Chai whisky tiết lộ mạng lưới tình báo

Lê Ngọc
Kumar, từng là nhân viên tốc ký đại sứ quán Ấn Độ, đã bán các tài liệu mật được đánh cắp cho nhân viên cơ quan tình báo của Liên Xô và Pháp lấy hàng triệu đô la. Tờ Lenta của Nga đã cho đăng một câu chuyện hấp dẫn, đến hấp dẫn Bollywood dựng thành phim.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
chai whisky tiet lo mang luoi tinh bao Hàn Quốc không gia hạn Hiệp định tình báo GSOMIA: Quyết đoán có tính toán
chai whisky tiet lo mang luoi tinh bao Tình báo Nga không thể xác nhận cái chết của thủ lĩnh IS
chai whisky tiet lo mang luoi tinh bao
Năm 1985, Kumar bị bắt. (Nguồn: Indian express)

Năm 1955, Gerty - mẹ của Edwin đã gặp người đàn ông mang tên Kumar Narein, 30 tuổi, làm nhân viên tốc ký trong Bộ Ngoại giao Ấn Độ. Họ sớm tiến tới hôn nhân và chuyển đến sống ở Delhi (Ấn Độ). Trước khi cưới Kumar Narein, Gerty đã có một cậu con trai tên Edwin và bỏ lại cho bà ngoại nuôi.

Tiếp cận tài liệu mật

Sau khi chuyển tới Delhi với Kumar, Gerty đã quay trở lại đón Edwin. Edwin không nhớ mặt ông bố dượng vì cậu bé chưa từng gặp ông trong suốt 6 tháng sống tại Delhi. Lúc đó, Kumar Narein đang là Giám đốc khu vực của SLM Maneklal Industries, một công ty chuyên kinh doanh các thiết bị công nghiệp. Không còn làm trong Bộ Ngoại giao Ấn Độ, nhưng Kumar vẫn giữ các mối liên hệ với một số quan chức, những người mà ông hy vọng sẽ hợp tác trong công việc mới của mình.

Tối tối, văn phòng của ông tại Delhi trở thành nơi tập trung của những người quen biết làm trong các cơ quan của chính phủ Ấn Độ. Bên những chai rượu Whisky 12 năm tuổi, họ bàn về những chuyện đang xảy ra ở thượng tầng quyền lực. Lúc đầu, Kumar không mảy may biết giá trị của những thông tin này.

Cuối những năm 1970, SLM Maneklal Industries bắt đầu cung cấp hàng cho các nước thuộc khối xã hội chủ nghĩa. Kumar nhận thấy các bí mật có thể mang lại rất nhiều tiền. Nhờ các mối quan hệ có sẵn kèm theo những khoản chi phí nhỏ bằng quà hoặc tiền mặt, Kumar đã được tiếp cận các tài liệu về các dự án hạt nhân, vệ tinh quân sự và các chương trình quốc phòng.

Lúc đầu, do không có máy photocopy, Kumar phải copy các báo cáo bí mật cửa hàng, rồi bán lại cho một người bạn cũ ở Bộ Thương mại với giá 1000 rupee (khoảng 14 USD khi đó) cho mỗi tài liệu. Người bạn này tiếp tục bán lại để kiếm lời.

Bí mật được vén màn

Đầu những năm 1980, tin đồn về việc kinh doanh bí mật của Kumar đã đến tai mật vụ Pháp. Người Pháp sẵn sàng trả hậu hĩnh cho các thông tin có thể giúp thúc đẩy thỏa thuận với chính phủ Ấn Độ trong thương vụ bán máy bay chiến đấu Mirage và các thiết bị quân sự khác có tổng trị giá lên tới 40 triệu bảng Anh. Khi đó Kumar đã mở rộng thêm quan hệ với Đại tá Alain Bollay, Phó tùy viên quân sự Pháp tại Ấn Độ.

Nhiều triệu đô la đã "chảy" vào tài khoản ở Thụy Sỹ của Kumar và đồng bọn. Trước sự cám rỗ của những khoản lợi nhuận lớn từ việc cung cấp các bí mật, những người này đã bắt đầu tổ chức những bữa tiệc whisky, dùng gái mại dâm cao cấp để mời mọc và mua chuộc những người cung cấp thông tin. Do vậy mà nhiều tài liệu bí mật trên bàn của Thủ tướng Ấn Độ khi đó được cho là đã rơi vào tay KGB và tình báo Pháp.

