Xung đột Israel - Hamas ‘bước vào giai đoạn mới’, Thổ Nhĩ Kỳ lên tiếng, Nga nói gì?

Minh Vương
Nhà nước Do Thái nỗ lực giải cứu con tin, Iran và Qatar chỉ trích… là một số tin tức đáng chú ý về xung đột Israel - Hamas.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
(10.29) Pháo tự hành M109 155mm của Israel bắn vào dải Gaza từ phía Nam Israel ngày 28/10. (Nguồn: AFP/Getty Images)
Xung đột Israel - Hamas đang 'bước sang giai đoạn mới' - Ảnh: Pháo tự hành M109 155mm của Israel bắn vào Dải Gaza từ phía Nam Israel, ngày 28/10. (Nguồn: AFP/Getty Images)

* Israel: Xung đột ở Dải Gaza “bước vào giai đoạn mới”: Ngày 28/10, trong phát biểu qua video, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nêu rõ: “Chúng ta đã bước vào một giai đoạn mới của xung đột. Đêm qua, mặt đất ở Gaza đã rung chuyển. Chúng ta đã tấn công trên mặt đất và dưới lòng đất (ám chỉ mạng lưới các đường hầm quân sự của lực lượng Hamas bên dưới lòng đất của Dải Gaza)… Chỉ dẫn cho các lực lượng là rất rõ ràng: tiếp tục hành động cho đến khi có thông báo mới”.

Trước đó, ông Gallant tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình với các quan chức cấp cao, trong đó có Tổng tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF), Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia (Shin Bet), Giám đốc Cơ quan Tình báo bí mật (Mossad) và chỉ huy các đơn vị tình báo để xác định vị trí giam giữ các con tin ở Dải Gaza.

Tin liên quan
Điều chưa từng có trong lịch sử xung đột Israel - Hamas Điều chưa từng có trong lịch sử xung đột Israel - Hamas

Cùng ngày, IDF thông báo: “Kể từ tối 27/10, lực lượng chiến đấu tổng hợp gồm thiết giáp, công binh và bộ binh đã hoạt động trên mặt đất ở phía Bắc Dải Gaza”.

Lực lượng trên cũng phát thông báo yêu cầu người dân Palestine ở phía Bắc Dải Gaza nhanh chóng rời xuống phía Nam để Israel triển khai các chiến dịch quân sự.

Trong ngày, viết trên mạng xã hội X, người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari nêu rõ: “Đây là một khuyến nghị quân sự khẩn cấp. Vì sự an toàn trước mắt của bạn, chúng tôi kêu gọi tất cả người dân ở phía Bắc Gaza và thành phố Gaza hãy tạm thời di dời về phía Nam. Hoạt động sắp tới của IDF đã được ấn định để vô hiệu hóa mối đe dọa của Hamas một cách chính xác và mạnh mẽ”.

Trước đó, cuộc tấn công ngày 7/10 của lực lượng Hamas vào Israel đã khiến 1.400 người dân nước này thiệt mạng. Đáp lại, Israel đã phong tỏa và bắn phá Gaza trong 3 tuần qua.

Tính đến ngày 28/10, Sở Y tế Dải Gaza thông báo, hơn 8.000 người Palestine đã thiệt mạng, trong đó một nửa là trẻ em. Một báo cáo khác được công bố sáng sớm cùng ngày cho thấy có 7.703 người Palestine thiệt mạng.

* Thủ tướng Israel: Xung đột ở Dải Gaza “sẽ kéo dài và khó khăn”: Ngày 28/10, trả lời họp báo sau khi gặp gia đình các con tin ở Gaza, Thủ tướng Netanyahu bày tỏ: “Xung đột ở Dải Gaza sẽ kéo dài và khó khăn, chúng tôi đã chuẩn bị cho điều đó… Đây là giai đoạn thứ hai của xung đột, với mục tiêu rõ ràng: tiêu diệt năng lực quân sự và lãnh đạo của Hamas, đồng thời đưa các con tin về nhà… Chúng tôi đã nhất trí đưa ra quyết định mở rộng chiến dịch trên bộ”.

