Cập nhật 19h 8/5: Tình báo Đức nghi ngờ cáo buộc của Mỹ về nguồn gốc của SARS-CoV-2, số ca nhiễm Covid-19 tại Nga vẫn tăng đột biến

TGVN. Theo Reuters, ngày 8/5, tạp chí Der Spiegel của Đức đưa tin một báo cáo tình báo nước này đã bày tỏ nghi ngờ về cáo buộc của Mỹ về nguồn gốc của virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.    
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
cap nhat 19h 85 tinh bao duc nghi ngo cao buoc cua my ve nguon goc cua sars cov 2 so ca nhiem covid 19 tai nga van tang dot bien Cập nhật 14h 8/5: Số ca Covid-19 tử vong toàn cầu vượt 270.000, tấn công mạng nhằm vào WHO tăng đột biến, Nhật sản xuất được kháng thể chống virus
cap nhat 19h 85 tinh bao duc nghi ngo cao buoc cua my ve nguon goc cua sars cov 2 so ca nhiem covid 19 tai nga van tang dot bien Cập nhật 7h ngày 8/5: Gần 100.000 ca nhiễm Covid-19 mới, Mỹ phát hiện nguồn lây khiến dịch bùng phát
cap nhat 19h 85 tinh bao duc nghi ngo cao buoc cua my ve nguon goc cua sars cov 2 so ca nhiem covid 19 tai nga van tang dot bien

Theo tờ Der Spiegel, báo cáo tình báo Đức đã bày tỏ nghi ngờ về cáo buộc của Mỹ nói rằng virus SARS-CoV-2 đang hoành hành trên khắp thế giới có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc và cho rằng các cáo buộc đó là nỗ lực nhằm chuyển hướng sự chú ý khỏi thất bại của Mỹ trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Báo cáo tình báo được chuẩn bị gửi cho Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer kết luận rằng các cáo buộc của Mỹ là một nỗ lực có chủ ý nhằm chuyển sự chú ý của công chúng ra khỏi "thất bại" của Tổng thống Donald Trump trong nỗ lực dập dịch Covid-19.

Hôm 3/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố có "một lượng bằng chứng đáng kể" cho thấy virus SARS-CoV-2 bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm của Trung Quốc, song không phản bác kết luận của cơ quan tình báo Mỹ rằng virus không phải do con người tạo ra.

Tờ Spiegel cho hay, cơ quan tình báo BND của Đức đã yêu cầu các thành viên của liên minh tình báo "Five Eyes" do Mỹ lãnh đạo cung cấp bằng chứng để ủng hộ những cáo buộc trên. Song tờ này khẳng định không ai trong số các thành viên của liên minh tình báo gồm Mỹ, Anh, Canada, Australia và New Zealand muốn ủng hộ các cáo buộc của ông Pompeo.

* Ngày 8/5, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Nga cho biết trong vòng 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 10.699 ca nhiễm mới tại 83 chủ thể liên bang, nâng tổng số người mắc lên 187.859.

Thông báo của đơn vị trên cho biết, 48,9% trong số ca bệnh mới không có hiểu hiện lâm sàng. Cũng trong 1 ngày qua, có thêm 2.805 bệnh nhân đã khỏi bệnh, nâng tổng số ca hồi phục lên 26.608, tổng số ca tử vong là 1.723, tăng 98 ca so với ngày trước đó.

Thủ đô Moscow vẫn là địa phương có số ca mắc nhiều nhất trong một ngày với 5.846, nâng tổng số ca mắc bệnh tại đây lên 98.522. Cũng trong 24 giờ qua, thủ đô ghi nhận 51 ca tử vong, nâng tổng số người tử vong lên 956, trong khi đó, có thêm 1.032 bệnh nhân phục hồi, đưa tổng số ca khỏi bệnh lên 10.259.

Các địa phương khác ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19 gồm tỉnh Moscow với 918 ca, thành phố St. Petersburg 375 ca, tỉnh Nizhny Novgorod 276 ca.

Tin liên quan
cap nhat 19h 85 tinh bao duc nghi ngo cao buoc cua my ve nguon goc cua sars cov 2 so ca nhiem covid 19 tai nga van tang dot bien Việt Nam bác bỏ quyết định đơn phương cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

* Ngày 8/5, Bộ Y tế Belarus cho biết đã ghi nhận thêm 913 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ qua, đưa tổng số người mắc Covid-19 lên 20.168, chiếm 8,7% số xét nghiệm đã thực hiện. Trong số này, một ngày qua có 679 người hồi phục được xuất viện, đưa tổng số người khỏi bệnh lên 5.067 và thêm 4 ca tử vong, đưa tổng số ca tử vong lên 116.

