Phải có ngoại ngữ để... ra thế giới!

Đó là quan điểm của chị Phạm Thị Thanh, trưởng đoàn đại biểu Việt Nam tham gia Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á  2017 (YSEALI)...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
phai co ngoai ngu de ra the gioi Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh ở miền Trung
phai co ngoai ngu de ra the gioi Kém tiếng Anh, người Việt có thể thua ngay trên "sân nhà"

Theo chị, khả năng hội nhập quốc tế của các đại biểu, thành viên trong đoàn Việt Nam được đánh giá như thế nào?

Tôi thấy được sức trẻ, nhiệt huyết, đam mê của các bạn trẻ. Họ luôn mong muốn được đóng góp sức mình, dẫn đầu trong sự đổi thay vươn lên tầm quốc tế của đất nước. Đoàn Việt Nam năm nay có những em mới chỉ học đại học năm thứ hai, có cả những người đã hoàn thành Thạc sĩ hoặc đi làm, độ tuổi, ngoại ngữ và nền tảng kiến thức rất đa dạng giúp cho các thành viên trong đoàn dễ dàng hỗ trợ lẫn nhau. Các thành viên luôn tạo được hình ảnh tốt đẹp trước bạn bè quốc tế khi giới thiệu về Việt Nam.

phai co ngoai ngu de ra the gioi
Chị Phạm Thị Thanh (thứ ba từ trái sang) và Trưởng đoàn các nước ASEAN chụp ảnh cùng Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius, tháng 8/2017. (Nguồn: NVCC)

Qua những ngày hoạt động cùng nhau, tôi đánh giá cao các thành viên bởi sự đoàn kết, cởi mở, nhiệt tình. Các bạn hoàn toàn xứng đáng là những đại biểu, những “công dân toàn cầu”.

Trong hành trang hội nhập quốc tế, ngoài ngoại ngữ ra, theo chị còn cần những yếu tố nào?

Giờ đây, tiếng Anh nên được coi là ngôn ngữ thứ hai và thiết yếu để có thể “ra thế giới”. Nếu bạn muốn làm việc với các vị khách quốc tế, hoặc học tập ở một đất nước khác (không nói tiếng Anh là ngôn ngữ chính), hãy học thêm những ngôn ngữ, văn hóa mới với một tư duy cởi mở.

Hơn nữa, kiến thức chung về văn hóa, xã hội, chính trị quốc tế và trong nước sẽ là hành trang để các bạn có thể hội nhập quốc tế nhanh hơn. Còn những kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp là điều kiện để bạn có thể khẳng định mình trong môi trường lao động quốc tế.

Qua YSEALI, đoàn Việt Nam đã quảng bá hình ảnh và văn hóa đất nước thông qua những hoạt động gì?

Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á có rất nhiều hoạt động hữu ích. Qua đó, các bạn trẻ Việt Nam đã quảng bá hình ảnh áo dài, đồ ăn, các địa điểm du lịch thông qua “Đêm hội đa văn hóa”.

Chương trình tham quan là cơ hội để các thành viên trong đoàn giới thiệu về con người, cảnh vật, văn hóa Việt Nam đến bạn bè ASEAN. Trên hết, các đại diện Việt Nam tham gia chương trình đều là những người trẻ tiêu biểu, mang đến hình ảnh của giới trẻ Việt Nam đầy nhiệt huyết và sẵn sàng hội nhập.

phai co ngoai ngu de ra the gioi

Nguyễn Thị Minh Huệ (25 tuổi), thành viên, trợ lý nghiên cứu tại Trung tâm Thương mại châu Á:

Tôi nghĩ, để phát triển bền vững, ASEAN cần sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước, với một nền tảng tốt hơn. Nền tảng đó được xây dựng từ những hiểu biết tốt hơn. Dưới góc độ của một người trẻ, tôi cho rằng Việt Nam là ngôi sao sáng trong ASEAN kể cả tiềm năng kinh tế và văn hóa với kiến thức, kỹ năng cứng rất tốt. Là một trong những đại diện của Việt Nam trong chương trình này, tôi muốn tạo sự kết nối chặt chẽ hơn giữa các bạn trẻ ASEAN, qua đó, mỗi người thể hiện được am hiểu về chính sách của họ và đóng góp cho tương lai. YSEALI là cơ hội tốt để những bạn trẻ được tiếp xúc, học hỏi các nền văn hóa khác nhau. Họ đến đây đều mang những câu chuyện đại diện cho nền văn hóa riêng. Thông qua đó, mỗi người sẽ hiểu hơn về văn hóa của từng nước, tạo nền tảng tốt cho sự phát triển và hợp tác sau này giữa các nước với nhau. Các bạn trẻ cần được giáo dục không chỉ về kiến thức mà còn cần được đào tạo về kỹ năng để phát triển toàn diện, nhằm kết nối với thế giới một cách tự tin hơn.

Chị mong muốn đóng góp gì cho Việt Nam và Cộng đồng ASEAN?

