Cập nhật Covid-19 ngày 7/5: Số ca tử vong thực tế gấp đôi con số chính thức?; châu Phi có nguy cơ bùng phát; miễn trừ bản quyền sáng chế với vaccine

Huyền Trâm
Theo trang thống kê Worldometers, đến nay, toàn cầu ghi nhận xấp xỉ 156,7 triệu ca nhiễm Covid-19, trong đó có gần 3,27 triệu ca tử vong và hơn 134 triệu bệnh nhân bình phục.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cập nhật Covid-19 ngày 7/5: Số ca tử vong vì dịch thực tế gấp đôi con số chính thức?; Thiếu vaccine, châu Phi nguy cơ bùng dịch;
Cập nhật Covid-19 ngày 7/5: Số ca tử vong vì dịch thực tế gấp đôi con số chính thức?; châu Phi trước nguy cơ bùng dịch; miễn trừ bản quyền sáng chế với vaccine

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi dịch Covid-19 vẫn là Mỹ với 593.996 ca tử vong trong tổng số 33.367.495 ca nhiễm.

Ấn Độ vẫn là tâm điểm của dịch bệnh khi quốc gia Nam Á này tiếp tục ghi nhận số ca mắc mới lên tới 414.433 ca và số ca tử vong mới là 3.920 ca trong vòng 24 giờ qua. Đây cũng là số ca mắc mới và tử vong mới theo ngày cao nhất thế giới. Tính đến nay, tổng số ca mắc tại Ấn Độ là 21.485.285 ca, trong đó có 234.071 ca tử vong, đứng thứ hai thế giới.

Trong khi đó, số ca mắc Covid-19 tại Brazil đã vượt mốc 15 triệu người sau khi ghi nhận 72.559 ca mắc mới. Tổng số ca bệnh tại Brazil là 15.009.023 ca, trong đó có 417.176 ca tử vong, đứng thứ ba thế giới.

* Theo một phân tích mới của Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe (IHME) thuộc Đại học Washington (Mỹ), đại dịch Covid-19 đã làm gần 6,9 triệu người trên thế giới tử vong, gấp đôi con số được ghi nhận hiện nay.

Báo cáo trên chỉ ra rằng có những ca tử vong chưa được ghi nhận vì hầu hết các quốc gia chỉ tính số ca tử vong trong bệnh viện hoặc các ca được xác nhận mắc Covid-19.

IHME cho rằng tỷ lệ tử vong do đại dịch Covid-19 được báo cáo có liên quan chặt chẽ đến mức độ xét nghiệm ở một quốc gia. IHME tính tổng số ca tử vong bằng cách so sánh số ca tử vong được dự đoán từ tất cả các nguyên nhân dựa trên xu hướng trước đại dịch với số ca tử vong thực tế do dịch Covid-19 gây nên.

* Tại châu Á

Ngày 7/5, Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura cho biết chính phủ nước này dự định sẽ gia hạn tình trạng khẩn cấp hiện tại ở thủ đô Tokyo và 3 tỉnh phía Tây cho đến ngày 31/5.

Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc khả năng siết chặt kiểm soát nhập cảnh đối với những người đến từ Ấn Độ, nơi dịch Covid-19 đang hoành hành.

Hiện tại, Nhật Bản yêu cầu các du khách đến từ Ấn Độ phải cách ly ở các cơ sở chỉ định trong vòng 3 ngày ngay sau khi đến nước này sau đó tiếp tục cách ly 11 ngày tại nhà. Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc áp dụng thêm các biện pháp quyết liệt hơn như kéo dài thời gian cách ly tại các cơ sở chỉ định lên 6 ngày hoặc cấm nhập cảnh từ Ấn Độ.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng đang cân nhắc áp dụng biện pháp tương tự đối với những người đến từ Pakistan và Nepal, các quốc gia có chung biên giới với Ấn Độ.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 7/5, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) thông báo đã ký kết biên bản ghi nhớ với hãng dược phẩm Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức về việc cung cấp vaccine phòng ngừa Covid-19 cho vận động viên các nước tham dự đại hội thể thao Olympic Tokyo 2020.

Phát biểu trong buổi họp báo, Chủ tịch Ủy ban Olympic Nhật Bản Yasuhiro Yamashita nhấn mạnh việc tiêm chủng cho vận động viên Nhật Bản sẽ được tiến hành với điều kiện không ảnh hưởng đến chương trình tiêm chủng quốc gia đang triển khai. Các biện pháp cụ thể sẽ được chính phủ, các bên liên quan thảo luận và quyết định trong thời gian tới.

