10 năm chiến dịch giải cứu công dân ở Libya: 10.200 lao động, 12 chuyến bay và 5 tấn hàng

Thùy Anh - Anh Tuấn
TGVN. Giữa bộn bề công việc, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Perth, Australia Bùi Quốc Thành vẫn dành thời gian chia sẻ với Báo Thế giới & Việt Nam về chiến dịch giải cứu hơn 10.200 lao động Việt Nam tại Libya, diễn ra cách đây 10 năm trước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Nhiều lần đốn tim khi gánh vác trọng trách giải cứu 10.200 người Việt Nam ở Libya
Dòng người lao động đi bộ từ Libya sang Tunisia để chuẩn bị lên đường về nước.

Mười năm không phải quãng thời gian ngắn, đủ để nhiều câu chuyên trôi vào quên lãng. Tuy nhiên, với ông Bùi Quốc Thành, dù trên cương vị Tổng Lãnh sự tại Fukuoka (Nhật Bản) trước đây hay tại Perth (Australia) hiện nay, chiến dịch giải cứu công dân Việt Nam tại Libya cách đây một thập niên luôn là ký ức không thể phai mờ...

Khi ấy, ông giữ trọng trách là Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), đồng thời là thành viên đoàn công tác đi Tunisia – nơi được coi là địa bàn trọng yếu trong chiến dịch.

Chiến dịch tổng lực

Tin liên quan
NHÀ NGOẠI GIAO KỂ CHUYỆN. Kỷ niệm 10 năm chiến dịch giải cứu lao động Việt Nam tại Libya và những câu chuyện chưa kể (Kỳ I) NHÀ NGOẠI GIAO KỂ CHUYỆN. Kỷ niệm 10 năm chiến dịch giải cứu lao động Việt Nam tại Libya và những câu chuyện chưa kể (Kỳ I)

Trước diễn biến phức tạp tại Libya, ngày 24/2/2011, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo khẩn trương triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người lao động Việt Nam. Ban chỉ đạo đưa công dân Việt Nam đang làm việc tại Libya về nước đã nhanh chóng được thành lập, do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm làm trưởng ban.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo đã thành lập 5 tổ công tác, gồm đại diện Bộ Ngoại giao (làm trưởng các nhóm), Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam cùng đại diện các doanh nghiệp, sang Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Hy Lạp, Malta và Tunisia để phối hợp với các Cơ quan đại diện Việt Nam triển khai việc đưa lao động về nước.

Nhận được sự phân công của lãnh đạo, Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự Bùi Quốc Thành đã nhanh chóng thu xếp lên đường đến thành phố Djerba của Tunisia, địa điểm cách cửa khẩu biên giới của Libya 150km. Djerba là nơi hầu hết lao động các nước dồn về, trong đó có lao động Việt Nam.

Sau hơn 10 ngày không ngừng nghỉ triển khai chiến dịch giải cứu công dân, tính đến ngày 13/3/2011, tổng số 9.020 lao động Việt Nam đã về nước an toàn.

Số lao động về từ Tunisia là 2.415 người, trong đó có 19 sinh viên người Campuchia, đi trên 7 chuyên cơ của hãng Hàng không Việt Nam và 2 chuyến bay của Tổ chức Di dân quốc tế (IOM).

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, tổ công tác đã giải cứu thành công 2.824 lao động Việt Nam. Các công ty thuê lao động của nước này đã hỗ trợ mua vé trên các chuyến bay thương mại và thuê 4 máy bay chở 2.311 lao động Việt Nam về nước.

Còn Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ thuê 1 chuyên cơ chở 219 người, và Việt Nam cử 1 chuyên cơ sang chở 294 lao động về nước.

Số lao động Việt Nam sơ tán từ Libya qua Malta về nước là hơn 2.400 người, qua Ai Cập khoảng 900 người (trong đó có 1 chuyến chuyên cơ của Việt Nam), qua Hy Lạp là 229 người, và qua Algeria là 292 người.