Việc rò rỉ thông tin là không khó nhận ra. Chính vì vậy, năm 1982, hoạt động giám sát các thư ký của cả Tổng thống và Thủ tướng Ấn Độ được gia tăng, trong đó có nhiều người được cho là đã cung cấp thông tin cho Kumar. Và phải mất hai năm để thu thập bằng chứng liên quan đến Kumar. Tuy nhiên, việc phá án bị trì hoãn sau khi Indira Gandhi bị ám sát vào tháng 10/1984.

Ngày 16/1/1985, Trợ lý Thư ký của Thủ tướng Ấn Độ đã bị bắt khi đang đến văn phòng của Kumar. Một gói các tài liệu mật đã được tìm thấy trong cặp của ông này. Ngay hôm sau, người ta đã bắt Kumar, trợ lý chính, người đứng đầu SLM Maneklal Industries, cũng như những người khác liên quan đến vụ trộm các bí mật nhà nước. Ngay sau đó, tân Thủ tướng Ấn Độ Rajiv Gandhi, tuyên bố đã khám phá những kẻ âm mưu hợp tác với nước ngoài.

Gerty không tin vào những điều trông thấy cũng như “không nghe nói về hàng triệu hoặc các bữa tiệc của chồng với gái mại dâm. "Tôi chắc chắn đây là một sai lầm khủng khiếp, làm James Bond thế nào được, anh ấy sợ cả thạch sùng”, Gerty cho biết.

Tuy nhiên, Kumar không phủ nhận bất cứ điều gì, từ việc kết nối tất cả những người cung cấp thông tin đến khối tài sản mà anh ta kiếm được trong thời gian qua. Vài năm sau, Kumar được tại ngoại sau khi nộp tiền bảo lãnh. Cuộc điều tra phải kéo dài nhiều năm, Kumar tiếp tục được đi lại tự do và năm 1995 đã mua biệt thự ở Sinik Farm. Năm năm sau, ông qua đời ở tuổi 75, không chờ ngày tòa phán xét. Phiên tòa gián điệp kết thúc sau hai năm.

Edwin may mắn

Ngược thời gian, khi Edwin bị bỏ rơi khi mới hai tháng tuổi. Người thân không nhớ tại sao Gerty làm điều đó, nhưng họ nghi ngờ đứa trẻ được sinh ra ngoài giá thú.

Thỉnh thoảng, Gerty về thăm hoặc gửi tiền, nhưng hầu hết thời gian đứa trẻ được bà ngoại tên là Juliana, nuôi dưỡng. Cậu bé gọi bà ngoại là mẹ và trong một thời gian dài thậm chí không biết mẹ thực sự của mình đang sống ở đâu.

Sau khi lấy Kumar, năm 1964, Gerty về thăm họ hàng ở Mangalore và nhận thấy cậu con trai đang giao du với nhóm người bất hảo. Gerty đã thuyết phục và đưa Edwin về sống cũng ở Delhi.

Dù không muốn nhưng Edwin vẫn theo mẹ. Tuy nhiên, cậu bé đã thay đổi quyết định và trở lại sống nơi xuất phát chỉ sau 6 tháng. Edwin nói: “Cả cuộc đời tôi và bà tôi ở Mangalore. Vì vậy, sau sáu tháng tôi quyết định quay về.” Bà ấy (Gerty) không ngăn cản tôi và chúng tôi không bao giờ gặp lại nhau. Trước khi về Mangalore, Edwin đã đánh cắp chiếc Fiat của mẹ. Nhận thấy sự biến mất của chiếc xe, Gerty trình báo với cảnh sát và sau đó phát hiện thủ phạm chính là cậu con trai mình. Tuy nhiên, Gerty không rút lại trình báo, và vào năm 1965, Edwin bị bắt với tội danh ăn trộm.

Năm 2008, một người hầu cũ của Gerty, có tên là Radhika. Cô phá khóa và đột nhập vào ngôi biệt thự, đồng thời tuyên bố là con gái của Kumar. Cô ta được một cảnh sát viên nghỉ hưu Rann Singh giúp đỡ, sau này còn giúp cô ta bán căn biệt thự với giá 3 triệu rupee. Tuy nhiên sau khi đề nghị xét nghiệm DNA để chứng minh quyền thừa kế, Radhika đã phải thừa nhận chỉ là con gái nuôi của Kumar và Gerty.

Năm 2016, Thanh tra Shiva Dev, người quyết định tiếp cận cuộc điều tra theo hướng khác và tìm kiếm những người thừa kế khác của Kumar và Gerty. Dev đến Mangalore và tìm được hồ sơ của Edwin. Sau vụ lấy cắp xe của mẹ, Edwin trở về sống ở Mangalore với bà và không bao giờ trở về tìm mẹ. Hồ sơ còn cho biết, sau đó Edwin thường xuyên dính líu tới nhiều vụ ăn trộm và liên tục bị giam giữ vì các tội khác.

