Cập nhật Covid-19 ngày 11/2: Những người ở Mỹ tiêm đủ vaccine không bị cách ly; Đức kéo dài lệnh phong toả thêm 3 tuần

Chu Văn
TGVN. Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 16h00 ngày 11/2 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 107.892.45 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 2.365.995 ca tử vong. Số bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh là 79.918.839 người.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cập nhật Covid-19 ngày 11/2:

Cho đến nay, Mỹ có tổng cộng 483.200 ca tử vong trong tổng số 27.897.214 ca nhiễm. Tiếp đó là Ấn Độ với 155.339 ca tử vong trong số 10.871.060 ca bệnh. Brazil đứng thứ 3 với 234.945 ca tử vong trong số 9.662.305 bệnh nhân.

Xét tỷ lệ dân số, Bỉ là quốc gia có tỷ lệ tử vong cao nhất, theo đó cứ 100.000 người dân thì có 185 người tử vong. Tiếp đến là Slovenia với 175 người và Anh 166 người/100.000 dân.

Tại châu Mỹ, theo hãng Global News, từ một ca nhiễm Covid-19 trong văn phòng Chính phủ Canada đã dẫn đến nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 trong hai tuần qua khiến “một số dịch vụ quan trọng” trong Bộ các vấn đề toàn cầu (GAC) đang bị gián đoạn. Trong bộ máy của Chính phủ Canada, GAC có nhiệm vụ “xác định, định hình và thúc đẩy các lợi ích và giá trị của Canada trong môi trường toàn cầu phức tạp”. GAC đảm trách xử lý các mối quan hệ ngoại giao, các vấn đề thương mại và hỗ trợ lãnh sự. Ngoài những vai trò này, GAC còn có nhiệm vụ dẫn đầu các nỗ lực hỗ trợ phát triển quốc tế, nhân đạo, hòa bình và an ninh.

Tại Mỹ, ngày 10/2, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết những người được tiêm đủ liều vaccine phòng bệnh Covid-19 sẽ không cần cách ly sau khi tiếp xúc với người mắc bệnh. Trong thông báo, CDC nêu rõ: "Những người được tiêm chủng vaccine đầy đủ, phù hợp với tiêu chí sẽ không cần thiết phải cách ly sau khi tiếp xúc với người mắc Covid-19". Theo CDC, các tiêu chí bao gồm những người tiếp xúc với Covid-19 đã được tiêm chủng đầy đủ, phơi nhiễm trong vòng 3 tháng sau khi nhận liều cuối cùng và họ vẫn không có triệu chứng kể từ lần phơi nhiễm hiện tại.

Mỹ hiện là quốc gia chịu ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nghiêm trọng nhất, nhưng đỉnh dịch tại nước này xuất hiện vào ngày 8/1 vừa qua với số ca mắc đã giảm dần kể từ thời điểm đó. Tuy nhiên, kết quả một nghiên cứu mới công bố cho thấy biến thể của virus SARS-CoV-2 phát hiện tại Anh đang lan nhanh tại Mỹ có nguy cơ dẫn đến làn sóng dịch bệnh mới tại nước này.

Cũng tại Mỹ, công ty dược phẩm đa quốc gia của Mỹ Merck & Co Inc hiện đang thương lượng với các chính phủ và các công ty về khả năng hỗ trợ việc sản xuất vaccine đã được cấp phép sử dụng để ngừa bệnh Công-19. Trong thông báo ngày 10/2, người phát ngôn của công ty cho biết: "Chúng tôi đang tích cực thảo luận với các chính phủ, các cơ quan y tế công cộng và nhiều đối tác khác nhằm xác định các lĩnh vực ứng phó với dịch bệnh mà chúng tôi có thể đóng một vai trò nào đó, bao gồm khả năng hỗ trợ sản xuất các loại vaccine đã được cấp phép, bên cạnh các ứng cử viên vaccine". Tuy nhiên, quan chức trên không nêu rõ đang đàm phán với những công ty hay cơ quan y tế công nào. Merck & Co In cũng đã lên kế hoạch tập trung thúc đẩy sản xuất các loại thuốc điều trị như thuốc kháng virus molnupiravir mang tên MK-4482 và MK-7110.

Trước đó, từ tháng 1, công ty đã ngừng phát triển hai loại vaccine của mình sau khi các thử nghiệm cho thấy cả hai loại tạo ra các phản ứng miễn dịch thấp hơn so với các vaccine khác cũng như so với mức được ghi nhận ở những người đã mắc và khỏi bệnh. Sau đó, Merck & Co In quyết định tập trung vào các nỗ lực nghiên cứu và sản xuất thuốc chữa COVID-19. Tuần trước, công ty thông báo dự kiến có các dữ liệu ban đầu của một cuộc thử nghiệm thuốc molnupiravir trong quý I/2021./.

