góp mặt của các cơ quan liên quan như DHS, Cục An ninh vận tải...

Bảo đảm an ninh là nhiệm vụ không hề dễ dàng khi các cuộc vận động tranh cử thường có sự tham gia của hàng nghìn người, diễn ra ngoài trời và kéo dài hàng giờ.

Trước mỗi sự kiện, các đặc vụ rà soát địa điểm để phát hiện bom hoặc các mối đe dọa khác, và luôn có một đoàn xe kiên cố hộ tống cựu Tổng thống Trump.

Các quan chức thực thi pháp luật thường dựng rào chắn làm vành đai và yêu cầu tất cả những người tham dự phải đi qua máy dò kim loại để vào địa điểm. Các nhân viên bảo vệ có vũ trang lục soát từng túi xách và thậm chí cả ví của tất cả những người tham dự.

Paul Eckloff, một cựu mật vụ cho rằng, các đặc vụ lẽ ra phải khảo sát trước tất cả các mái nhà bằng đường ngắm. “Tay súng hoặc đã che giấu được bản thân cho đến khi trở thành mối đe dọa, hoặc không phải là mối đe dọa cho đến khi hắn lộ diện vũ khí của mình”.

Ngay sau vụ tấn công chấn động, cựu Tổng thống Mỹ nhanh chóng được các mật vụ bao vây xung quanh tạo thành một lá chắn sống bảo vệ. Các đặc vụ được trang bị vũ khí hạng nặng, mặc áo giáp và súng trường áp sát khu vực sân khấu và rà soát khu vực xung quanh để tìm kiếm mối đe dọa.

Ông Trump sau đó đã được các đặc vụ hộ tống lên một chiếc SUV màu đen và đưa thẳng đến một bệnh viện địa phương.

Tác động đến cuộc bầu cử

Việc tính toán xem ai có khả năng thắng thế trong cuộc đua vào tháng 11 vốn đã bị xáo trộn do các đảng viên Dân chủ nghi ngờ về sức khỏe, sự minh mẫn cũng như sự kiên quyết tham gia tranh cử bất chấp tuổi tác của ông Biden.

Sau vụ tấn công chấn động lần này, ông Biden giờ đây sẽ phải chịu thêm nhiều áp lực, và các nhà phân tích cho rằng, nước Mỹ có thể rơi vào tình trạng bất ổn về chính trị hơn bao giờ hết.

“Tiền đề trọng tâm trong chiến dịch của Tổng thống Biden là cho thấy hình ảnh ông Trump như một kẻ phát xít độc tài, người phải bị ngăn chặn bằng mọi giá. Phần hùng biện đó đã trực tiếp dẫn tới vụ tấn công lần này", Thượng nghị sĩ bang Ohio JD Vance - người nằm trong danh sách rút gọn ứng cử viên Phó tổng thống của ông Trump, bình luận trên X.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson cho biết, Quốc hội “sẽ tiến hành điều tra đầy đủ về thảm kịch để xác định những sai sót an ninh nằm ở đâu”. Phát biểu trên NBC News sáng 14/7, đảng viên Cộng hòa cấp cao nhất cho biết đã đến lúc "từ chối những lời lẽ khoa trương".

Vụ tấn công cựu Tổng thống Trump ảnh hưởng thế nào đến cục diện bầu cử Mỹ 2024?
Vụ tấn công cựu Tổng thống Trump lên trang nhất của một tờ báo Anh sáng 14/7. (Nguồn: AP)

“Chúng ta phải hạ nhiệt căng thẳng. Chúng ta cần lãnh đạo của tất cả các đảng lên tiếng và bảo đảm điều đó xảy ra để có thể tiến lên và duy trì xã hội tự do mà tất cả chúng ta đều may mắn có được", ông Johnson nói.

Thượng nghị sĩ bang Florida Rick Scott, một đảng viên Cộng hòa khác trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, cho rằng những nỗ lực nhanh chóng để tìm ra những câu trả lời sẽ giảm thiểu thiệt hại mà vụ tấn công đã gây ra đối với hình ảnh nước Mỹ.