Cùng ngày, Bộ Y tế Philippines cho biết nước này đã nhận thêm một lô vaccine CoronaVac từ Công ty dược phẩm sinh học Sinovac của Trung Quốc.

Trước đó, Trung Quốc đã hỗ trợ lô vaccine CoronaVac đầu tiên cho Philippines vào ngày 28/2, cho phép nước này bắt đầu đợt tiêm chủng vào ngày 1/3.

Trong khi đó, Cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên cầm quyền cho biết nước này đã thắt chặt các nỗ lực chống dịch Covid-19 tại khu vực biên giới liên Triều ở phía Đông một ngày sau khi báo này đưa cảnh báo về sự lây lan dịch bệnh qua các tờ truyền đơn chống Bình Nhưỡng do một nhóm đào tẩu Triều Tiên ở Hàn Quốc phát tán qua biên giới.

Cụ thể, khu vực được tăng cường kiểm soát dịch bệnh là huyện biên giới Kosong thuộc tỉnh Kangwon.

* Tại Nam Mỹ, ngoài Brazil, Argentina cũng là điểm nóng của dịch bệnh khi ghi nhận 24.086 ca mắc mới và 399 ca tử vong trong vòng 24 giờ qua. Tổng số ca mắc và tử vong tại quốc gia này lần lượt là 3.095.582 ca và 66.263 ca.

Theo Bộ trưởng Y tế Argentina Carla Vizzotti, đến tháng 5, nước này sẽ nhận được hơn 19 triệu liều vaccine AstraZeneca theo cơ chế COVAX.

Tính đến nay, Argentina đã phân bổ 11.0301.574 liều vaccine trên khắp cả nước trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đang thực hiện biện pháp giãn cách xã hội đến ngày 21/5 tới.

* Trong khi đó, tình hình dịch bệnh tại châu Phi có xu hướng xấu đi do tiến độ tiêm chủng chậm. Cùng ngày, Văn phòng khu vực châu Phi của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo nguy cơ bùng phát một làn sóng dịch mới do sự chậm trễ ngày càng tăng trong việc tiêm chủng tại châu Phi so với phần còn lại của thế giới.

Cơ quan trên cảnh báo với việc hoãn cung cấp các liều vaccine Covid-19 do Viện huyết thanh của Ấn Độ sản xuất dành cho châu Phi, cũng như việc triển khai tiêm chủng vaccine chậm và sự xuất hiện của các biến thể mới, nguy cơ bùng phát một làn sóng dịch bệnh mới vẫn ở mức cao ở châu Phi.

Theo tuyên bố trên, mặc dù một số quốc gia châu Phi đã đi đầu trong việc triển khai vaccine, song tính đến thời điểm hiện tại, châu Phi chỉ chiếm 1% số liều vaccine được sử dụng trên thế giới, so với 2% cách đây vài tuần. Chỉ có khoảng một nửa trong số 37 triệu liều vaccine mà châu Phi nhận được đã được sử dụng cho đến nay.

* Liên quan đến vấn đề tiêm vaccine, Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn tuyên bố nước này sẽ cho phép tiêm chủng vaccine của hãng dược AstraZeneca cho tất cả người trưởng thành thuộc mọi lứa tuổi, đảo ngược một quyết định trước đó hạn chế tiêm loại vaccine này cho nhóm người trên 60 tuổi. Bộ trưởng Spahn cũng cho biết Đức dự kiến cung cấp vaccine cho nhóm người thuộc độ tuổi 12-18 vào trước cuối tháng 8, nếu các cơ quan quản lý cấp phép cho sử dụng vaccine của Pfizer/BioNTech đối với nhóm tuổi đó.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine ngừa Covid-19, nhiều nước đã ủng hộ sáng kiến miễn trừ bản quyền sáng chế đối với chế phẩm này. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh rằng nếu thế giới không nỗ lực nhiều hơn nữa thì sẽ đến năm 2024, việc tiêm chủng cho toàn dân trên thế giới không thể hoàn tất.