Về công tác giải cứu con tin, ông cho biết, Israel sẽ xem xét "mọi phương án” để bảo đảm việc trả tự do cho hơn 220 con tin bị Hamas bắt giữ tới Dải Gaza hôm 7/10. Ông không đưa ra cam kết với bất kỳ thỏa thuận trao đổi nào nhưng khẳng định chính quyền sẽ “sử dụng mọi lựa chọn để đưa họ (con tin) về nhà”.

Trong khi đó, một nguồn thạo tin giấu tên tiết lộ, cuộc đàm phán giữa Israel và lực lượng Hamas nhằm giảm leo thang tình hình ở Gaza vẫn tiếp tục trong ngày 28/10, ngay cả khi Israel tăng cường tấn công tại khu vực này.

Theo nguồn tin, các cuộc thảo luận trên, do Qatar làm trung gian, chưa đổ vỡ, song đang diễn ra với “tốc độ chậm hơn nhiều” so với trước khi tình hình leo thang vào tối 27/10.

* Hamas cáo buộc Israel cản trở về vấn đề con tin: Ngày 28/10, người phát ngôn của Lữ đoàn Izz el-Deen al-Qassam của Hamas Abu Ubaida tuyên bố, lực lượng này đã gần đạt được thỏa thuận với Israel về vấn đề các con tin đang bị phong trào này giam giữ, nhưng Israel đã “cản trở” khả năng này.

Ông Ubaida cũng cho biết, Hamas chỉ có thể thả toàn bộ con tin nếu Israel trả tự do cho tất cả tù nhân Palestine. Ngoài ra, lực lượng này có thể thương lượng với Nhà nước Do Thái về thỏa thuận “từng phần” liên quan đến các con tin.

(10.29) Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gặp gỡ gia đình của những người có thân nhân bị Hamas bắt cóc tới dải Gaza ngày 7/10. (Nguồn: GPO)
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gặp gỡ các gia đình có người thân bị Hamas bắt cóc tới Dải Gaza, ngày 28/10. (Nguồn: GPO)

* Các nước tiếp tục lên tiếng về tình hình Dải Gaza: Ngày 28/10, Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết “trở ngại của Israel”, trong đó có thủ tục kiểm tra xe tải, đang cản trở việc chuyển hàng viện trợ nhanh chóng tới Dải Gaza thông qua cửa khẩu Rafah nối Ai Cập với lãnh thổ Palestine.

Người phát ngôn của bộ này nêu rõ, các xe tải chở hàng cứu trợ phải được kiểm tra tại cửa khẩu Nitzana của Israel, trước khi đến Rafah trong hành trình dài 100 km tới dải đất ven biển. Điều này gây trở ngại, làm chậm trễ đáng kể việc chuyển hàng đến Gaza.

Cửa khẩu Rafah, do Ai Cập kiểm soát và không giáp biên giới Israel, đã trở thành điểm cung cấp viện trợ chính kể từ khi Israel bao vây Dải Gaza. Ngày 27/10, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, trước xung đột, mỗi ngày có khoảng 500 xe tải đi vào Dải Gaza, song trong những ngày gần đây, trung bình chỉ có 12 xe tải được phép vào vùng lãnh thổ này.

Cùng ngày, điện đàm với Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố, sự ủng hộ Israel của một số nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ, đã cho phép nước này thực hiện các hành vi ở Gaza.

Trong khi đó, Quốc vương Qatar đánh giá, những gì đang diễn ra tại Gaza là “bằng chứng về tiêu chuẩn kép của một số nước”, đồng thời nhấn mạnh, các nước Hồi giáo khu vực cần đoàn kết.

Về phần mình, phát biểu tại cuộc tuần hành ủng hộ Palestine ở thành phố Istanbul trước hàng trăm nghìn người ủng hộ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nhấn mạnh: “Tôi nhắc lại rằng Hamas không phải là một tổ chức khủng bố".

