Cần đẩy nhanh phát triển nhân lực chất lượng cao để đón đầu xu hướng du lịch MICE

Nguyệt Hà
Theo dõi TGVN trên
Baoquocte.vn. Chia sẻ với Báo TG&VN, TS. Trịnh Lê Anh* cho rằng, cần đẩy nhanh phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch MICE.
Cần đẩy nhanh phát triển nhân lực chất lượng cao cho du lịch MICE
TS. Trịnh Lê Anh cho rằng, cần đẩy nhanh phát triển nhân lực chất lượng cao cho du lịch MICE.

Việt Nam được bình chọn là một trong những điểm đến an toàn hàng đầu trong khu vực và trên thế giới. Để MICE phát triển, đòi hỏi phải có chính sách gỡ những điểm nghẽn như nguồn nhân lực du lịch ra sao?

Theo tôi, Việt Nam cần đẩy nhanh phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch MICE (Du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm hoặc tổ chức sự kiện).

Các địa phương - điểm đến MICE cần hợp tác chặt chẽ với các bộ, ngành để được hỗ trợ thông tin và tổ chức quán triệt. Thúc đẩy hợp tác đào tạo, dạy nghề và việc làm với các nước.

Đặc biệt, quy định thu hút, giữ chân người tài để không mất đi nguồn lực quý hiếm và không phải tuyển dụng mới một cách bị động chỉ để khỏa lấp chỗ trống do nhảy việc của các nhân lực chất lượng cao.

Tăng cường liên kết giữa Nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp trong phát triển nhân lực du lịch. Doanh nghiệp tham gia kinh doanh du lịch MICE phát huy vai trò và trách nhiệm trong phát triển nhân lực du lịch MICE của mình.

Cần đẩy nhanh phát triển nhân lực chất lượng cao cho du lịch MICE
TS. Trịnh Lê Anh nêu quan điểm, để đón đầu xu hướng phát triển du lịch MICE, các địa phương cần có chiến lược thu hút du khách một cách chuyên nghiệp, bài bản. (Ảnh: NVCC)

Hình thức du lịch MICE không chỉ giúp Việt Nam thúc đẩy quảng bá ngành du lịch nội địa mà còn là cơ hội để các khách hàng, doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường tiềm năng. Những thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đã và đang tận dụng thế nào?

Đón đầu xu hướng phát triển du lịch MICE, nhiều địa phương đã xác định đúng thế mạnh, dư địa phát triển, có chiến lược đầu tư bài bản về hạ tầng, nâng cấp dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp để thu hút du khách. Qua đó, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, đầu tư, kết nối kinh doanh, mở rộng thị trường cho các doanh nghiệp.

Đà Nẵng là địa phương đi đầu trong việc thu hút khách MICE với nhiều chính sách hấp dẫn, chủ động kết nối, quảng bá, tổ chức nhiều sự kiện đẳng cấp khu vực ASEAN và quốc tế nhằm xây dựng thành phố trở thành điểm đến tổ chức sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á, trong đó tập trung phát triển du lịch MICE.

Đầu năm 2022, Đà Nẵng đã ban hành chính sách MICE với các hoạt động kích cầu đoàn khách du lịch công vụ. Thành phố triển khai 6 nhóm chính sách ưu đãi về đón tiếp chào mừng, quà lưu niệm, truyền thông, miễn vé tham quan, tư vấn hỗ trợ tổ chức sự kiện và ưu đãi dịch vụ. Tùy theo số lượng khách mỗi đoàn mà thực hiện các mức hỗ trợ khác nhau nhằm tăng thêm sức hút cho điểm đến Đà Nẵng.

Bên cạnh du lịch mua sắm, du lịch sinh thái và du lịch văn hóa, du lịch MICE cũng được TP. Hồ Chí Minh chú trọng phát triển mạnh. Sở Du lịch Thành phố đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành Ký kết liên tịch triển khai Chương trình Du lịch MICE TP. Hồ Chí Minh.