Trong khi đó, Bộ trưởng phụ trách thương mại quốc tế của Canada, bà Mary Ng, cho biết nước này sẽ tham gia các cuộc đàm phán của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) để xem xét việc từ bỏ các quy tắc được áp dụng trên quy mô toàn cầu nhằm bảo vệ bí mật thương mại đối với vaccine phòng Covid-19.

Bà Mary Ng nhấn mạnh Canada sẽ tích cực tham gia vào các cuộc đàm phán để hướng tới miễn trừ bản quyền sáng chế đối với vaccine phòng Covid-19 trong khuôn khổ của hiệp định TRIPS của WTO.

Ngày 6/5, Cơ quan quản lý dược phẩm và sản phẩm y tế của Anh (MHRA) cho biết có một số bằng chứng cho thấy tình trạng xuất hiện huyết khối, phản ứng phụ hiếm gặp sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 của hãng AstraZeneca xảy ra ở phụ nữ nhiều hơn nam giới, song tỷ lệ khác biệt rất nhỏ.

Giới chức Anh trước đó nói rằng việc xuất hiện huyết khối chỉ liên quan đến tuổi tác, không phải giới tính, và số phụ nữ đi tiêm phòng nhiều hơn so với nam giới. Trong báo cáo cập nhật hằng tuần về tình trạng huyết khối, MHRA cho biết: "Hiện có một số bằng chứng cho thấy tỷ lệ xuất hiện huyết khối ở phụ nữ cao hơn so với ở nam giới dù điều này không thể hiện ở tất cả các nhóm tuổi, và sự khác biệt vẫn nhỏ".

TIN LIÊN QUAN
Cập nhật Covid-19 ngày 6/5: Ấn Độ thiếu hụt vật tư y tế trầm trọng; Xôn xao chia sẻ bản quyền sản xuất vaccine; 'Hộ chiếu cơ hội' cho người miễn dịch
Những điều cần biết về Phái đoàn đại diện tại các tổ chức quốc tế
Dịch Covid-19 diễn biến xấu, một bộ phận nhân viên chính phủ Mỹ được lệnh rời Ấn Độ
Ngoại trưởng Mỹ 'hâm nóng không khí' trước trận 'thư hùng' với người đồng cấp Trung Quốc
'Ngoại giao tái xuất' với Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G7
(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Covid-19

Đọc thêm

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2: Duyên phát hiện đưa nhầm chiếc USB cho Chủ tịch Thắng

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2: Duyên phát hiện đưa nhầm chiếc USB cho Chủ tịch Thắng

Lỡ hẹn với ngày xanh tập 2, Duyên mới phát hiện đã đưa nhầm cho Chủ tịch Thắng (NSƯT Mai Nguyên) chiếc USB có chứa bài thuyết trình.
Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Nhật Bản đăng cai đối thoại quốc phòng với các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 2

Cuộc họp diễn ra trước thềm Hội nghị lãnh đạo Quần đảo Thái Bình Dương lần thứ 10, dự kiến diễn ra vào tháng 7 tới tại Tokyo, Nhật Bản.
TP. Hồ Chí Minh công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10

TP. Hồ Chí Minh công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa công bố kế hoạch tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10. Năm nay đối với lớp 6 sẽ khảo sát vào các ...
Dự báo thời tiết ngày mai (20/3): Bắc Bộ trời rét, có mưa; Bắc Trung Bộ mưa to cục bộ; phía Nam ngày nắng, Nam Bộ có nắng nóng

Dự báo thời tiết ngày mai (20/3): Bắc Bộ trời rét, có mưa; Bắc Trung Bộ mưa to cục bộ; phía Nam ngày nắng, Nam Bộ có nắng nóng

Thông tin dự báo thời tiết các khu vực ngày mai (20/3) từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia.
Chiến lược vàng - Tổng thống Nga ‘cao tay’ hóa giải ma trận 16.000 lệnh trừng phạt thế nào?

Chiến lược vàng - Tổng thống Nga ‘cao tay’ hóa giải ma trận 16.000 lệnh trừng phạt thế nào?