Ngoài ra, hơn 1.000 lao động Việt Nam về nước bằng tàu biển từ cảng Benghazi của Libya về đến Quảng Ninh.

Theo thống kê, để đưa toàn bộ lao động về nước, Việt Nam đã thực hiện 10 chuyến bay của hãng Hàng không Việt Nam để chở 3.000 người, đồng thời vận động hiệu quả sự hỗ trợ của các chủ sử dụng lao động và các tổ chức quốc tế để đưa số lao động còn lại về nước, trong đó có 2 chuyến bay của IOM.

Hình mẫu trong bảo hộ công dân

Khi cuộc chiến tại Libya sắp nổ ra, IOM có đặt vấn đề với Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Geneva về việc sơ tán lao động Việt Nam tại Libya về nước.

Sau khi biết được thông tin Việt Nam đã đưa hết hơn 10.200 lao động về nước một cách nhanh chóng và an toàn, IOM rất ngạc nhiên và đề nghị Việt Nam cử người đại diện đã tham gia chiến dịch đến tham dự cuộc họp của Đại hội đồng IOM ở Geneva để trình bày và chia sẻ kinh nghiệm.

Phối hợp tổ chức chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ Canada và Nhật Bản về nước

Phối hợp tổ chức chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ Canada và Nhật Bản về nước

TGVN. Trong các ngày từ 27-29/12, các cơ quan chức năng Việt Nam, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản và Canada, ...

Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự Bùi Quốc Thành lúc đó đã vinh dự được cử là người đại diện cho Việt Nam trình bày và chia sẻ kinh nghiệm, cũng như những nỗ lực của nước ta trong việc đưa số người lao động về nước một cách an toàn và trật tự.

Sau khi nghe phần trình bày của Việt Nam, cả hội trường họp vỗ tay ngưỡng mộ, đại diện nhiều nước và các tổ chức quốc tế đã phỏng vấn, đánh giá cao thành công của Việt Nam trong việc sớm sơ tán công dân ra khỏi Libya và đưa người lao động an toàn trở về nước.

IOM đánh giá Việt Nam là một trong những nước đầu tiên đã tích cực, khẩn trương đưa công dân tại Libya về nước và đã triển khai công việc này một cách an toàn, hiệu quả.

Chuyện giờ mới kể - "giải cứu" 5 tấn hàng

Trong khi diễn ra chiến dịch, Việt Nam đã gửi 5 tấn hàng cứu trợ trên chuyến bay giải cứu của hãng Hàng không Việt Nam đến Tunisia, bao gồm lương khô, sữa Vinamilk, nước suối, mỳ ăn liền...

Khi làm thủ tục nhập khẩu số hàng trên, cơ quan thẩm quyền sân bay Djerba đã không cho Việt Nam nhận hàng, do không có giấy tờ cho phép và không có giấy tờ chứng minh là hàng cứu trợ.

Tuy nhiên, ngay sáng hôm sau, ông Bùi Quốc Thành và ông Nguyễn Văn Du (phiên dịch cho đoàn, cán bộ đang công tác tại Vụ Trung Đông-châu Phi, Bộ Ngoại giao) đã đến gặp và làm việc với Giám đốc sân bay Djerba với hy vọng rất mỏng manh.

Ông Thành kể lại: “Khi chúng tôi trình bày với ông Giám đốc sân bay rằng, vì thời gian chuẩn bị không nhiều, việc giải cứu công dân lại rất gấp, nên phía Việt Nam đã không kịp làm các thủ tục theo quy định.

Và đặc biệt, đây là hàng cứu trợ cho tất cả công dân của các nước, chứ không riêng gì công dân Việt Nam”.

Nghe đến đây, ông Giám đốc có vẻ lưỡng lự suy nghĩ, nhưng rất nhanh sau đó đã gật đầu và cho nhân viên đưa 2 cán bộ ngoại giao của ta đi lấy 5 tấn hàng.

