Cập nhật 14h ngày 9/5: Thái Lan thận trọng sau nới lỏng phong tỏa, Czech 'nhập cuộc' phát triển vaccine phòng Covid-19

TGVN. Ủy ban Tư vấn Đại dịch Covid-19 của Chính phủ Thái Lan đã khuyến cáo rằng quốc gia Đông Nam Á này phải sẵn sàng đương đầu với khả năng gia tăng trở lại các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 nếu các biện pháp phong tỏa được nới lỏng thêm như dự kiến vào ngày 17/5.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cap nhat 14h ngay 95 thai lan than trong sau noi long phong toa czech nhap cuoc phat trien vaccine phong covid 19 Hong Kong: Tìm ra liệu pháp điều trị Covid-19 nhanh gấp đôi thuốc thông thường
cap nhat 14h ngay 95 thai lan than trong sau noi long phong toa czech nhap cuoc phat trien vaccine phong covid 19 Covid-19: Cuộc sống đằng sau những khung cửa sổ thời cách ly xã hội
cap nhat 14h ngay 95 thai lan than trong sau noi long phong toa czech nhap cuoc phat trien vaccine phong covid 19
Tiến trình nới lỏng phong tỏa của Thái Lan bắt đầu từ ngày 3/5 song không loại trừ khả năng gia tăng ca mắc Covid-19. (Nguồn: CNN)

Thái Lan bắt đầu giai đoạn 1 của tiến trình nới lỏng phong tỏa từ ngày 3/5, mặc dù Sắc lệnh về Tình trạng Khẩn cấp và lệnh giới nghiêm ban đêm vẫn còn hiệu lực cho tới hết tháng 5/2020. Giai đoạn 2 của tiến trình gồm 4 giai đoạn này dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 17/5 nếu số ca mắc Covid-19 mới không tăng.

Truyền thông sở tại dẫn lời bác sĩ Charas Suwanwela, Chủ tịch Tư vấn Đại dịch Covid-19 nhận xét rằng Chính phủ, giới kinh doanh và người dân phải sẵn sàng cho sự gia tăng các ca Covid-19 có thể xảy ra sau việc nới lỏng phong tỏa. Đáng lưu ý là nguy cơ sự gia tăng này có thể làm quá tải hệ thống y tế.

Theo bác sĩ Charas, vốn là Hiệu trưởng và Giáo sư danh dự của Đại học Chulalongkorn, Thái Lan đã làm tương đối tốt trong đối phó với đại dịch, với tỷ lệ tử vong ở mức 1,8% so với những con số cao hơn nhiều ở châu Âu.

Tuy nhiên, bất chấp thành tích này, ông Charas cảnh báo rằng Ủy ban Tư vấn Đại dịch Covid-19 lo ngại về những tin tức liên quan đợt lây nhiễm thứ hai ở các nước mới nới lỏng một số hạn chế.

Ủy ban ước tính rằng sẽ phải mất thời gian lâu hơn, tới 1 năm hoặc 1 năm rưỡi, để Thái Lan hồi phục sau những tác động kinh tế và xã hội “mạnh mẽ” của đại dịch. Do đó, Chính phủ sẽ cần áp dụng các biện pháp chuyên sâu để hồi phục những khu vực chủ chốt và thúc đẩy tăng trưởng.

Trong khi Chính phủ Thái Lan từ từ nới lỏng các biện pháp phong tỏa, Bộ Y tế đã cam kết rằng nước này sẽ đạt 5.000 xét nghiệm trên 1 triệu dân trong tháng 5, với những khu vực được chú trọng bao gồm các trại dành cho lao động nhập cư, những cộng đồng đông dân ở các thành phố lớn và các bệnh viện.

Ngoài ra, Thư ký thường trực Bộ Nội vụ Thái Lan Chatchai Promlert đã ra lệnh cho tất cả tỉnh trưởng trong cả nước phải thành lập Trung tâm điều hành Covid-19 ở các cấp chính quyền khác nhau từ tỉnh tới tận xã, phường.

Cơ quan Quản lý và Phòng chống Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) sáng 9/5 cho biết tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 tại nước này chỉ tăng thêm 18 ca lên 10.840 ca. Tin vui là số ca tử vong không tăng thêm và đã có thêm 84 bệnh nhân hồi phục hoàn toàn, đưa tổng số ca được chữa khỏi lên 9.568 ca.

