Wirecard: 'Đế chế' sụp đổ và những bê bối khuynh đảo giới tài chính Đức

Nga Nhi
TGVN. Tỷ phú một thời Markus Braun đã xây dựng Wirecard với mục tiêu ‘chinh phục thế giới’. Tuy nhiên, trái ngược với tuyên bố hùng hồn này là những bê bối kinh doanh đã tạo 'cú sốc' lớn cho nền tài chính Đức.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Khó khăn 'bủa vậy' vì Covid-19, kinh tế Đức khó có thể phục hồi theo hình chữ V
Tăng ngân sách chống dịch Covid-19, Đức kỳ vọng sẽ hạn chế được các khoản nợ
wirecard de che sup do va nhung be boi khuynh dao gioi tai chinh duc
'Đế chế' công nghệ tài chính Đức Wirecard nay chỉ còn là quá khứ. (Nguồn: Reuters)

Giữa tháng 6/2020, những biến đổi gây sốc ồ ạt đến với Wirecard - một công ty công nghệ tài chính (fintech) nổi tiếng của Đức: Ngày 19/6, giá cổ phiếu Wirecard giảm hơn 50%. Ngày 22/6, con số này lại tụt thêm 45%.

Nguyên nhân của việc này là Wirecard dính vào nhiều bê bối tài chính nghiêm trọng. Sau khi thông tin lỗ hổng tài khoản Wirecard được công bố bởi các kiểm toán viên của Ernst&Young - công ty kiểm toán hàng đầu Anh quốc, những bí mật đen tối đằng sau cái tên Wirecard dần được hé lộ. Ngay lập tức, Giám đốc điều hành (CEO) của Wirecard là Markus Braun đã bị bắt vì vô số tội danh sai phạm vào ngày 23/6.

Hàng tỷ USD ‘không cánh mà bay’

Theo nghiên cứu của Ernst&Young, lỗ hổng trong bảng cân đối kế toán của Wirecard chỉ trị giá bằng 1/4 số tài sản mà họ có. Đây chính là điểm nghi vấn lớn nhất dẫn tới câu hỏi: Liệu Markus Braun đang có làm ăn phi pháp?

Sau một thời gian điều tra kỹ lưỡng, thực sự không khó để các nhà kiểm toán của Ernst&Young phát hiện sai phạm và truy vấn Wirecard. Đối diện với sức ép dư luận, Wirecard không thể giải thích cho lỗ hổng 2,1 tỷ USD xuất hiện trong bảng cân đối kế toán của mình.

Với vị trí CEO tại Wirecard, Markus Braun được trả khoảng 3 triệu USD mỗi năm. Ông này đã sử dụng hàng triệu USD tiền riêng và mượn khoảng 150 triệu USD từ Ngân hàng Deutsche để đầu tư vào Wirecard.

Bằng vị thế của mình, “ông trùm tài chính” Markus Braun đã thực hiện khai khống cho Wirecard 2,1 tỷ USD. Như vậy, để thu hút thêm các nhà đầu tư và khách hàng, ông đã thổi phồng tài sản và doanh thu của công ty thông qua các giao dịch giả với cái gọi là bên “mua thứ ba” để tạo nên vỏ bọc một công ty vững mạnh về tài chính.

“Bên mua thứ ba” mà Wirecard khai khống chính là hai ngân hàng ở Philippines. Trước phát hiện sai phạm của Wirecard, chính phủ Philippines đã phải vào cuộc để làm rõ sự việc. Ngoài việc phủ nhận hợp tác với Wirecard, hai ngân hàng ở Philippines cũng cáo buộc công ty này sử dụng tên tuổi của mình để che đậy hành vi gian dối trong kinh doanh.

Thế nhưng trước khi bị bắt, Braun vẫn còn cho rằng những bê bối trên chỉ là do công ty của ông đang bị kẻ xấu lừa đảo. Chỉ cho đến ngày 22/6, khi Braun sa lưới, Wirecard đã phải thừa nhận số tiền trên có thể không tồn tại và rút lại báo cáo tài chính năm 2019 và quý I/2020.

4111 merlin 173827011 eeb0c2f6 a9b0 4784 ac3e e63e93160165 jumbo
Markus Braun, CEO của Wirecard đã bị cảnh sát thành phố Munich bắt giữ vào ngày 22/6 vì những cáo buộc lừa đảo tài chính. (Nguồn: Reuters)

Nghi vấn lừa đảo tài chính

Các câu hỏi về sự minh bạch của Wirecard bắt đầu nổi lên vào năm 2008, sau khi người đứng đầu một hiệp hội cổ đông tại Đức cáo buộc tài khoản chung của công ty vào năm 2007 không phản ánh đầy đủ tình hình tài chính và chứa đầy sai lệch.