Theo thỏa thuận, giai đoạn 2022-2025, các đơn vị thống nhất phối hợp thực hiện nhiều nội dung cụ thể, như xây dựng, ban hành chính sách du lịch MICE TP. Hồ Chí Minh; xây dựng các chương trình tour tham quan thành phố phù hợp với loại hình du lịch MICE.

Đồng thời, Thành phố có những chương trình đón tiếp, chào mừng các thành viên đoàn du lịch MICE, hỗ trợ giảm giá vé các điểm tham quan, hỗ trợ truyền thông...

Tuy nhiên, tại Hà Nội, hiện có rất nhiều địa điểm có thể tổ chức được du lịch MICE, nhưng vấn đề là chưa làm được sản phẩm MICE hấp dẫn, chưa có các chương trình chi tiết để các nhà tổ chức tour biết đến.

Hà Nội cũng đang bị thiếu nhiều điều kiện trong việc kéo dài thời gian lưu trú của khách, do đó, sản phẩm MICE bị khô cứng, không tạo được doanh thu cho những doanh nghiệp cũng như cho chính Thủ đô.

Thêm vào đó, du lịch MICE cần có sự liên kết cao của nhiều đơn vị từ điểm đến, công ty tổ chức sự kiện, lữ hành, nhà hàng khách sạn, lữ hành, quà tặng. Để thu hút khách của loại hình du lịch MICE, các sản phẩm và dịch vụ du lịch MICE tại Hà Nội phải là một chuỗi liên kết và tạo ra sức cạnh tranh.

Cùng với đó, Hà Nội cũng tạo điều kiện để các doanh nghiệp mạnh dạn tổ chức các chương trình, sự kiện lớn nhằm thu hút du khách, nên có những quà tặng dành cho những đoàn lớn.

Cần đẩy nhanh phát triển nhân lực chất lượng cao cho du lịch MICE
TS. Trịnh Lê Anh trong chuyến công tác tại châu Phi. (Ảnh: NVCC)

Để kích thích du lịch MICE phát triển, trở thành đòn bẩy cho sự phục hồi, bứt phá của du lịch Việt Nam, đòi hỏi phải có sự đầu tư đồng bộ. Theo ông, đâu là giải pháp căn cơ phát triển du lịch MICE trong bối cảnh mở cửa hiện nay?

Chúng ta cần lựa chọn MICE với ý nghĩa là một sản phẩm quan trọng trong hệ thống sản phẩm du lịch Việt Nam. Do du lịch MICE có quan hệ chặt chẽ với các sản phẩm du lịch khác nên phát triển sản phẩm du lịch MICE phải tính đến yếu tố kết nối đa sản phẩm - dịch vụ và cả yếu tố đặc thù.

Điều phối, quy hoạch điểm đến và phát triển sản phẩm là giải pháp căn cơ. Cần khuyến khích các địa phương phát triển và xúc tiến sản phẩm du lịch MICE. Cần tăng cường liên kết với các ngành khác để làm mới sản phẩm du lịch.

Cần khuyến khích các địa phương phát triển và xúc tiến sản phẩm du lịch MICE đóng góp vào sự đa dạng du lịch tại Việt Nam. Tăng cường liên kết với các ngành khác để làm mới sản phẩm du lịch.

Bên cạnh du lịch nghỉ dưỡng mà nhiều khách du lịch lựa chọn, cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn du lịch cộng đồng gắn với sản xuất nông nghiệp địa phương, du lịch MICE và giải trí trong điều kiện đảm bảo an toàn.

Hệ thống sản phẩm du lịch Việt Nam hiện nay cơ bản được xây dựng và phát triển theo định hướng của Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch Việt Nam và Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, đặc biệt là các sản phẩm du lịch chủ đạo: du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa; du lịch sinh thái và du lịch đô thị.

