Cập nhật Covid-19 ngày 1/6: Malaysia phong tỏa toàn diện; Peru tăng 'khủng' số ca tử vong lên 2,5 lần; Triều Tiên chỉ trích việc 'ngâm' vaccine

Hoàng Hà
Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, toàn cầu ghi nhận hơn 171,46 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 3,565 triệu ca tử vong và gần 153,75 triệu bệnh nhân bình phục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cập nhật Covid-19 ngày 1/6: Malaysia phong tỏa toàn diện; Peru tăng 'khủng' số ca tử vong lên 2,5 lần; Triều Tiên chỉ trích việc 'ngâm' vaccine

Quốc gia có số ca tử vong và mắc bệnh Covid-19 nhiều nhất thế giới vẫn là Mỹ, cụ thể là 609.767 ca tử vong trong tổng số 34.113.146 bệnh nhân. Tiếp đó là Ấn Độ với 28.173.655 ca nhiễm và 331.909 ca tử vong. Brazil đứng thứ ba với 16.547.674 ca nhiễm và 462.966 bệnh nhân không qua khỏi.

* Khu vực châu Á hiện đang chứng kiến tình trạng dịch phức tạp, với hơn 200.000 ca mắc mới mỗi ngày, cao nhất thế giới.

Đến nay, châu Á ghi nhận tổng cộng gần 51,3 triệu bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó có 686.448 trường hợp không qua khỏi.

Tại Malaysia, tình hình dịch đang diễn biến phức tạp kèm nguy cơ bùng phát các biến thể đáng lo ngại.

Đến nay, Malaysia đã ghi nhận 448 ca nhiễm biến thể Covid-19 các loại, trong đó có 92 ca nhiễm biến thể đáng lo ngại (VOC) tại hầu khắp các bang thuộc Bán đảo Malaysia.

Ngày 1/6, Malaysia đã chính thức bước vào giai đoạn áp đặt lệnh kiểm soát dịch chuyển (MCO 3.0), phong tỏa toàn diện nhằm ngăn chặn sự lây lan của đại dịch. Lệnh phong tỏa sẽ kéo dài trong 14 ngày.

Trước đó, tối 31/5, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin đã công bố gói kích thích kinh tế mới trị giá 40 tỷ Ringggit (EM) trong giai đoạn quốc gia Đông Nam Á này áp đặt MCO 3.0 nhằm hỗ trợ người dân cũng như giải quyết những tác động trước mắt đến cuộc sống trong thời gian phong tỏa toàn diện.

Bên cạnh đó, tất cả bộ trưởng và thứ trưởng Malaysia sẽ không nhận lương trong 3 tháng bắt đầu từ tháng 6. Số tiền này sẽ được chuyển đến Quỹ Ủy thác cứu trợ thiên tai quốc gia để tài trợ cho các chi phí liên quan đến dịch Covid-19.

Cũng theo ông Yassin, các dự báo dựa trên tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho thấy, Chương tình tiêm chủng quốc gia (NIP) sẽ được hoàn thành vào tháng 12/2021, đồng thời hối thúc người dân đi tiêm chủng đúng hẹn để sớm tạo được miễn dịch cộng đồng vào cuối năm.

Tại Indonesia, Bộ Y tế nước này cho biết, công dân Indonesia và công dân nước ngoài đến từ Ấn Độ, Pakistan và Philippines sau khi nhập cảnh vào nước này phải trải qua 14 ngày cách ly bắt buộc tại các khách sạn được chỉ định. Còn đối với công dân không phải ba quốc gia trên phải trải qua cách ly bắt buộc trong 5 ngày. Tất cả các công dân nhập cảnh đều phải thực hiện hai lần xét nghiệm PCR.

Trong khi đó, người phát ngôn của Lực lượng Đặc nhiệm xử lý dịch Covid-19 Indonesia Wiku Adisasmito cho biết, chính phủ nước này có kế hoạch kéo dài thời gian cách ly đối với công dân Malaysia nhập cảnh Indonesia từ 5 ngày lên 14 ngày.

Philippines, Tổng thống Rodrigo Duterte đã gia hạn một phần các biện pháp hạn chế tại thủ đô Manila và các tỉnh lân cận cho đến giữa tháng 6 nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Theo đó, các cuộc tụ tập tôn giáo vẫn được tiến hành ở mức 30% sức chứa của địa điểm tổ chức trong khi các nhà hàng có thể hoạt động ở mức 20% công suất ở vùng đô thị Manila (gồm 16 thành phố, nơi sinh sống của ít nhất 13 triệu dân) và các tỉnh lân cận. Các hoạt động đi lại không cần thiết sẽ vẫn bị cấm.