Số ca mắc Covid-19 ở Hàn Quốc lại gia tăng do sự lây nhiễm cụm liên quan đến bệnh nhân nam, 29 tuổi, ở thủ đô Seoul. Anh này từng đến 5 quán bar ở khu phố Itaewon đêm 1/5 trước khi có triệu chứng mắc bệnh, khiến khoảng 1.500 người có tiếp xúc với anh này trở thành F1.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ngày 9/5 thông báo, Trung Quốc đại lục ghi nhận thêm 1 ca mắc Covid-19 xuất phát từ nước ngoài, nâng tổng số ca mắc bệnh "nhập ngoại" lên thành 1.681 người. Ca bệnh mới được ghi nhận ở thị trấn Thiên Tân.

Trung Quốc đại lục không ghi nhận thêm ca lây nhiễm trong cộng đồng cũng như ca tử vong do dịch bệnh Covid-19.

Trong ngày 8/5, có thêm 53 bệnh nhân tại Trung Quốc đại lục được xuất viện sau khi khỏi bệnh, nâng tổng số bệnh nhân khỏi bệnh lên thành 78.046 người.

Tính tới ngày 8/5, Trung Quốc đại lục ghi nhận tổng cộng 82.887 ca mắc Covid-19, trong đó có 4.633 ca tử vong.

Anh đã lên kế hoạch áp đặt cách ly bắt buộc 14 ngày đối với hầu hết các du khách quốc tế nhập cảnh vào nước này, bất chấp sức ép gia tăng với Chính phủ nhằm nới lỏng những biện pháp phong tỏa liên quan tới đại dịch Covid-19.

Theo tờ The Times, ngoài những người nhập cảnh từ nước láng giềng Ireland, tất cả những người tới Anh bằng đường hàng không, đường biển và đường sắt đều sẽ buộc phải tự cách ly 2 tuần.

Quy định mới sẽ được thực thi thông qua các cuộc kiểm tra đột xuất địa chỉ của du khách. Các hình phạt nếu vi phạm, sẽ bao gồm mức phạt lên tới 1.200 USD hoặc bị trục xuất.

Tin liên quan
cap nhat 14h ngay 95 thai lan than trong sau noi long phong toa czech nhap cuoc phat trien vaccine phong covid 19 Dịch Covid-19: Vaccine chống SARS-CoV-2 liệu còn hiệu quả khi virus biến đổi?

Czech đã tham gia cuộc đua phát triển vaccine chống lại Covid-19. Vaccine hiện đang được phát triển trong giai đoạn đầu tiên, trong phòng thí nghiệm, có thể sẽ mất vài tháng và dự kiến sẽ tiêu tốn hàng chục triệu CZK.

Bộ trưởng Y tế Adam Vojtěch cho biết nhu cầu về vaccine chống Covid-19 sẽ rất lớn và tốt nhất là Czech nên tự lực nhất có thể, vì không có sự đảm bảo rằng vaccine được phát triển ở một quốc gia khác sẽ có đủ cho công dân Czech.

Ngoài ra, không thể biết đại dịch sẽ phát triển như thế nào trong tương lai cũng như có thể có một làn sóng thứ hai hoặc thứ ba, vì vậy tốt nhất nên sẵn sàng cho điều đó.

Ngày 8/5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng các nước nên sẵn sàng xác định nhanh các ca mắc Covid-19 nếu dịch tái bùng phát, trong khi mở cửa lại nền kinh tế và dỡ bỏ các biện pháp hạn chế được áp đặt để phòng chống đại dịch.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, chuyên gia dịch tễ học Maria Van Kerkhove của WHO cho biết hiện một số nước đang dần nối lại các hoạt động sản xuất, kinh tế sau khi chứng tỏ khả năng khống chế thành công dịch Covid-19, đồng thời cho rằng các nước khác nên học theo mô hình này.

Những nước đang có xu hướng mở cửa trở lại kinh tế bao gồm nhiều nước châu Á, trong đó Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore đã dần dỡ bỏ một số biện pháp phong tỏa và giãn cách xã hội “một cách có kiểm soát”.

