Cập nhật Covid-19 ngày 30/4: Ấn Độ tăng kỷ lục số ca mắc mới, WHO cảnh báo 'cơn bão lớn', EP nhất trí đề xuất chứng chỉ Covid-19

Thế Việt
Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, toàn cầu ghi nhận hơn 151,1 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có gần 3,18 triệu ca tử vong và hơn 129 triệu bệnh nhân bình phục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cập nhật Covid-19 ngày 30/4: Ấn Độ tăng kỷ lục số ca mắc mới, Cuba chung cảnh, WHO cảnh báo 'cơn bão lớn', EP nhất trí đề xuất chứng chỉ Covid-19

Theo trang thống kê Worldometers, hiện Ấn Độ ghi nhận tổng cộng hơn 18,75 triệu ca mắc, trong đó hơn 208.313 ca tử vong. Ấn Độ đứng thứ 2 thế giới về số ca mắc, chỉ sau Mỹ và đứng thứ 3 thế giới về số ca tử vong, sau Mỹ và Brazil.

* Tại châu Á, Ấn Độ đang là điểm nóng dịch bệnh của thế giới, với số ca mắc mới và tử vong liên tục tăng lên những mức cao chưa từng thấy.

Trong 24 giờ qua, số ca mắc mới ở Ấn Độ lại lập đỉnh mới, với 386.888 ca nhiễm mới, trong đó có 3.501 trường hợp không qua khỏi.

Riêng thủ đô New Delhi, tối 29/4 đã ghi nhận số ca tử vong mới cao kỷ lục với 395 trường hợp, nâng tổng số ca tử vong tại thành phố này lên 15.772 người.

Đây là ngày thứ 8 liên tiếp New Delhi ghi nhận hơn 300 trường hợp tử vong do Covid-19. Thành phố này cũng ghi nhận 24.235 ca mắc Covid-19 mới trong 24 giờ, tỷ lệ xét nghiệm dương tính ở mức gần 33%, nâng tổng số ca nhiễm tại New Delhi lên 1,12 triệu ca.

Số khu vực phong tỏa trong thành phố tăng từ 33.749 khu từ ngày 28/4 lên 35.924 khu vực trong ngày 29/4.

Trong tổng số 21.152 giường bệnh tại các bệnh viện của thành phố, chỉ có 1.628 giường còn trống. Tổng cộng 53.440 bệnh nhân Covid-19 đang được cách ly tại nhà. Hiện các bệnh viện ở New Delhi đang đối mặt với tình trạng thiếu oxy nghiêm trọng và thậm chí nhiều người phải lên mạng xã hội để tìm kiếm nguồn cung oxy y tế.

Trong thời gian qua, nhiều bệnh nhân đã tử vong sau khi oxy cạn kiệt ở một số bệnh viện. Số ca tử vong gia tăng hàng ngày đã gây ra tình trạng quá tải các cơ sở hỏa táng trên khắp thành phố. Cảnh sát New Delhi đã yêu cầu cơ quan dịch vụ công ích tìm thêm các địa điểm để làm nơi hỏa táng.

* Tại châu Âu, tối 29/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo mạnh mẽ đối với các quốc gia khu vực này rằng, việc nới lỏng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 có thể kích hoạt một "cơn bão lớn" khiến số ca nhiễm gia tăng "chóng mặt" như đang xảy ra tại Ấn Độ mà theo các chuyên gia, nguyên nhân một phần là do các hoạt động tập trung đông người tại đất nước 1,3 tỷ dân này.

Người đứng đầu WHO khu vực châu Âu Hans Kluge cho rằng, các nước không nên nới lỏng các biện pháp hạn chế quá sớm để tránh các làn sóng lây nhiễm mới.

Ông lưu ý, trong khi số ca mắc mới trong khu vực giảm "đáng kể" vào tuần trước - lần đầu tiên sau 2 tháng, nhưng "tỷ lệ lây nhiễm trên toàn khu vực vẫn rất cao".

* Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh châu Phi cũng cảnh báo các chính phủ và người dân trong châu lục không được lơ là cảnh giác trước dịch bệnh để tránh xảy ra tình trạng tương tự ở Ấn Độ.

Phát biểu với báo giới, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh châu Phi John Nkengasong nhấn mạnh, nhìn chung, lục địa này không có đủ nhân lực, giường bệnh và oxy.

Do đó, nếu số ca nhiễm mới tại châu lục này tăng như mức độ hiện nay tại Ấn Độ, tình hình sẽ còn nghiêm trọng hơn nữa. Ông kêu gọi người dân đeo khẩu trang và tránh tụ tập.