Ngoài ra, Tổng thống Duterte cũng gia hạn lệnh cấm nhập cảnh đối với các du khách đến từ Ấn Độ, Pakistan, Sri Lanka, Bangladesh, Nepal, Oman và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cho đến ngày 15/6, nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể mới SARS-CoV-2 phát hiện ở Ấn Độ, hoặc những người từng đến những nơi này trong 14 ngày qua. Cho đến nay, Philippines đã ghi nhận 13 ca nhiễm biến thể phát hiện lần đầu ở Ấn Độ.

Trong tháng 5, số ca mắc Covid-19 ở Philippines trung bình ở mức 6.300 ca/ngày, giảm 1/3 so với tháng 4, sau khi chính phủ Philippines giảm công suất hoạt động của các doanh nghiệp và hạn chế hoạt động đi lại của người dân.

Hiện Philippines là nước có số ca mắc và tử vong do Covid-19 cao thứ hai ở Đông Nam Á, sau Indonesia.

Tại Nhật Bản, lệnh tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo và 8 tỉnh khác đã chính thức được gia hạn tới ngày 20/6, dù dịch Covid-19 đang có dấu hiệu lắng dịu ở Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản dự định sẽ siết chặt kiểm soát nhập cảnh đối với các du khách đến từ Việt Nam và Malaysia nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus. Du khách đến từ Việt Nam và Malaysia sẽ bị cách ly ở các cơ sở chỉ định trong 6 ngày sau khi tới Nhật Bản.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng dự định tăng thời gian cách ly bắt buộc ở các cơ sở chỉ định lên 10 ngày đối với các du khách đến từ Afghanistan, 3 ngày đối với các du khách đến từ Thái Lan và một số bang của Mỹ.

Theo đài truyền hình NHK, chính phủ Nhật Bản dự định bắt đầu thực hiện các biện pháp trên từ ngày 4/6.

Ngày 31/5, Nhật Bản ghi nhận 1.793 ca nhiễm mới và 80 ca tử vong, lần đầu tiên số ca nhiễm mới ở nước này giảm xuống dưới 2.000 ca/ngày kể từ ngày 5/4. Tuy nhiên, số bệnh nhân Covid-19 nguy kịch vẫn tăng nhẹ lên 1.349 người, khiến hệ thống y tế của nhiều địa phương rơi vào tình trạng căng thẳng.

* Châu Mỹ hiện tại được cho là đã giảm áp lực về số bệnh nhân nhiễm Covid-19, khi số ca mắc mới mỗi ngày ở mức dưới 140.000 ca, trong đó tập trung ở khu vực Nam Mỹ.

Tại Peru, số ca tử vong do Covid-19 chính thức của nước này đã được điều chỉnh tăng hơn 2,5 lần, từ 69.000 người lên hơn 180.000 người.

Thủ tướng Peru Violeta Bermudez chỉ rõ, số ca tử vong đã được điều chỉnh từ 69.342 lên 180.764 theo khuyến cáo của một hội đồng gồm các chuyên gia y tế Peru và Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Theo trang thống kê Worldometers, tổng số bệnh nhân Covid-19 ở Peru hiện là 1.955.469 người.

Tại Chile, Viện Y tế công (ISP) thông báo cấp phép sử dụng vaccine phòng Covid-19 của Pfizer/BioNTech đối với thanh thiếu niên.

ISP cho biết, vaccine của Pfizer/BioNTech đã được sử dụng tại Chile cho đối tượng từ 17 tuổi trở lên kể từ khi được cấp phép sử dụng khẩn cấp hồi tháng 12/2020 và sẽ được cung cấp cho trẻ em từ 12-16 tuổi.

* Khu vực châu Âu cũng tiếp tục đón nhận những tín hiệu cực kỳ tích cực, với số ca nhiễm mỗi ngày ở mức dưới 50.000 ca.

Ngày 31/5, Ủy ban châu Âu đã cấp phép sử dụng vaccine Pfizer/BioNTech phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên.

Trong khi đó, chính phủ Đan Mạch yêu cầu giới chức y tế nước này xem xét lại quyết định đưa ra trong tháng 5 về việc loại vaccine phòng Covid-19 của hãng Johnson & Johnson (Mỹ) ra khỏi chương trình tiêm chủng quốc gia.

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 đã được cải thiện, Nga đã quyết định nối lại các chuyến bay từ Moscow tới London (Anh) từ ngày 2/6, trong khi duy trì lệnh cấm các chuyến bay tới Thổ Nhĩ Kỳ và Tanzania đến hết ngày 21/6.

Theo lực lượng đặc trách chống Covid-19, sẽ có 3 chuyến bay một tuần từ Moscow tới London. Nga cũng quyết định nối lại một số lượng giới hạn chuyến bay thường xuyên đến các quốc gia khác, bao gồm Áo, Hungary, Lebanon và Croatia.

* Tại châu Phi, báo cáo của Cơ quan Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) cho biết, tính đến chiều 31/5, châu lục này ghi nhận tổng cộng 4.830.229 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 130.451 người không qua khỏi.