Ông Giám đốc sân bay Djerba đánh giá rất cao nghĩa cử cao đẹp này của Việt Nam, tạo điều kiện cho ta được nhận số hàng trên và được miễn các thủ tục hải quan cũng như mọi chi phí vận chuyển, kho bãi.

Vì đột ngột không kịp chuẩn bị, lại lo ngại ông Giám đốc sân bay suy nghĩ lại rồi thay đổi quyết định, ông Thành và ông Du đã không ngần ngại trèo lên thùng xe tải để đi lấy 5 tấn hàng.

Nhiều lần đốn tim khi gánh vác trọng trách giải cứu 10.200 người Việt Nam ở Libya
Đoàn công tác của Việt Nam phân phát hàng cứu trợ cho lao động người Việt tại Tusinia.

Kho ngoại quan chứa hàng cứu trợ nằm sâu trong khu vực sân bay. Khi đến nơi, hai cán bộ của đoàn công tác mới “ngã ngửa ra” khi nhìn thấy đống hàng 5 tấn đồ sộ: nào là thùng lương khô, các két sữa Vinamilk, rồi các két nước suối…

Lái xe người Tunisia chỉ tay vào đống hàng, bảo hai cán bộ khẩn trương bốc lên xe tải để anh ta chở ra. Lúc này, kho ngoại quan vắng vẻ, không một bóng người, biết kêu ai nhờ giúp đỡ...

Ông Thành và ông Du lẳng lặng bắt tay vào bốc hàng lên thùng xe tải, tự động viên nhau cố gắng làm nhanh, sợ lái xe đổi ý.

Lúc bấy giờ, tình trạng sức khỏe của hai người đều không được tốt: Ông Thành bị thoái hóa cột sống, còn ông Du cũng đã cao tuổi.

Hai ông động viên nhau cố gắng bê vác số hàng chất lên xe tải thật nhanh. Mồ hôi nhễ nhại.

Thế rồi số hàng cũng được đưa lên xe tải và chở ra kịp thời để phân phát cho bà con trong lúc chạy nạn...

Sau khi bốc dỡ hàng xong, đêm về nơi ở, ông Thành may mắn không bị đau lưng, nhưng ông Du lại bị sốt cao.

Nhớ ra trước khi lên đường, cán bộ phòng y tế của Cục Lãnh sự có chuẩn bị ít thuốc cảm cúm, đau bụng và giảm sốt, ông Thành liền đưa cho ông Du uống.

Sau đó, ông Du ngủ một mạch đến sáng, khi tỉnh dậy sức khỏe trở lại bình thường.

“Điều mà tôi và anh Du rất vui là không ngờ đoàn công tác đã nhận được 5 tấn hàng một cách kịp thời để cứu trợ công dân Việt Nam đỡ đói trong lúc khó khăn.

Câu chuyện hôm nay mới kể, 5 tấn hàng đối với những người khác thì bình thường, nhưng đối với chúng tôi là một sự cố gắng.

Nhiều lúc nghĩ lại cũng thấy vui vì một việc rất nhỏ nhưng chúng tôi đã làm được đúng lúc, giúp cho công dân đang chạy nạn - một miếng khi đói bằng một gói khi no”, ông Thành nhớ lại một kỷ niệm không thể nào quên trong nghiệp ngoại giao của mình...