Trong 24 giờ qua, Belarus cũng thực hiện thêm 9.421 xét nghiệm SARS-CoV-2, đưa tổng số ca xét nghiệm lên 229.466 trường hợp.

* Bộ Y tế Ukraine cho biết, tính đến 9h sáng 8/5 (theo giờ địa phương) ghi nhận thêm 504 người nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc Covid-19 lên 14.195.

Trong 24 giờ qua, tại Ukraine có 21 ca tử vong do Covid-19, đưa tổng số ca tử vong vì bệnh này lên 361 ca. Ngoài ra, tổng cộng 2.706 bệnh nhân đã phục hồi sau khi có thêm 310 ca bình phục. Trong tổng số ca mắc bệnh tính đến thời điểm này có 977 trẻ em và 2.758 y, bác sĩ. Ngoài ra, hiện có 9.765 bệnh nhân đang được điều trị tại nhà theo chế độ tự cách ly.

Các địa phương tại UKraine ghi nhận tỷ lệ nhiễm bệnh cao lần lượt là: tỉnh Chernivtsy 2.097 ca; thủ đô Kiev 1.721 ca; tỉnh Ivano-Frankivsk 1.078 ca; tỉnh Kiev 935 và tỉnh Ternopil 959 ca. Hai tỉnh có đông người Việt sinh sống là Odessa và Kharkiv lần lượt ghi nhận 583 và 478 ca mắc Covid-19.

* Cũng trong ngày 8/5, Bộ Ngoại giao Uzbekistan thông báo vừa bố trí thêm một chuyến bay để hỗ trợ đưa một chuyên gia y tế cùng nhiều công dân Hàn Quốc trở về nước.

Đây là lần thứ hai Uzbekistan thuê chuyên cơ đưa chuyên gia Hàn Quốc về nước sau khi họ được cử tới hỗ trợ quốc gia Trung Á phòng chống đại dịch Covid-19 trong bối cảnh các chuyến bay quốc tế phải tạm ngừng hoạt động nhằm ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2.

* Ngày 8/5, Trung Quốc cho biết đã ủng hộ việc thành lập một ban hội thẩm do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đứng đầu để xem lại cách toàn cầu đối phó với đại dịch Covid-19, sau khi đối mặt với sức ép mở một cuộc điều tra quốc tế.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết, việc xem xét lại này nên được thực hiện "một cách công khai, minh bạch và toàn diện" vào "một thời điểm thích hợp sau khi đại dịch qua đi", dưới sự dẫn dắt của lãnh đạo WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

cap nhat 19h 85 tinh bao duc nghi ngo cao buoc cua my ve nguon goc cua sars cov 2 so ca nhiem covid 19 tai nga van tang dot bien

* Trong buổi họp báo sau cuộc họp trực tuyến chiều 8/5 giữa Ủy ban Phòng chống Tai nạn và Quản lý An toàn Trung ương, chính quyền 17 tỉnh-thành, Bộ Hành chính và An toàn cũng như Cơ quan An toàn Thực phẩm và Dược phẩm, Trưởng Ban phòng dịch Ủy ban Phòng chống Tai nạn và Quản lý An toàn Trung ương Yoon Tae-ho cho biết, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định ban hành lệnh hành chính khuyến cáo hạn chế hoạt động của các quán bar, quán rượu, vũ trường trong vòng một tháng, bắt đầu từ 20 giờ ngày 8/5.

Ông Yoon cũng cho biết sẽ tiếp tục duy trì biện pháp giãn cách xã hội trong đời sống hàng ngày như hiện nay.

Lệnh hành chính lần này có ý nghĩa tương tự lệnh hành chính ban hành từ ngày 20/4 tới 5/5 vừa qua đối với các cơ sở có nhiều người lui tới, trong khoảng thời gian nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội.

Ngoài ra, các cơ sở thể dục thể thao trong nhà, trung tâm dạy thêm cũng phải tuân thủ hướng dẫn phòng dịch trong thời gian áp dụng biện pháp giãn cách xã hội mới. Các cơ sở kinh doanh có không gian khép kín như quán bar được cho là khó có thể thực hiện giãn cách, nên Chính phủ Hàn Quốc đã ban lệnh hành chính trên.

Cùng với đó, Chính phủ Hàn Quốc cũng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường rà soát sai phạm của các cơ sở này, như viết sai thông tin liên lạc với khách hàng.

Tính đến chiều cùng ngày, đã có 15 ca mắc Covid-19 liên quan tới trường hợp phát sinh trong cộng đồng từng đến 5 quán bar ở khu phố Itaewon (Seoul).

* Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc (LHQ) Michelle Bachelet ngày 8/5 đã cáo buộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các phe phái khác tại Syria đã lợi dụng đại dịch Covid-19 để tăng cường các hành động bạo lực nhằm vào dân thường, đồng thời miêu tả tình hình này như "một quả bom hẹn giờ".

Trong một thông báo, người đứng đầu cơ quan nhân quyền LHQ nêu rõ: "Nhiều bên trong cuộc xung đột tại Syria, trong đó có IS, dường như coi sự tập trung của toàn cầu với đại dịch Covid-19 như một cơ hội để tập hợp lại và thực hiện các hành động bạo lực nhằm vào người dân. Tình hình ngày càng tồi tệ này là một quả bom hẹn giờ không thể bỏ qua được".

* Chính phủ Indonesia ngày 8/5 đã công bố 336 trường hợp mắc bệnh Covid-19 mới, nâng tổng số ca bệnh ở quốc gia này lên thành 13.112 người.

Phát biểu họp báo, Người phát ngôn của Chính phủ về các vấn đề liên quan dịch Covid-19 Achmad Yurianto cho hay, nước này cũng ghi nhận thêm 13 trường hợp tử vong mới, nâng tổng số người tử vong do mắc bệnh lên thành 943 người. Trong khi đó, có thêm 113 người đã được xuất viện, đưa tổng số bệnh nhân được chữa khỏi lên thành 2.494 ca. Theo ông Yurianto, số ca nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 trên cả nước là 29.087 người.

* Các quan chức Bộ Y tế Malaysia ngày 8/5 cho biết đã ghi nhận thêm 68 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca mắc bệnh trên toàn quốc lên 6.535 người.

Bộ này cũng cho hay Malaysia không ghi nhận thêm ca tử vong mới nào trong 2 ngày liên tiếp, duy trì số trường hợp tử vong ở mức 107 người.

cap nhat 19h 85 tinh bao duc nghi ngo cao buoc cua my ve nguon goc cua sars cov 2 so ca nhiem covid 19 tai nga van tang dot bien

Hàn Quốc đối mặt nguy cơ tái bùng phát dịch Covid-19, khả năng ra mắt thuốc điều trị vào cuối năm

TGVN. Ngày 8/5, chính quyền thủ đô Seoul (Hàn Quốc) đã tổ chức họp báo liên quan đến việc phát sinh 11 ca nhiễm Covid-19 ...

cap nhat 19h 85 tinh bao duc nghi ngo cao buoc cua my ve nguon goc cua sars cov 2 so ca nhiem covid 19 tai nga van tang dot bien

Bất chấp căng thẳng liên quan Covid-19, Mỹ - Trung nhất trí tạo thuận lợi cho thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

TGVN. Ngày 8/5, các đại diện thương mại của Mỹ và Trung Quốc đã nhất trí "tạo điều kiện thuận lợi" cho thỏa thuận thương ...

cap nhat 19h 85 tinh bao duc nghi ngo cao buoc cua my ve nguon goc cua sars cov 2 so ca nhiem covid 19 tai nga van tang dot bien

Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ: Việt Nam là một hình mẫu về công tác chống dịch Covid-19

TGVN. Chiều ngày 7/5 tại Washington DC, Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc đã có cuộc điện đàm với Phó Trợ lý ...

Thế Việt (tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

Tổng lãnh sự nhiều nước tại TP. Hồ Chí Minh hào hứng tham quan, trải nghiệm chuyến tàu metro số 1 chạy thử

Tuyến metro số 1 TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi chạy thử nghiệm tự động với những vị khách đặc biệt là Tổng lãnh sự nhiều nước ở TP. ...
Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á

Chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á vừa được tổ chức tại Hà Nội trong không khí nồng ấm.
Cách tặng gói cước cho thuê bao khác qua ZaloPay với vài bước đơn giản

Cách tặng gói cước cho thuê bao khác qua ZaloPay với vài bước đơn giản

Ngoài việc đăng ký data cho bản thân thì bạn còn có thể tặng gói cước 4G cho thuê bao khác qua ZaloPay. Nếu bạn chưa biết cách làm thế ...
Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam: Gam màu tươi sáng

Với chính sách nhất quán về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người, Việt Nam coi trọng cơ chế UPR và luôn nghiêm túc xây dựng các Báo cáo ...
Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất

Giá cà phê hôm nay 27/4/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm mạnh, 'giải mã cơn sốt' giá giữa vụ mùa; Fed có thể chưa giảm lãi suất trong mùa ...
Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Giá heo hơi hôm nay 27/4: Tăng giảm rải rác; phòng tránh mầm bệnh vật nuôi phát triển trong thời tiết nắng nóng

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng giảm rải rác 1.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động