Guyana ngược dòng phiêu du

“Loài người hơn loài vật ở trí khôn, rồi ngôn ngữ, tình ái hay ngón tay cái linh hoạt. Sống trong thế giới bị lạc mất này, tôi dần tin con người không chỉ có những khí chất sinh học ưu việt ấy. Chúng ta mang nhân tính trước hết nhờ luôn biết kiếm tìm và khát khao hướng tới sự sống bất diệt” - Lời nhân vật Edward Malone trong Thế giới bị lạc mất (The Lost World, 1912)
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
guyana nguoc dong phieu du Guyana mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam
guyana nguoc dong phieu du CARICOM phản đối "danh sách đen" các nước rửa tiền của Mỹ

Nhà báo trẻ sống vào đầu thế kỷ trước từng vì tình yêu và danh vọng đời thường mà du hành đến Nam Mỹ, cuối cùng lại tìm được chân giá trị con người trước thiên nhiên huyền bí mà bao dung.

guyana nguoc dong phieu du

Theo dấu chân giả tưởng

Thiên du ký giả tưởng li kỳ của Ngài Arthur Conan Doyle - nổi tiếng nhờ loạt truyện thám tử Sherlock Holmes - đã truyền cảm hứng về sự sống bất diệt từ cuộc phiêu lưu của Malone, vị giáo sư kỳ quặc Challenger và nhà thám hiểm Roxton; những cuộc chạm trán khốc liệt của họ với các bộ tộc và sinh vật thời tiền sử.  Độc giả nhiều thế hệ đọc Conan Doyle, mê say hình ảnh rừng thiêng nước độc ở Tân lục địa mà ước ao lên đường.

Song chính Conan Doyle chưa từng tới Nam Mỹ, ông chỉ dựa vào chuyện thật của người khác. Malone ngoài đời là nhà báo Edmund D. Morel, người phản kháng chủ nghĩa thực dân tàn nhẫn tồn tại mấy trăm năm trước Thế chiến thứ Nhất, khi các cường quốc châu Âu vơ vét từ thuộc địa khoáng sản, cao su và đường mía quí hơn mạng dân bản xứ để đổi lại toàn súng đạn hay xiềng xích. Những khám phá vạn vật học kỳ thú phỏng theo ghi chép thực địa của các nhà tự nhiên học, được lồng vào câu chuyện đấu tranh giải phóng nô lệ đầy bi tráng ở Caribe và Nam Mỹ, đã hấp dẫn người đọc bởi giá trị nhân văn sâu đậm. Sau Conan Doyle, nhiều địa danh được gọi là thế giới bị lạc mất, thậm chí các chuyến du hành tới Nam Mỹ được cho là “lần theo dấu chân Conan Doyle”.

Ngược dòng hải dương

Tháng 8/2018, tôi theo chiếc catamaran có cái tên vui nhộn “La Mischief” vượt 340 hải lý từ Tobago tới Guyana - một góc thế giới bị lạc mất của Conan Doyle ở Đông Nam biển Caribe. Lòng  tự hào ngấm ngầm rằng mình còn oai hơn cả Conan Doyle.

Thời nay, từ các đảo quốc lân cận, chỉ cần hơn nửa tiếng là có thể bay tới đất nước nhỏ thứ ba Nam Mỹ nằm ở cực Bắc rừng mưa Amazon này. Song, giương buồm tới đây không hề đơn giản, thời tiết đầu mùa bão càng khó đoán định; hay theo dân đi biển kỳ cựu tàu nhỏ ít chịu bơi ngược dòng tới đây. Sáng sớm một ngày hè oi ả, La Mischief dài non 13 mét đơn thương lao mình ra biển lớn. Khi thuyền trưởng người Australia và hai thuyền viên người Mỹ mải dò hải đồ để tránh giông bão và các chướng ngại vật, tôi mải vật lộn với cơn say sóng dữ dội nhất trong đời.

Nôn nao co thắt cùng cực, không thiết gì ăn uống ngắm cảnh, tưởng tận thế đến nơi. Hai mắt nhắm nghiền nằm co ro nghe sóng đập lồng lộn vào thành tàu, ngỡ đêm dài vô tận. Tới ngày thứ ba mới hé mắt, trời vừa hửng. Nhìn mảnh trăng non lấp ló trong mây, thấy mình giống Malone ngây thơ nhưng quả cảm.

