Cập nhật 14h ngày 13/3: Nhật Bản ghi nhận 676 ca nhiễm Covid-19, các nước Trung Đông, Bắc Phi khẩn trương triển khai biện pháp ngăn chặn

TGVN. Hệ thống Giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam cập nhật đến 12h ngày 13/3 cho thấy, thế giới ghi nhận 132.936 ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, trong đó có 4.952 ca tử vong và 68.122 ca khỏi bệnh.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cap nhat 14h ngay 133 nhat ban ghi nhan 676 ca nhiem covid 19 cac nuoc trung dong bac phi khan truong trien khai cac bien phap ngan chan Ca nhiễm Covid-19 thứ 45 ở Việt Nam là tiếp viên Vietnam Airlines
cap nhat 14h ngay 133 nhat ban ghi nhan 676 ca nhiem covid 19 cac nuoc trung dong bac phi khan truong trien khai cac bien phap ngan chan Dịch Covid-19 tại Pháp: Tổng thống lên sóng truyền hình trước thềm bầu cử địa phương
cap nhat 14h ngay 133 nhat ban ghi nhan 676 ca nhiem covid 19 cac nuoc trung dong bac phi khan truong trien khai cac bien phap ngan chan
Các nước ráo riết triển khai các biện pháp phòng chống Covid-19 lây lan. (Ảnh minh họa. Nguồn: AFP)

Ngày 13/3, Bộ Y tế và các chính quyền địa phương Nhật Bản thông báo, tính đến 10 giờ 30 phút (theo giờ địa phương), số ca nhiễm virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 ở nước này là 676 người.

Theo Bộ Y tế Nhật Bản, số ca tử vong do Covid-19 là 26 người, kể cả những trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 trên du thuyền Diamond Princess bị cách ly ở Yokohama, gần Tokyo trước đó.

* Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết có 8 trường hợp mới nhiễm SARS-CoV-2 và 7 ca tử vong ở Trung Quốc Đại lục trong ngày 12/3. Trong những ca tử vong này có 6 người ở tỉnh Hồ Bắc, 1 người ở tỉnh Sơn Đông.

Tính đến hết ngày 12/3, tổng cộng có 80.813 trường hợp mắc Covid-19 đã được ghi nhận ở Đại lục và 3.176 người tử vong do dịch bệnh này.

Trong ngà 12/3 ghi nhận 1.318 bệnh nhân Covid-19 bình phụ và xuất viện, nâng tổng số ca Covid-19 được chữa khỏi hoàn toàn tại Trung Quốc đại lục lên 64.111.

* Truyền thông Hong Kong (Trung Quốc) đưa tin, 9 người trong đoàn khách du lịch đi Ai Cập trở về Đặc khu hành chính Hong Kong đều bị nhiễm SARS-CoV-2. Hiện vẫn chưa xác định rõ nguồn lây nhiễm.

Đoàn du lịch này từng đi tàu trên sông Nile trong 3 đêm, có dùng bữa trên tàu, cùng chuyến có đoàn du lịch Tây Ban Nha, khả năng xuất hiện sự lây nhiễm chéo trong hành trình du lịch này.

Các chuyên gia y tế cho biết, hiện tình hình dịch bệnh tại Hong Kong vẫn chưa được kiểm soát, các trường hợp lây nhiễm ngược trở lại vùng lãnh thổ này đang có chiều hướng gia tăng, vì vậy chính quyền đặc khu Hong Kong phải tiếp tục các chính sách ngăn chặn, sớm thực hiện các biện pháp hạn chế nhập cảnh.

Chính quyền Đặc khu này kêu gọi người dân nếu không có việc thực sự cần thiết thì tránh đi nước ngoài, dù không đến vùng dịch nhưng nguy cơ lây nhiễm từ các hành khách trên máy bay là rất cao.

Hiệp hội du lịch Hong Kong cho biết, kể từ cuối tháng 1 đến nay, các hãng du lịch đã phải hủy hơn 4.200 đoàn, trong đó có 3.400 đoàn Trung Quốc đại lục, 370 đoàn Hàn Quốc, hơn 120 đoàn Nhật Bản, 70 đoàn Thái Lan, hơn 130.000 du khách bị ảnh hưởng.

* Ngày 12/3, Thứ trưởng Y tế Mexico Hugo López-Gatell đánh giá tình hình hiện tại ở nước này không đáng lo ngại vì số ca mắc bệnh Covid-19 mới ở số ít, song cảnh báo trong vòng 15 ngày tới, SARS-CoV-2 sẽ chuyển sang giai đoạn lây lan cộng đồng tại nước này và số ca mắc bệnh sẽ tăng lên hàng trăm người.

