Cập nhật Covid-19 ngày 1/7: Mỹ nói về quy định hộ chiếu vaccine; Nga vẫn lập kỷ lục buồn; Saudi Arabia muốn là trung tâm sản xuất vaccine

Chu An
Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến nay, thế giới ghi nhận gần 183 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có gần 4 triệu ca tử vong và hơn 167,5 triệu bệnh nhân bình phục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cập nhật Covid-19 ngày 1/7. (Nguồn: Reuters)
Điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại Moscow, Nga. (Nguồn: Reuters)

Mỹ vẫn đứng đầu thế giới về số ca mắc và tử vong, lần lượt là 34.543.281 ca và 620.222 ca. Tiếp đó là Ấn Độ khi ghi nhận 30.410.577 ca mắc, trong đó gồm 399.475 ca tử vong. Đứng thứ ba là Brazil với 18.559.164 ca mắc và 518.246 ca tử vong.

Trong vòng 24 giờ qua, cả thế giới đã ghi nhận thêm 381.813 ca mắc mới Covid-19, trong đó tập trung nhiều nhất tại Brazil với 64.903 ca.

Tại châu Âu, đặc biệt là Nga, dịch bệnh chưa có dấu hiệu thuyên giảm trong bối cảnh chỉ có vài ngày nữa sẽ diễn ra các trận bán kết EURO 2020.

Theo đó, Nga tiếp tục ghi nhận số ca tử vong mới kỷ lục trong ngày thứ hai liên tiếp với 669 ca trong vòng 24 giờ qua và 20.616 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc Covid-19 lên 5.493.557 ca, trong đó có 134.545 ca tử vong, đứng thứ 5 thế giới.

Diễn biến dịch cũng không khả quan hơn tại Bồ Đào Nha khi nước này ghi nhận hơn 2.000 ca mắc mới trong vòng 24 giờ qua, chủ yếu là các ca mắc biến thể Delta.

Tại CH Czech, số ca mắc Covid-19 mới đang gia tăng trở lại sau khi giảm đều đặn trong gần 3 tháng qua.

Tỷ lệ mắc bệnh trong 7 ngày qua tại Czech đã tăng nhẹ, từ 6,7 lên 7,2 ca nhiễm mới/100.000 dân. Tổng cộng 160 trường hợp mắc mới ghi nhận ngày 29/6, trong đó khoảng 120 trường hợp nhiễm biến thể Delta.

Thủ tướng Andrej Babiš cho biết đại dịch vẫn chưa kết thúc ở Czech và số ca nhiễm mới ở Prague đang có xu hướng tiêu cực, chính phủ sẽ tổ chức một cuộc họp đặc biệt để thảo luận về tình hình dịch bệnh vào hôm nay, 1/7.

Trong khi đó, thành phố Alice Springs, Bắc Australia là khu vực mới nhất tại Australia buộc phải thực hiện lệnh phong tỏa để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Trước đó, các thành phố của Australia như Sydney, Brisbane, Perth và Darwin cũng phải thực hiện biện pháp tương tự.

Sau nhiều tháng nỗ lực để kiểm soát tốc độ lây lan của dịch Covid-19 và đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng, cuộc chiến của Canada với dịch bệnh đã đạt được những bước tiến nhất định.

Những thống kê mới nhất cho thấy dịch bệnh đang lắng xuống, với trung bình 635 ca nhiễm mới mỗi ngày trong thời gian từ ngày 23-29/6, giảm 26% so với tuần trước đó. Số ca bị biến chứng nặng và nguy kịch cũng đang giảm dần.

Trong 7 ngày qua, trung bình 959 người mắc Covid-19 được điều trị tại các bệnh viện ở Canada mỗi ngày, ít hơn 20% so với tuần trước đó. Tương tự, số người tử vong do dịch tính trung bình trong 7 ngày gần nhất dừng ở mức 14 ca/ngày, giảm 19% so với tuần trước.

Bộ Y tế Mexico ngày 30/6 công bố số liệu cập nhật cho thấy số ca tử vong do Covid-19 thực tế tại nước này có thể cao hơn 60% thống kê trước đó.

Theo thống kê mới nhất, trong giai đoạn kể từ khi đại dịch bùng phát cho tới ngày 23/5, Mexico ghi nhận 351.376 ca tử vong vì Covid-19, tăng 58,5% so với con số đã được công bố trước đó cho cùng giai đoạn là 221.647 ca mắc. Số liệu này được cập nhật sau khi Bộ Y tế bổ sung thông tin về giấy xác nhận chứng tử có liên quan đến Covid-19.

