Cập nhật Covid-19 ngày 5/3: Dịch tái bùng phát mạnh ở Brazil, số ca mắc ở Trung và Đông Âu lại tăng; EU có thể ra quyết định tranh cãi về vaccine

Thế Việt
TGVN. Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, toàn cầu ghi nhận 116,2 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 2,58 triệu ca tử vong và gần 91,88 triệu bệnh nhân bình phục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cập nhật Covid-19 ngày 5/3: Dịch tái bùng phát mạnh khủng khiếp ở Brazil, các ca mắc ở Trung và Đông Âu tăng trở lại,

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do đại dịch Covid-19 vẫn là Mỹ với 533.636 ca tử vong trong tổng số 29,53 triệu ca nhiễm. Tiếp đó là Ấn Độ với 157.584 ca tử vong trong số 11.173.572 ca bệnh. Brazil đứng thứ 3 với 261.188 ca tử vong trong số 10.796.506 bệnh nhân.

Tính theo tỷ lệ dân số, Cộng hòa Czech là quốc gia có tỷ lệ tử vong cao nhất, theo đó cứ 100.000 người dân thì có 197 người tử vong. Tiếp đến là Bỉ với 191 người và Slovenia 186 người/100.000 dân.

Xét theo khu vực, châu Âu đang là tâm dịch của thế giới với hơn 38 triệu người mắc Covid-19, trong đó có hơn 863.700 ca tử vong. Tiếp đến là các nước Mỹ Latinh và Caribbean, với hơn 687.100 ca tử vong trong hơn 21,6 triệu ca nhiễm.

Bắc Mỹ có hơn 541.100 ca tử vong trong hơn 29,6 triệu ca nhiễm. Châu Á ghi nhận hơn 258.000 ca tử vong trong hơn 16,2 triệu ca nhiễm. Trung Đông có hơn 105.000 ca tử vong, châu Phi có hơn 104.600 ca tử vong, trong khi số người không qua khỏi ở châu Đại dương là 951 người.

* Tại Brazil đang trải qua giai đoạn khủng hoảng dịch tễ nghiêm trọng do làn sóng thứ 2 của đại dịch Covid-19. Trong 2 ngày gần đây, nước này liên tục ghi nhận số ca tử vong do Covid-19 cao kỷ lục, với 1.641 trường hợp trong ngày 2/3 và 1.910 trường hợp trong ngày 3/3.

Trong khi đó, số ca mắc mới hàng ngày cũng tiệm cận mức kỷ lục, trung bình hơn 74.000 ca/ngày.

Hiện chính phủ liên bang vẫn chưa đưa ra được chiến lược quốc gia để đối phó và ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này, trong khi chương trình tiêm chủng vaccine được triển khai khá chậm chạp.

Trong bối cảnh đó, chính quyền thành phố Rio de Janeiro - một trong hai vùng đô thị lớn nhất Brazil - đã ban hành lệnh giới nghiêm trong khoảng thời gian 23h-5h từ ngày 5-11/3. Các sự kiện giải trí, hội chợ và hoạt động tại bãi biển bị tạm dừng cho tới khi có thông báo mới.

Bang Sao Paulo cũng phải tuyên bố quay trở lại “giai đoạn đỏ” với việc chỉ cho phép các dịch vụ y tế, lương thực, vận tải công cộng và trường học mở cửa. Tất cả các trung tâm thương mại, nhà hàng và các khu vui chơi giải trí phải đóng cửa trong 2 tuần.

Ngoài 2 bang trên thì một số địa phương khác như thủ đô Brasilia, các bang Mato Grosso, Pernambuco, Rondonia và Acre cũng buộc phải hạn chế hoặc giới hạn thời gian hoạt động trong nhiều lĩnh vực, ngoại trừ các dịch vụ cơ bản.