Thật trùng hợp là nguyên mẫu Morel của chàng cũng từng vượt biển trên một con tàu tên Mischief. Gượng dậy chơi với một chú chim đi lạc, đang kiếm mồi trên boong thì tàu nhổ neo. Chú buồn bã ngơ ngác không màng tới li nước ngọt và đĩa vụn bánh thơm phức, phải chăng đang nhớ bạn đời ở lại đất liền? Hay chú giống Malone, liều mình viễn du mong làm vừa lòng người đẹp Gladys?

Tôi cứ thế lơ mơ trong ánh bình minh lấp loáng theo từng đàn cá bay, thầm nghĩ nàng ta quả là dại dột; sao không theo Malone lênh đênh khắp chốn? Say sóng là thế, qua cơn lại tỉnh như sáo, quên hẳn lúc mê man. Biển êm dần, đang xanh màu ngọc bích bỗng ngả màu socola. Thuyền trưởng bảo tàu đã đi vào cửa sông Essequibo, có lưu vực rộng nhất Guyana. Hành trình thuận hơn dự kiến, gió thổi chừng 15 km/h theo hướng căng buồm.

Sông Essequibo dài trên ngàn cây số bắt nguồn từ vùng núi phía Bắc Brazil chảy về hướng Bắc, ngược với hướng triều dâng từ Đại Tây Dương. Suốt chặng đường gần 50 km từ cửa biển đến bãi ngầm thả neo ở thị trấn Bartica, mặt nước im ắng trong khi gió thổi mạnh 30 km/h. Dân sành biển ai cũng biết hiện tượng triều ngưng (slack tide). Nước đục lờ bí hiểm, nâu sẫm như màu đất, rất khó dò độ sâu. Con tàu như ngôi nhà lượn quanh mỏ neo theo gió cuốn. Trí não nở ra tựa cánh buồm no gió, thấm thía cảm giác được sống trong không gian đa chiều.

guyana nguoc dong phieu du
Tác giả trên chiếc La Mischief vượt 340 hải lý từ Tobago tới Guyana. (Ảnh: Tác giả cung cấp)

Câu hát buồn trên sông

Khi bốn “thủy thủ” bơi thuyền nhỏ vào thị trấn Bartica làm thủ tục nhập cảnh, nắng quái dần tắt trên cầu tàu gỗ sơ sài, hắt lên những mạn thuyền sặc sỡ như màu cờ Guyana. La Mischief trắng muốt nổi bật giữa dòng, dân thị trấn trầm trồ: “Từ đầu năm tàu của các bạn là chiếc đầu tiên thả neo ở đây đấy!”. Sĩ quan nhập cảnh trẻ măng không hề liếc nhìn tờ đơn xin visa tại chỗ của tôi, vừa đóng dấu thị thực vừa tươi cười bảo: “Chị là người Việt Nam đầu tiên em gặp!”. Đĩnh đạc dạo qua những con phố nóng nực tràn ngập hàng ngoại, tôi vui vẻ chào nam thanh nữ tú, ai ai cũng nước da bánh mật và nụ cười sáng lóa: “Hello, tôi là người Việt Nam!”.

Vài cô cậu đang tình tự bên dòng kênh tắc nghẽn túi nilon và vỏ chai nước ngọt còn lo vớt vát: “Xin lỗi, chúng tôi đang khắc phục tình trạng này”. Dân số Guyana chưa tới một triệu mà diện tích bằng hai phần ba Việt Nam; dường như người nào trong thị trấn bé xíu này cũng đều quen mặt nhau. Ngay ở những nơi đông đúc như chợ, quán bia, bãi tắm hay bến taxi nước, ai ai cũng hành xử văn minh, trẻ con luôn khoanh tay chào lễ phép.