Ngày 1/7, Thái Lan ghi nhận số ca tử vong vì Covid-19 cao kỷ lục trong ngày thứ hai liên tiếp, với 57 trường hợp được thông báo không qua khỏi trong 24 giờ qua.

Bộ Y tế cho biết, nước này cũng ghi nhận thêm 5.533 ca mắc mới Covid-19, nâng tổng số ca mắc từ trước tới nay lên 264.834 ca, trong đó có 2.080 bệnh nhân tử vong. Trước đó một ngày, Thái Lan ghi nhận thêm 4.786 ca mắc mới Covid-19 và 53 ca tử vong.

Phần lớn các ca mắc mới và tử vong ở Thái Lan được ghi nhận kể từ đầu tháng 4 khi làn sóng thứ 3 dịch Covid-19 bùng phát.

Từ ngày 1/7, hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng trên biển Andaman của Thái Lan sẽ trở thành địa phương đầu tiên ở quốc gia Đông Nam Á này mở cửa cho du khách nước ngoài đã tiêm chủng đầy đủ và được chứng nhận không mắc Covid-19 theo một chương trình thí điểm có tên gọi “Hộp cát Phuket”.

Theo kế hoạch, 4 chuyến bay chở theo tổng cộng 249 hành khách sẽ tới Phuket vào ngày 1/7 khi hòn đảo này mở cửa trở lại cho du khách nước ngoài mà không cần phải cách ly. Du khách sẽ được xét nghiệm virus SARS-CoV-2 khi đến nơi và sẽ phải ở lại Phuket trong ít nhất 14 ngày trước khi có thể đến các tỉnh khác với điều kiện 2 lần xét nghiệm sau đó cho kết quả âm tính.

* Liên quan đến vấn đề vaccine, Ngân hàng thế giới (WB) thông báo sẽ tăng ngân sách hỗ trợ vacicne phòng Covid-19 cho các nước đang phát triển từ 8 tỷ USD lên 20 tỷ USD.

Cùng ngày, công ty CureVac của Đức đã thông báo kết quả thử nghiệm cuối cùng về hiệu quả của vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 do hãng sản xuất. Theo đó, vaccine CVnCoV của CureVac có hiệu quả 48% ở mọi lứa tuổi, kết quả thấp hơn nhiều so với các vaccine cùng công nghệ mRNA của hãng BioNTech và Moderna.

Kết quả cuối cùng nêu trên không gây bất ngờ, bởi kết quả sơ bộ cũng đã được thông báo hồi đầu tháng, với độ hiệu quả lúc đó là 47%. Tuy nhiên, kết quả ở mức thấp này được đánh giá dựa trên hiệu quả của vaccine với sự xuất hiện của nhiều biến thể virus khác nhau.

* Chính phủ Saudi Arabia ngày 30/6 tuyên bố nước này sẵn sàng trở thành một trung tâm sản xuất các loại vaccine phòng Covid-19 của khu vực để có thể cung cấp cho các cộng đồng phụ cận không được cung ứng đầy đủ vaccine.

Ông Abdullah Al Rabeeah, Tổng Giám sát của Trung tâm Cứu trợ và Hỗ trợ nhân đạo của Quốc vương Salman đã chuyển tải thông điệp trên trong một sự kiện của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra tại thành phố Brindisi của Italy.

Thông cáo báo chí của chính phủ Saudi Arabia có nêu: "Phát biểu tại cuộc họp, ông Al Rabeeah khẳng định Vương quốc Saudi Arabia được trang bị một cách độc đáo và sẵn sàng trở thành trung tâm sản xuất các loại vaccine phòng Covid-19, các loại thuốc men và mặt hàng khác của khu vực, cũng như các hoạt động hậu cần".

* Ngày 30/6, các nhà tài trợ quốc tế đã cam kết viện trợ hơn 700 triệu USD cho hãng dược phẩm Aspen của Nam Phi, qua đó nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất vaccine phòng Covid-19 và liệu pháp điều trị bệnh này.