Cùng ngày, Ngoại trưởng Israel Eli Cohen cho hay, nước này đã rút một số phái viên ngoại giao tại Thổ Nhĩ Kỳ. Viết trên mạng xã hội X, ông nêu rõ: “Trước những tuyên bố nghiêm trọng đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, tôi đã ra lệnh cho các đại diện ngoại giao ở đó trở về để đánh giá lại mối quan hệ giữa Israel và Thổ Nhĩ Kỳ”.

Tuy nhiên, ông không cung cấp thêm thông tin chi tiết về quyết định trên.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn Belta (Belarus), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, việc Israel ném bom Dải Gaza là “trái với luật pháp quốc tế và có nguy cơ gây ra một thảm họa có thể kéo dài hàng thập niên”.

Theo ông, mặc dù Moscow chỉ trích gay gắt hành vi của Hamas, song nước này không đồng tình với việc “tấn công bừa bãi các mục tiêu có dân thường sinh sống, bao gồm cả những con tin đã bị bắt giữ”.

Ngoài ra, ông Lavrov nhận định rằng, không thể tiêu diệt Hamas, điều Israel thề sẽ làm, mà không phá hủy Gaza và làm tổn hại những người sinh sống ở đây. Ông cảnh báo: “Nếu Gaza bị phá hủy và 2 triệu dân phải rời đi… điều này sẽ gây ra thảm họa trong nhiều thập niên, nếu không muốn nói là hàng thế kỷ. Cần phải dừng lại và đưa ra các chương trình nhân đạo cứu những người dân đang bị phong tỏa”.

Nhà ngoại giao hàng đầu Nga khẳng định, Moscow đang liên lạc chặt chẽ với Israel và gửi tín hiệu về sự cần thiết của tìm kiếm giải pháp hòa bình.

Sau động thái của Thổ Nhĩ Kỳ về việc Thụy Điển gia nhập NATO, Tổng thư ký Stoltenberg lập tức lên tiếng

Sau động thái của Thổ Nhĩ Kỳ về việc Thụy Điển gia nhập NATO, Tổng thư ký Stoltenberg lập tức lên tiếng

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 23/10 hoan nghênh động thái của Tổng thống Thổ Nhĩ ...

Tình hình Trung Đông: Mỹ cáo buộc Iran, Hamas nói sẵn sàng cho một cuộc xung đột lâu dài với Israel

Tình hình Trung Đông: Mỹ cáo buộc Iran, Hamas nói sẵn sàng cho một cuộc xung đột lâu dài với Israel

Ngày 23/10, Mỹ cho rằng, Iran “tích cực tạo điều kiện” cho các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng nước này ở Trung Đông, ...

Xung đột Israel - Hamas: Dải Gaza bị tấn công dữ dội; Nga bác đề xuất của Mỹ tại HĐBA, đưa dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức

Xung đột Israel - Hamas: Dải Gaza bị tấn công dữ dội; Nga bác đề xuất của Mỹ tại HĐBA, đưa dự thảo nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức

Bộ Y tế Gaza, do lực lượng Hamas kiểm soát, cho biết, ngày 24/10, ít nhất 50 người đã thiệt mạng chỉ trong một giờ ...

Xung đột Israel - Hamas có thể làm vỡ tung 'siêu bong bóng USD'

Xung đột Israel - Hamas có thể làm vỡ tung 'siêu bong bóng USD'

Theo phân tích của nhà kinh tế độc lập Andy Xie trên tờ SCMP, xung đột tại Trung Đông leo thang có thể khiến "siêu ...

Không thể chấp nhận được Iran một điều, Mỹ ‘tự vệ’ theo cách này ở khu vực xung đột Israel - Hamas

Không thể chấp nhận được Iran một điều, Mỹ ‘tự vệ’ theo cách này ở khu vực xung đột Israel - Hamas

Lầu Năm Góc cho biết, các cuộc không kích mới đây nhằm vào các cơ sở được sử dụng bởi Lực lượng vệ binh cách ...