Ông Casey Burgat, Giám đốc chương trình các vấn đề lập pháp tại Đại học George Washington (Mỹ), cho biết vụ tấn công sẽ có tác động đáng kể đến cuộc bầu cử và nhận thức toàn cầu về sự ổn định của nước Mỹ.

“Trong nước, sự kiện này có khả năng chia rẽ đảng phái sâu sắc thêm và căng thẳng chính trị gia tăng đến đỉnh điểm. Trên bình diện quốc tế, cuộc tấn công làm dấy lên mối lo ngại nghiêm trọng về sự an toàn và an ninh của các nhân vật chính trị ở Mỹ, có khả năng làm suy yếu niềm tin vào sự ổn định và tiến trình dân chủ của đất nước", ông Burgat bình luận.

Nhà chức trách đã xác định được tay súng liên quan đến vụ tấn công cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13/7 là Thomas Matthew Crooks, 20 tuổi, người đã bị các mật vụ tiêu diệt tại hiện trường sau vụ nổ súng.

Máy bay của cựu Tổng thống Donald Trump đã hạ cánh xuống sân bay Newark ở New Jersey vào sáng 14/7.

Nóng: Nổ súng tại điểm vận động tranh cử, mật vụ Mỹ nói cựu Tổng thống Donald Trump an toàn

Nóng: Nổ súng tại điểm vận động tranh cử, mật vụ Mỹ nói cựu Tổng thống Donald Trump an toàn

Chiều 13/7 (sáng 14/7 theo giờ Việt Nam), một vụ xả súng đã xảy ra tại cuộc vận động tranh cử của ứng cử viên ...

Vụ nổ súng tại Mỹ: Ông Trump bị đạn sượt qua, ‘dường như là mục tiêu của một vụ ám sát’; Tổng thống Biden lên tiếng, hung thủ bị bắn hạ

Vụ nổ súng tại Mỹ: Ông Trump bị đạn sượt qua, ‘dường như là mục tiêu của một vụ ám sát’; Tổng thống Biden lên tiếng, hung thủ bị bắn hạ

Hung thủ đã bị mật vụ Mỹ bắn chết, ngoài ra, một khán giả thiệt mạng trong vụ nổ súng tại cuộc vận động tranh ...

Vụ xả súng tại Mỹ: Ông Trump nói nghe thấy riếng rít của đạn, mật vụ tiết lộ vị trí hung thủ, quan chức Nhà Trắng cảm thấy choáng váng

Vụ xả súng tại Mỹ: Ông Trump nói nghe thấy riếng rít của đạn, mật vụ tiết lộ vị trí hung thủ, quan chức Nhà Trắng cảm thấy choáng váng

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lần đầu tiên kể lại việc ông bị bắn tại một cuộc vận động ở Pennsylvania ngày 13/7, ...

Vụ xả súng tại Mỹ: Hàng loạt các quốc gia lên tiếng quan ngại

Vụ xả súng tại Mỹ: Hàng loạt các quốc gia lên tiếng quan ngại

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã lên án vụ nổ súng khiến cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị thương tại một cuộc vận ...

NATO lo lắng về khả năng ông Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ

NATO lo lắng về khả năng ông Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ

Các quan chức của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang lo ngại việc ông Donald Trump trở lại nắm quyền sẽ ...

(theo Reuters, AP, SCMP)

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024

Đọc thêm

Bài tarot hôm nay 17/7: Bạn có đang mắc phải chứng vô cảm trước tình yêu không?

Bài tarot hôm nay 17/7: Bạn có đang mắc phải chứng vô cảm trước tình yêu không?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây theo trực giác để khám phá xem liệu bạn có đang mắc phải chứng vô cảm trước tình yêu hay không ...
Lịch nghỉ Quốc Khánh ngày 2/9/2024 kéo dài 4 ngày

Lịch nghỉ Quốc Khánh ngày 2/9/2024 kéo dài 4 ngày

Lịch nghỉ Quốc Khánh ngày 2/9/2024 đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc khu vực tư nhân.
Đại học chỉ là một trong nhiều con đường...