Tuy vậy, giới chuyên gia cảnh báo các biện pháp hạn chế và giãn cách xã hội đang được một số bang áp dụng hiện nay chưa đủ để ngăn chặn đại dịch, do nhiều nơi vẫn tổ chức các sự kiện cuối năm, sự kiện mùa hè ở Nam bán cầu và các lễ hội Carnaval truyền thống với đông người tham gia.

* Tại Algeria, phát hiện thêm 6 ca mắc biến thể virus phát hiện ở Anh, nâng tổng số ca mắc biến thể loại này ở Algeria lên 8. Cả 6 ca mắc mới đều là những người đang được cách ly ở hai địa phương El-Kettar và Rouiba.

Đến nay, Algeria đã ghi nhận 113.761 ca mắc Covid-19, trong đó có 3.002 ca không qua khỏi và 78.672 ca đã được xuất viện. Hiện Algeria xếp thứ 8 trong 10 quốc gia châu Phi có số ca mắc Covid-19 cao nhất ở châu lục, lần lượt sau các nước Nam Phi, Morocco, Tunisia, Ai Cập, Ethiopia, Nigeria và Libya.

* Ngày 4/3, Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực châu Âu Hans Kluge cho biết, WHO đang chứng kiến sự gia tăng trở lại của các trường hợp mắc Covid-19 ở Trung và Đông Âu cũng như sự gia tăng các ca mắc mới ở một số nước Tây Âu.

* Liên quan vaccine Covid-19, Ủy ban châu Âu (EC) đang có kế hoạch gia hạn Cơ chế minh bạch và kiểm soát xuất khẩu vaccine ngừa Covid-19 sau khi cơ chế này chính thức kết thúc vào ngày 31/3 tới.

Thời gian gia hạn kéo dài tới cuối tháng 6 và có thể sẽ gây ra những phản ứng trái chiều giữa các nước trong và ngoài Liên minh châu Âu (EU).

Thông tin trên được công bố sau khi Italy hồi tuần trước đã từ chối cấp phép xuất khẩu 250.000 liều vaccine của AstraZeneca sang Australia thông qua cơ chế này.

Một quan chức trong khối cho biết, EC không phản đối quyết định của Italy và coi cơ chế kiểm soát xuất khẩu vaccine là cách thức “tự vệ chính đáng” của EU trước các tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 cũng như tình trạng khan hiếm vaccine hiện nay.

Tuy nhiên, nhiều nước bên ngoài EU đang phản đối cơ chế này. Tại phiên họp Đại hội đồng của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) diễn ra từ ngày 1-4/3, một số nước cho rằng EU đang "phát tín hiệu xấu" trong cuộc chiến vaccine. Một quan chức WTO kêu gọi EU nên chấm dứt cơ chế vào cuối tháng này.

Tại Ba Lan, trong bối cảnh Warsaw tìm cách đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, nước này sẽ kéo dài khoảng thời gian tiêm giữa liều đầu tiên và liều thứ hai của vaccine ngừa Covid-19 lên 12 tuần kể từ tuần tới.

Một biện pháp khác mà Ba Lan áp dụng nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 là những người đã bị nhiễm sẽ được tiêm một mũi duy nhất 6 tháng sau khi họ có kết quả dương tính.

Trong khi đó, Israel, Áo Đan Mạch nhất trí sẽ thành lập một quỹ chung dành cho nghiên cứu và phát triển các loại vaccine ngừa Covid-19.

Tại Indonesia, Tổng thống Joko Widodo cho biết, nước này sẽ tiếp nhận 4,6 triệu liều vaccine của hãng AstraZeneca (Anh) ngay trong tháng 3, qua đó giúp tăng tốc chương trình tiêm chủng quốc gia.

Tính đến thời điểm này, Indonesia đã tiếp nhận tổng cộng 38 triệu liều vaccine từ hãng Sinovac của Trung Quốc, trong đó 3 triệu liều ở dạng thành phẩm và 35 triệu liều còn lại ở dạng nguyên liệu.

