![]() |
| Bê bối gian lận khí thải chấn động 'gọi tên' Mercedes, Ford, Peugeot-Citroen, Renault và Nissan. (Nguồn: VGP) |
Theo dự kiến, Tòa án tối cao Anh sẽ quyết định xem những hệ thống lắp đặt trên các dòng ô tô động cơ diesel của năm công ty nói trên có được thiết kế nhằm gian lận quy định về khí thải hay không.
Phiên tòa có thể kéo dài tới ba tháng và diễn ra sau khi 1,8 triệu tài xế ở Anh nộp đơn khiếu nại năm doanh nghiệp sản xuất ô tô nói trên cùng với những công ty khác như Jaguar Land Rover, Toyota, Vauxhall-Opel và BMW.
Hiện tại, năm công ty sản xuất ô tô đều phủ nhận các cáo buộc liên quan.
Mercedes cho rằng phần mềm kiểm soát khí thải dựa trên yêu cầu kỹ thuật chứ không phải cố tình gian lận các bài kiểm tra theo quy định.
"Gã khổng lồ" Ford cũng cho rằng cáo buộc không có căn cứ, còn Nissan từ chối bình luận.
Trong khi đó, hai doanh nghiệp còn lại là Renault và Stellantis, công ty mẹ của Peugeot-Citroen, cho rằng các xe xuất xưởng đều tuân thủ quy định vào thời điểm đó.
Về phần mình, luật sư Martyn Day thuộc công ty luật Leigh Day ở Anh, đại diện cho những nguyên đơn, cho hay phiên tòa tới đây có thể sẽ tác động đến các nhà sản xuất khác và mở ra tiền lệ cho khả năng những doanh nghiệp sản xuất ô tô sẽ phải trả khoản bồi thường lên tới hàng tỷ Bảng Anh.
Vụ bê bối gian lận khí thải được phát hiện vào tháng 9/2015 khi công ty sản xuất ô tô Volkswagen (Đức) được cho là đã lắp đặt thiết bị gian lận để giảm mức độ khí thải nitơ oxit trong các bài kiểm tra tiêu chuẩn của động cơ diesel. Vụ việc này đã làm chấn động ngành công nghiệp ô tô thế giới và ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp chế tạo ô tô lớn khác và dẫn đến những hành động pháp lý ở một số quốc gia.
Volkswagen từng phải chi 193 triệu bảng Anh (khoảng 259 triệu USD) bồi thường cho 91.000 lái xe ở Anh. Còn trên toàn cầu, Volkswagen đã phải chi hơn 32 tỷ Euro (khoảng 37 tỷ USD) tiền phạt liên quan đến vụ bê bối này, trong đó chủ yếu là ở Mỹ. Vụ bê bối khí thải khiến Volkswagen phải từ bỏ tham vọng trở thành nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới vào năm 2018.
Mọi việc bắt nguồn từ năm 2013, khi một nhóm giáo sư và sinh viên tại Đại học Tây Virginia, Mỹ phát hiện ra lượng khí thải từ các chiếc xe chạy bằng diesel do Volkswagen sản xuất cao hơn một cách đáng ngờ so với số liệu chính thức. Tìm hiểu sâu hơn, nhóm này cùng với Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã phát hiện ra một bí mật động trời: động cơ diesel của Volkswagen đã được cố tình thiết kế để đánh lừa các phép đo về khí thải.
Thủ thuật mà các kỹ sư của Volkswagen khi đó đã sử dụng là viết thêm một đoạn mã bí mật vào phần mềm điều khiển hệ thống để nhận biết khi nào xe đang được kiểm tra về lượng khí thải. Khi đó, đoạn mã này sẽ làm giảm bớt công suất thực của động cơ và từ đó giảm đi lượng khí thải để đánh lừa thiết bị đo. Một khi quá trình đo kết thúc, động cơ sẽ hoạt động bình thường trở lại và tiếp tục sản sinh ra lượng khí thải vượt giới hạn quy định.
| Tín hiệu đáng lo ngại đối với cường quốc G7 do thuế quan Mỹ Nền kinh tế suy yếu của Canada đang tác động đến sự giàu có của tất cả các nhóm thu nhập, đặc biệt là thu ... |
| Toàn cầu hóa đang đến hồi kết? Toàn cầu hóa có phải đã đi đến chặng cuối hay chỉ là do thế giới đang gán nhầm tên gọi cho một vòng lặp ... |
| Nổi bật không gian trưng bày chuyên đề 'Hồ Chí Minh – Chân dung một con người' tại Triển lãm thành tựu đất nước Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức trưng bày chuyên đề “Hồ Chí Minh – Chân dung một con người” trong khuôn khổ Triển lãm ... |
| Không gian Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục thoáng đãng, trở thành điểm dừng chân hấp dẫn người dân và du khách Sau khi tháo dỡ công trình tòa nhà "Hàm cá mập", Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục được cải tạo, mở rộng với không gian ... |
| Cần hình thành 'đề kháng tư tưởng' cho giới trẻ, để mỗi người là một 'lá chắn' trên không gian mạng Để hình thành “đề kháng tư tưởng” cho giới trẻ, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và bồi dưỡng đạo đức, lối sống ... |