Việc phát triển sản phẩm du lịch đô thị tại các thành phố lớn sẽ thúc đẩy phát triển du lịch MICE, kết hợp mua sắm, các loại hình vui chơi giải trí, tìm hiểu văn hóa, thưởng thức ẩm thực.

Tuy dịch Covid-19 có tác động tiêu cực nặng nề, nhưng đây cũng là cơ hội tốt để cơ cấu lại hệ thống sản phẩm du lịch, trong đó có MICE.

Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nhu cầu du lịch tăng cao trở lại, Việt Nam cần định hướng phát triển thị trường du lịch quốc tế và nội địa về du lịch MICE. Cần chuyển sự tập trung sang chất lượng và hướng đến phát triển ngành du lịch một cách bền vững hơn về môi trường, văn hóa và xã hội, cơ cấu lại thị trường khách du lịch chi tiêu cao hơn.

Tăng cường nguồn nhân lực du lịch và liên kết kinh tế địa phương. Cần đảm bảo có đủ số lượng lao động và doanh nghiệp địa phương trong các ngành liên kết phục vụ du lịch MICE đạt tiêu chuẩn chất lượng theo yêu cầu của các phân khúc thị trường khác nhau.

Một hình dung ngắn gọn của ông về viễn cảnh du lịch MICE thế giới và Việt Nam?

Nói một cách ngắn gọn, so với hoạt động du lịch truyền thống, MICE sẽ có sự phục hồi tương đối nhanh và mạnh mẽ do nhu cầu phát triển kinh tế - kinh doanh dù diễn biến Covid-19 còn phức tạp.

Tuy nhiên, du lịch kết hợp với MICE sẽ chưa thể cao như kỳ vọng do sự thay đổi lớn trong nhu cầu của khách MICE hậu Covid-19: ngắn ngày, tiết kiệm thời gian, ngại di chuyển, hạn chế nhóm lớn, hạn chế sự kiện đông người…

Kinh doanh du lịch MICE sẽ khó khăn hơn, cạnh tranh lớn hơn ở mảng MICE thông minh, công nghệ 4.0 và các tiêu chí an toàn. Tuy nhiên, tôi rất lạc quan là du lịch MICE sẽ sớm bứt tốc.

Xin cảm ơn ông!

* TS. Trịnh Lê Anh hiện là Phó chủ tịch VMC - CLB MICE Việt Nam (trực thuộc Hiệp hội Du lịch Việt Nam); Trưởng Bộ môn Quản trị sự kiện, Khoa Du lịch học, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông đồng thời là MC được yêu thích của Đài Truyền hình Việt Nam.

GS. Huỳnh Văn Sơn: Mong các bạn trẻ sống tử tế, hướng đến cái mới để chinh phục chính mình

GS. Huỳnh Văn Sơn: Mong các bạn trẻ sống tử tế, hướng đến cái mới để chinh phục chính mình

“Hành trình đổi mới và sáng tạo cần sự chuyên nghiệp, cần quyết tâm làm người tử tế, cần thái độ chấp nhận sự thay ...

Giáo dục cần giúp trẻ 'định vị' và thấu hiểu chính mình

Giáo dục cần giúp trẻ 'định vị' và thấu hiểu chính mình

Giáo dục cần tôn trọng sự khác biệt, giúp các em tự "định vị" được bản thân, trở thành người tử tế, bản lĩnh, thấu ...

Tổng giám đốc UNESCO: Để vượt qua thách thức trong giáo dục, cần sự vào cuộc của toàn xã hội

Tổng giám đốc UNESCO: Để vượt qua thách thức trong giáo dục, cần sự vào cuộc của toàn xã hội

Bà Andrey Azouley (Tổng giám đốc UNESCO) nhắn nhủ các thầy cô và học sinh trường THCS Ngô Sĩ Liên (Hà Nội) rằng, để vượt ...

