Thượng đỉnh Mỹ - Triều Hà Nội: Thể hiện rõ nét vai trò “cường quốc hạng trung” của Việt Nam

“Việc Hà Nội, Việt Nam được lựa chọn là nơi tổ chức Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 là một ví dụ tiêu biểu cho chính sách ngoại giao năng động, tích cực của Việt Nam, thể hiện rõ nét một trong những vai trò “cường quốc hạng trung” mà Việt Nam đang hướng tới, đó là đóng góp vào kiến tạo hòa bình và thịnh vượng cho thế giới”,  Tiến sỹ Lê Hồng Hiệp, Nghiên cứu viên tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á - Yusof Ishak, Singapore nhận định trong trả lời phỏng vấn dành riêng cho Báo Thế Giới & Việt Nam.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
thuong dinh my trieu ha noi the hien ro net vai tro cuong quoc hang trung cua viet nam Lịch trình chi tiết Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai
thuong dinh my trieu ha noi the hien ro net vai tro cuong quoc hang trung cua viet nam Thượng đỉnh Mỹ - Triều Hà Nội: Động lực mới cho hòa bình và vai trò của Việt Nam
thuong dinh my trieu ha noi the hien ro net vai tro cuong quoc hang trung cua viet nam Thượng đỉnh Mỹ - Triều Hà Nội: Nơi cộng đồng quốc tế đặt niềm tin hoà bình

Thưa Tiến sỹ Lê Hồng Hiệp, việc Mỹ và Triều Tiên đã quyết định chọn Hà Nội là nơi tổ chức Thượng đỉnh lần 2 trong các ngày 27 và 28 đang thu hút rất lớn sự quan tâm của dư luận, ông có bình luận gì về sự lựa chọn này của Mỹ và Triều Tiên?

Việc Việt Nam được chọn là nơi tổ chức hội nghị lần này cho thấy hai bên tin tưởng Việt Nam, khẳng định Việt Nam là một quốc gia có uy tín và vai trò ngày càng lớn trên trường quốc tế. Một mặt, đây là dịp quan trọng để Việt Nam quảng bá hình ảnh về một đất nước thanh bình, tươi đẹp, năng động và hiếu khách, qua đó thu hút thêm khách du lịch và đầu tư. Mặt khác, sự kiện này cũng là một ví dụ tiêu biểu cho chính sách ngoại giao năng động, tích cực của Việt Nam, thể hiện rõ nét một trong những vai trò “cường quốc hạng trung” mà Việt Nam đang hướng tới, đó là đóng góp vào kiến tạo hòa bình và thịnh vượng cho thế giới.

thuong dinh my trieu ha noi the hien ro net vai tro cuong quoc hang trung cua viet nam
TS. Lê Hồng Hiệp cho rằng, việc Việt Nam là nơi tổ chức Thượng đỉnh Mỹ - Triều là một dịp ý nghĩa để Việt Nam xác tín với cộng đồng quốc tế về nguyện vọng của mình nhằm đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng thế giới.

Việt Nam từ lâu đã đưa ra thông điệp “là thành viên tích cực, là đối tác tin cậy, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế” nhưng có ý kiến cho rằng, đó chỉ là chủ trương của phía Việt Nam. Thế nhưng qua một loạt các hoạt động, đóng góp rất chủ động, tích cực và hiệu quả của Việt Nam gần đây vào công việc chung của không chỉ khu vực mà cả thế giới, mà cụ thể lần này là địa điểm được chọn để tổ chức Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 đã minh chứng vai trò của Việt Nam, sự tin cậy của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam. Ông bình luận gì về điều này?

Những sự kiện như thế này có ý nghĩa gấp nhiều lần những khẩu hiệu, các văn kiện… Nó là hành động thực tiễn, và nó xuất phát từ sự lựa chọn của hai bên Mỹ - Triều, thể hiện sự thừa nhận của hai bên đối với vai trò và vị thế của Việt Nam. Trong quan hệ quốc tế, vai trò của một quốc gia không đến từ nỗ lực tuyên truyền của một quốc gia, mà đến từ sự thừa nhận của cộng đồng quốc tế dành cho vai trò của quốc gia đó.

Vì vậy, sự kiện lần này là một dịp ý nghĩa để Việt Nam xác tín với cộng đồng quốc tế về nguyện vọng của mình nhằm đóng góp cho hòa bình và thịnh vượng thế giới, vừa thể hiện vai trò đó một cách thực tế mà không cần quá nhiều sự tuyên truyền phô trương. Điều quan trọng là Việt Nam cần làm gì tiếp theo để tiếp tục duy trì được uy tín và vai trò đó trong tương lai.

thuong dinh my trieu ha noi the hien ro net vai tro cuong quoc hang trung cua viet nam
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un đã đến Việt Nam, sáng 26/2 (Nguồn: Vnexpress.net)

Một số nhà bình luận đã hàm ý về các khái niệm “Ngoại giao Trung gian” hay “Ngoại giao Hòa giải” ở Việt Nam khi vị thế và vai trò của Việt Nam ngày càng được nâng cao trong khu vực và thế giới. Ông đánh giá thế nào về nhận xét này?

Hiện vẫn còn quá sớm để nói về mục tiêu đó, bởi đây mới là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức một sự kiện như vậy. Nhưng thực hiện vai trò “ngoại giao hòa giải” hay “ngoại giao trung gian” không phải là một điều quá xa vời đối với Việt Nam, nếu xét lịch sử của Việt Nam, hay những nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới của Việt Nam trong thời gian gần đây  như tham gia vào các sứ mệnh gìn giữ hòa bình của LHQ hay việc tổ chức hội nghị Mỹ - Triều lần này. Nhưng chúng ta cần tránh chỉ hô khẩu hiệu mà phải có những sáng kiến, sáng tạo trong cách làm, để hướng tới mục tiêu đó.

Thượng đỉnh lần 1 tại Singapore chỉ diễn ra trong một ngày và dường như không đạt được nhiều kết quả, trong khi đó Thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội dự kiến kéo dài tới 2 ngày. Với thời gian như vậy, chắc hẳn nhiều nội dung sẽ được các bên đưa ra bàn thảo và hai bên sẽ đi đến những cam kết và lộ trình cụ thể hơn. Tiến sỹ có thể cho biết dự đoán của ông về một số kịch bản nội dung cho Thượng đỉnh lần này?

Cho tới gần đây, quan điểm của Mỹ và Triều Tiên về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên vẫn còn nhiều khác biệt. Mỹ muốn Triều Tiên phá hủy chương trình hạt nhân của họ một cách toàn diện, có thể kiểm chứng được và không thể đảo ngược trước khi Mỹ dỡ bỏ các lệnh cấm vận đối với nước này.

Trong khi đó Triều Tiên muốn một lộ trình có đi có lại, mỗi bước đi của mình nhằm dỡ bỏ chương trình hạt nhân phải được Mỹ được đáp lại với những biện pháp tương ứng nhằm đáp ứng các nguyện vọng của Triều Tiên. Hơn nữa, hai bên chưa đạt được cách hiểu chung về khái niệm “phi hạt nhân hóa”.

Vì vậy, tại cuộc họp lần này, hai bên có thể sẽ cố gắng để đưa ra một định nghĩa rõ ràng hơn cho khái niệm “phi hạt nhân hóa”, hay đặt ra một số bước đi cụ thể để cải thiện quan hệ song phương như thiết lập văn phòng liên lạc tại thủ đô mỗi nước chẳng hạn. Ngoài ra việc hai bên ra tuyên bố chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên cũng là một khả năng.

thuong dinh my trieu ha noi the hien ro net vai tro cuong quoc hang trung cua viet nam
Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un tại Hội nghị Thượng đỉnh lần một tại Singapore, 6/2018. (ảnh AFP).

Ông có kỳ vọng vào một tiến trình phi hạt nhân hóa thực sự và hòa bình cho bán đảo Triều Tiên sau Thượng đỉnh 2019 và liệu Thượng đỉnh Mỹ - Triều 2019 tại Hà Nội phải là một cuộc đám phán đầu tiên cho một loạt các cuộc đàm phán về hòa bình như kiểu Hội nghị Paris?

Giải quyết vấn đề hạt nhân Triều Tiên chỉ sau vài ba vòng đàm phán cấp cao như vừa qua là điều không tưởng. Cuộc gặp giữa hai bên lần này có thể giúp định hình lộ trình đàm phán hòa bình, nhưng đàm phán để đạt được giải pháp cuối cùng chắc chắn còn cần nhiều thời gian và quyết tâm của hai bên, ít nhất là vài năm nữa.