Trở về La Mischief khi mặt trời đang lặn, muôn ánh chiều rọi sáng đường chân trời, chớp lóe liên hồi chào đón khách quí tới “miền đất của nhiều dòng nước” (Guyana theo thổ ngữ Amerindian). Bức tranh hoàng hôn đẹp nao lòng. Có chiếc ca-nô lướt qua đúng lúc những giọt mưa giông đầu tiên rơi, buông lại một câu jazz khắc khoải: “Xin đừng lôi tình yêu ra dọa tôi em hỡi, nào ta cùng dạo bước dưới mưa.”*

Vài hôm sau mới biết người hát trên thuyền là Joyce Davis, nữ ca sĩ nghiệp dư da đen gốc Chicago, người Mỹ duy nhất sống ven sông. Từ đầu thập kỷ 1990, bà cùng chồng quá cố David, một nhà truyền hình Mỹ da trắng, dong buồm lưu diễn quanh các hòn đảo Caribe rồi chọn mỏm lục địa hẻo lánh này làm nơi ở.

Có phải vì Guyana là nước nói tiếng Anh duy nhất ở Nam Mỹ; hay vì thiên nhiên hoang sơ nhiều sông thác chim thú và rừng nguyên sinh; hay vì đời sống ôn hòa êm ả? David đột ngột qua đời 11 năm trước, để lại góa phụ buồn trong căn nhà gỗ xinh đẹp kiểu Trung Tây nước Mỹ, cô đơn giữa rừng đước uốn mình trên cát mịn. “Lâu lắm rồi mới có dịp hát cho ai đó”, Joyce rơm rớm. “Tôi thích jazz vì lối phá cách chệch tông lỡ nhịp. Đời cũng thế, đôi khi cần lạc hướng ngược dòng”.

Quí hiếm hơn kim cương

Nước sạch khan hiếm nên Joyce và phụ tá Terry chắt chiu hứng và trữ nước mưa trong các bể chứa bằng inox. Nấu nướng tắm rửa giặt giũ đều phải tiết kiệm. Sau cơn giông chào mừng, La Mischief sống những ngày khô khát; máy làm nước ngọt trên tàu chỉ lọc nước biển, mưa thì lác đác từng cơn nhỏ. Tôi dần quen tắm gội trên sông, tự nhủ lá cây mục làm nước có màu nâu dù sao cũng là chất hữu cơ không nguy hại gì. Chỉ cần đề phòng cá sấu con bơi giữa dòng. Nghe nói sáng sớm đi trong rừng mưa có thể lượm được kim cương. Chẳng lẽ ở đây nước sạch hiếm hơn kim cương?!

Hai tuần sống trên dòng Essequibo ngập tràn kỷ niệm. Nào chuyến bay tới Kaieteur, thác đơn lớn nhất thế giới giữa rừng Amazon, chuyến ra đảo gặp chú cu-li lười lẫm và đàn dơi ồn ào; nào hổ báo lợn biển hươu nai khỉ sóc công quạ rùa rắn thằn lằn trong vườn thú. Rồi tiếng chuông nhà thờ St. George ở thủ đô Georgetown hay tháp đồng hồ trước chợ Stabroek; cả ly Pina Colada uống vội ở khách sạn Cara Lodge, nơi vua Edward VIII đã từng ở, thời chưa gặp quí bà Wallis Simpson.

Chúng tôi chưa kịp trèo lên núi Roraima thấp thoáng trong truyện của Conan Doyle, cũng không may mắn như Roxton vớ được kim cương. Của báu mang về là những ký ức vô giá. Trong “Thế giới bị lạc mất”, Gladys tẻ nhạt cuối cùng vẫn từ chối lời cầu hôn của Malone. Nàng đã để vuột mất kim cương và món quí hiếm hơn - tâm hồn giàu nắng gió Nam Mỹ của chàng .

Lã Hoa

* “Don’t threaten me with love, baby. Let’s just go walking in the rain” - Stormy Weather, Billie Holiday

guyana nguoc dong phieu du Guyana mong muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam

Ngày 21/6, tại Georgetown, Cộng hoà Hợp tác Guyana,  Đại sứ Việt Nam tại Brazil kiêm nhiệm Guyana Đỗ Bá Khoa đã trình thư uỷ ...

guyana nguoc dong phieu du CARICOM phản đối "danh sách đen" các nước rửa tiền của Mỹ

Vấn đề này đã được các Bộ trưởng Thương mại Caricom thảo luận trong cuộc họp hai ngày vừa qua tại Georgetown, Guyana.   

guyana nguoc dong phieu du Căng thẳng giữa Guyana và Venezuela đang “hạ nhiệt”

Venezuela và Guyana vừa đạt được đồng thuận về bình thường hóa quan hệ và khôi phục lại Đại sứ tại mỗi nước sau nhiều ...

