Cập nhật Covid-19 ngày 16/6: 343 ca tử vong ở Mỹ mỗi ngày; Malaysia thoát 'thảm họa y tế'; ca mắc cao kỷ lục ở Cuba

Thế Việt
Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, toàn cầu ghi nhận hơn 177,4 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có gần 3,84 triệu ca tử vong và hơn 161,8 triệu bệnh nhân bình phục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Covid-19 ở Malaysia. (Nguồn: reuters)
Theo Thủ tướng Malaysia, việc áp đặt phong tỏa toàn diện để ngăn chặn dịch Covid-19 đã giúp nước này tránh được một thảm họa y tế quốc gia. (Nguồn: reuters)

Mỹ vẫn là quốc gia chịu tác động nặng nề nhất với tổng số ca mắc và tử vong lần lượt là 34.352.185 và 615.717 ca. Ấn Độ đứng thứ 2 với tổng số 29.633.105 ca bệnh, trong đó 379.601 trường hợp tử vong. Tiếp đến là Brazil với tổng số 17.543.853 ca nhiễm, trong đó 491.164 ca tử vong.

* Châu Mỹ hiện ghi nhận hơn 71 triệu ca nhiễm ở cả hai lục địa Bắc Mỹ và Nam Mỹ, trong đó có hơn 1,86 triệu ca tử vong.

Mỹ, dù số ca tử vong hằng ngày giảm trong những tháng gần đây, song vẫn có hàng trăm người thiệt mạng do đại dịch mỗi ngày.

Trong tuần qua, trung bình mỗi ngày có 343 người tử vong do Covid-19 ở Mỹ. Hiện có nhiều biến thể nguy hiểm của virus SARS-CoV-2 với tốc độ lây lan nhanh như Alpha (B.1.1.7) và Delta (B.1.617.2) có thể cản trở những tiến bộ đạt được trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 ở Mỹ.

Dù nhiều loại vaccine đã được chứng minh là có hiệu quả phòng ngừa những biến thể trên, song giới chuyên gia khuyến cáo, điều quan trọng là phải tiêm phòng càng sớm càng tốt.

Theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), tính đến ngày 14/6, tổng cộng 52,5% người dân Mỹ đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine và 43,7% đã được tiêm đủ liều.

Giới chuyên gia nhận định, vào mùa Đông, khi dịch Covid-19 có khả năng bùng phát trở lại, Mỹ sẽ cần phải đạt được tỷ lệ tiêm chủng đủ liều tới 80% dân số hoặc cao hơn.

Ngày 15/6 được xem là cột mốc đáng nhớ đối với bang California của Mỹ, khi bang này chính thức mở cửa trở lại sau 15 tháng áp đặt các biện pháp hạn chế và phong tỏa.

Các biện pháp kiểm soát dịch sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn tại bang. Những người đã hoàn thành tiêm chủng vẫn phải đeo khẩu trang tại các nơi công cộng như trên phương tiện giao thông công cộng, trường học và bệnh viện.

Tuy nhiên, một số khu vực tại California không yêu cầu đeo khẩu trang đối với người đã tiêm vaccine.

Brazil trong tình trạng "phập phù" khi ghi nhận số ca nhiễm mới chênh lệch nhau đáng kể giữa các ngày.

Mới chỉ 2 ngày trước đó, Brazil ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức 35.000-40.000 ca mắc mỗi ngày, tuy nhiên, ngày 15/6, quốc gia lớn nhất Nam Mỹ ghi nhận tới hơn 88.000 ca mắc mới. Tình trạng này luôn duy trì từ đầu mùa dịch cho tới nay.

Brazil là một trong 3 quốc gia đứng đầu thế giới về số ca mắc Covid-19 và tử vong do căn bệnh này, trong bối cảnh Tổng thống Jair Bolsonaro luôn hạ thấp mức độ nguy hiểm của đại dịch và liên tục chỉ trích biện pháp giãn cách xã hội mà chính quyền các bang áp dụng.

Ngày 12/6, Tổng thống Bolsonaro đã bị phạt 100 USD vì vi phạm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại bang Sao Paolo khi không đeo khẩu trang và khuyến khích một cuộc tuần hành đông đảo cùng với những người đi xe mô tô phân khối lớn.

Tại Cuba, ngày 15/6, Bộ Y tế thông báo có thêm 1.537 ca nhiễm mới với virus SARS-CoV-2, con số cao nhất ghi nhận trong ngày kể từ khi đại dịch bùng phát hồi tháng 3/2020 tại đảo quốc Caribbean.

Báo cáo cập nhật của Bộ Y tế cho hay, thủ đô Havana đã bắt đầu có dấu hiệu giảm số ca nhiễm mới song vẫn là địa phương ghi nhận nhiều trường hợp mắc bệnh nhất với 375 ca.

Tính tới nay, trong tổng số 160.594 ca nhiễm kể từ tháng 3 năm ngoái, con số dương tính hiện tại ở Cuba vẫn đang là 7.418 trường hợp.