Tháng 12/2017, cảnh sát tìm kiếm Edwin, ông đã 74 tuổi, sống gần thành phố Mangalore của Ấn Độ. Cảnh sát thủ đô nói với ông rằng ông có được thể sở hữu một biệt thự sang trọng ở một trong những khu sầm uất nhất ở thủ đô Delhi. Một cơ ngơi khổng lồ trị giá 100 triệu rupee tọa lạc tại Saynik-Farm. Biệt thự thuộc về Gerty Walder, người mẹ quá cố của Edwin.

Tháng 9/2019, Radhika và Singh bị buộc tội xâm nhập và lừa đảo bất hợp pháp. Còn Edwin sẽ phải bảo vệ quyền thừa kế tại tòa án. Con trai Edwin đang làm tài xe ở Dubai cho biết anh sẽ về giúp cha: “Tôi biết điều đó sẽ không dễ dàng và sẽ tốn rất nhiều tiền, nhưng chúng tôi không đánh mất hy vọng; các tài sản phải thuộc về chủ sở hữu hợp pháp của nó.”

chai whisky tiet lo mang luoi tinh bao Mỹ gây sức ép, Hàn Quốc nêu điều kiện xem xét lại thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo với Nhật Bản

TGVN. Trong cuộc họp báo giữa nhiệm kỳ 5 năm của Tổng thống Moon Jae-in, ông Chung Eui-yong, Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn ...

chai whisky tiet lo mang luoi tinh bao Sĩ quan Áo bị cáo buộc làm điệp viên cho Nga hàng chục năm

TGVN. Các công tố viên Áo ngày 8/11 cho biết, đã buộc tội một đại tá quân đội nghỉ hưu tội làm gián điệp, phản ...

chai whisky tiet lo mang luoi tinh bao Nga công bố những bức ảnh tình báo vũ trụ xác nhận Mỹ buôn lậu dầu từ Syria

TGVN. Bộ Quốc phòng Nga đã công bố những bức ảnh tình báo vũ trụ cho thấy hoạt động khai thác và vận chuyển dầu ...

(theo Lenta của Nga)

Đọc thêm

Kinh tế thế giới nổi bật (12-18/4): Ngân hàng Trung Quốc lo Mỹ trừng phạt nếu làm điều này với Nga, Ukraine muốn dùng hệ thống phòng không EU

Kinh tế thế giới nổi bật (12-18/4): Ngân hàng Trung Quốc lo Mỹ trừng phạt nếu làm điều này với Nga, Ukraine muốn dùng hệ thống phòng không EU

Mỹ kêu gọi tăng 3 lần thuế đối với thép và nhôm Trung Quốc, Nhật muốn giữ cổ phần trong dự án dầu khí ở Nga… là những tin kinh ...
Bài tarot hôm nay 19/4/2024: Điều gì người khác nghĩ về bạn nhưng ngại không dám nói ra?

Bài tarot hôm nay 19/4/2024: Điều gì người khác nghĩ về bạn nhưng ngại không dám nói ra?

Hãy thử chọn một lá bài tarot dưới đây để biết điều người khác nghĩ về bạn nhưng ngại không dám nói ra là gì nhé!
Cập nhật bảng giá xe hãng Jaguar mới nhất tháng 4/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Jaguar mới nhất tháng 4/2024

Bảng giá xe hãng Jaguar của các dòng E-Pace, F-Pace, F-Type, XF, XE sẽ được cập nhật chi tiết trong bài viết dưới đây.
Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Ngắm cây cầu treo vắt ngang sông đẹp như tranh ở Điện Biên

Cầu treo Pa Phông là địa điểm check-in được nhiều du khách ghé thăm gần đây khi tới du lịch Điện Biên.
Những mong mỏi lớn nhất của Việt Nam về ASEAN

Những mong mỏi lớn nhất của Việt Nam về ASEAN

Với gần 30 năm là thành viên ASEAN, Việt Nam mong muốn ASEAN sẽ luôn đoàn kết và có thể ứng phó với những thay đổi.
Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Hà Nội: Vẫn giữ hệ không chuyên tại trường THPT Chu Văn An

Các trường THPT chuyên sẽ không còn lớp không chuyên, nhưng vẫn duy trì ở THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây.
Quân đội Nga ứng dụng robot hỗ trợ hỏa lực bằng súng máy

Quân đội Nga ứng dụng robot hