Brexit – Sự kết thúc của toàn cầu hóa?

Với sự kiện Brexit, đã đến lúc xem lại cái giá của toàn cầu hóa đối với không chỉ các quốc gia mà còn với các cá nhân.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
brexit su ket thuc cua toan cau hoa Bộ trưởng Đức phê phán phản ứng của EU đối với Brexit
brexit su ket thuc cua toan cau hoa Anh: Những người ủng hộ ở lại EU biểu tình lớn

Vẫn còn chưa rõ ràng Anh sẽ tách ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) như thế nào. Tuy nhiên, việc người dân Anh bỏ phiếu rời liên minh châu Âu (Brexit) đã là một trở ngại cho những người ủng hộ tự do thương mại. Các chuyên gia cho rằng, điều này có thể ảnh hưởng đến hàng triệu người ở các nước nghèo nhất thế giới.

Những lý do để Anh bỏ phiếu rời khỏi EU rất đa dạng, từ bất mãn với sự quan liêu của Brussels đến nỗi sợ hãi về dòng người người nhập cư. Tuy nhiên, xét về mặt kinh tế, rõ ràng Brexit đánh dấu sự rút lui đầu tiên khỏi toàn cầu hóa kể từ Thế chiến thứ hai.

brexit su ket thuc cua toan cau hoa
Kharas: "Chúng ta cần toàn cầu hóa tốt hơn". (Nguồn: DW)

Homi Kharas, Phó Giám đốc Chương trình Kinh tế toàn cầu và Phát triển tại Viện Brookings, một cơ quan nghiên cứu chiến lược có trụ sở ở Washington cho rằng: "Lần đầu tiên, một nền kinh tế lớn lên tiếng: Chúng ta sẽ tự làm những việc của mình tốt hơn và đưa ra quyết định của riêng của chúng tôi". "Đó là một cú sốc đối với hệ thống (ám chỉ EU)", ông Homi Kharas nói.

70 năm qua, toàn cầu hóa được xem như là câu trả lời cho các vấn đề của thế giới. Thương mại quốc tế, các dòng vốn và sự di chuyển qua biên giới của người dân tăng đều đặn.

Có một sự đồng thuận rằng toàn cầu hóa tốt cho tất cả các nước - giàu cũng như nghèo. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra điều đó. Tầng lớp trung lưu ngày càng tăng ở Trung Quốc và Ấn Độ dường như cũng chứng minh quan điểm đó. Và EU, với mô hình thị trường duy nhất và sự di chuyển tự do của người dân là "tấm gương sáng" của xu hướng này, ông Kharas lưu ý.

Không phải tốt cho tất cả mọi người

Nhưng những người ủng hộ toàn cầu hóa có xu hướng tập trung vào bức tranh lớn, không phải trên phương diện cá nhân và nhìn nhận của họ. "Các nhà kinh tế luôn nói rằng, các quốc gia hưởng lợi từ toàn cầu hóa", Kharas nói. "Và họ đã luôn luôn giả định rằng các quá trình chính trị trong mỗi nước sau đó sẽ tìm ra một cách để phân phối những lợi ích".

Vì vậy, nếu một nghiên cứu cho thấy các hộ gia đình ở Mỹ kiếm được hơn 10.000 USD mỗi năm do hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu, nó không đề cập đến cách thức của cải được phân phối. Bởi vì trong bức tranh lớn hơn, dường như nhiều người chưa quan tâm đúng mức đến hậu quả của việc các nhà máy phải đóng cửa ở một quốc gia  bởi vì có thể một nhà máy sẽ được khai trương ở một quốc gia khác với nhiều việc làm hơn và công việc tốt hơn cho những người khác.

Chính phủ có thể cố gắng bù đắp những tác động tiêu cực của việc cơ sở hạ tầng xuống cấp, tình trạng thất nghiệp và thiếu giáo dục, thông qua tăng cường đầu tư, các chương trình đào tạo, các loại thuế cùng các biện pháp khác.

Nỗi sợ nhập cư

Bất bình đẳng ngày càng tăng dẫn đến sự bất mãn. Thêm vào đó là một nỗi sợ hãi ngày càng tăng về ảnh hưởng của những người nhập cư, đặc biệt là trong số những người  trình độ kém. Kharas gọi điều này là "con dao thứ hai thâm nhập toàn cầu hóa."