Chính phủ Indonesia hy vọng rằng việc sở hữu lượng vaccine nói trên sẽ giúp đẩy nhanh mục tiêu tiêm chủng cho ít nhất 181,5 triệu người, chiếm 70% dân số, nhằm tạo miễn dịch cộng đồng.

Trong khi đó, Lào đã trở thành quốc gia thứ 44 trên thế giới phê chuẩn sử dụng vaccine Sputnik V của nước này trong trường hợp khẩn cấp.

Ngày 4/3, giới chức y tế Cuba đã cấp phép thử nghiệm lâm sàng giai đoạn III đối với vaccine ngừa Covid-19 tiềm năng mang tên Soberana 02, do chính đảo quốc Caribbean này phát triển.

Trong giai đoạn này, 44.010 người trong độ tuổi từ 19 đến 80 được lựa chọn ngẫu nhiên tại 8 quận trực thuộc Havana sẽ tham gia thử nghiệm.

Nếu thử nghiệm thành công, Soberana 02 sẽ trở thành vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Cuba nói riêng và Mỹ Latinh nói chung. Chính phủ Cuba trước đó cũng thông báo, nước này có năng lực sản xuất 100 triệu liều kế hoạch tiêm chủng vaccine cho toàn bộ 11 triệu dân, bên cạnh mục tiêu xuất khẩu và cung cấp cho khách du lịch.

Ngoài Soberana 02, Cuba cũng đang tiến hành phát triển 4 dự án vaccine ngừa Covid-19 khác bao gồm Soberana 01, Soberana 01-A, Abdala và Mambisa.

TIN LIÊN QUAN
Kinh tế Việt Nam 2021: Vượt Covid-19, viết tiếp câu chuyện thành công
Giữa căng thẳng Nga-Ukraine, Thủ tướng Slovakia phát ngôn 'nhạy cảm', Kiev giận giữ
Covid-19 tại Việt Nam sáng 5/3: Không ca mắc mới, Hải Dương xét nghiệm Covid-19 mẫu gộp cho lái xe, học sinh
Việt Nam mong muốn Anh chia sẻ kinh nghiệm về chiến lược tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19
Tin thế giới 4/3: Mỹ hé lộ một phần chính sách an ninh, gọi Trung Quốc là ‘thử thách lớn nhất’; 'Ngày đẫm máu' ở Myanmar
(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Suni Hạ Linh gây ấn tượng tại Đạp gió 2024 với màn đu dây đầy mạo hiểm

Trong tập đầu tiên của Đạp gió 2024, Suni Hạ Linh gây ấn tượng khi hát tiếng Việt và Trung kết hợp màn đu dây đầy mạo hiểm.
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Trung Đông có dấu hiệu 'giảm nhiệt', thế giới tăng nhẹ

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, kết thúc phiên giao dịch đầy biến động ngày 19/4, giá dầu chỉ tăng nhẹ sau khi Iran 'hạ thấp' thông tin về ...
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Giá heo hơi tăng 1.000 đồng ở phía Bắc; Tiếp tục quy hoạch và đăng ký mô hình nuôi heo hiệu quả

Nhìn chung, giá heo hơi hôm nay tăng tốt. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng

Chủ tịch Hạ viện Mỹ khẳng định Nga, Trung Quốc và Iran trở thành 'trục ma quỷ' mới, Bắc Kinh lập tức lên tiếng...
Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Ninh Thuận phấn đấu trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao

Tỉnh Ninh Thuận sẽ công bố quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 28/4.
Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Thêm lựa chọn bay đến Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) làm mới chính mình cùng Vietjet

Vietjet tăng tần suất bay giữa Phú Quốc và Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc)
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Phong tục thú vị trong ngày lễ Phục sinh trên thế giới

Là ngày lễ quan trọng nhất của Kitô giáo, lễ Phục sinh được tổ chức ở nhiều nước châu Âu với những phong tục độc đáo, thú vị.
Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Vì tương lai dòng Mekong-Lan Thương

Cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương (MLC) ra đời tháng 3/2016, quy tụ sáu quốc gia ven sông là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động