Cập nhật Covid-19 ngày 16/2: Nhiều nước Trung Đông phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2, WHO chấp thuận sử dụng khẩn cấp vaccine của AstraZenec

Quang Hiếu
TGVN. Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, toàn cầu ghi nhận gần 110 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 2,41 triệu trường hợp tử vong và hơn 84,2 triệu bệnh nhân bình phục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cập nhật Covid-19 ngày 16/2:

Trong 24 giờ qua, toàn thế giới ghi nhận thêm 262.941 ca nhiễm Covid-19, trong đó riêng tại Mỹ là 52.785 ca - cao nhất thế giới. Mỹ đến nay có tổng cộng hơn 28,3 triệu ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó hơn 498.200 ca tử vong.

Tiếp sau Mỹ, trong 24 giờ qua, Brazil có 32.197 ca nhiễm mới và 601 ca tử vong. Quốc gia Nam Mỹ này hiện là nước số ca nhiễm cao thứ 3 thế giới, sau Mỹ và Ấn Độ, nhưng có số ca tử vong cao thứ 2 thế giới với 9.866.710 ca nhiễm và 239.895 ca tử vong.

* Tại Nam Mỹ, ngày 15/2, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cho biết chính phủ nước này sẽ cấp phép sử dụng khẩn cấp cho một loại thuốc điều trị Covid-19 dạng xịt mũi do Israel nghiên cứu sản xuất có hiệu quả gần 100% (29 trong số 30 bệnh nhân Covid-19 nguy kịch đã bình phục).

Đăng tải trên Twitter 2 ngày sau cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Bolsonaro cho biết "EXO-CD24 là loại thuốc dạng xịt mũi do Trung tâm Y tế Ichilov của Israel phát triển, với hiệu quả đạt gần 100% - 29 trên 30 bệnh nhân Covid-19 nguy kịch đã bình phục".

EXO-CD24, do Giáo sư Nadir Arber điều chế từ trước đó nhiều năm, giúp cơ thể người bệnh kháng lại triệu chứng “bão cytokine” – một phản ứng thái quá của hệ miễn dịch trước một số bệnh lây nhiễm khiến cơ thể mệt mỏi, đau nhức, buồn nôn, thậm chí tử vong. Bệnh viện lớn nhất của Hy Lạp cũng dự kiến tham gia quá trình thử nghiệm phương pháp điều trị Covid-19 có sử dụng EXO-CD24.

* Tại Trung Đông, ngày 15/2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết số ca bệnh Covid-19 đang dần ổn định ở khu vực này, nhưng tình hình vẫn còn nghiêm trọng với hơn 10 nước đã ghi nhận các trường hợp nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Cairo (Ai Cập), Giám đốc WHO phụ trách khu vực Đông Địa Trung Hải Ahmed al-Mandhari cho biết ít nhất có một trong 3 biến thể mới được ghi nhận ở 13 quốc gia trong khu vực này, nhưng không nêu cụ thể tên của các nước trên. Theo WHO, cả 3 biến thể của virus SARS-CoV-2 đều dễ lây lan hơn.

Đến nay đã có gần 6 triệu người được ghi nhận mắc Covid-19 ở khu vực trên, trong đó có khoảng 140.000 ca tử vong. WHO kêu gọi người dân các nước tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19.

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Iraq Hassan al-Tamimi cho biết đã phát hiện nhiều trường hợp nhiễm chủng mới của virus SARS-CoV-2 khi ghi nhận thêm 2.798 trường hợp mắc Covid-19 ở nước này.

Chính quyền Palestine (PA) ngày 15/2 cho biết họ buộc phải hoãn chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 do sự chậm trễ trong quá trình vận chuyển.

Phát biểu trước cuộc họp Nội các hàng tuần, Thủ tướng PA Mohammed Shtayyeh cho hay "có sự chậm trễ trong việc vận chuyển vaccine tới Palestine", nhưng không cung cấp thêm chi tiết. Theo ông Shtayyeh, việc triển khai tiêm vaccine cho người dân sẽ được thông báo "vào thời điểm khác" khi lượng vaccine được vận chuyển đủ tới Palestine.

Trước đó, PA thông báo dự kiến sẽ nhận được một lô hàng vaccine vào giữa tháng 2/2021, bảo đảm cho Palestine bắt đầu triển khai tiêm chủng cho người dân tại Bờ Tây và chia sẻ một phần cho Dải Gaza.

* Ngày 16/2, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun cho biết thông qua cơ chế COVAX và các hợp đồng riêng lẻ mà Hàn Quốc đã ký với các hãng dược phẩm nước ngoài, nước này có thể đảm bảo nguồn vaccine ngừa Covid-19 cho khoảng 79 triệu người (dân số Hàn Quốc hiện khoảng 52 triệu người).