TS. Trịnh Lê Anh: Cần đầu tư xứng tầm để du lịch MICE trở thành 'đặc sản' của Việt Nam

TS. Trịnh Lê Anh: Cần đầu tư xứng tầm để du lịch MICE trở thành 'đặc sản' của Việt Nam

Muốn du lịch MICE thực sự trở thành “đặc sản” của du lịch Việt Nam, các địa phương, từng doanh nghiệp, từng điểm đến cần ...

MICE - mảnh đất màu mỡ của du lịch Việt Nam

MICE - mảnh đất màu mỡ của du lịch Việt Nam

Du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, khen thưởng) được xem là “mảnh ...

Đọc thêm

Doanh nghiệp châu Âu muốn mang công nghệ xanh đến Việt Nam

Doanh nghiệp châu Âu muốn mang công nghệ xanh đến Việt Nam

Baoquocte.vn. Triển vọng phát triển năng lượng tái tạo ở Việt Nam rất hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là doanh nghiệp châu Âu.
Năm tới, ECB không còn 'mạnh tay' với lãi suất?

Năm tới, ECB không còn 'mạnh tay' với lãi suất?

Baoquocte.vn. Ông Gabriel Makhlouf, thành viên hội đồng điều hành ECB cho biết, nếu ngân hàng này tiếp tục tăng lãi suất trong năm tới, mức tăng sẽ thấp hơn.
TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Cần xây dựng một đội ngũ truyền thông chính sách chuyên nghiệp

TS. Nguyễn Sĩ Dũng: Cần xây dựng một đội ngũ truyền thông chính sách chuyên nghiệp

Baoquocte.vn. Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, với công nghệ 4.0, cơ hội cho truyền thông chính sách đang mở ra gần như vô tận.
Cập nhật bảng giá xe hãng BMW mới nhất tháng 11/2022

Cập nhật bảng giá xe hãng BMW mới nhất tháng 11/2022

Baoquocte.vn. Cập nhật bảng giá xe ô tô BMW mới nhất tại Việt Nam tháng 11/2022. Các dòng xe BMW: BMW Series-7, Series-5, Series-3, X1, X3, X5, X7.
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp ngày 29/11/2022: Tuổi Tý thu nhập tạm được

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp ngày 29/11/2022: Tuổi Tý thu nhập tạm được

Baoquocte.vn. Xem tử vi 29/11- tử vi 12 con giáp ngày 29/11/2022 của - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, tài ...
Lịch âm 29/11, xem lịch âm hôm nay Thứ Ba ngày 29/11/2022 là ngày tốt hay xấu? Lịch vạn niên 29/11/2022

Lịch âm 29/11, xem lịch âm hôm nay Thứ Ba ngày 29/11/2022 là ngày tốt hay xấu? Lịch vạn niên 29/11/2022

Baoquocte.vn. Lịch âm 29/11 - lịch âm hôm nay 29/11 - Xem âm lịch hôm nay 29/11? Lịch vạn niên 29/11/2022. Ngày âm hôm nay tốt hay xấu? Hôm nay bao ...
Sổ tay văn hóa Đông-Tây: Một thoáng văn học Pháp [Kỳ 48]

Sổ tay văn hóa Đông-Tây: Một thoáng văn học Pháp [Kỳ 48]

Baoquocte.vn. Chúng tôi tiếp tục giới thiệu tới bạn đọc những tác phẩm tập thể hay vô danh của nền văn học Pháp thời Trung cổ nổi tiếng.
Sổ tay văn hóa Đông-Tây: Một thoáng văn học Pháp [Kỳ 47]

Sổ tay văn hóa Đông-Tây: Một thoáng văn học Pháp [Kỳ 47]

Baoquocte.vn. Chúng tôi tiếp tục giới thiệu tới bạn đọc những tác phẩm tập thể hay vô danh của nền văn học Pháp thời Trung cổ nổi tiếng.
Sổ tay văn hóa Đông-Tây: Một thoáng văn học Pháp [Kỳ 46]