Tôi thực sự muốn làm rất nhiều điều cho Việt Nam khi về nước sau khoảng thời gian học tập ở châu Âu. Từ quan điểm cá nhân, tôi nghĩ ASEAN nói chung có đầy đủ điều kiện để phát triển thành một cộng đồng lớn mạnh như Liên minh châu Âu. Nhưng chúng ta cần đi đúng và nhanh nhất với những điều kiện hiện có.

Với riêng tôi, nông nghiệp và giáo dục sẽ là hai mảng tôi muốn tập trung hơn. Bởi lẽ, nông nghiệp là lợi thế của Việt Nam và ASEAN. Còn giáo dục là điểm khởi đầu và tất yếu để giới trẻ có thể chuẩn bị sẵn sàng về kiến thức và kỹ năng cho một mục tiêu chung. Đó là sự phát triển bền vững của Việt Nam và của cả Cộng đồng ASEAN.

Chị đánh giá như thế nào về vai trò của giới trẻ trong việc kết nối Cộng đồng ASEAN và vai trò của Việt Nam trong Cộng đồng ấy?

Tôi rất thích khẩu hiệu của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC): Một tầm nhìn - Một bản sắc - Một cộng đồng. ASEAN trẻ với khoảng 60% nguồn lao động dưới 35 tuổi. Do đó, không ai khác, thế hệ tương lai của một cộng đồng ASEAN lớn mạnh  sẽ là những người tiên phong và đảm nhiệm vai trò chính cho sự phát triển này.

Với sự phát triển của công nghệ thông tin và Cách mạng Công nghiệp 4.0, chúng ta cần cùng nhau gây dựng một Cộng đồng ASEAN lớn mạnh không chỉ về kinh tế mà còn về văn hóa, giáo dục, du lịch...

Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển năng động của ASEAN với sản phẩm xuất khẩu chính là nông nghiệp, thiết bị điện tử, may mặc. Cùng với các thành viên khác của ASEAN, chúng ta cần có những tiêu chuẩn chung, quản lý chặt chẽ để nâng vị thế của các quốc gia ASEAN trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Tuy nhiên, muốn kết nối các bạn trẻ lại với nhau phải có những dự án, kế hoạch cụ thể?

Hiện tại, tôi đang cùng những thành viên chủ chốt của Nhóm hiện thực hóa giấc mơ Israel cho Nông nghiệp Việt Nam qua các dự án nhằm gây dựng và thay đổi bộ mặt nền nông nghiệp - quả trứng vàng của Việt Nam.

Không chỉ vậy, tôi mong muốn sẽ tiếp tục đóng góp cho sự đổi thay trong giáo dục Việt Nam theo hướng thực tiễn hơn, đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động. Hiện tại, tôi đang cùng bốn anh chị tâm huyết với giáo dục hoàn thiện dự án này. Chắc chắn, chúng tôi sẽ sớm tìm được nguồn tài trợ và liên hệ với các trường cấp ba và đại học để định hướng nghề nghiệp cho các bạn trẻ.

Đồng thời, tôi thường xuyên hỗ trợ thêm những bạn trẻ mong muốn đi du học. Từ đó, giúp các bạn có thể từng bước tiến gần tới ước mơ được trở thành công dân toàn cầu. Họ sẽ vươn ra thế giới để tiếp thu những kiến thức bổ ích và quay trở về xây dựng một Việt Nam tốt đẹp hơn.

Xin cảm ơn chị!

phai co ngoai ngu de ra the gioi Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 thất bại, vì đâu?

“Đến năm 2020, mục tiêu của đề án dạy ngoại ngữ trong giáo dục quốc dân có đạt được không? Tôi xin trả lời luôn ...

phai co ngoai ngu de ra the gioi Để không bị tụt hậu thì phải giỏi tiếng Anh?

Nhìn lại, khả năng sử dụng tiếng Anh của người Việt Nam đang là rào cản không nhỏ trong tốc độ hội nhập quốc tế. 

phai co ngoai ngu de ra the gioi Chất lượng ngoại ngữ: Vì sao chưa được như kỳ vọng?

Đề án Ngoại ngữ Quốc gia với tổng kinh phí khoảng gần 10.000 tỉ Đồng đã được Bộ GD&ĐT triển khai từ 8 năm trước. Mục ...

Nguyệt Anh (thực hiện)

Đọc thêm

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024, tiếp tục giảm, doanh nghiệp xuất khẩu không mấy mặn mà bán khống, thị trường đã chịu nghe nhà vườn

Giá tiêu hôm nay 27/4/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.00 – 97.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Giá vàng SJC lại 'xô đổ' mọi kỷ lục, thế giới cách đỉnh cao gần 100 USD

Giá vàng hôm nay 27/4/2024: Giá vàng SJC lại 'xô đổ' mọi kỷ lục, thế giới cách đỉnh cao gần 100 USD

Giá vàng hôm nay 27/4/2024 vàng không thể tìm thấy bất kỳ động lực tăng giá đáng kể nào ngay cả khi nền kinh tế Mỹ khởi đầu năm 2024 ...
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh

Chiều 26/4, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng đã điện đàm với Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao UAE Ahmed Ali Al Sayegh.
Tin thế giới 26/4: Mỹ - Trung đạt thoả thuận 5 điểm, Nga tấn công đoàn tàu chở vũ khí phương Tây ở Ukraine, Houthi tấn công tàu Israel ở Vịnh Aden

Tin thế giới 26/4: Mỹ - Trung đạt thoả thuận 5 điểm, Nga tấn công đoàn tàu chở vũ khí phương Tây ở Ukraine, Houthi tấn công tàu Israel ở Vịnh Aden

Nga cảnh báo hậu quả nếu Ukraine tấn công nhà máy điện hạt nhân, Mỹ siết chặt xuất khẩu súng đạn, Nga gia tăng hợp tác quân sự với Trung ...
Trưng bày hơn 300 ảnh, tư liệu, hiện vật quý về chiến thắng Điện Biên Phủ

Trưng bày hơn 300 ảnh, tư liệu, hiện vật quý về chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam vừa tổ chức khai mạc triển lãm 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản ...
Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Bộ trưởng Tài chính Yellen: Nền kinh tế Mỹ tiếp tục hoạt động rất tốt!

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ ngày 25/4, trong quý I/2024, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong gần hai năm.
Phim Lật mặt 7 là phim loại K: Bao nhiêu tuổi được xem phim Lật mặt 7?

Phim Lật mặt 7 là phim loại K: Bao nhiêu tuổi được xem phim Lật mặt 7?

Tôi được biết phim Lật mặt 7 là phim loại K, vậy thì phim loại K là phim gì và bao nhiêu tuổi mới được xem phim Lật mặt 7? - Độc giả Tấn Hoàng
Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Review trên mạng xã hội thế nào là đúng?

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi ngày càng phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội và được đông đảo người dùng tham khảo.
Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào?

Xin cho tôi hỏi hành vi sử dụng biển số xe giả tham gia giao thông bị phạt thế nào? - Độc giả Nhật Nam
Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Những trường hợp được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện?

Xin cho tôi hỏi những trường hợp nào được hoàn tiền đóng BHXH tự nguyện? - Độc giả Quang Linh
Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

Những tính năng mới trên VNeID phiên bản 2.1.5

VNeID phiên bản 2.1.5 đã được cập nhật thêm một số tính năng mới. Mời độc giả tham khảo bài viết dưới đây.
Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024

Tôi muốn hỏi có phải người bị thu hồi bằng lái xe do cho người khác mượn sẽ phải sát hạch lại từ ngày 1/6/2024 đúng không? – Độc giả Viết Tuấn
Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Hà Nội ghi nhận thêm gần 200 ca mắc tay chân miệng, phòng bệnh cho trẻ thế nào?

Từ ngày 12 - 19/4/2024, Hà Nội ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Chuyên gia y tế chỉ rõ nguyên nhân gây viêm lợi và cách điều trị

Viêm lợi là bệnh răng miệng khá phổ biến, ThS.Bs Đậu Thị Kiều Trang, Khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện 198 chỉ rõ nguyên nhân và cách điều trị.
Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Những thói quen xấu gây hại dạ dày người Việt hay mắc phải

Thời gian gần đây, do thói quen ăn uống, sinh hoạt không điều độ khiến ngày càng có nhiều người mắc bệnh dạ dày.
Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Có thêm 500.000 liều vaccine 5 trong 1 để tiêm chủng miễn phí cho trẻ

Đây là số vaccine nằm trong 2,8 triệu liều vaccine 5 trong 1 mà Bộ Y tế chỉ đạo thực hiện thủ tục mua sắm đấu thầu trong Quý 1/2024.
Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Ngủ và uống nước có làm giảm nồng độ cồn?

Theo Đại học Bowling Green State, uống nước và ngủ sẽ không đẩy nhanh quá trình giảm nồng độ cồn.
5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

5 đồ uống giúp tăng huyết sắc tố tự nhiên

Huyết sắc tố hay Hemoglobin là một loại protein có trong tế bào hồng cầu, hãy bổ sung những loại nước ép dưới đây để tăng huyết sắc tố.
XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. dự đoán XSMB 27/4/2024

XSMB 27/4 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 7. SXMB 27/4. dự đoán XSMB thứ 7
XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Bảy ngày 27/4/2024. SXMT 27/4/2024

XSMT 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. trực tiếp kết quả xổ số miền Trung 27/4/2024. Kết quả xổ số ngày 6 tháng 4. xổ số miền Trung thứ 7. SXMT 27/4
XSMN 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4

XSMN 27/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Bảy 27/4/2024. xổ số hôm nay 27/4

XSMN 27/4 - xổ số hôm nay 27/4. SXMN 27/4. kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 7 ngày 27/4/2024. kết quả xổ số hôm nay ngày 27 tháng 4. XSMN thứ 7.
XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ 6. SXMN 26/4. xổ số hôm nay 26/4.
XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 26/4/2024. SXMT 26/4/2024

XSMT 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Trung 26/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. xổ số hôm nay 26/4. SXMT 26/4
XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. dự đoán XSMB 26/4/2024

XSMB 26/4 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4. SXMB 26/4. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6.
Phiên bản di động