Để đối phó, Wirecard đã thuê Ernst&Young để thực hiện một cuộc kiểm toán toàn diện và kết quả cho thấy không có sự bất thường. Vậy nhưng, người thực hiện báo cáo tài chính cho Wirecard năm đó đã bị truy tố và vào tù một thời gian ngắn, vì không tiết lộ việc rằng ông từng nắm giữ một ví trí ngắn hạn tại đây và thu được khá nhiều lợi nhuận khi giá cổ phiếu của công ty giảm.

Mảng kinh doanh chính của Wirecard là cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến và mạng di động và không ngừng đẩy mạnh mở rộng thị trường trong nhiều năm qua, tỏ rõ tham vọng “đánh chiếm” thị trường châu Á qua nhiều thương vụ sáp nhập. Từ năm 2010, Wirecard đã tiến hành một loạt hoạt động thâu tóm các công ty công nghệ thanh toán vô danh ở châu Á.

Từ năm 2011 đến 2014, công ty huy động được 500 triệu euro từ các cổ đông và bắt đầu mở rộng thị trường mạnh mẽ. Wirecard sau đó mua lại các công ty thanh toán nhỏ của bên thứ ba trên khắp châu Á, thu hút nhiều nhà đầu tư hơn và đồng thời, nâng giá cổ phiếu lên cao.

Vụ bê bối tài chính tập trung vào các tài khoản ký quỹ được thiết lập bởi một số doanh nghiệp, cho phép Wirecard hoạt động ở các quốc gia và thành phố mà họ không có giấy phép kinh doanh, bao gồm Singapore, Indonesia, Malaysia, Dubai và nhiều nơi khác. Thế nhưng công ty bất ngờ cho biết rằng các quỹ có thể “chưa bao giờ tồn tại”.

Nghi ngờ ngày một tăng lên khi Wirecard mua một doanh nghiệp fintech Ấn Độ với giá 340 triệu euro trong năm 2015. Năm đó, J Capital Research, nơi cung cấp dịch vụ tư vấn đầu tư, đã công bố một báo cáo nói rằng các hoạt động của Wirecard chi nhánh châu Á không phát triển tốt như những gì công ty này đã hứa với các nhà đầu tư.

Các nhà báo của tờ Financial Times đã thực hiện chuỗi bài viết, đặt câu hỏi về sự minh bạch của Wirecard. Đáng chú ý, tờ báo đã nêu ra nghi ngờ có một “lỗ hổng” 250 triệu euro dưới dạng các khoản phải thu trên bảng cân đối kế toán của Wirecard. Số tiền đó bằng đúng lợi nhuận 2012-2015 của Wirecard.

Bên cạnh đó, vào cuối năm 2019, khi các báo cáo về hành vi sai phạm của Wirecard ngày một nghiêm trọng, công ty đã trì hoãn báo cáo thường niên do EY thực hiện và thuê KPMG để làm một báo cáo kiểm toán độc lập và được đưa ra hồi tháng 4. Tuy nhiên, báo cáo này cũng không giúp giảm nhiệt tình hình khi KPMG thông báo, họ không thể xác minh sự tồn tại của doanh thu 1 tỷ euro mà Wirecard đạt được với các đối tác bên thứ ba trong giai đoạn 2016-2018.

Những chiêu "khủng bố" tinh thần

Theo New York Times, các nhà phân tích tài chính, quỹ phòng hộ và các cá nhân từng là khách hàng…, đa phần những người chỉ trích Wirecard mạnh mẽ, đều báo cáo rằng họ trở thành mục tiêu của một chiến dịch tấn công mạng kéo dài, và nghi ngờ thủ phạm chính là công ty fintech Đức.

Trong số đó có Matthew Earl, một nhà đầu tư và đồng tác giả của bản báo cáo công bố bởi Zatarra - một công ty nghiên cứu và điều tra tài chính, tuyên bố đã tìm ra bằng chứng rằng, đế chế Wirecard đang có những hoạt động rửa tiền. Ông Earl nghi ngờ Wirecard cố tình làm sai lệch lợi nhuận và bản cân đối kế toán của mình, một phần thông qua việc sáp nhập các công ty với giá cao ngất ngưởng.

Ngay sau khi đăng đàn báo cáo, ông Earl nói rằng mình đã bị bí mật theo dõi ở nhà cũng như nơi làm việc, và trở thành nạn nhân của một chiến dịch lừa đảo tinh vi qua email để thu thập thông tin cá nhân của ông cũng như gia đình mình. Tuy nhiên, Wirecard đã phủ nhận những hành vi sai trái bị cáo buộc trên.