Biến thể của virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Ấn Độ, có ký hiệu B.1.617, hiện đang càn quét đất nước này, nhưng WHO chưa xác nhận biến thể này có khả năng lây truyền cao hơn hoặc gây tử vong nhiều hơn các biển thể khác hay không.

Nhằm hỗ trợ Ấn Độ vượt qua những khó khăn hiện nay, cùng ngày, nhiều quốc gia đã cam kết hỗ trợ vật tư y tế và thuốc men. Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn ngày 29/4 cho biết nước này sẽ chuyển số dược phẩm và thiết bị y tế trị giá khoảng 50 triệu euro (60,5 triệu USD) tới Ấn Độ. Trong số này có 120 máy thở, khẩu trang và thuốc men, bao gồm thuốc điều trị COVID-19 Remdesivir.

* Tại châu Mỹ, Cuba thông báo số ca mắc Covid-19 trong 24 giờ tại nước này là 1.149 ca và thêm 18 ca tử vong, con số cao nhất kể từ đầu dịch. Trong tổng số ca mắc mới có tới 172 trường hợp dưới 18 tuổi và 11 trong số đó là trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

Tình hình dịch Covid-19 tới nay được đánh giá là vẫn đang rất căng thẳng tại Cuba, theo đó, tháng 4 được xác định là tháng có nhiều ca lây nhiễm nhất tại nước này từ khi dịch bùng phát, với trung bình hơn 1.000 ca nhiễm mỗi ngày, theo thống kê chính thức của cơ quan y tế Cuba.

Đảo quốc Caribbean này đã ghi nhận tổng số 105.661 ca mắc Covid-19, trong đó 632 bệnh nhân không qua khỏi.

Tại Mỹ, thành phố New York sẽ mở cửa trở lại hoàn toàn từ ngày 1/7 sau hơn một năm áp dụng các biện pháp hạn chế hoạt động vì đại dịch Covid-19.

Ngày 29/4, Thị trưởng Bill de Blasio cho biết, thành phố đã tiêm chủng cho khoảng 6,3 triệu người trong tổng số hơn 8 triệu dân và giờ đây, New York đã sẵn sàng mở lại tất cả các hoạt động, kể cả các văn phòng làm việc và nhà hát, rạp chiếu phim.

Thị trưởng Blasio cũng cho biết, thành phố sẽ vẫn tiếp tục nỗ lực để có thể tiêm phòng cho toàn bộ người dân đang sinh sống tại New York.

Hiện, một số không gian nổi tiếng của New York như bảo tàng Metropolitan hay sân vận động Yankees đều yêu cầu những người tới xem biểu diễn hay tham quan phải xét nghiệm nhanh Covid-19 hoặc có chứng nhận đã được tiêm phòng và những địa điểm này chỉ được đón số lượng khách ở mức 20% tổng sức chứa.

Trong khi đó, tại Brazi, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 3.001 ca tử vong do Covid-19, nâng tổng số trường hợp tử vong từ đầu dịch bệnh đến nay lên 401.186 người, đứng thứ hai trên thế giới chỉ sau Mỹ.

Như vậy, Brazil đã chính thức vượt qua con số 400.000 người tử vong do Covid-19 chỉ sau hơn một tháng ghi nhận ca tử vong thứ 300.000 hồi cuối tháng 3, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, chương trình tiêm chủng tiến triển chậm trễ và sự yếu kém trong công tác phòng chống dịch của Chính phủ.

Đến nay, số ca mắc Covid-19 tại quốc gia Nam Mỹ này cũng đã lên tới 14,5 triệu người. Chuyên gia dịch tễ học Ethel Maciel thuộc trường Đại học Espiritu Santo (UFES) thừa nhận, Brazil đang phải chịu tác động mạnh trong làn sóng thứ 2 của Covid-19 với việc biến thể mới được phát hiện ở vùng Amazona và lây lan ra nhiều vùng trên cả nước với tốc độ nhanh hơn so với trước đây.

* Liên qua giấy xác nhận tình trạng tiêm vaccine Covid-19, hãng hàng không Malaysia Airlines sẽ thử nghiệm sử dụng ứng dụng Thẻ thông hành của Hiệp hội hàng không quốc tế (IATA Travel Pass) đối với hành khách trên các chuyến bay từ Kuala Lumpur tới London (Anh) trong thời gian từ ngày 29/4- 27/5.