(theo AFP, Reuters, Sputnik, Tân Hoa xã)

Bài viết cùng chủ đề

Xung đột Israel-Hamas

Đọc thêm

Nâng cao nhận thức pháp luật trong cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Nâng cao nhận thức pháp luật trong cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

Ngày 28/4 đã diễn ra lễ trao giải 'Cuộc thi tìm hiểu pháp luật Nhật Bản' dành cho người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại ...
Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Ngoại trưởng Pháp xác nhận ông sẽ đưa ra đề xuất với các quan chức Lebanon nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Hezbollah và Israel và ngăn chặn xung đột ...
Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Tỷ phú Ấn Độ dành toàn bộ khối tài sản trị giá 24 triệu USD làm từ thiện để trở thành tu sĩ

Cặp vợ chồng tỷ phú ở bang Gujarat đã chính thức từ bỏ mọi tài sản, cắt đứt quan hệ với gia đình và bắt đầu hành trình đi chân ...
Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng hệ thống không gian giám sát khu vực Bắc Cực

Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới xây dựng hệ thống không gian giám sát khu vực Bắc Cực

Đài Sputnik đưa tin Nga đã công bố phát triển một hệ thống khí tượng thủy văn trên không gian cho phép quan sát liên tục khu vực Bắc Cực.
Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Trung Quốc quyết 'mạnh tay' dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường

Nỗ lực dẹp bỏ vấn nạn bắt nạt học đường được thúc đẩy trong bối cảnh Trung Quốc ghi nhận số vụ tự tử gia tăng ở các trường tiểu ...
Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Công báo Hoàng gia Royal Gazette của Thái Lan ngày 28/4 công bố nội các mới của Thủ tướng Srettha Thavisin đã được nhà vua Rama X ký phê chuẩn.
Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Chiến sự Trung Đông: Pháp bàn cách tránh xung đột Hezbollah-Israel

Ngoại trưởng Pháp xác nhận ông sẽ đưa ra đề xuất với các quan chức Lebanon nhằm xoa dịu căng thẳng giữa Hezbollah và Israel và ngăn chặn xung đột nổ ra.
Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Thái Lan cải tổ nội các, nhiều vị trí thay đổi

Công báo Hoàng gia Royal Gazette của Thái Lan ngày 28/4 công bố nội các mới của Thủ tướng Srettha Thavisin đã được nhà vua Rama X ký phê chuẩn.
Anh sẽ sản xuất tên lửa siêu vượt âm nội địa, mong bắt kịp Nga và Trung Quốc

Anh sẽ sản xuất tên lửa siêu vượt âm nội địa, mong bắt kịp Nga và Trung Quốc

Anh khẳng định tên lửa siêu vượt âm có khả năng đạt tốc độ cao hơn Mach 5 sẽ được thiết kế và lắp ráp hoàn toàn tại nước này vào năm 2030.
Quan chức hải quân Mỹ-Trung-Nga họp riêng giữa lúc căng thẳng khu vực gia tăng

Quan chức hải quân Mỹ-Trung-Nga họp riêng giữa lúc căng thẳng khu vực gia tăng

Các quan chức quân sự cấp cao Trung Quốc đã tổ chức họp riêng với các đối tác hải quân Mỹ và Nga tại Thanh Đảo, Trung Quốc.
‘Đáp lời’ Sudan, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lo ngại về cuộc tấn công sắp xảy ra ở Bắc Darfur

‘Đáp lời’ Sudan, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lo ngại về cuộc tấn công sắp xảy ra ở Bắc Darfur

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cảnh báo leo thang xung đột ở Sudan.
Australia ‘mở lòng’ với Ukraine, tặng hẳn 100 triệu AUD

Australia ‘mở lòng’ với Ukraine, tặng hẳn 100 triệu AUD

Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles vừa tiết lộ thêm khoản viện trợ mới trong chuyến thăm chớp nhoáng tới Ukraine.
Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ nâng tầm chiến lược

Các nhà quan sát nhận định, những thách thức đáng kể vẫn tồn tại trong quan hệ Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có vấn đề an ninh.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động