Tại châu Âu, ngày 10/2, Cơ quan Quản lý dược phẩm (EMA) của EU đã đề nghị các nhà sản xuất vaccine tiến hành kiểm tra xem liệu vaccine của họ có bảo vệ con người trước các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 được không. Việc một số biến thể mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện gần đây là dấy lên lo ngại về nguy cơ tăng số ca nhiễm, trong khi virus gây bệnh có thể "nhờn" vaccine.

EMA cho biết đang soạn thảo một bản hướng dẫn mới dành cho các nhà sản xuất đang lên kế hoạch điều chỉnh vaccine hiện tại để ứng phó với các biến thể mới của virus. Để cân nhắc các khả năng thử nghiệm và phát triển vaccine có hiệu quả với các biến thể mới, EMA "đã đề nghị tất cả các hãng dược điều tra xem liệu vaccine của họ có thể bảo vệ con người chống lại các biến thể mới của virus hay không". Các biến thể mới này bao gồm cả các biến thể đã được xác định tại Anh, Nam Phi và Brazil. EMA cũng đề nghị các nhà phát triển "công bố các dữ liệu liên quan", đồng thời cho biết "có nhiều lo ngại rằng một vài biến thể mới có thể tác động ở mức độ khác nhau đến khả năng vaccine bảo vệ con người trước dịch bệnh". Tuy nhiên, EMA cũng nói rõ rằng thông tin về việc vaccine giảm hiệu quả bảo vệ đối với bệnh thể nhẹ "không đồng nghĩa với việc giảm khả năng bảo vệ đối với các thể nặng", vì vậy "cần có thêm bằng chứng".

Đến nay, EMA đã phê chuẩn 3 vaccine để sử dụng trong Liên minh châu Âu (EU), gồm vaccine của các hãng dược Pfizer/BioNTech (Mỹ - Đức), Moderna (Mỹ) và AstraZeneca/Oxford (Thụy Điển - Anh).

Trong diễn biến khác, chính phủ liên bang và chính quyền các bang ở Đức đã nhất trí kéo dài thêm 3 tuần lệnh phong tỏa hiện nay cho tới ngày 7/3 tới. Quyết định đạt được sau cuộc họp trực tuyến giữa Thủ tướng Đức Angela Merkel với thủ hiến 16 bang của Đức chiều 10/2. Một số điểm chính trong nghị quyết được thông qua sau hội nghị bao gồm: Kéo dài lệnh phong tỏa cho tới ngày 7/3; việc mở lại các trường học và nhà trẻ sẽ do các bang tự quyết định theo thẩm quyền; các tiệm cắt tóc có thể hoạt động trở lại từ ngày 1/3 với điều kiện giữ vệ sinh dịch tễ, kiểm soát lượng khách ra vào và khách đến phải đặt hẹn trước và đeo khẩu trang y tế; nới lỏng hơn nữa các biện pháp hạn chế nếu tỷ lệ lây nhiễm giảm xuống dưới 35 ca trong 7 ngày/100.000 dân, trong đó sẽ mở lại các cửa hàng bán lẻ với điều kiện đảm bảo 20 m2 cho mỗi khách vào mua hàng, mở lại viện bảo tàng, triển lãm cũng như các dịch vụ phải tiếp xúc gần. Với các cuộc gặp gỡ, Chính phủ liên bang và các bang vẫn nhất trí giữ nguyên quy định hiện hành, theo đó chỉ cho phép các thành viên trong hộ gia đình gặp gỡ một người ngoài. Ngoài ra, nghị quyết cũng khuyến cáo tiếp tục hạn chế các chuyến đi lại không cấp thiết. Làm việc tại nhà vẫn tiếp tục được khuyến khích.

Phát biểu tại cuộc họp báo sau hội nghị trên, Thủ tướng Merkel cảnh báo về một làn sóng lây nhiễm thứ ba trong cuộc khủng hoảng Covid-19 nếu mọi người không cẩn trọng trước sự nguy hiểm của các biến thể virus SARS-CoV-2. Theo bà, thời gian từ nay tới giữa tháng 3 sẽ là khoảng thời gian "sống còn" bởi sự nguy hiểm của các biến thể là rất thực tế. Thủ tướng Merkel cũng gửi lời cảm ơn sự góp sức của tất cả các tầng lớp nhân dân, những người đã góp phần đạt được những thành tựu bước đầu trong cuộc chiến chống Covid-19 thông qua các hành vi bản thân, thông qua làm việc tại nhà và ít đi lại. Thủ tướng Merkel cũng cho rằng các biện pháp áp đặt nghiêm ngặt và cứng rắn cho tới nay đã có tác dụng khi số ca nhiễm mới đã giảm. Bà hy vọng các trường học có thể mở cửa trở lại trong tháng 3 này. Do chính sách giáo dục là thẩm quyền của các bang nên các bang sẽ có lộ trình khác nhau để mở cửa trở lại các cơ sở giáo dục tại địa phương. Tại Berlin và Brandenburg, các trường tiểu học có thể từng bước được mở trở lại từ ngày 22/2 tới và có thể xem xét tổ chức xen kẽ giữa việc học ở trường và ở nhà. Trong khi tại bang Hessen, các lớp 5 và lớp 6 cũng có thể mở trở lại từ ngày 22/2 tới.