IATA Travel Pass là ứng dụng sử dụng cho các thiết bị số với hệ điều hành Apple iOS nhằm xác nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 và tình trạng tiêm chủng vaccine của các hành khách.

Hành khách vẫn phải xuất trình giấy tờ tùy thân khi làm thủ tục theo yêu cầu của chính phủ và hãng hàng không. Thông tin và dữ liệu về hành khách sẽ được lưu trữ trên thiết bị điện tử của chính hành khách đó thay vì lưu trữ tại một trung tâm dữ liệu.

Theo Malaysia Airlines, thử nghiệm này là bước tiếp theo trong nỗ lực nối lại hoạt động đi lại an toàn, qua đó giúp phục hồi lĩnh vực du lịch cũng như hỗ trợ phục hồi của nền kinh tế và xã hội.

* Tại châu Âu, ngày 29/4, Nghị viện châu Âu (EP) đã nhất trí quan điểm về đề xuất cấp “Chứng chỉ Covid-19 của Liên minh châu Âu (EU)” nhằm tái khẳng định quyền tự do đi lại ở châu Âu giữa đại dịch.

“Chứng chỉ Covid-19 của EU” sẽ thay thế cho “Chứng chỉ xanh kỹ thuật số” ban đầu do Ủy ban châu Âu đề xuất và sẽ được cấp cho người đã được tiêm phòng hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính gần đây, hoặc đã khỏi bệnh sau khi mắc Covid-19.

Cả Nghị viện và Hội đồng châu Âu hiện bắt đầu thảo luận về “Chứng chỉ Covid-19 của EU” với mục đích đạt được thỏa thuận trước mùa du lịch Hè 2021.

Dịch bệnh Covid-19 trên thế giới đang diễn biến rất phức tạp, số lượng người mắc bệnh và người chết tiếp tục gia tăng. Đã phát hiện các trường hợp mắc bệnh nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trở lại, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới, Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân:

1. Hạn chế đến nơi công cộng, tụ tập đông người không cần thiết.

2. Không được chủ quan, lơ là. Luôn đề cao cảnh giác phòng chống dịch, khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ nhập cảnh trái phép cần lập tức thông báo ngay cho chính quyền địa phương để tổ chức cách ly, xử lý kịp thời.

3. Thực hiện tốt Khuyến cáo 5K: KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN - KHOẢNG CÁCH - KHÔNG TỤ TẬP - KHAI BÁO Y TẾ để phòng, chống dịch Covid-19.

4. Liên hệ với đường dây nóng Bộ Y tế: 1900.9095 để được tư vấn khi cần thiết.

Vì lợi ích của đất nước, cộng đồng và của chính mình, mỗi người dân Việt Nam hãy đồng lòng quyết tâm giữ vững thành quả đã đạt được trong phòng, chống dịch Covid-19!

TIN LIÊN QUAN
Covid-19: Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh truy vết giai đoạn đầu rất quan trọng
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp khẩn về phòng chống Covid-19
Vì sao cuộc khủng hoảng Covid-19 ở Ấn Độ ngày càng tồi tệ?
Các nhà lãnh đạo châu Phi nỗ lực đạt mục tiêu 'đói về không'
Vaccine phòng Covid-19 ở Việt Nam: Hơn nửa triệu người đã được tiêm, triển khai ở cấp độ an toàn cao nhất

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Cách chủ đề Ngày Trái Đất trên Messenger siêu đẹp mà bạn nên thử

Cách chủ đề Ngày Trái Đất trên Messenger siêu đẹp mà bạn nên thử

Hưởng ứng sự kiện Ngày Trái Đất năm 2024, Messenger đã cho ra mắt chủ đề đoạn chat mới cực đẹp. Nếu bạn vẫn chưa biết cách đổi chủ đề ...
IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

IPPG và ACV đồng đăng cai tổ chức Diễn đàn Trinity Forum năm 2024

Vừa qua, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác công bố Diễn đàn Trinity 2024 giữa các bên.
Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Thúc đẩy phong trào học tiếng Anh cho học sinh Việt Nam thông qua nền tảng Khan Academy

Hiện nay nền tảng học trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, Khan Academy đã được dịch sang gần 60 thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Tuy nhiên, ...
Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/4 - xổ số Vietlott Mega 26/4. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 26/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 26/4/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. SXBD 26/4. kết quả xổ số Bình Dương ngày ...
XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 26/4/2024. ket qua xo so tra vinh. KQXSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động