Cần đẩy nhanh phát triển nhân lực chất lượng cao để đón đầu xu hướng du lịch MICE

Nguyệt Hà
Chia sẻ với Báo TG&VN, TS. Trịnh Lê Anh* cho rằng, cần đẩy nhanh phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch MICE.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cần đẩy nhanh phát triển nhân lực chất lượng cao cho du lịch MICE
TS. Trịnh Lê Anh cho rằng, cần đẩy nhanh phát triển nhân lực chất lượng cao cho du lịch MICE.

Việt Nam được bình chọn là một trong những điểm đến an toàn hàng đầu trong khu vực và trên thế giới. Để MICE phát triển, đòi hỏi phải có chính sách gỡ những điểm nghẽn như nguồn nhân lực du lịch ra sao?

Theo tôi, Việt Nam cần đẩy nhanh phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch MICE (Du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm hoặc tổ chức sự kiện).

Các địa phương - điểm đến MICE cần hợp tác chặt chẽ với các bộ, ngành để được hỗ trợ thông tin và tổ chức quán triệt. Thúc đẩy hợp tác đào tạo, dạy nghề và việc làm với các nước.

Đặc biệt, quy định thu hút, giữ chân người tài để không mất đi nguồn lực quý hiếm và không phải tuyển dụng mới một cách bị động chỉ để khỏa lấp chỗ trống do nhảy việc của các nhân lực chất lượng cao.

Tăng cường liên kết giữa Nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp trong phát triển nhân lực du lịch. Doanh nghiệp tham gia kinh doanh du lịch MICE phát huy vai trò và trách nhiệm trong phát triển nhân lực du lịch MICE của mình.

Cần đẩy nhanh phát triển nhân lực chất lượng cao cho du lịch MICE
TS. Trịnh Lê Anh nêu quan điểm, để đón đầu xu hướng phát triển du lịch MICE, các địa phương cần có chiến lược thu hút du khách một cách chuyên nghiệp, bài bản. (Ảnh: NVCC)

Hình thức du lịch MICE không chỉ giúp Việt Nam thúc đẩy quảng bá ngành du lịch nội địa mà còn là cơ hội để các khách hàng, doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường tiềm năng. Những thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đã và đang tận dụng thế nào?

Đón đầu xu hướng phát triển du lịch MICE, nhiều địa phương đã xác định đúng thế mạnh, dư địa phát triển, có chiến lược đầu tư bài bản về hạ tầng, nâng cấp dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp để thu hút du khách. Qua đó, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, đầu tư, kết nối kinh doanh, mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp.

Đà Nẵng là địa phương đi đầu trong việc thu hút khách MICE với nhiều chính sách hấp dẫn, chủ động kết nối, quảng bá, tổ chức nhiều sự kiện đẳng cấp khu vực ASEAN và quốc tế nhằm xây dựng thành phố trở thành điểm đến tổ chức sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á, trong đó tập trung phát triển du lịch MICE.

Đầu năm 2022, Đà Nẵng đã ban hành chính sách MICE với các hoạt động kích cầu đoàn khách du lịch công vụ. Thành phố triển khai 6 nhóm chính sách ưu đãi về đón tiếp chào mừng, quà lưu niệm, truyền thông, miễn vé tham quan, tư vấn hỗ trợ tổ chức sự kiện và ưu đãi dịch vụ. Tùy theo số lượng khách mỗi đoàn mà thực hiện các mức hỗ trợ khác nhau nhằm tăng thêm sức hút cho điểm đến Đà Nẵng.

Bên cạnh du lịch mua sắm, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa, du lịch MICE cũng được TP. Hồ Chí Minh chú trọng phát triển mạnh. Sở Du lịch Thành phố đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành Ký kết liên tịch triển khai Chương trình Du lịch MICE TP. Hồ Chí Minh.

Theo thỏa thuận, giai đoạn 2022-2025, các đơn vị thống nhất phối hợp thực hiện nhiều nội dung cụ thể, như xây dựng, ban hành chính sách du lịch MICE TP. Hồ Chí Minh; xây dựng các chương trình tour tham quan thành phố phù hợp với loại hình du lịch MICE.

Đồng thời, Thành phố có những chương trình đón tiếp, chào mừng các thành viên đoàn du lịch MICE, hỗ trợ giảm giá vé các điểm tham quan, hỗ trợ truyền thông...

Tuy nhiên, tại Hà Nội, hiện có rất nhiều địa điểm có thể tổ chức được du lịch MICE, nhưng vấn đề là chưa làm được sản phẩm MICE hấp dẫn, chưa có các chương trình chi tiết để các nhà tổ chức tour biết đến.