Cùng ngày 10/2, công ty dược phẩm Biontech của Đức thông báo đã bắt đầu sản xuất vaccine tại cơ sở mới ở thành phố Marburg (bang Hessen), sớm hơn khoảng 1 tháng so với kế hoạch. Với việc cơ sở mới đi vào hoạt động, đây sẽ là một trong những cơ sở sản xuất vaccine mRNA lớn nhất ở châu Âu, với công suất sản xuất hàng năm lên đến 750 triệu liều vaccine Covid-19. Biontech có kế hoạch sản xuất tới 250 triệu liều vaccine tại đây trong nửa đầu năm 2021 và những lô hàng đầu tiên được sản xuất tại Marburg dự kiến được chuyển giao vào đầu tháng 4/2021. Trước đó, để đáp ứng nhu cầu về vaccine toàn cầu, Biontech và đối tác là công ty Mỹ Pfizer đã tăng năng lực sản xuất vaccine lên đến 2 tỷ liều trong năm 2021.

Tại châu Á, Iran và Indonesia đều đã ghi nhận hơn 1,1 triệu ca nhiễm. Những nước ghi nhận số ca tử vong cao nhất châu lục, ngoài Ấn Độ, là Iran (58.686 ca), Indonesia (32.167 ca), trong khi các nước Iraq, Pakistan và Philippines đều đã có hơn 11.000 ca.

Tại châu Phi, Nam Phi đã ghi nhận 1.482.412 ca nhiễm, trong đó có 47.145 ca tử vong. Tiếp đến là Maroc với 476.689 ca nhiễm, Tunisia 219.650 ca. Ai Cập, Ethiopia, Nigeria, Libya, Algeria và Kenya đều đã ghi nhận hơn 100.000 ca nhiễm.

TIN LIÊN QUAN
Hà Nội kiện toàn 5 đoàn kiểm tra về công tác phòng chống dịch Covid-19
Cập nhật Covid-19 ngày 31/1: Cuba tiến gần mốc 1.000 ca trong ngày; Nhiều nước công bố biện pháp kiểm soát dịch mới; Đức đặt mua vaccine cho năm 2022
Phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 sau đám cưới, Bộ Y tế ra thông báo khẩn
Covid-19 ở Việt Nam sáng 30/1: Thêm 34 ca mắc mới trong cộng đồng ở Hải Dương và Quảng Ninh

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Cận cảnh Mazda CX-80 vừa ra mắt: Thiết kế 3 hàng ghế, chỉ có động cơ hybrid

Cận cảnh Mazda CX-80 vừa ra mắt: Thiết kế 3 hàng ghế, chỉ có động cơ hybrid

SUV cỡ lớn Mazda CX-80 chính thức ra mắt với thiết kế 3 hàng ghế gồm cấu hình 6 hoặc 7 chỗ, đáng chú ý chỉ có trang bị động ...
Lệnh cấm LNG Nga chưa thể thực hiện bởi Moscow và châu Âu vẫn 'cần có nhau'

Lệnh cấm LNG Nga chưa thể thực hiện bởi Moscow và châu Âu vẫn 'cần có nhau'

Những nỗ lực nhằm hạn chế khối lượng nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) kỷ lục từ Nga của châu Âu cần được tiếp cận một cách thận ...
Top 4 mẫu xe mui trần cứng tốt nhất năm 2024

Top 4 mẫu xe mui trần cứng tốt nhất năm 2024

Nhắc đến xe mui trần cứng người ta sẽ nghĩ ngay đến những mẫu xe có thiết kế đậm chất thể thao, cá tính nhưng không kém phần sang trọng.
Nhận định, soi kèo Luton Town vs Brentford, 21h00 ngày 20/4 - Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Nhận định, soi kèo Luton Town vs Brentford, 21h00 ngày 20/4 - Vòng 34 Ngoại hạng Anh

Nhận định trận đấu, soi kèo Luton Town vs Brentford tại vòng 34 giải Ngoại hạng Anh được diễn ra vào lúc 21h00 ngày 20/4.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 21/4/2024, Lịch vạn niên ngày 21 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 21/4/2024, Lịch vạn niên ngày 21 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 21/4. Lịch âm hôm nay 21/4/2024? Âm lịch hôm nay 21/4. Lịch vạn niên 21/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 21/4/2024: Tuổi Sửu sự nghiệp hanh thông

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 21/4/2024: Tuổi Sửu sự nghiệp hanh thông

Xem tử vi 21/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 21/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động