TIN LIÊN QUAN
NHÀ NGOẠI GIAO KỂ CHUYỆN. Kỷ niệm 10 năm chiến dịch giải cứu lao động Việt Nam tại Libya và những câu chuyện chưa kể (Kỳ cuối)
NHÀ NGOẠI GIAO KỂ CHUYỆN. Kỷ niệm 10 năm chiến dịch giải cứu lao động Việt Nam tại Libya và những câu chuyện chưa kể (Kỳ I)
Vấn đề người di cư: Gần 100 người được giải cứu ngoài khơi Libya
Cục trưởng Cục Lãnh sự: Không có giới hạn về 'địa bàn nóng' trong bảo hộ công dân mùa dịch Covid-19
Bộ Ngoại giao trao quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Cục Lãnh sự
Thùy Anh - Anh Tuấn (ghi)

Đọc thêm

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

MC hải ngoại Đức Tiến kể chuyện con gái 4 tuổi đóng phim Đóa hoa mong manh

Bé Madison, con gái MC Đức Tiến, được nhận xét là điểm nhấn trong phim 'Đóa hoa mong manh' của nghệ sĩ Mai Thu Huyền.
HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking khen đội tuyển Việt Nam nhiều cầu thủ giỏi và muốn dẫn dắt đội bóng

HLV Mano Polking bày tỏ mong muốn được dẫn dắt tuyển Việt Nam thay ông Troussier nhưng chưa được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đặt vấn đề.
Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Quỹ thiện nguyện Thanh niên Việt Nam tặng quà và học bổng cho học sinh gốc Việt hiếu học có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia

Mỗi phần quà bao gồm đồ dùng học tập cùng học bổng trị giá 50 USD, góp phần động viên tinh thần của học sinh gốc Việt vượt qua khó ...
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Bang Rio de Janeiro, Brazil mong muốn đẩy mạnh hợp tác giáo dục, du lịch, văn hoá với Việt Nam

Đại sứ Bùi Văn Nghị và đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã có chuyến thăm làm việc tại thành phố Rio de Janeiro, bang Rio de Janeiro.
Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Đại sứ Bùi Văn Nghị tham dự Lễ hội Đỏ lần thứ 2 tại thành phố Salvador, Brazil

Việt Nam là một trong bảy nước được mời phát biểu trong Diễn đàn quốc tế về hoà bình, đoàn kết quốc tế và bảo vệ nhân dân Palestine.
Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Canada đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Bà Deidrah Kelly, Giám đốc điều hành IPAAO và Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil trả lời phỏng vấn về hợp tác với Việt Nam và các nước khu vực.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất  về Ngày quốc tế Vui chơi

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết do Việt Nam đề xuất về Ngày quốc tế Vui chơi

Phát biểu giới thiệu Nghị quyết, Đại sứ Đặng Hoàng Giang nêu bật vai trò và ý nghĩa của vui chơi đối với phát triển con người và đời sống xã hội.
Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

Công chúa Thái Lan sáng tác và trình diễn tác phẩm âm nhạc về Việt Nam

'Việt Nam an lòng' là bài thơ do Công chúa Maha Chakri Sirindhorn sáng tác, kể về những tình cảm tốt đẹp của bà trước phong cảnh, con người Việt Nam.
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Việt Nam nỗ lực triển khai thủ tục lãnh sự giúp các thuyền viên tàu True Confidence sớm về nước

Người phát ngôn Phạm Thu Hằng thông tin về việc hỗ trợ đưa thi hài Đại phó Đặng Duy Kiên, thuyền viên tàu True Confidence bị tập kích.
Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Ba thuyền viên trong vụ tàu True Confidence bị tấn công đã khởi hành từ Djibouti về Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục để các thuyền viên được về nước nhanh chóng, an toàn.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Bộ Ngoại giao thông tin về việc thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 4 thuyền viên Việt Nam, 1 thuyền viên đã tử vong và 3 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường.
Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ nghi phạm vụ sát hại công dân Việt Nam tại Higashiomo

Một công dân Việt Nam được cho là bị sát hại tại Higashiomo, Shiga, Nhật Bản. Cảnh sát Nhật Bản đã bắt giữ 1 nghị phạm và đang tiếp tục điều tra.
Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh thông tin về 7 người nhập cư được cho là công dân Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh và Bắc Ireland thông tin về 7 người nhập cư trong xe tải được cho là công dân Việt Nam tại cảng East Sussex, Vương quốc Anh.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Phiên bản di động