Sổ tay văn hóa Đông-Tây: Một thoáng văn học Pháp [Kỳ 46]

Baoquocte.vn. Chúng tôi tiếp tục giới thiệu tới bạn đọc những tác phẩm tập thể hay vô danh của nền văn học Pháp thời Trung cổ nổi tiếng.
Sổ tay văn hóa Đông-Tây: Một thoáng văn học Pháp [Kỳ 45]

Sổ tay văn hóa Đông-Tây: Một thoáng văn học Pháp [Kỳ 45]

Baoquocte.vn. Chúng tôi tiếp tục giới thiệu tới bạn đọc những tác phẩm tập thể hay vô danh của nền văn học Pháp thời Trung cổ nổi tiếng.
Sổ tay văn hóa Đông-Tây: Một thoáng văn học Pháp [Kỳ 44]

Sổ tay văn hóa Đông-Tây: Một thoáng văn học Pháp [Kỳ 44]

Baoquocte.vn. Những tác phẩm tập thể hay vô danh (không xác định được tác giả) của nền văn học Pháp thời Trung cổ nổi tiếng.
Sổ tay văn hóa Đông-Tây: Một thoáng văn học Pháp [Kỳ 43]

Sổ tay văn hóa Đông-Tây: Một thoáng văn học Pháp [Kỳ 43]

Baoquocte.vn. Chúng tôi tiếp tục giới thiệu tới bạn đọc những tác phẩm tập thể hay vô danh của nền văn học Pháp thời Trung cổ nổi tiếng.
Ra mắt hai ấn phẩm đặc biệt về quan hệ Việt Nam-Lào

Ra mắt hai ấn phẩm đặc biệt về quan hệ Việt Nam-Lào

Baoquocte.vn. Lễ ra mắt cuốn sách: Lê Văn Hiến - Đại sứ Việt Nam đầu tiên tại Lào và Đặc san Báo Thế giới và Việt Nam Tình Việt-Lào anh em: Mãi mãi không bao giờ ...
Ra mắt nhiều ấn phẩm giá trị về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Ra mắt nhiều ấn phẩm giá trị về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Baoquocte.vn. Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt bạn đọc nhiều ấn phẩm có giá trị.
Viết sách để cộng đồng người Việt ở nước ngoài hiểu thêm về biển đảo quê hương

Viết sách để cộng đồng người Việt ở nước ngoài hiểu thêm về biển đảo quê hương

Baoquocte.vn. Ông Nguyễn Thanh Tòng, tác giả của cuốn sách 'Biển đảo quê hương', đã có những chia sẻ sau khi đoạt giải Ba Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại.
Tết Nhà giáo, đọc lại những tâm tư của người thầy về giáo dục

Tết Nhà giáo, đọc lại những tâm tư của người thầy về giáo dục

Baoquocte.vn. 'Ước vọng cho học đường - những bài viết về giáo dục' là cuốn sách rất ý nghĩa để các nhà quản lý, quản trị giáo dục tham khảo.
Cuốn sách đầu tiên viết về trò chơi của trẻ em ở Bắc Kỳ

Cuốn sách đầu tiên viết về trò chơi của trẻ em ở Bắc Kỳ

Baoquocte.vn. 'Trò chơi của trẻ em ở Bắc Kỳ' của tác giả Ngô Quý Sơn là một công trình mang lại nguồn tư liệu đáng quý, liên quan đến một chủ đề hiếm khi được khai ...
Tản mạn kiến trúc Nam Bộ: Một biên khảo về kiến trúc dân dụng miền Nam

Tản mạn kiến trúc Nam Bộ: Một biên khảo về kiến trúc dân dụng miền Nam

Baoquocte.vn. Cuốn sách là nghiên cứu có tính dẫn nhập về các công trình kiến trúc Nam Bộ được xây dựng trong phạm vi từ nửa cuối thế kỷ XIX đến nửa cuối thế kỷ XX.
Phiên bản di động