Trong quá trình đó, Việt Nam có thể đề nghị hai bên cân nhắc tiếp tục tổ chức một số vòng đàm phán tiếp theo ở Việt Nam nếu điều kiện thuận lợi. Nếu điều này xảy ra, Việt Nam có thể khẳng định rõ hơn vai trò và đóng góp của mình cho tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và định hình rõ nét hơn mục tiêu cũng như việc thực hiện vai trò “ngoại giao hòa giải” như đã nói ở trên.

thuong dinh my trieu ha noi the hien ro net vai tro cuong quoc hang trung cua viet nam Báo chí Triều Tiên: Chủ tịch Kim Jong-un được đón tiếp nồng nhiệt tại Việt Nam

Theo hãng tin Yonhap ngày 27/2, truyền thông Triều Tiên đã đưa tin rất đậm nét về chuyến đi của Chủ tịch Kim Jong-un tới Việt ...

thuong dinh my trieu ha noi the hien ro net vai tro cuong quoc hang trung cua viet nam ​Trung Quốc kỳ vọng vào thành công của hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2

Ngày 26/2, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Bắc Kinh hy vọng rằng hội nghị thượng đỉnh sắp tới ...

thuong dinh my trieu ha noi the hien ro net vai tro cuong quoc hang trung cua viet nam Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế

Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai sắp diễn ra tại Hà Nội đang thu hút sự quan tâm rất lớn của mọi giới chức và ...

thuong dinh my trieu ha noi the hien ro net vai tro cuong quoc hang trung cua viet nam TS. Lê Hồng Hiệp: Đến lúc Việt Nam định vị mình là “cường quốc hạng trung”

Việc định vị bản sắc quốc gia về đối ngoại trong thời kỳ mới là một việc cần thiết nhằm định hướng nền ngoại giao, ...

Đức Khải (Thực hiện)

Bài viết cùng chủ đề

Bán đảo Triều Tiên

Đọc thêm

Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Tin tốt 'lũ lượt' cập bến Ấn Độ, nền kinh tế 3,7 nghìn tỷ USD có thể trở thành siêu cường?

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Narendra Modi, Ấn Độ sẵn sàng trở thành cường quốc kinh tế thế kỷ XXI.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Để lan tỏa văn hóa đọc, cần có chiến lược đầu tư cho phát triển sách

Cần thấy trách nhiệm của chính chúng ta, mỗi người lớn là không thể thiếu trong xây dựng, phát triển văn hóa đọc.
Cuộc sống làm dâu hào môn của 'ngọc nữ' Tăng Thanh Hà

Cuộc sống làm dâu hào môn của 'ngọc nữ' Tăng Thanh Hà

Với nhan sắc xinh đẹp, lối diễn tự nhiên, Tăng Thanh Hà từng là nữ diễn viên được yêu thích của màn ảnh Việt.
Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt...
U23 Việt Nam vs U23 Malaysia: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để thêm nụ cười chiến thắng?

U23 Việt Nam vs U23 Malaysia: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để thêm nụ cười chiến thắng?

HLV Hoàng Anh Tuấn phải điều chỉnh một vài vấn đề cho U23 Việt Nam để có thể thắng U23 Malaysia ở lượt trận thứ 2, lấy vé tứ kết ...
Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt; Bình Nhưỡng lại thử vũ khí mới

Coi vấn đề Triều Tiên và Trung Quốc là thách thức toàn cầu, G7 đồng lòng chặn việc né tránh các lệnh trừng phạt...
Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot

Ukraine lần đầu bắn hạ thành công máy bay ném bom chiến lược của Nga, Tổng thống Zelensky 'đánh tiếng' cần ít nhất 7 hệ thống phòng không Patriot.
Tổng thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng thư ký LHQ kêu gọi ngừng trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế

Tổng thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt chu kỳ trả đũa tại Trung Đông, học giả quốc tế nói Israel và Iran đều đã kiềm chế...
Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Lào-Campuchia thắt chặt quan hệ láng giềng

Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân Naly Sisoulith sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Campuchia vào tuần tới.
Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Thăm Indonesia, Ngoại trưởng Trung Quốc tìm cách tăng cường đầu tư sâu hơn vào một số lĩnh vực

Indonesia và Trung Quốc tìm cách tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế thông qua đầu tư sâu hơn vào cơ sở hạ tầng, hạ nguồn, an ninh lương thực và quá trình chuyển ...
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động