Hà Nội cũng đang bị thiếu nhiều điều kiện trong việc kéo dài thời gian lưu trú của khách, do đó, sản phẩm MICE bị khô cứng, không tạo được doanh thu cho những doanh nghiệp cũng như cho chính Thủ đô.

Thêm vào đó, du lịch MICE cần có sự liên kết cao của nhiều đơn vị từ điểm đến, công ty tổ chức sự kiện, lữ hành, nhà hàng khách sạn, lữ hành, quà tặng. Để thu hút khách của loại hình du lịch MICE, các sản phẩm và dịch vụ du lịch MICE tại Hà Nội phải là một chuỗi liên kết và tạo ra sức cạnh tranh.

Cùng với đó, Hà Nội cũng tạo điều kiện để các doanh nghiệp mạnh dạn tổ chức các chương trình, sự kiện lớn nhằm thu hút du khách, nên có những quà tặng dành cho những đoàn lớn.

Cần đẩy nhanh phát triển nhân lực chất lượng cao cho du lịch MICE
TS. Trịnh Lê Anh trong chuyến công tác tại châu Phi. (Ảnh: NVCC)

Để kích thích du lịch MICE phát triển, trở thành đòn bẩy cho sự phục hồi, bứt phá của du lịch Việt Nam, đòi hỏi phải có sự đầu tư đồng bộ. Theo ông, đâu là giải pháp căn cơ phát triển du lịch MICE trong bối cảnh mở cửa hiện nay?

Chúng ta cần lựa chọn MICE với ý nghĩa là một sản phẩm quan trọng trong hệ thống sản phẩm du lịch Việt Nam. Do du lịch MICE có quan hệ chặt chẽ với các sản phẩm du lịch khác nên phát triển sản phẩm du lịch MICE phải tính đến yếu tố kết nối đa sản phẩm - dịch vụ và cả yếu tố đặc thù.

Điều phối, quy hoạch điểm đến và phát triển sản phẩm là giải pháp căn cơ. Cần khuyến khích các địa phương phát triển và xúc tiến sản phẩm du lịch MICE. Cần tăng cường liên kết với các ngành khác để làm mới sản phẩm du lịch.

Cần khuyến khích các địa phương phát triển và xúc tiến sản phẩm du lịch MICE đóng góp vào sự đa dạng du lịch tại Việt Nam. Tăng cường liên kết với các ngành khác để làm mới sản phẩm du lịch.

Bên cạnh du lịch nghỉ dưỡng mà nhiều khách du lịch lựa chọn, cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn du lịch cộng đồng gắn với sản xuất nông nghiệp địa phương, du lịch MICE và giải trí trong điều kiện đảm bảo an toàn.

Hệ thống sản phẩm du lịch Việt Nam hiện nay cơ bản được xây dựng và phát triển theo định hướng của Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam và Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đặc biệt là các sản phẩm du lịch chủ đạo: du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa; du lịch sinh thái và du lịch đô thị.

Việc phát triển sản phẩm du lịch đô thị tại các thành phố lớn sẽ thúc đẩy phát triển du lịch MICE, kết hợp mua sắm, các loại hình vui chơi giải trí, tìm hiểu văn hóa, thưởng thức ẩm thực.

Tuy dịch Covid-19 có tác động tiêu cực nặng nề, nhưng đây cũng là cơ hội tốt để cơ cấu lại hệ thống sản phẩm du lịch, trong đó có MICE.

Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nhu cầu du lịch tăng cao trở lại, Việt Nam cần định hướng phát triển thị trường du lịch quốc tế và nội địa về du lịch MICE. Cần chuyển sự tập trung sang chất lượng và hướng đến phát triển ngành du lịch một cách bền vững hơn về môi trường, văn hóa và xã hội, cơ cấu lại thị trường khách du lịch chi tiêu cao hơn.

Tăng cường nguồn nhân lực du lịch và liên kết kinh tế địa phương. Cần đảm bảo có đủ số lượng lao động và doanh nghiệp địa phương trong các ngành liên kết phục vụ du lịch MICE đạt tiêu chuẩn chất lượng theo yêu cầu của các phân khúc thị trường khác nhau.

Một hình dung ngắn gọn của ông về viễn cảnh du lịch MICE thế giới và Việt Nam?

Nói một cách ngắn gọn, so với hoạt động du lịch truyền thống, MICE sẽ có sự phục hồi tương đối nhanh và mạnh mẽ do nhu cầu phát triển kinh tế - kinh doanh dù diễn biến Covid-19 còn phức tạp.