Đại học chỉ là một trong nhiều con đường...

Học đại học vẫn là con đường cơ bản nhất, đem đến nhiều cơ hội nhất cho học sinh nhưng điều đó không có nghĩa không học đại học thì… ...
Hướng dẫn tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 ở 63 tỉnh thành

Hướng dẫn tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 ở 63 tỉnh thành

Từ 8h ngày 17/7, thí sinh dự thi có thể vào tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2024. Chi tiết tra cứu điểm thi sẽ được nêu trong bài ...
Cập nhật bảng giá xe Honda Super Cub C125 mới nhất tháng 7/2024

Cập nhật bảng giá xe Honda Super Cub C125 mới nhất tháng 7/2024

Bảng giá xe Honda Super Cub C125 mới nhất tháng 7/2024 tại các đại lý trên cả nước được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Nam giới có triệu chứng 'mãn kinh' hay không?

Nam giới có triệu chứng 'mãn kinh' hay không?

Đàn ông ở độ tuổi 50 thường gặp phải các triệu chứng liên quan đến tuổi tác và suy giảm hormone.
Hơn 80% mục tiêu phát triển bền vững bị thách thức, LHQ kêu gọi quốc tế dồn tiền cho hòa bình thay vì vũ khí

Hơn 80% mục tiêu phát triển bền vững bị thách thức, LHQ kêu gọi quốc tế dồn tiền cho hòa bình thay vì vũ khí

Các cuộc xung đột đang gây ra những thiệt hại nghiêm trọng, làm chệch hướng chính trị và các nguồn lực khỏi các mục tiêu phát triển bền vững.
'Đáng lẽ tôi đã chết' - cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump kể lại trải nghiệm bị ám sát ‘siêu thực’

'Đáng lẽ tôi đã chết' - cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump kể lại trải nghiệm bị ám sát ‘siêu thực’

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia sẻ về khoảnh khắc ông trải qua vụ ám sát chấn động tại cuộc vận động tranh cử tối thứ Bảy vừa rồi.
Quan hệ Mỹ-Hàn Quốc được nâng cấp thành liên minh 'dựa trên hạt nhân'

Quan hệ Mỹ-Hàn Quốc được nâng cấp thành liên minh 'dựa trên hạt nhân'

Việc quan hệ Mỹ-Hàn Quốc được nâng lên thành liên minh 'dựa trên hạt nhân' giúp Seoul có khả năng ngăn chặn các mối đe dọa hạt nhân.
Không phải là 'bình thường hóa' quan hệ, điều Tổng thống Syria muốn làm với Thổ Nhĩ Kỳ là gì?

Không phải là 'bình thường hóa' quan hệ, điều Tổng thống Syria muốn làm với Thổ Nhĩ Kỳ là gì?

Tổng thống Syria đã bày tỏ sự quan tâm tới việc cải thiện quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên nhấn mạnh về điều kiện tiên quyết của Damascus.
Hy hữu ở EU: Ủy ban châu Âu tẩy chay nhiệm kỳ Chủ tịch của Hungary, Budapest vẫn bất chấp làm một điều

Hy hữu ở EU: Ủy ban châu Âu tẩy chay nhiệm kỳ Chủ tịch của Hungary, Budapest vẫn bất chấp làm một điều

Ủy ban châu Âu (EC) đã quyết định tẩy chay nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) kéo dài sáu tháng của Hungary.
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Donald Trump chính thức được đảng Cộng hòa 'chọn mặt gửi vàng', công bố 'Phó tướng' trẻ bất ngờ

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Donald Trump chính thức được đảng Cộng hòa 'chọn mặt gửi vàng', công bố 'Phó tướng' trẻ bất ngờ

Đảng Cộng hòa đã chính thức bầu ông Donald Trump làm ứng cử viên đại diện cho đảng này trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.
Điểm nhấn từ Thượng đỉnh NATO