Tuy nhiên, Kharas không tin rằng chính sách tị nạn tự do của chính phủ Đức đã ảnh hưởng đến việc người Anh bỏ phiếu rời khởi EU. Ông lập luận: Nhập cư là một vấn đề ở Vương quốc Anh trong một thời gian rất dài. "Tôi đã ở Anh vào cuối những năm 1960. Năm mươi năm trước đây, nó đã là một vấn đề. Sự khác biệt duy nhất là trước đó những người nhập cư đến chủ yếu từ Nam Á và Tây Ấn, trong khi hiện tại một tỷ lệ đáng kể trong số đó là từ Đông Âu”.

“Chiến thắng của Brexit đánh dấu việc lần đầu tiên một nền kinh tế tiên tiến thời hậu Thế chiến thứ hai rút khỏi một khu vực tự do thương mại chứ không phải chuyển sang gia nhập một tổ chức khác tốt hơn. Việc Anh bỏ phiếu rời EU sẽ đẩy nhanh quá trình trỗi dậy của quan điểm chính trị dân túy, phản đối tự do thương mại tại các nước châu Âu cũng như trên thế giới”. (Wall Street Journal)

Dù vậy, cuộc bỏ phiếu Brexit đã là một tiền lệ nguy hiểm trong bối cảnh chống toàn cầu hóa đang tăng lên, theo như Gary Clyde Hufbauer, thành viên cao cấp tại Viện Peterson về Kinh tế quốc tế.

Trong một bài báo gần đây, Hufbauer cho rằng "Ngay cả trước khi Brexit, Vòng đàm phán Doha của Tổ chức Thương mại Thế giới đã chết, Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) phải đối mặt với rào cản chính trị, và các biện pháp bảo hộ mọc lên như bồ công anh mùa hè".

Tại châu Âu, Hiệp định thương mại tự do với Mỹ - Hiệp định đối tác thương mại và đầu tư xuyên Thái Bình Dương (TTIP) - và  ở Canada - Hiệp định toàn diện Kinh tế và Thương mại (CETA)  - đang gây nhiều tranh cãi.

Toàn cầu hóa chậm lại

Theo Kharas, nếu xu hướng này tiếp tục, các nước nghèo sẽ thiệt thòi nhất. "Các nước đang phát triển đã được hưởng lợi rất nhiều từ toàn cầu hóa", Kharas nhận định và liệt kê các ví dụ như công việc tốt hơn, đầu tư nhiều hơn và tập trung lớn về tầm quan trọng của sức khỏe và giáo dục.

brexit su ket thuc cua toan cau hoa
Truyền thông Anh viết về Brexit. (Nguồn: DW)

Nếu kết quả Brexit dẫn đến xu hướng toàn cầu hóa chậm hơn trên toàn thế giới thì nó sẽ là một vấn đề đối với các nước đang phát triển và người dân nghèo ở các nước đang phát triển",  Kharas nhấn mạnh.

Đối với Kharas, giải pháp nằm ở việc quản lý toàn cầu, trong đó duy trì sự ủng hộ của đa số người dân ở các nước giàu. "Chúng ta không cần toàn cầu hóa nhanh hơn hoặc chậm hơn. Chúng ta cần toàn cầu hóa tốt hơn".

Toàn cầu tốt hóa hơn cũng có nghĩa là một hệ phân phối lại lợi ích tốt hơn. Điều trớ trêu là phần lớn bộ máy của EU tại Brussels cho rằng họ đang làm chính xác điều đó, với sự giúp đỡ của các chương trình quy mô lớn về cơ sở hạ tầng, công nghiệp, nông nghiệp và giáo dục.

brexit su ket thuc cua toan cau hoa Brexit khiến các thị trường kết thúc quý II không "êm ả"

Ngày 1/7, các nhà đầu tư trên toàn cầu chứng kiến một đợt biến động thị trường sau nhiều năm tăng điểm ổn định. 

brexit su ket thuc cua toan cau hoa Việt Nam trước “cơn bão” Brexit

Trong các buổi tọa đàm mới đây tại Hà Nội, nhiều chuyên gia cho rằng kịch bản Brexit đang dẫn tới một viễn cảnh bất ...

brexit su ket thuc cua toan cau hoa Brexit không thể ngăn cản Ukraine gia nhập EU

Đó là tuyên bố của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ngày 30/6. Ông này cũng cho rằng Liên minh châu Âu (EU) sẽ trở nên ...

