Bầu cử Mỹ và cuộc tranh luận đầu tiên: Màn 'so găng' nảy lửa giữa búa rìu dư luận?

Hiền Thu
TGVN. Màn "giao đấu" giữa hai đối thủ trong cuộc Bầu cử Mỹ ngày 29/9 tới đây được đánh giá sẽ rất cam go, mặc cho cả Tổng thống Trump và ông Biden đang hứng chịu những chỉ trích, búa rìu từ nhiều phía.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
dieu-khac-thuong-trong-cuoc-bau-cu-my-2020
Tại cuộc tranh luận ngày 29/9, hàng triệu người dân Mỹ sẽ thấy hai ứng viên của cuộc bầu cử Mỹ bước vào màn tranh luận trực tiếp trên truyền hình sau nhiều tháng tập luyện ở hậu trường. (Nguồn: AP)

Tập trung vào điểm yếu của nhau

Cuộc bầu cử Tổng thống đầy biến động tại Mỹ chuẩn bị bước vào giai đoạn mới hết sức cam go trong tuần này khi đương kim Tổng thống Donald Trump và ứng cử viên Joe Biden tiến hành cuộc tranh luận đầu tiên - một màn trình diễn trên truyền hình giúp các cử tri Mỹ chứng kiến cận cảnh cuộc "so găng" của hai đối thủ.

Tại cuộc tranh luận ngày 29/9 này, hàng triệu người dân Mỹ sẽ thấy hai đối thủ, vốn luôn mô tả nhau là mối đe dọa hiện hữu đối với đất nước, bước vào màn tranh luận trực tiếp trên truyền hình sau nhiều tháng tập luyện ở hậu trường.

Màn “giao đấu” diễn ra ngay sau khi ông Trump bổ nhiệm nhân vật bảo thủ Amy Coney Barrett thay thế thẩm phá quá cố Ruth Bader Ginsburg tại Tòa án Tối cao, điều có thể sẽ một lần nữa thay đổi cuộc cạnh tranh gay cấn vào Nhà Trắng.

Sự kiện quan trọng này cũng diễn ra sau khi ông Trump bị cáo buộc hôm 27/9 rằng chỉ trả có 750 USD thuế thu nhập liên bang vào năm 2016, năm mà ông đắc cử Tổng thống, trong bối cảnh những ghi chép về tài chính của ông chủ Nhà Trắng đang gây ra một sự tranh cãi lớn ngay trước thềm cuộc tranh luận đầu tiên.

Ông Trump đang trượt dốc trong các cuộc thăm dò và luôn tìm cách làm cho các đối thủ tranh luận bối rối. Hôm 27/9, Tổng thống Trump đã chế nhạo ông Biden bằng một dòng tweet mà chính việc này đã tạo ra một tràng công kích mới nhắm vào biểu hiện thất thường của ông.

Tổng thống Mỹ viết “Tôi sẽ cực lực yêu cầu tiến hành một cuộc xét nghiệm ma túy với một Joe Biden luôn ngái ngủ trước hoặc sau cuộc tranh luận vào đêm thư Ba tới”, mặc dù không có bằng chứng nào để củng cố cho lời bóng gió này của mình.

Thực tế, cả hai ứng cử viên đã ngoài 70 tuổi này đều có nguy cơ “nói hớ” khi tham gia cuộc tranh luận. Thế nhưng, một Tổng thống Trump 74 tuổi vẫn cứ liên tục mô tả một Joe Biden 77 tuổi là người không đủ sức khỏe tinh thần trong các nỗ lực chạy đua.

Về phần mình, ông Biden chỉ cười và từ chối đưa ra bình luận về những nhận xét của ông Trump khi được các phóng viên hỏi. Hôm 26/9, đại diện đảng Dân chủ nói đã đoán trước được “những tràng công kích cá nhân” từ phía Tổng thống.

Tin liên quan
PHÂN TÍCH. Bầu cử Mỹ 2020: Trận chung kết bắt đầu PHÂN TÍCH. Bầu cử Mỹ 2020: Trận chung kết bắt đầu

Trong khi đang tìm cách công kích đối thủ, bản thân Tổng thống Trump cũng đang đối mặt với những cáo buộc xung quanh vấn đề đóng thuế thu nhập cá nhân. Báo The New York Times khẳng định ông Trump chỉ đóng 750 USD thuế vào năm 2016 cũng như trong năm đầu tiên tại nhiệm, và đã không hề đóng một đồng thuế thu nhập trong nào trong vòng 10 đến 15 năm trước đây vì ông tuyên bố rằng ông mất nhiều tiền hơn là số ông kiếm được.