Tại Havana, “điểm nóng” của đại dịch, giới chức y tế đã áp dụng tiêm chủng đại trà cho người dân với 2 loại vaccine ngừa Covid-19 do Cuba bào chế là Abdala và Soberana 02.

Bộ Y tế Cuba cho biết, tới nay đã có gần 2 triệu trong tổng số 11 triệu dân đã được tiêm ít nhất 1 liều vaccine. Đồng thời, từ ngày 14/6, cơ quan quản lý y tế Cuba cũng cấp phép triển khai thử nghiệm lâm sàng vaccine Soberana 02 trên trẻ từ 12 đến 18 tuổi.

Cuba là quốc gia duy nhất tại Mỹ Latinh phát triển 5 loại vaccine ngừa Covid-19, trong đó 2 loại được đánh giá tiềm năng nhất là Soberana 02 và Abdala.

Quốc gia này không tham gia cơ chế phân phối vaccine toàn cầu COVAX do Tổ chức Y tế thế giới thành lập và cũng không mua bất kỳ loại vaccine ngừa Covid-19 nào của nước ngoài.

* Tại châu Phi, trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 lần thứ 3 đang bùng phát dữ dội, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã nâng mức phong tỏa toàn quốc lên cấp độ 3 với nhiều quy định nghiêm ngặt hơn.

Theo đó, kéo dài thời gian giới nghiêm, đóng các cơ sở không thiết yếu như nhà hàng, quán bar và trung tâm thể dục thể thao trước 21h, các cuộc tụ họp không vượt quá 50 người trong phòng kín và 100 người ở ngoài trời; hoạt động tôn giáo vào ban đêm và tụ tập sau đám tang hoàn toàn bị cấm.

Tổng thống Ramaphosa nhấn mạnh, virus SARS-CoV-2 đang lây lan nhanh chóng tại hầu hết các tỉnh trên toàn quốc, đặc biệt là ở Gauteng với số ca lây nhiễm đang dần đạt đỉnh như trong hai đợt lây nhiễm trước đây.

Các bệnh viện ở Nam Phi, cả công và tư, đã gần như quá tải vì số lượng bệnh nhân nhập viện tăng mỗi ngày.

Đến nay, Nam Phi ghi nhận hơn 1,76 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có 58.087 ca tử vong, nhiều nhất châu lục.

* Ở châu Á trong 24 giờ qua ghi nhận 130.791 ca mắc Covid-19, nâng tổng số người mắc bệnh lên xấp xỉ 53,8 triệu ca, trong đó có 752.560 ca tử vong.

Ngày 15/6, chính quyền thủ đô Jakarta của Indonesia đã quyết định kéo dài lệnh hạn chế các hoạt động cộng đồng quy mô nhỏ (PPKM) tới ngày 28/6 trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tăng vọt sau kỳ nghỉ lễ xả chay Eid el-Fitr hồi tháng 5.

Quyết định trên được đưa ra do tốc độ gia tăng đáng báo động các ca mắc Covid-19 tại khu vực thủ đô trong hai tuần qua.

Tính đến ngày 14/6, số lượng các bệnh nhân Covid-19 đang được chữa trị hoặc tự cách ly tại Jakarta là 19.096, tăng 9.000 ca so với hai tuần trước.

Trong vài ngày qua, số ca mắc mới từ 2.000-2.700 ca mỗi ngày. Tỷ lệ dương tính cũng chiếm tới 7,6% trong số các kết quả xét nghiệm PCR.

Một vấn đề khác đáng quan ngại là sự xuất hiện các biến thể mới xâm nhập từ nước ngoài. Một số biến thể cần phải được theo dõi sát sao, đặc biệt là biến thể Delta (B1617.2) và biến thể Beta (B1351) có khả năng lây lan nhanh chóng với tỷ lệ tử vong cao hơn.

PPKM cũng được mở rộng do tỉ lệ sử dụng giường cách ly và giường điều trị tích cực (ICU) tại các bệnh viện được chỉ định chữa trị bệnh nhân Covid-19 ở Jakarta ngày càng tăng.

Trong hai tuần qua, 78% (tương đương 5.752 giường) trong tổng số 7.341 giường cách ly và 71% (tương đương 773 giường) trong tổng số 1.086 giường ICU đã được lấp đầy.

Tại Malaysia, số liệu so sánh 2 tuần gần nhất của Bộ Y tế cho thấy, trong khi số ca nhiễm Covid-19 mới và số ca tử vong đã giảm xuống, số ca phải điều trị tích cực và tỷ lệ phải sử dụng máy trợ thở lại tăng lên.

Chiều 15/6, Thủ tướng Malaysia Muhyiddin Yassin có bài phát biểu đặc biệt được truyền hình trực tiếp trên toàn quốc, công bố Kế hoạch khôi phục quốc gia gồm 4 giai đoạn.