Điểm nhấn từ Thượng đỉnh NATO

Cơ hội để lãnh đạo thành viên NATO thảo luận hàng loạt ưu tiên cấp bách của khối hiện nay.
Chuyến thăm 'bất ngờ trong kế hoạch' của ông Orban

Chuyến thăm 'bất ngờ trong kế hoạch' của ông Orban

Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã liên tục có các chuyến công du 'không báo trước' tới Ukraine, Nga, Trung Quốc và có thể là cả Mỹ trong tuần này.
Tổng tuyển cử Anh: Trước ngưỡng cửa mới

Tổng tuyển cử Anh: Trước ngưỡng cửa mới

Cuộc bầu cử trước thời hạn lần này có thể đánh dấu sự chuyển giao quyền lực quan trọng giữa hai chính đảng hàng đầu tại nước Anh.
Nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore: ASEAN không chọn bên và không cân bằng nhờ sức mạnh cứng

Nguyên Bộ trưởng Ngoại giao Singapore: ASEAN không chọn bên và không cân bằng nhờ sức mạnh cứng

Chúng ta không thể tác động đến vận mệnh của Mỹ, Trung Quốc hay Ấn Độ. Những gì chúng ta có thể làm là giữ cho ASEAN đoàn kết và kiên cường.
Bầu cử Tổng thống Iran: Tìm người mới giải những bài toán cũ

Bầu cử Tổng thống Iran: Tìm người mới giải những bài toán cũ

Cử tri Iran sẽ bước vào cuộc bầu cử trước thời hạn để chọn ra vị nguyên thủ mới sau vụ tai nạn trực thăng khiến Tổng thống Ibrahim Raisi tử nạn hồi tháng trước.
'Vật báu' trong chiến thuật của Nga và Ukraine, vừa rẻ vừa 'vô đối'

'Vật báu' trong chiến thuật của Nga và Ukraine, vừa rẻ vừa 'vô đối'

Chỉ phải bỏ ra chưa đến 500 USD, Nga và Ukraine đã có thể sở hữu một thứ vũ khí lợi hại có thể 'làm mưa làm gió' trên thực địa.
Liên minh Việt - Miên - Lào và Hội nghị Geneva 1954

Liên minh Việt - Miên - Lào và Hội nghị Geneva 1954

Hiệp định Geneva được ký kết mở ra trang sử mới không chỉ cho Việt Nam mà còn cả Lào và Campuchia.
Cuộc cạnh tranh nguồn năng lượng xanh trên toàn cầu

Cuộc cạnh tranh nguồn năng lượng xanh trên toàn cầu

Điện gió hiện trở thành nguồn cung cấp nhiên liệu thiết yếu cho cuộc sống, bởi thế, cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực điện gió đang là một xu thế tất yếu.
Tên lửa tầm trung quay trở lại?

Tên lửa tầm trung quay trở lại?

Bi kịch tên lửa tầm ngắn và tầm trung của Liên Xô đã trở thành một phần của thảm họa địa chính trị chính của thế kỷ 20, sự sụp đổ của Liên Xô.
Khoa học công nghệ: Cuộc đua chưa hồi kết

Khoa học công nghệ: Cuộc đua chưa hồi kết

Trong tương lai, công nghệ và an ninh quốc gia sẽ không tách rời trong một thế giới chia rẽ.
‘Nhà báo Việt Minh’ ở Geneva

‘Nhà báo Việt Minh’ ở Geneva

Trong thời gian diễn ra Hội nghị Geneva 1954 tại Thụy Sỹ, có hai 'quan sát viên của Việt Minh' tác nghiệp đầy nhiệt huyết giữa Trung tâm báo chí...
Giấc mơ vũ trụ của Trung Quốc

Giấc mơ vũ trụ của Trung Quốc

Câu chuyện Vạn Hồ cố gắng phóng mình vào không gian bằng một chiếc ghế cho thấy khát vọng này đã rất lâu đời ở Trung Quốc.
Phiên bản di động