Tổng thống Trump đã ngay lập tức bác bỏ và gọi các cáo buộc này “hoàn toàn là tin giả”. Tỷ phú của đảng Cộng hòa đã phá vỡ truyền thống của các Tổng thống Mỹ bằng cách từ chối hoàn thuế, đấu tranh trong các cuộc tranh luận dai dẳng tại các tòa án…

Ông nói: “Trước hết, tôi đã đóng rất nhiều thuế, và cả thuế thu nhập nhà nước cũng vậy. Tất cả đều được công khai”.

Việc bổ nhiệm tại Tòa án Tối cao, câu chuyện nóng

Màn tranh luận đầu tiên giữa hai ứng cử viên cũng diễn ra trong bối cảnh hai bên đang nỗ lực tận dụng việc ông Trump cố gắng đưa nhân vật bảo thủ Amy Coney Barrett lên thay thế cố thẩm phán Ruth Bader Ginsburg để đảm nhiệm vị trí trọn đời tại Tòa án Tối cao.

Ông Trump coi việc bổ nhiệm này, với tiềm năng sẽ đẩy tòa án sang cánh hữu trong nhiều năm, là một cú hích lớn cho chiến dịch đang gặp nhiều vấn đề của mình.

Đương kim Tổng thống nói với Fox & Friends hôm 27/9 rằng Thượng viện sẽ “dễ dàng” thông qua sự bổ nhiệm này trước cuộc bầu cử, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của phía đảng Dân chủ.

Tuy nhiên, ông Biden đã lên tiếng phản bác khi cáo buộc ông Trump cố tình đẩy nhanh việc bổ nhiệm nhằm khởi động một đòn tấn công mới vào luật y tế, tiếp tục hối thúc Thượng viện hoãn việc phê chuẩn cho đến sau bầu cử, nhấn mạnh rằng các cuộc bỏ phiếu sớm đã bắt đầu tiến hành.

Cựu Phó Tổng thống Biden nói: “Chưa bao giờ trong lịch sử nước ta mà một thẩm phán Tòa án Tối cao lại được bổ nhiệm và nhậm chức khi một cuộc bầu cử Tổng thống đang diễn ra”.

Ứng viên Dân chủ Joe Biden và các thành viên đảng này ngày 27/9 đã tuyên bố rõ rằng sự phản đối của họ đối với bà Amy Coney Barrett, người được ông Trump bổ nhiệm vào Tòa án Tối cao, sẽ tập trung vào khả năng bà có thể đưa ra một lá phiếu quyết định để phá hủy đạo luật y tế Obamacare. Ông Biden nói: “Những gì đang xảy ra tại đây đã quá rõ ràng. Tổng thống Trump đang nỗ lực lật đổ Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền. Ông đã nỗ lực làm điều này từ 4 năm nay rồi”.

Về phần mình, ông Trump cũng nói trên Twitter hôm 27/9 rằng nếu Tòa án Tối cao có đánh vào luật y tế thì “Obamacare sẽ được thay thế bởi một đạo luật khác tốt hơn rất nhiều và rẻ hơn rất nhiều”.

AFP dẫn lời ông Aaron Kall của trường Đại học Michigan, đồng tác giả cuốn “Tranh luận với Dolnald”, nhận định: “Thông thường, cuộc tranh luận đầu tiên sẽ là cuộc tranh luận khó khăn nhất đối với người đương nhiệm".

Ông Trump sẽ cần phải vượt qua được những thông tin tồi tệ về 200.000 ca tử vong vì Covid-19, những hậu quả kinh tế dai dẳng và sự mệt mỏi với những biến động liên tục đang khuấy đục chính quyền.

Steve Schmidt, một chiến lược gia Cộng hòa nhưng đã trở thành một nhân vật công khai phản đối Tổng thống Trump, phát biểu trên kênh MSNBC: “Khi ông Joe Biden bước vào cuộc tranh luận, đó sẽ là lần đầu tiên trong 4 năm qua mà một người Mỹ có cơ hội để phản bác lại ông Trump vì những gì ông đã làm”.

Theo AFP, người dẫn chương trình Chris Wallace của Fox News, cũng là người sẽ điều hành cuộc tranh luận, đã sắp xếp các chủ đề tranh luận, từ sự bổ nhiệm ở Tòa án Tối cao, đại dịch và các thảm họa kinh tế, sự phân biệt chủng tộc và tính trung thực của cuộc bầu cử.