Theo đó, Tập đoàn tài chính quốc tế (IFC) thuộc Ngân hàng thế giới (WB) tuyên bố gói tài chính dài hạn trị giá 711 triệu USD cho hãng dược Aspen nhằm hỗ trợ phát triển và sản xuất vaccine cho các nước châu Phi. Cùng tham gia hỗ trợ với IFC còn có Pháp, Đức và một số cơ quan hỗ trợ phát triển của Mỹ.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tính đến tuần trước, mới chỉ hơn 1% dân số châu Phi đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 trong khi nhiều quốc gia gặp khó khăn trong đối phó với làn sóng dịch thứ ba do sự lây lan mạnh của các biến thể mới.

Theo thống kê, với gần 1,3 tỷ dân, tới nay, châu Phi đã ghi nhận 5,5 triệu ca mắc Covid-19, trong đó có 143.338 ca tử vong và là một trong hai châu lục ít bị ảnh hưởng nhất do đại dịch Covid-19 cùng với châu Đại Dương.

* Trong khi nhiều quốc gia châu Âu "rục rịch" triển khai áp dụng hộ chiếu vaccine, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vẫn đang cân nhắc các quy định hạn chế đi lại do đại dịch Covid-19 đối với du khách quốc tế, song Washington không có ý định yêu cầu du khách phải xuất trình chứng nhận tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 để được phép nhập cảnh vào Mỹ.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, giới chức Mỹ vẫn giữ liên lạc với những người đồng cấp ở Canada, châu Âu và các nước khác để xác định thời điểm và cách thức dỡ bỏ các quy định hạn chế đi lại một cách an toàn.

Tuy vậy, khi được hỏi liệu Washington có yêu cầu du khách phải xuất trình chứng nhận tiêm vaccine ngừa Covid-19 mới được phép nhập cảnh vào Mỹ hay không, bà Psaki nêu rõ: “Đó không phải là ý định của chúng tôi”.

* Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí bổ sung Canada cùng 10 quốc gia và vùng lãnh thổ khác vào danh sách các nước và vùng lãnh thổ được đi lại mà không cần lý do thiết yếu.

Theo các nhà ngoại giao EU, đại diện 27 nước thành viên EU đã nhất trí danh sách bổ sung trên tại cuộc họp ngày 30/6 và quyết định này sẽ có hiệu lực trong vài ngày tới.

Danh sách bổ sung này bao gồm Armenia, Azerbaijan, Bosnia - Herzegovina, Brunei, Canada, Jordan, Kosovo (Serbia), Moldova, Montenegro, Qatar và Saudi Arabia. Anh, nơi số ca bệnh tăng vọt do biến thể Delta có khả năng lây lan mạnh gây ra, không có tên trong danh sách trên.

TIN LIÊN QUAN
Kinh tế thế giới nổi bật tuần (25/6-1/7): Kinh tế Mỹ phục hồi và tính 2 mặt; Trung Quốc tăng trưởng yếu; kế hoạch ‘Hộp cát Phuket’ của Thái Lan
Mỹ nói gì về sự cố nghiêm trọng của Triều Tiên liên quan Covid-19?
Covid-19 tại Việt Nam sáng 1/7: Thành phố Hồ Chí Minh có 158 ca mắc mới, cả nước có hơn 17.000 bệnh nhân
Tập trung các giải pháp giúp người lao động ‘sống chung với Covid-19’
Covid-19 ở Việt Nam tối 30/6: Thêm 240 ca mắc mới, trong ngày TP. Hồ Chí Minh có 249 ca; Không khai báo y tế, khai báo không trung thực phạm tội gì?
Cập nhật Covid-19 ngày 30/6: Ca tử vong ở Nga cao kỷ lục; biến thể Delta hoành hành Indonesia; Triều Tiên hành động liên quan sự cố nghiêm trọng
(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Vừa phóng tên lửa đạn đạo, Triều Tiên lại tung vũ khí 'siêu mạnh duy nhất trên thế giới'

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo cuộc huấn luyện sử dụng pháo phản lực phóng loạt cỡ nòng 600 mm.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3 ghi nhận đồng USD tăng trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Ngày quốc tế hạnh phúc: Hạnh phúc của người dân đến từ đâu?

Mỗi người sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau về hạnh phúc. Tiêu chuẩn này dựa trên sự thoải mái, hài lòng của người đó với chính tiêu chí của ...
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu?

Xin hỏi đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn có bị xử phạt không? Mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với xe đạp là bao nhiêu? ...
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động