Đọc thêm

Trạm cứu hộ trái tim tập 27: An Nhiên tung chiêu trói buộc Nghĩa? Bà Lan hé lộ bí mật khiến bà Xinh sốc nặng

Trạm cứu hộ trái tim tập 27: An Nhiên tung chiêu trói buộc Nghĩa? Bà Lan hé lộ bí mật khiến bà Xinh sốc nặng

Trạm cứu hộ trái tim tập 27, An Nhiên có nghe lời Việt để tung chiêu trói buộc Nghĩa? Bà Xinh sốc nặng khi nghe bí mật từ bà Lan...
Mỹ bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn 'Sư tử châu Phi 2024'

Mỹ bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn 'Sư tử châu Phi 2024'

Mỹ đang tiến hành cuộc tập trận thường niên quy mô lớn ở nhiều nước châu Phi, có tên gọi 'Sư tử châu Phi 2024', kéo dài đến ngày 31/5.
Thỏa thuận vận tải khí đốt Nga tới châu Âu sắp chấm dứt, Moldova tuyên bố không 'cản đường' Moscow

Thỏa thuận vận tải khí đốt Nga tới châu Âu sắp chấm dứt, Moldova tuyên bố không 'cản đường' Moscow

Bộ trưởng Năng lượng Moldova tuyên bố, nước này sẽ không cản trở việc cung cấp khí đốt của Nga tới khu vực ly khai Transnistria.
Tài năng và nhan sắc của Hoa khôi bóng chuyền Nguyễn Thu Hoài

Tài năng và nhan sắc của Hoa khôi bóng chuyền Nguyễn Thu Hoài

Ngoài sự nghiệp đấu bóng chuyền, Nguyễn Thu Hoài đang theo học ngành kinh tế và còn mở trung tâm dạy tiếng Anh.
Tăng trưởng vượt dự báo, bí quyết của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á là gì?

Tăng trưởng vượt dự báo, bí quyết của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á là gì?

Trong quý I/2024, Indonesia tăng trưởng 5,11%, vượt mức 5% mà các nhà kinh tế dự đoán trước đó.
Giá heo hơi hôm nay 8/5: Giá heo hơi tăng lên mức cao mới, người chăn nuôi tự tin tái đàn

Giá heo hơi hôm nay 8/5: Giá heo hơi tăng lên mức cao mới, người chăn nuôi tự tin tái đàn

Giá heo hơi hôm nay 8/5 tăng nhẹ 1.000 đồng/kg ở một vài nơi tại khu vực miền Bắc, dao động trong khoảng 62.000 - 64.000 đồng/kg.
Những lễ hội độc lạ nhất thế giới diễn ra trong tháng 5

Những lễ hội độc lạ nhất thế giới diễn ra trong tháng 5

Tháng 5, thế giới sẽ sôi động với những lễ hội độc đáo như lễ hội bánh bao, lễ hội rước voi, lễ hội mèo, lễ hội đua nến...
Sản phẩm văn hoá, du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Hội chợ Paris

Sản phẩm văn hoá, du lịch Việt Nam gây ấn tượng tại Hội chợ Paris

Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp đã phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện chương trình quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam.
Triển khai hệ thống thị thực điện tử mới, Cuba kỳ vọng hút khách du lịch quốc tế

Triển khai hệ thống thị thực điện tử mới, Cuba kỳ vọng hút khách du lịch quốc tế

Từ tháng 5, Cuba triển khai hệ thống thị thực điện tử mới dành cho du lịch nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế.
Sức hút của những điểm du lịch ‘bản sao’ trên toàn thế giới