Thủ tướng Muhyiddin cho biết, việc áp đặt phong tỏa toàn diện để ngăn chặn dịch Covid-19 đã giúp Malaysia tránh được một thảm họa y tế quốc gia, đồng thời khẳng định việc đưa ra quyết định này không hề dễ dàng.

Kế hoạch gồm 4 giai đoạn, theo đó, chính phủ chỉ có thể quyết định chuyển từ giai đoạn này sang giai đoạn tiếp theo nếu 3 chỉ số như số ca mắc mới Covid-19 hằng ngày; khả năng của hệ thống y tế dựa trên số giường bệnh ICU và mức độ tỷ lệ tiêm chủng dựa trên tỷ lệ phần trăm số người đã được tiêm đủ 2 mũi vaccine, được đáp ứng.

* Tại châu Âu, dù một số quốc gia đã gỡ bỏ dần các biện pháp hạn chế do tình hình chống Covid-19 đạt được nhiều tiến bộ, tuy nhiên, ở Ba Lan, các quan chức chính phủ ngày 15/6 lại cảnh báo nguy cơ bùng phát làn sóng dịch thứ 4 ở nước này, bất chấp tỷ lệ tiêm vaccine phòng bệnh gia tăng.

Truyền thông sở tại dẫn lời Bộ trưởng Y tế Adam Niedzielski và người phát ngôn chính phủ Ba Lan Piotr Muller cho rằng, các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể là nguyên nhân gây ra làn sóng dịch mới, dù quốc gia 38 triệu dân đang tiến gần tới mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng.

Bộ Y tế nước này đang chuẩn bị ứng phó kịch bản có thể bùng phát một đợt dịch mới vào mùa Thu tới, dù khả năng đó không quá cao.

Các biện pháp chuẩn bị gồm dự phòng năng lực tiếp nhận và điều trị bệnh nhân tại bệnh viện khi số ca mắc mới Covid-19 gia tăng, chuẩn bị các phòng thí nghiệm để xét nghiệm, phân tích nhanh nhất có thể trình tự bộ gen của virus SARS-CoV-2, từ đó xác định được các biến thể mới.

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân:

1. Hạn chế đến nơi công cộng, tụ tập đông người không cần thiết.

2. Không được chủ quan, lơ là. Luôn đề cao cảnh giác phòng chống dịch, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép cần lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời.

3. Thực hiện tốt Khuyến cáo 5K: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TỤ TẬP - KHAI BÁO Y TẾ để phòng, chống dịch Covid-19.

4. Liên hệ với đường dây nóng Bộ Y tế: 1900.9095 để được tư vấn khi cần thiết.

Vì lợi ích của đất nước, cộng đồng và của chính mình, mỗi người dân Việt Nam hãy đồng lòng quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được trong phòng, chống dịch Covid-19!

TIN LIÊN QUAN
Cô bé 12 tuổi người Bolivia nung nấu giấc mơ trở thành nhà vô địch quyền anh thế giới
Tuyên bố chung Mỹ-EU: Phản đối mọi âm mưu thay đổi hiện trạng ở Biển Đông, sẵn sàng trả miếng Nga
Covid-19 ở Việt Nam sáng 16/6: 92 ca mắc mới tại 4 tỉnh, thành
Ba điểm nhấn từ hai Thượng đỉnh G7 và NATO
Cập nhật Covid-19 ngày 15/6: Ấn Độ mở lại đền Taj Mahal; Nhật Bản tính 'nới nhẹ' ở Tokyo trước Olympic; thế giới cần hơn 11 tỷ liều vaccine
(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Khơi thông 'điểm nghẽn', tìm cách thúc đẩy phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Việc phát triển các khu công nghiệp thời gian qua đã bộc lộ một số 'điểm nghẽn', hạn chế, đòi hỏi cần phải có chính sách và hành động để ...
Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Vì sao những kẻ khủng bố nhà hát Crocus được tìm ra nhanh chóng?

Những kẻ khủng bố nhà hát Crocus đã nhanh chóng bị cảnh sát Nga bắt giữ bởi những hình ảnh ghi lại từ camera giám sát.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm chính thức Trung Quốc

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn sẽ thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 3-4/4/2024 theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Điện mừng Tổng thống Cộng hòa Indonesia

Nhân dịp ông Prabowo Subianto được bầu làm Tổng thống Indonesia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi điện chúc mừng.
Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Bình luận của Việt Nam về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây

Chiều 28/3, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng đã bình luận về một số vấn đề tại Biển Đông gần đây.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga xác nhận đã được Mỹ cảnh báo, Đức nói chẳng biết thông tin nào trước

Đức cho rằng, Mỹ có thể có manh mối về vụ tấn công khủng bố cướp đi sinh mạng của hơn 140 ở ngoại ô thủ đô Moscow của Nga ...
Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Ngoại trưởng Mỹ thăm Hàn Quốc: Thông điệp nồng ấm

Sự hiện diện của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tại Seoul lần này cũng cho thấy quan hệ đồng minh tiếp tục gắn kết chặt chẽ giữa Mỹ và Hàn Quốc.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động