Dùng Chiến lược vàng - Tổng thống Nga Putin đã ‘cao tay’ hóa giải ma trận 16.000 lệnh trừng phạt, khiến mục tiêu cyyar Mỹ và phương Tây phá sản?
Hoa hậu Hà Kiều Anh rạng rỡ dưới ánh nắng cùng những mẫu đầm Xuân Hè

Hoa hậu Hà Kiều Anh rạng rỡ dưới ánh nắng cùng những mẫu đầm Xuân Hè

Hoa hậu Hà Kiều Anh tôn vẻ rạng rỡ, trẻ trung qua những mẫu đầm họa tiết hoa mai - đào của bộ đôi Vũ Ngọc và Son.
Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Phía sau kỳ vọng của Thái Lan ở EU

Thông điệp mà Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin muốn chuyển tới châu Âu, đặc biệt là Pháp và Đức là 'Thái Lan đã mở cửa kinh doanh trở lại'.
Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Tăng gắn kết, tìm đồng thuận

Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cùng Thủ tướng Donald Tusk có thể coi là nỗ lực nâng tầm gắn kết mối quan hệ đồng minh với Mỹ.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Định hình cuộc đua ‘song mã’

Sau ngày Siêu thứ Ba, việc lựa chọn ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ và Cộng hòa gần như đã an bài.
Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp thăm CH Czech: Nỗ lực tìm kiếm đồng minh

Tổng thống Pháp đến CH Czech không chỉ đáp lễ mà còn là nỗ lực thể hiện vai trò dẫn dắt của nước Pháp và tìm kiếm sự ủng hộ của đồng minh.
Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Điều gì ẩn sau tuyên bố gửi quân đến Ukraine của ông Macron?

Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo châu Âu về Ukraine mới đây tại Paris với những lời kêu gọi tiếp tục hỗ trợ Ukraine nhưng đã không đưa ra được biện pháp cụ thể nào.
Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Hoàn thiện cấu trúc an ninh của NATO: ‘Hành trình Odyssey’ đã kết thúc!

Khác với Phần Lan, hành trình trở thành thành viên NATO của Thụy Điển gập ghềnh, khó lường và kéo dài hơn rất nhiều.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan linh thiêng

Tháng Ramadan là tháng thứ Chín trong lịch Hồi giáo, được xem là tháng linh thiêng nhất trong năm đối với người Hồi giáo trên toàn thế giới.
Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Vụ vượt ngục gây 'sốc' và mối quan hệ với các băng đảng khét tiếng ở Haiti

Bất ổn chính trị, băng đảng tội phạm mọc lên như nấm khiến cuộc sống của người dân Haiti bị đe dọa nghiêm trọng, khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.
‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

‘Guồng máy’ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia

Mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Australia có vai trò quan trọng đối với hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.
Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Xung đột Israel - Hamas: Mỹ 'than ngắn thở dài' vì một điều, thứ mang đến bàn đàm phán vẫn chỉ là lòng thù hận

Trước khủng hoảng nhân đạo đáng báo động, quốc tế vẫn đang trông chờ vào các cuộc đàm phán giữa Israel và Hamas về một lệnh ngừng bắn.
'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' trong quan hệ Iran - Saudi Arabia: Đốm lửa nhỏ có thể thắp sáng cả Trung Đông?

'Trái ngọt' của quan hệ Iran với Saudi Arabia sau một năm nối lại quan hệ ngoại giao khơi dậy niềm lạc quan giữa một Trung Đông đầy bất ổn.
Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Ngoại giao tình báo trỗi dậy trong thời đại an ninh toàn cầu bị thách thức

Chính sách ngoại giao tình báo của Ấn Độ phù hợp với chiến lược xây dựng liên minh khu vực và toàn cầu hiện nay của nước này.
Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Bầu cử Mỹ: Siêu thứ Ba gay cấn, cuộc đua vào Nhà Trắng đang định hình rõ nét

Chiến dịch tranh cử tại Mỹ đang trở nên gay cấn vào Siêu thứ Ba với hy vọng là ngày 'bội thu' của các ứng cử viên.
Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Đằng sau việc Thủ tướng Palestine từ chức: Động thái mang tính 'trình diễn'?

Thủ tướng chính quyền Palestine đệ đơn từ chức hôm 26/2 nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận về các thỏa thuận liên quan đến việc quản lý Gaza thời hậu xung đột.
50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

50 năm quan hệ ASEAN-Australia: Từ những 'trái ngọt' nhớ về câu nói nổi tiếng của Thủ tướng Gough Whitlam

Mối quan hệ đối tác vững chắc giữa Australia và ASEAN sẽ góp phần thúc đẩy ổn định, hòa bình tại khu vực cũng như trên thế giới.
Phiên bản di động