Trong khi dỡ bỏ các biện pháp hạn chế, nhiều nước đang cải thiện các hệ thống, tăng cường năng lực xét nghiệm và theo dõi để phát hiện các ca nhiễm mới. Bên cạnh đó, một số nước cũng nỗ lực đảm bảo số lượng giường bệnh để chăm sóc cho các bệnh nhân Covid-19.

Theo bà Kerkhove, với cách làm như vậy, các nước có thể lại kiểm soát được dịch Covid-19 nếu dịch bệnh tái bùng phát.

Cùng ngày, WHO cho rằng các chính phủ cần cải thiện tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm tại các chợ buôn bán động vật sống. Tổ chức này không khuyến nghị các chợ như vậy trên toàn thế giới phải đóng cửa dù chợ bán hải sản và động vật tươi sống ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, được cho là có liên quan đến sự xuất hiện của virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19.

cap nhat 14h ngay 95 thai lan than trong sau noi long phong toa czech nhap cuoc phat trien vaccine phong covid 19 Cập nhật 7h ngày 9/5: Hơn 4 triệu người nhiễm Covid-19, Brazil chao đảo, Mỹ cáo buộc Trung Quốc, Nga phối hợp truyền bá thông tin giả

TGVN. 212 quốc gia và vùng lãnh thổ hôm nay ghi nhận tổng cộng 4.008.110 ca nhiễm và 275.784 ca tử vong do tăng lần ...

cap nhat 14h ngay 95 thai lan than trong sau noi long phong toa czech nhap cuoc phat trien vaccine phong covid 19 Cập nhật 19h 8/5: Tình báo Đức nghi ngờ cáo buộc của Mỹ về nguồn gốc của SARS-CoV-2, số ca nhiễm Covid-19 tại Nga vẫn tăng đột biến

TGVN. Theo Reuters, ngày 8/5, tạp chí Der Spiegel của Đức đưa tin một báo cáo tình báo nước này đã bày tỏ nghi ngờ ...

cap nhat 14h ngay 95 thai lan than trong sau noi long phong toa czech nhap cuoc phat trien vaccine phong covid 19 Cập nhật 14h 8/5: Số ca Covid-19 tử vong toàn cầu vượt 270.000, tấn công mạng nhằm vào WHO tăng đột biến, Nhật sản xuất được kháng thể chống virus

TGVN. Tính đến 14h ngày 8/5, theo thống kê của Worldometers, thế giới ghi nhận 3.917.999 người nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 ...

Mai Khanh (tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Việt Nam đề cao việc huy động, sử dụng và quản lý tài chính cho phát triển bền vững tại diễn đàn Liên hợp quốc

Đại diện Việt Nam khẳng định nguồn vốn nhà nước và nguồn lực tư nhân cùng đóng vai trò trong việc đáp ứng nhu cầu tài chính cho thực hiện ...
Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Hải Phòng chào đón du khách về với miền di sản

Lễ hội Hoa phượng đỏ với chủ đề: “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản” sẽ diễn ra vào ngày 11/5, hứa hẹn mang đến chuỗi sự kiện hấp ...
Con gái 13 tuổi được khen là bản sao nhan sắc của diễn viên Nicole Kidman

Con gái 13 tuổi được khen là bản sao nhan sắc của diễn viên Nicole Kidman

Faith gây ấn tượng ở sân bay với gương mặt thanh tú, làn da trắng sứ, gợi nhớ hình ảnh thời trẻ của minh tinh Nicole Kidman.
Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Thị trường bất động sản dần hồi phục, nhiều nhà đầu tư miền Nam 'Bắc tiến'

Xu hướng 'Bắc tiến' của một số chủ đầu tư miền Nam, vốn có một lượng khách hàng trung thành, đã phần nào kéo theo sự quan tâm từ phía ...
Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên thị sát buổi thử nghiệm vũ khí phóng loạt, nói về mục tiêu xây dựng 'quân đội giỏi nhất thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên đã thị sát buổi thử nghiệm bệ phóng tên lửa phóng loạt cỡ nòng 240 mm do Xí nghiệp công nghiệp quốc phòng sản xuất.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân dịp 49 năm thống nhất đất nước

Đoàn đại biểu bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động