Trước đó ngày 15/2, nhà phát triển dược phẩm Novavax Inc của Mỹ cho biết họ đã ký một thỏa thuận với công ty SK Bioscience của Hàn Quốc để sản xuất 40 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cho quốc gia Đông Bắc Á này.

Trong một thông báo, Novavax nêu rõ: "SK Bioscience đã hoàn tất một thỏa thuận mua trước với Chính phủ Hàn Quốc để cung cấp 40 triệu liều vaccine NVX-CoV2373 cho Hàn Quốc bắt đầu từ năm 2021".

Cùng ngày, giới chức Hàn Quốc thông báo một nhân viên dân sự làm việc tại Hội đồng tham mưu trưởng liên quân (JSC) nước này đã dương tính với virus SARS-CoV-2.

Nhân viên trên, làm việc tại khu phức hợp của Bộ Quốc phòng ở Yongsan, trung tâm thủ đô Seoul, đã được xác định nhiễm virus này một ngày trước đó, đánh dấu ca mắc Covid-19 đầu tiên là nhân sự của JSC. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ tháng 11/2020, Hàn Quốc ghi nhận một ca mắc Covid-19 ở khu phức hợp Yongsan, nơi đặt trụ sở Bộ Quốc phòng và JSC.

Một quan chức nêu rõ: "Nhà chức trách sẽ tiến hành truy vết và khử trùng các cơ sở theo chỉ dẫn phòng chống dịch Covid-19".

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh số ca ca mắc mới ở Hàn Quốc quay trở lại mức trên 400 ca/ngày sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài 4 ngày. Số liệu Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) công bố cùng ngày cho thấy Hàn Quốc có thêm 457 ca mắc Covid-19, trong đó có 429 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca nhiễm lên 84.325 ca.

Hiện Hàn Quốc đã ghi nhận tổng cộng 94 trường hợp nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 từ Anh, Nam Phi và Brazil kể từ tháng 12/2020.

* Bộ Y tế Zimbabwe thông báo nước này đã nhận được một lô vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của hãng dược Sinopharm từ Trung Quốc, là quốc gia đầu tiên ở khu vực Nam châu Phi nhận được vaccine của Sinopharm. Lô vaccine này gồm 200.000 liều và do Chính phủ Trung Quốc tài trợ.

* Về vấn đề vaccine ngừa Covid-19, WHO đã chấp thuận việc sử dụng khẩn cấp 2 loại vaccine của hãng dược AstraZeneca, qua đó cho phép khởi động việc phân phối những vaccine này tới một số quốc gia nghèo nhất thế giới thông qua cơ chế COVAX (chương trình phân phối công bằng vaccine của WHO).

Hai loại vaccine được phê duyệt nói trên hiện đang được sản xuất tại Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) và tại Hàn Quốc. Ngoài 2 phiên bản vaccine nói trên, đến nay mới chỉ có vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer/BioNTech được WHO chấp thuận sử dụng khẩn cấp.

TIN LIÊN QUAN
Đại sứ Trần Đức Bình chính thức nhậm chức Phó Tổng thư ký ASEAN
Trung Quốc-Việt Nam: Cùng xây dựng tương lai mở ra cục diện mới
Việt Nam-New Zealand: Niềm tin vững tiến trong khuôn khổ quan hệ mới
Trước nhiều tranh cãi, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ thảo luận về cách tiếp cận vaccine toàn cầu
Nhật Bản, Việt Nam, RCEP và mục tiêu thịnh vượng
(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Việt Nam thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ là một trong 3 đột phá chiến lược của Việt ...
Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4: Thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần

Giá xăng dầu hôm nay 19/4 ghi nhận thế giới neo gần mức thấp nhất trong 3 tuần trong bối cảnh các nhà đầu tư xem xét số liệu kinh ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4: Thị trường trong nước neo cao, khó ngăn đà tăng của đồng USD

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4: Thị trường trong nước neo cao, khó ngăn đà tăng của đồng USD

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/4 ghi nhận đồng USD tăng sau khi một loạt dữ liệu kinh tế của Mỹ được công bố.
Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh

Giá cà phê hôm nay 19/4/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm sốc, hợp đồng dư mua vẫn chiếm đa số, thị trường cần nhịp điều chỉnh.
U23 Việt Nam: Nguyễn Đình Bắc chấn thương nặng, khả năng chia tay VCK U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam: Nguyễn Đình Bắc chấn thương nặng, khả năng chia tay VCK U23 châu Á 2024

Tin không vui đến với đội tuyển U23 Việt Nam khi Nguyễn Đình Bắc dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ chia tay giải bóng đá U23 ...
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động