Ngày 12/3, Mexico ghi nhận thêm 3 ca nhiễm mới, nâng tổng số trường hợp dương tính với SARC-CoV-2 lên 15 người và 82 người khác trong diện nghi ngờ nhiễm. Ông López-Gatell cho biết, trong trường hợp diễn biến dịch chuyển sang giai đoạn mới, Mexico sẽ áp dụng các công cụ hỗ trợ y tế cộng đồng.

Thứ trưởng Hugo López-Gatell cho hay, chính phủ nước này vẫn chưa thực hiện các biện pháp ngăn chặn khách du lịch vì chưa có một chứng minh khoa học nào cho thấy cấm đoán di chuyển tự do của công dân giúp ngăn chặn sự lây lan của SARC-CoV-2.

Quan chức này cho biết sẽ phân tích và đánh giá để đưa ra các quyết định cụ thể đối với 8.000 sự kiện công cộng dự kiến diễn ra trong năm nay. Mexico vẫn chưa áp dụng các biện pháp bổ sung ngoài việc khuyến cáo và cảnh báo người dân về dịch bệnh và khó áp dụng các biện pháp mạnh ở Mexico vì sẽ ảnh hưởng tới kinh tế, thương mại và du lịch.

cap nhat 14h ngay 133 nhat ban ghi nhan 676 ca nhiem covid 19 cac nuoc trung dong bac phi khan truong trien khai cac bien phap ngan chan

Dịch virus corona: Ba suy ngẫm từ đại dịch

TGVN. Ngay hai tháng đầu năm 2020, đại dịch viêm phổi do virus corona đặt ra vô số thách thức lớn với các quốc gia, song ...

* Australia cảnh báo công dân rằng, dịch Covid-19 hiện đang bùng phát diện rộng vì thế họ cần cân nhắc lại toàn bộ các chuyến đi ra nước ngoài, trong bối cảnh chính quyền Canberra tăng cường các biện pháp nhằm khống chế sự lây lan của dịch bệnh.

Trước đó, Australia đã khuyến cáo công dân không đi tới các vùng tâm dịch như Trung Quốc, Italy, Hàn Quốc và Iran.

cap nhat 14h ngay 133 nhat ban ghi nhan 676 ca nhiem covid 19 cac nuoc trung dong bac phi khan truong trien khai cac bien phap ngan chan
Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton. (Nguồn: araratadvertiser)

Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton ngày 13/3 cho biết, ông có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 và đã nhập viện điều trị cách ly.

Tính đến nay, Australia đã ghi nhận 156 ca mắc Covid-19 và 3 trường hợp tử vong. Giới chức nước này dự báo số người mắc bệnh có thể tăng nhanh trong những tuần tới.

* Chiều 12/3, Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune ra sắc lệnh đóng cửa tạm thời các cơ sở giáo dục từ 16h ngày 12/3 đến hết ngày 5/4 để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Việc đóng cửa các trường học, cơ sở giáo dục tại Algeria trùng với dịp nghỉ lễ mùa Xuân tại nước này. Học sinh, sinh viên và những người tham gia đào tạo sẽ nghỉ trong 3 tuần, thay vì 2 tuần nghỉ lễ thông thường.

Sắc lệnh được áp dụng đối với tất cả các cơ sở đào tạo trong lĩnh vực giáo dục và dạy nghề, cũng như các trường Hồi giáo, các lớp học xoá mù chữ cũng như tất cả các trường, nhà trẻ tư nhân.

Tổng thống Tebboune đưa ra sắc lệnh trên ngay sau khi cơ quan chức năng Algeria xác nhận ca tử vong đầu tiên do nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước này.

Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, Bộ Y tế Algeria khuyến cáo công dân hoãn các chuyến đi đến các quốc gia thuộc vùng dịch, trừ khi thật sự cần thiết. Trong trường hợp này, họ cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa và tuân thủ quy định kiểm dịch của nhà chức trách sở tại. Chính phủ Algeria cũng đã yêu cầu tạm hoãn các sự kiện chính trị, văn hoá, thể thao tập trung đông người.

Đến nay Algeria đã ghi nhận tổng cộng 26 ca mắc Covid-19 và 2 ca tử vong. Nước này đang duy trì giám sát và cảnh báo tại chỗ ở mức độ cao nhất đối với dịch bệnh này.

* Cùng ngày, Chính phủ Sudan đã quyết định tạm dừng khai thác các chuyến bay và đóng cửa biên giới đất liền với Ai Cập để ngăn chặn SARS-CoV-2 xâm nhập. Theo đó, các chuyến bay thương mại từ Trung Quốc, Iran, Italy, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Ai Cập tạm dừng khai thác từ ngày 12/3 cho đến khi có quyết định khác từ Hội đồng Bộ trưởng.

