Hội nghị thượng đỉnh Halal thế giới là một trong những sự kiện thương mại lớn nhất trong thế giới Hồi giáo. (Nguồn: Anadolu) |
Bộ trưởng Công Thương Afghanistan Nooruddin Azizi nhấn mạnh điều đó trong phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Halal thế giới vừa qua tại Istanbul, thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ.
Kabul muốn xây dựng và củng cố quan hệ kinh tế và thương mại hiệu quả với các nước láng giềng, khu vực và thế giới thông qua thương mại Halal và tài chính Hồi giáo. Mục tiêu hướng tới là củng cố lĩnh vực nông nghiệp, phát triển cơ sở hạ tầng, hỗ trợ ngành công nghiệp trong nước, duy trì sự ổn định tài chính, khuyến khích đầu tư trong nước và nước ngoài cũng như mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan.
Theo ông Nooruddin Azizi, Hội nghị thượng đỉnh Halal thế giới, kéo dài 4 ngày, là một trong những sự kiện thương mại lớn nhất trong thế giới Hồi giáo, nền tảng để củng cố thương mại Halal toàn cầu.
Ngành công nghiệp Halal, thương mại Halal và các sản phẩm Halal không chỉ phục vụ cho thế giới Hồi giáo hay người Hồi giáo mà còn cho toàn thể nhân loại.
“Là một quốc gia Hồi giáo, Afghanistan, với cam kết đối với ngành công nghiệp và thương mại Halal, đã tích cực tham gia sự kiện này với một phái đoàn gồm các quan chức và khu vực tư nhân”, ông nói.
Cho rằng theo thời gian, thế giới sẽ đánh giá cao hơn nữa những lợi thế của ngành công nghiệp và thương mại Halal, ông Azizi khẳng định các nhà đầu tư trong nước và quốc tế có thể đầu tư an toàn vào Afghanistan.
“Afghanistan và Thổ Nhĩ Kỳ, hai quốc gia Hồi giáo anh em, đã duy trì mối quan hệ rất tốt trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa và xã hội trong suốt chiều dài lịch sử”. Trong bối cảnh này, ông ông Azizi nhấn mạnh, “Afghanistan đặt mục tiêu giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ Halal ra thị trường toàn cầu và thu hút đầu tư nước ngoài”, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ.
Với sự bảo trợ của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC), Hội nghị thượng đỉnh Halal thế giới 2024, diễn ra từ ngày 27-30/11, thu hút hơn 450 gian hàng triển lãm từ 45 quốc gia, trưng bày các sản phẩm và dịch vụ trong hệ sinh thái Halal, từ thực phẩm và đồ uống đến mỹ phẩm, thời trang và dịch vụ tài chính. Với nền kinh tế Halal toàn cầu có giá trị hơn 8 nghìn tỷ USD và dự kiến sẽ tăng lên 10 nghìn tỷ USD vào năm 2030, các sự kiện như thế này đóng vai trò là trung tâm kết nối thiết yếu cho các doanh nghiệp, nhà hoạch định chính sách và nhà đầu tư. |