Vụ án của Markus Braun với những chứng cứ không thể chối cãi vẫn là một trong những “cú sốc lớn” đối với giới tài chính Đức. Markus Braun nay đã rơi vào vòng lao lý, còn cái tên Wirecard danh tiếng một thời nay chỉ còn là những ý niệm. Câu chuyện về ông Braun và Wirecard hiện vẫn chưa “hạ nhiệt” và đây sẽ là một bài học đắt giá cho nước Đức về xây dựng một nền “tài chính sạch”.

Tỷ lệ thất nghiệp cao do dịch Covid-19, Đức muốn giảm lao động nhập cư

Tỷ lệ thất nghiệp cao do dịch Covid-19, Đức muốn giảm lao động nhập cư

TGVN. Do tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh trong cuộc khủng hoảng dịch Covid-19, Liên minh đảng Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) ở Đức ...

Thủ tướng Đức cảnh báo Anh 'chấp nhận hậu quả' do Brexit

Thủ tướng Đức cảnh báo Anh 'chấp nhận hậu quả' do Brexit

TGVN. Ngày 27/6, Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết Anh sẽ phải "chấp nhận những hậu quả" của việc có mối quan hệ kinh ...

Đức nói gì về kế hoạch trừng phạt Tòa án Hình sự quốc tế của Mỹ?

Đức nói gì về kế hoạch trừng phạt Tòa án Hình sự quốc tế của Mỹ?

TGVN. Ngày 12/6, Bộ Ngoại giao Đức đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về kế hoạch của Mỹ trừng phạt các thành viên của Tòa ...

Nga Nhi

Đọc thêm

Từ bài học ở Biển Đỏ, nhận diện rủi ro kết nối hàng hải trên Biển Đông

Từ bài học ở Biển Đỏ, nhận diện rủi ro kết nối hàng hải trên Biển Đông

Từ câu chuyện hiện nay ở Biển Đỏ có thể hình dung ra những thách thức đối với hàng hải ở Biển Đông nếu những bất đồng không được kiểm ...
Thủ môn Đặng Văn Lâm phục hồi thể lực sau chấn thương với chuyên gia Nhật Bản

Thủ môn Đặng Văn Lâm phục hồi thể lực sau chấn thương với chuyên gia Nhật Bản

Thủ môn Đặng Văn Lâm cho biết, quá trình hồi phục chấn thương tiến triển tốt nhờ có sự hỗ trợ của chuyên gia người Nhật Bản Ryo Asano.
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Argentina

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Argentina

Chiều 19/3, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đón và hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao, Ngoại thương và Tôn giáo Argentina Diana Mondino.
Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ quy định tốc độ Internet băng rộng mới cao hơn 4 lần so với chuẩn cũ

Mỹ vừa đưa ra quy định mới về tốc độ băng rộng cố định buộc các nhà mạng phải cung cấp Internet cố định có tốc độ tải xuống 100 ...
Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh kết luận về người tự nhận là "cha đẻ" Bitcoin

Tòa án Anh vừa đưa ra kết luận về Craig Wright, người luôn tự nhận là cha đẻ của “Bitcoin” - đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới tính ...
Hướng dẫn cách tặng nhạc chờ Zalo đơn giản với nhiều bài hát cực hay

Hướng dẫn cách tặng nhạc chờ Zalo đơn giản với nhiều bài hát cực hay

Hiện nay, Zalo đã cho phép bạn gửi tặng nhạc chờ đến bạn bè của mình. Nếu bạn đang có nhu cầu nhưng chưa biết cách thực hiện thì bài ...
Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Cuộc họp diễn ra trước thềm Hội nghị lãnh đạo Quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 10, dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới tại Tokyo, Nhật Bản.
Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Bị phạt 464 triệu USD, tỷ phú Donald Trump... không đủ tiền mặt để kháng cáo dù sắp đến hạn, điều gì sẽ xảy ra?

Ông Donald Trump phải nộp phạt tổng cộng 464 triệu USD liên quan vụ kiện vì tội gian lận tài chính ở New York.
Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Xung đột Nga-Ukraine: Ông Zelensky thúc giục Quốc hội Mỹ mở 'hầu bao', Thổ Nhĩ Kỳ không vui vì EU

Tổng thống Ukraine hối thúc Quốc hội Mỹ về việc viện trợ quân sự cho Kiev, cho rằng điều này rất quan trong trong xung đột của nước này với Nga.
Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ đến Philippines

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tới thủ đô Manila của Philippines và sẽ có cuộc gặp ba bên với những người đồng cấp nước chủ nhà và Nhật Bản.
Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khủng hoảng Haiti: Washington nói tình huống nhân đạo 'thảm khốc nhất', cả nghìn người Mỹ tìm cách tháo chạy

Khoảng 1.000 công dân Mỹ yêu cầu Bộ Ngoại giao nước này hỗ trợ để rời Haiti, trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng tại quốc gia Mỹ Latinh.
Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động