Tuy nhiên, vẫn chưa biết được liệu người dẫn chương trình Wallace có thể duy trì cuộc tranh luận giữa hai ứng cử viên này trong đúng các chủ đề đưa ra hay không.

Bầu cử Mỹ: Đặt bẫy đối thủ, ông Trump bị 'gậy ông đập lưng ông'

Bầu cử Mỹ: Đặt bẫy đối thủ, ông Trump bị 'gậy ông đập lưng ông'

TGVN. Một số thành viên trong nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Trump đang chuẩn bị cho một thất bại đáng xấu hổ ...

Bầu cử Mỹ: Ông Trump khẳng định sẽ chỉ thất bại nếu có gian lận bầu cử

Bầu cử Mỹ: Ông Trump khẳng định sẽ chỉ thất bại nếu có gian lận bầu cử

TGVN. Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông muốn có một cuộc chuyển giao 'thân thiện' nếu ông thất bại trong cuộc bầu cử ...

7 điều 'đầu tiên' trong lịch sử bầu cử Mỹ

7 điều 'đầu tiên' trong lịch sử bầu cử Mỹ

TGVN. Lịch sử Tổng thống Mỹ gồm đầy ắp những 'đầu tiên'. Hãy cùng TG&VN điểm lại những điều 'đầu tiên' thú vị trong lịch ...

(theo AP, Reuters)

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Mỹ 2020

Đọc thêm

Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Hình ảnh đáng yêu của con trai và vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng trên sân tập CLB Hoàng Anh Gia Lai

Vợ thủ môn Bùi Tiến Dũng là siêu mẫu Dianka Zakhidova và con trai là tâm điểm chú ý khi xuất hiện trên sân tập của CLB Hoàng Anh Gia ...
Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Iran kích hoạt hệ thống phòng không sau tiếng nổ lớn, đình chỉ các chuyến bay qua nhiều khu vực

Hai quan chức Mỹ xác nhận với CBS News rằng, một tên lửa của Israel đã bắn trúng Iran trong cuộc tấn công ngày 19/4 (giờ Hà Nội).
Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Hướng dẫn cách xóa bộ nhớ đệm ứng dụng trên iPhone siêu đơn giản

Cách xóa bộ nhớ đệm iPhone thường được áp dụng khi máy gặp tình trạng hết dung lượng. Hơn nữa, việc thường xuyên dọn dẹp bộ nhớ đệm còn giúp ...
Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Doanh số iPhone giảm mạnh, Apple đánh mất vị thế dẫn đầu

Lượng iPhone xuất xưởng trên toàn cầu trong quý I/2024 đã giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 50,1 triệu thiết bị khiến cho Apple đánh mất ...
Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Giá heo hơi hôm nay 19/4: Giá heo hơi tiếp tục tăng rải rác ở phía Bắc, đi ngang ở miền Trung và Nam

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng rải rác ở phía Bắc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.
Người một nhà tập 8: Trí gặp rắc rối vì đụng độ ông trùm giang hồ?

Người một nhà tập 8: Trí gặp rắc rối vì đụng độ ông trùm giang hồ?

Người một nhà tập 8, Trí thuê xe của Diệp để đi làm xe ôm công nghệ, Khải nói với ông trùm giang hồ về thông tin Trí mới ...
Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Tối 18/4 theo giờ địa phương (tức sáng 19/4 theo giờ Hà Nội), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng giải tán cánh vũ trang, tiếp tục là đảng chính trị sau khi công nhận Nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới năm 1967.
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran tố G7 'mâu thuẫn', cảnh báo Israel sẽ 'hối tiếc' nếu phiêu lưu quân sự

Iran khẳng định sẽ không ngần ngại đưa ra phản ứng 'quyết đoán, gây hối tiếc và răn đe' để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia nếu Israel trả đũa.
Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ lại chặn HĐBA thông qua việc Palestine làm thành viên LHQ

Mỹ phủ quyết bản dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc với nội dung mở đường cho Palestine trở thành thành viên đầy đủ của cơ quan này.
Điểm tin thế giới sáng 19/4: Hàn Quốc đóng tàu chiến cho Peru, Philippines phát triển đặc khu kinh tế, Mỹ-Anh trừng phạt Iran

Điểm tin thế giới sáng 19/4: Hàn Quốc đóng tàu chiến cho Peru, Philippines phát triển đặc khu kinh tế, Mỹ-Anh trừng phạt Iran

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 19/4.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Phiên bản di động