Hội đồng An ninh và hòa bình của Liên minh châu Phi (AU) đã nhóm họp và ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình trạng bất bình đẳng trong tiếp cận vaccine ngừa Covid-19, thuốc điều trị và trang thiết bị y tế bảo hộ cá nhân.

Tuyên bố nhấn mạnh, so với nhiều khu vực khác trên thế giới, châu Phi đang đối mặt với sự chậm trễ trong việc tiếp cận vaccine, mà nguyên nhân là do thiếu nguồn vaccine - hậu quả của tình trạng tích trữ vaccine tại nhiều nước.

Đến nay, châu Phi có tổng cộng 43 triệu liều vaccine, trong đó khoảng 28 triệu liều đã được tiêm cho người dân khu vực, tương ứng 1,62% dân số toàn châu lục.

Cũng liên quan vấn đề phân phối vaccine, trong một tuyên bố được đưa ra tại Đại hội đồng Y tế Thế giới lần thứ 74 hồi tuần trước, Triều Tiên đã chỉ trích một số quốc gia tích trữ quá nhiều các loại vaccine ngừa Covid-19, trong khi những quốc gia khác đang thiếu nguồn cung.

Triều Tiên hối thúc WHO hỗ trợ việc phân bổ một cách công bằng vaccine trên toàn cầu.

Ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng lên án các nước vì sự đình trệ trong việc sản xuất vaccine hàng loạt nhằm mục đích trục lợi, đồng thời kêu gọi WHO nỗ lực "cân nhắc kĩ về mặt đạo đức trong công tác y tế để bảo vệ tính mạng con người và xóa bỏ sự bất công trên toàn cầu".

* Ngày 31/5, để tránh kỳ thị các quốc gia phát hiện các loại biến thể mới của virus SARS-CoV-2, WHO cho biết sẽ sử dụng các chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp để gọi tên các biến thể của virus.

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân:

1. Hạn chế đến nơi công cộng, tụ tập đông người không cần thiết.

2. Không được chủ quan, lơ là. Luôn đề cao cảnh giác phòng chống dịch, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép cần lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời.

3. Thực hiện tốt Khuyến cáo 5K: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TỤ TẬP - KHAI BÁO Y TẾ để phòng, chống dịch Covid-19.

4. Liên hệ với đường dây nóng Bộ Y tế: 1900.9095 để được tư vấn khi cần thiết.

Vì lợi ích của đất nước, cộng đồng và của chính mình, mỗi người dân Việt Nam hãy đồng lòng quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được trong phòng, chống dịch Covid-19!

TIN LIÊN QUAN
Covid-19: Tại sao WHO thay đổi cách gọi tên biến thể của virus SARS-CoV-2?
Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 thời Covid-19: Bé 3 tuổi 'tự ăn, tự ngủ' trong khu cách ly; Bé 20 tháng đòi mẹ bế qua TV; 'Diện' đồ bảo hộ người lớn
Toàn văn phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị Thượng đỉnh P4G 2030
Covid-19 ở Bắc Giang: Tổng số ca nhiễm ở ổ dịch KCN Quang Châu lên tới 1.832; Số ca F0 còn tăng; 39 bệnh nhân được chữa khỏi
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro và câu chuyện về lòng tin
(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott ...
XSAG 25/4, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 25/4/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 25/4, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 25/4/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay - XSAG 25/4/2024. KQXSAG thứ 5. xo so An Giang. kết quả xổ số An Giang ngày ...
XSBTH 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay 25/4/2024. XSBTH thứ 5

XSBTH 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay 25/4/2024. XSBTH thứ 5

XSBTH 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay - XSBTH 25/4/2024. xo so Binh Thuan. KQXSBTH thứ 5. kết quả xổ số Bình Thuận ngày ...
XSTN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Tây Ninh hôm nay 25/4/2024. KQXSTN thứ 5

XSTN 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Tây Ninh hôm nay 25/4/2024. KQXSTN thứ 5

XSTN 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Tây Ninh hôm nay - XSTN 25/4/2024. XSTN thứ 5. ket qua xo so tay ninh. kết quả xổ số Tây ...
Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024, lo ngại thiếu hụt nguồn cung, thị trường rục rịch tăng, đà đi lên có còn mạnh mẽ?

Giá tiêu hôm nay 25/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.500 – 98.000 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 25/4/2024: Giá vàng SJC tăng cả triệu vì thông báo của NHNN, thế giới 'lình xình' chờ xúc tác mới

Giá vàng hôm nay 25/4/2024: Giá vàng SJC tăng cả triệu vì thông báo của NHNN, thế giới 'lình xình' chờ xúc tác mới

Giá vàng hôm nay 25/4/2024 ghi nhận thị trường thế giới chờ thông tin kinh tế Mỹ, SJC tăng vọt sau một thông báo từ Ngân hàng Nhà nước.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động