Mỹ An (theo DW)

Đọc thêm

Top 10 xe ô tô bán chậm nhất quý I/2024: Toyota Hilux đội sổ

Top 10 xe ô tô bán chậm nhất quý I/2024: Toyota Hilux đội sổ

Bảng xếp hạng top 10 xe ô tô bán chậm nhất quý I/2024 Toyota Hilux đội sổ với danh số bết bát không có chiếc nào được bán ra, xếp ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 34 mùa giải 2023/24: Wolves vs Arsenal, Aston Villa vs Bournemouth, Fulham vs Liverpool

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 34 mùa giải 2023/24: Wolves vs Arsenal, Aston Villa vs Bournemouth, Fulham vs Liverpool

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024: Lịch thi đấu vòng 34 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/2024, đầy đủ, nhanh và chính xác.
Hyundai Stargazer X chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá từ 599 triệu đồng

Hyundai Stargazer X chính thức ra mắt tại Việt Nam, giá từ 599 triệu đồng

TC Motor vừa ra mắt mẫu MPV Hyundai Stargazer X tại thị trường Việt Nam với hai phiên bản X và X cao cấp, đi kèm mức giá từ 599 ...
Bắc Ninh đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới và mở rộng các sản phẩm OCOP du lịch

Bắc Ninh đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới và mở rộng các sản phẩm OCOP du lịch

Ngày 17/4, Bắc Ninh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới & Đề án thí điểm ...
Chỉ số Cải cách hành chính của Đồng bằng sông Hồng đứng đầu cả nước

Chỉ số Cải cách hành chính của Đồng bằng sông Hồng đứng đầu cả nước

6/6 vùng kinh tế - xã hội đều có giá trị trung bình Chỉ số Cải cách hành chính đạt trên 80% và đều tăng trưởng cao hơn so với ...
Quân đội Nga ứng dụng robot hỗ trợ hỏa lực bằng súng máy

Quân đội Nga ứng dụng robot hỗ trợ hỏa lực bằng súng máy

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Bộ trưởng Sergei Shoigu đã chỉ thị trang bị tổ hợp robot đa năng để hỗ trợ hỏa lực, bảo vệ các công trình và sơ tán người bị ...
Tên lửa Ukraine phá hủy bệ phóng và radar S-400 ở Crimea

Tên lửa Ukraine phá hủy bệ phóng và radar S-400 ở Crimea

Hai tên lửa đạn đạo MGM-140 ATACMS do Mỹ sản xuất được cho là đã tấn công vào sân bay quân sự của không quân Nga gần thành phố Dzhankoy ở Crimea đêm 17/4.
Tin thế giới 17/4: Sở chỉ huy quân đội Ukraine bị tấn công, Trung Quốc nhắc Mỹ thứ 'đừng bao giờ đụng đến', Israel đã ra quyết định?

Tin thế giới 17/4: Sở chỉ huy quân đội Ukraine bị tấn công, Trung Quốc nhắc Mỹ thứ 'đừng bao giờ đụng đến', Israel đã ra quyết định?

Tình hình Ukraine và Trung Đông, quan hệ Mỹ-Trung, Hàn Quốc tập bắn đạn thật gần biên giới Triều Tiên... là một số tin thế giới nổi bật.
Australia tung Chiến lược phòng thủ quốc gia đầu tiên: Định hình lại quân đội, mạnh tay với khoản đầu tư lịch sử

Australia tung Chiến lược phòng thủ quốc gia đầu tiên: Định hình lại quân đội, mạnh tay với khoản đầu tư lịch sử

Chính phủ Australia đang thực hiện khoản đầu tư mang tính lịch sử vào Quốc phòng và đã đưa ra những quyết định cứng rắn nhằm định hình lại ADF.
Israel tiết lộ kế hoạch phản đòn Iran, Mỹ cũng chuẩn bị ra tay trên một 'mặt trận'

Israel tiết lộ kế hoạch phản đòn Iran, Mỹ cũng chuẩn bị ra tay trên một 'mặt trận'

Lực lượng Phòng vệ Israel đã quyết định cách thức sẽ phản công Iran và các lực lượng ủy nhiệm, nhưng vẫn chưa chốt về thời điểm thực hiện.
Hội nghị Đại dương của chúng ta lần thứ 9: Nỗ lực quốc tế bảo vệ 'ngôi nhà chung' của sinh vật biển

Hội nghị Đại dương của chúng ta lần thứ 9: Nỗ lực quốc tế bảo vệ 'ngôi nhà chung' của sinh vật biển

Hội nghị Đại dương của chúng ta, được phát động vào năm 2014, là sự kiện quốc tế đầu tiên nhằm giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đại dương.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động