Tuy nhiên, du lịch kết hợp với MICE sẽ chưa thể cao như kỳ vọng do sự thay đổi lớn trong nhu cầu của khách MICE hậu Covid-19: ngắn ngày, tiết kiệm thời gian, ngại di chuyển, hạn chế nhóm lớn, hạn chế sự kiện đông người…

Kinh doanh du lịch MICE sẽ khó khăn hơn, cạnh tranh lớn hơn ở mảng MICE thông minh, công nghệ 4.0 và các tiêu chí an toàn. Tuy nhiên, tôi rất lạc quan là du lịch MICE sẽ sớm bứt tốc.

Xin cảm ơn ông!

* TS. Trịnh Lê Anh hiện là Phó chủ tịch VMC - CLB MICE Việt Nam (trực thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam); Trưởng Bộ môn Quản trị sự kiện, Khoa Du lịch học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông đồng thời là MC được yêu thích của Đài Truyền hình Việt Nam.

GS. Huỳnh Văn Sơn: Mong các bạn trẻ sống tử tế, hướng đến cái mới để chinh phục chính mình

GS. Huỳnh Văn Sơn: Mong các bạn trẻ sống tử tế, hướng đến cái mới để chinh phục chính mình

“Hành trình đổi mới và sáng tạo cần sự chuyên nghiệp, cần quyết tâm làm người tử tế, cần thái độ chấp nhận sự thay ...

Giáo dục cần giúp trẻ 'định vị' và thấu hiểu chính mình

Giáo dục cần giúp trẻ 'định vị' và thấu hiểu chính mình

Giáo dục cần tôn trọng sự khác biệt, giúp các em tự "định vị" được bản thân, trở thành người tử tế, bản lĩnh, thấu ...

Tổng giám đốc UNESCO: Để vượt qua thách thức trong giáo dục, cần sự vào cuộc của toàn xã hội

Tổng giám đốc UNESCO: Để vượt qua thách thức trong giáo dục, cần sự vào cuộc của toàn xã hội

Bà Andrey Azouley (Tổng giám đốc UNESCO) nhắn nhủ các thầy cô và học sinh trường THCS Ngô Sĩ Liên (Hà Nội) rằng, để vượt ...

TS. Trịnh Lê Anh: Cần đầu tư xứng tầm để du lịch MICE trở thành 'đặc sản' của Việt Nam

TS. Trịnh Lê Anh: Cần đầu tư xứng tầm để du lịch MICE trở thành 'đặc sản' của Việt Nam

Muốn du lịch MICE thực sự trở thành “đặc sản” của du lịch Việt Nam, các địa phương, từng doanh nghiệp, từng điểm đến cần ...

MICE - mảnh đất màu mỡ của du lịch Việt Nam

MICE - mảnh đất màu mỡ của du lịch Việt Nam

Du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, khen thưởng) được xem là “mảnh ...

Xem nhiều

Đọc thêm

C asean Vietnam tổ chức thành công Buổi chia sẻ 'Việt Nam trong ASEAN'

C asean Vietnam tổ chức thành công Buổi chia sẻ 'Việt Nam trong ASEAN'

Sự kiện diễn ra vào ngày 20/12 có sự tham dự và chia sẻ của các diễn giả đã và đang công tác tại Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, ...
Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến: Triển lãm Quốc phòng giúp người dân tin tưởng vào sức mạnh Quân đội

Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến: Triển lãm Quốc phòng giúp người dân tin tưởng vào sức mạnh Quân đội

Thông qua Triển lãm Quốc phòng, người dân có thêm hiểu biết về nền công nghiệp quốc phòng quốc gia, tin tưởng vào sức mạnh của Quân đội.
Giá tiêu hôm nay 23/12/2024: Tiếp đà giảm, thị trường bị ảnh hưởng bởi đồng USD và dòng tiền đổ về cà phê

Giá tiêu hôm nay 23/12/2024: Tiếp đà giảm, thị trường bị ảnh hưởng bởi đồng USD và dòng tiền đổ về cà phê

Giá tiêu hôm nay 23/12/2024 tại thị trường trong nước tiếp tục giảm ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 144.000 - 145.500 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 23/12/2024: Giá vàng 'chao đảo', kim loại quý chuẩn bị vào đợt tăng mới, thận trọng với 'điểm rơi' của giá Bitcoin trong năm 2025?

Giá vàng hôm nay 23/12/2024: Giá vàng 'chao đảo', kim loại quý chuẩn bị vào đợt tăng mới, thận trọng với 'điểm rơi' của giá Bitcoin trong năm 2025?