Sudan cũng ngừng cấp thị thực cho công dân của 5 quốc gia đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi dịch Covid-19. Nhà chức trách nước này cũng khuyến cáo công dân không đi du lịch đến các quốc gia đang có dịch, đồng thời không khuyến khích các hoạt động tập thể, tụ tập đông người. Chính phủ Sudan yêu cầu Bộ Y tế, các trung tâm y tế của Bộ Quốc phòng chuẩn bị các địa điểm kiểm dịch, đặt tại các sân bay và các cửa khẩu trên đất liền.

Hiện tại, Sudan chưa phát hiện trường hợp nào mắc Covid-19.

* Tại Israel, phát biểu trong một buổi họp báo tại Jerusalem ngày 12/3, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố, nước này sẽ đóng cửa các trường học, trường đại học nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Thủ tướng Netanyahu nêu rõ quyết định này không bao gồm các trường mẫu giáo, giáo dục đặc biệt và trường nội trú và nhà chức trách sẽ sớm đưa ra quyết định đối với các trường này.

Cho đến nay, Bộ y tế Israel đã xác nhận 109 ca có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 ở nước này, trong đó có một trẻ 6 tháng tuổi. Israel chưa ghi nhận ca tử vong nào do COVID-19.

* Bộ Giáo dục Ai Cập đã quyết định đóng cửa một trường quốc tế ở thủ đô Cairo sau khi một phụ huynh học sinh trong trường có giao tiếp với một người nước ngoài nhiễm SARS-CoV-2.

* Chính phủ Malta cũng quyết định đóng cửa toàn bộ các trường học, trung tâm chăm sóc trẻ em và các trường đại học từ ngày 13- 20/3 nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Việc đóng cửa trường học này sẽ được xem xét lại và gia hạn nếu thấy cần thiết.

Quyết định trên được đưa ra sau khi nước này ghi nhận ca thứ 8 và thứ 9 mắc bệnh Covid-19. Trong khi đó, Giáo hội Công giáo ở Malta cũng yêu cầu các giáo xứ hủy các buổi lễ thánh cũng như đình chỉ dịch vụ tang lễ.

cap nhat 14h ngay 133 nhat ban ghi nhan 676 ca nhiem covid 19 cac nuoc trung dong bac phi khan truong trien khai cac bien phap ngan chan

Dịch Covid-19 có thể thồi bùng một cuộc chiến tiền tệ mới

TGVN. Trong bài viết đăng trên tờ The Australian Financial Review, nhà báo Robin Harding nhận định, một giải pháp chính sách không phối hợp, ...

cap nhat 14h ngay 133 nhat ban ghi nhan 676 ca nhiem covid 19 cac nuoc trung dong bac phi khan truong trien khai cac bien phap ngan chan

Dịch Covid-19 phức tạp: Nhiều địa phương cho học sinh nghỉ hết tháng 3

TGVN. Sau khi phát hiện thêm nhiều ca nhiễm Covid-19 mới, nhiều địa phương có quyết định cho học sinh nghỉ học đến hết tháng 3/2020, ...

cap nhat 14h ngay 133 nhat ban ghi nhan 676 ca nhiem covid 19 cac nuoc trung dong bac phi khan truong trien khai cac bien phap ngan chan

Sinh viên Việt tại Hàn Quốc chung tay chống dịch Covid-19

TGVN. Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc (VSAK) đã gấp rút huy động mọi nguồn lức để triển khai các chương trình “Sinh ...

Thế Việt (tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
Con trai nhà Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dance sport thế giới hạng thiếu nhi

Con trai nhà Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dance sport thế giới hạng thiếu nhi

Ngày 23/4, Kubi nhà Khánh Thi - Phan Hiển và bạn nhảy Linh San lần thứ hai vô địch thế giới hạng thiếu nhi 1 tại Syllabus World Championship 2024.
'Xuất khẩu' NATO tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương? Mỹ nói 'không!'

'Xuất khẩu' NATO tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương? Mỹ nói 'không!'

Mỹ và các đối tác châu Âu không có ý định mở rộng sự hiện diện của NATO ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan

Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan

Đội tuyển U23 Việt Nam sớm hoàn thành nhiệm vụ vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024 sau hai chiến thắng thuyết phục trước U23 Kuwait và U23 Malaysia.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 29 - Everton vs Liverpool; Ligue 1 vòng 29 - Lorient vs ...
XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4. XSMN thứ 3. SXMN 23/4. xổ số miền Nam ngày 23 ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động