Sức hút của những điểm du lịch ‘bản sao’ trên toàn thế giới

Trên toàn thế giới, hoạt động du lịch đang phục hồi mạnh mẽ. Lưu lượng hành khách hàng không năm 2023 đã chạm mức gần 95% so với thời kỳ trước đại dịch.
Lên Điện Biên, khám phá căn hầm quân sự kiên cố nhất của thực dân Pháp tại Đông Dương

Lên Điện Biên, khám phá căn hầm quân sự kiên cố nhất của thực dân Pháp tại Đông Dương

Là cơ quan ‘đầu não’ của thực dân Pháp tại cứ điểm Điện Biên Phủ, hầm Đờ Cát hay còn gọi là hầm De Castries được xây dựng kiên cố nhất Đông Dương.
Phát triển du lịch Mường Nhé - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe'

Phát triển du lịch Mường Nhé - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe'

Baoquocte.vn. Huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên - nơi 'một con gà gáy cả 3 nước đều nghe', có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch.
Nhật ký chiến tranh của người lính trẻ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhật ký chiến tranh của người lính trẻ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ

Baoquocte.vn. Sau 20 năm, 'Ký họa trong chiến hào' - cuốn nhật ký viết trong Ciến dịch Điện Biên Phủ của họa sĩ Phạm Thanh Tâm, trở lại với độc giả Việt Nam.
Những ngày văn học châu Âu 2024 tại Việt Nam sẽ tập trung vào chủ đề giới

Những ngày văn học châu Âu 2024 tại Việt Nam sẽ tập trung vào chủ đề giới

Những ngày văn học châu Âu sẽ quay trở lại với chuỗi hoạt động đa dạng từ sự kiện thảo luận, workshop, triển lãm sẽ tập trung vào văn học giới.
Ra mắt sách 'Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và tiến trình' của GS. Bùi Xuân Bào

Ra mắt sách 'Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và tiến trình' của GS. Bùi Xuân Bào

Viện Pháp tại Hà Nội sẽ tổ chức tọa đàm ra mắt sách 'Tiểu thuyết Việt Nam hiện đại 1925-1945: Khai sinh và tiến trình' của GS. Bùi Xuân Bào.
Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Dạo chơi vườn văn Mỹ [Kỳ 5]

Mặc dù có một lịch sử ngắn hơn so với các quốc gia ở lục địa già, Mỹ vẫn có những nhà văn xuất sắc đã được phản ánh trong 200 năm qua.
Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Ra mắt truyện ký đặc sắc về Tổng Bí thư Trần Phú

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu truyện kí đặc sắc 'Trần Phú' của tác giả Sơn Tùng.
Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Hành trình từ chí sĩ cách mạng đến học giả uyên bác của Giáo sư Đào Duy Anh

Giáo sư Đào Duy Anh là một học giả uyên bác với vốn tri thức bách khoa sâu rộng và là một người thầy của những thế hệ sử gia đầu tiên được đào tạo ...
Phát hiện pháo đài thời La Mã 1.900 năm tuổi tại Anh

Phát hiện pháo đài thời La Mã 1.900 năm tuổi tại Anh

Các cuộc khai quật đang diễn ra đã hé lộ những tàn tích từng là một phần của pháo đài La Mã.
Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) đã đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét

Dự thảo Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) đã đủ điều kiện trình Quốc hội xem xét

Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) đã đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét.
Chùa Địa Tạng Phi Lai: Một góc thanh tịnh, an yên ở Hà Nam

Chùa Địa Tạng Phi Lai: Một góc thanh tịnh, an yên ở Hà Nam

Với cảnh quan tuyệt đẹp nằm cạnh đồi thông thơ mộng cùng không gian thanh tịnh, chùa Địa Tạng Phi Lai ở Hà Nam là điểm đến yêu thích của du khách.
Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Chuyện về người đầu tiên dịch ‘Nhật ký trong tù’ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ra tiếng Pháp

Từng làm việc tại Tòa Thượng thẩm Paris, là Đảng viên Đảng cộng sản Pháp, nhưng trọn cuộc đời luật sư Phan Nhuận cống hiến cho Tổ quốc Việt Nam.
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24-27/4, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO Simona-Mirela Miculescu dành trọn một ngày tham gia nhiều hoạt động ở Ninh Bình.
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp dẫn.
Phiên bản di động