Giá vàng hôm nay 23/12/2024: Giá vàng 'chao đảo', kim loại quý chuẩn bị vào đợt tăng mới, 'điểm rơi' của Bitcoin là năm 2025?
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024 (19 – 23/12/2024), duy nhất mô hình Trung Nguyên E-Coffee – Cộng đồng 3 nền văn minh cà ...
Tổng thống Putin đe dọa sẽ hủy diệt Ukraine, khẳng định Nga sẽ 'luôn đáp trả mọi thách thức' đến từ phương Tây

Tổng thống Putin đe dọa sẽ hủy diệt Ukraine, khẳng định Nga sẽ 'luôn đáp trả mọi thách thức' đến từ phương Tây

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22/12 đã tuyên bố sẽ mang tới Ukraine nhiều 'sự hủy diệt' hơn nữa.
Nhà nghiên cứu 104 tuổi và cuốn sách giải A Giải thưởng Sách quốc gia năm 2024

Nhà nghiên cứu 104 tuổi và cuốn sách giải A Giải thưởng Sách quốc gia năm 2024

Nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Tư tự ví cuốn sách của mình như một tập cẩm nang khi muốn tìm kiếm một vấn đề gì liên quan đến TP. Hồ Chí Minh...
Ra mắt sách về Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân

Ra mắt sách về Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân

Cuốn sách 'Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân' được viết rõ ràng, khoa học, khúc chiết, giản dị và xúc động, không chỉ phù hợp với độc giả trẻ.
Cá kho làng Vũ Đại - Đặc sản nức tiếng gần xa của Hà Nam

Cá kho làng Vũ Đại - Đặc sản nức tiếng gần xa của Hà Nam

Xuất phát từ vùng quê dân dã, qua công đoạn chế biến cầu kỳ, cá kho làng Vũ Đại (Hà Nam) có hương vị đặc trưng, thơm mà không tanh, ngậy mà không béo.
Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam: Khán giả Việt hào hứng với phim chuyển thể từ truyện tranh

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam: Khán giả Việt hào hứng với phim chuyển thể từ truyện tranh

Hai bộ phim của Nhật Bản là ‘Đi karaoke đi’ và ‘Haikyuu!! Trận chiến bãi phế liệu’ được khán giả đón nhận nhiệt tình khi chiếu tại Việt Nam.
Wigilia: Truyền thống ăn 12 món đêm Giáng sinh của Ba Lan

Wigilia: Truyền thống ăn 12 món đêm Giáng sinh của Ba Lan

Wigilia, đêm Giáng sinh truyền thống của người Ba Lan, không chỉ là một bữa tiệc gia đình mà còn là biểu tượng văn hóa nhiều ý nghĩa.
Cuộc cách mạng kiến trúc của Việt Nam: Không gian nhỏ, tác động lớn

Cuộc cách mạng kiến trúc của Việt Nam: Không gian nhỏ, tác động lớn

Theo Tiến sĩ Rachel Jahja từ Đại học RMIT Việt Nam, kiến trúc quy mô nhỏ ở Việt Nam là sự đối thoại sâu sắc giữa không gian, môi trường và di sản văn hóa.
Ký ức lịch sử tôn vinh những hy sinh của thế hệ đi trước

Ký ức lịch sử tôn vinh những hy sinh của thế hệ đi trước

Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Câu lạc bộ 'Mãi mãi tuổi 20' tổ chức sự kiện 'Ký ức và niềm tin' nhân dịp Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt ...
Lễ hội Mừng lúa mới - phong tục lâu đời của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên

Lễ hội Mừng lúa mới - phong tục lâu đời của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên

Sáng 15/12, tại Làng truyền thống dân tộc K’Ho, thôn Klong Trao 1 (xã Gung Ré, huyện Di Linh, Lâm Đồng) đã diễn ra Lễ Mừng lúa mới của dân tộc K'ho S'Rê.
Bảo tồn và phát huy giá trị độc đáo của múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội

Bảo tồn và phát huy giá trị độc đáo của múa cổ truyền Thăng Long - Hà Nội

Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, nghệ thuật múa cổ truyền đã hòa quyện vào dòng chảy văn hóa của Thăng Long - Hà Nội, tạo nên mạch nguồn văn hóa đặc trưng.
Vịnh Hạ Long là cầu nối quan trọng giữa Việt Nam với bạn bè, đối tác quốc tế

Vịnh Hạ Long là cầu nối quan trọng giữa Việt Nam với bạn bè, đối tác quốc tế

Vịnh Hạ Long đã đóng góp vào sự phát triển của Quảng Ninh, góp phần quan trọng đưa du lịch trở thành một trụ cột phát triển kinh tế của tỉnh.
Tỉnh Quảng Bình có thêm 3 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Tỉnh Quảng Bình có thêm 3 Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch Nguyễn Văn Hùng vừa ký quyết định công nhận 3 di sản của Quảng Bình là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO vinh danh: Nhân thêm niềm vui di sản

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO vinh danh: Nhân thêm niềm vui di sản

Được công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam mang lại dấu ấn mới...
Phiên bản di động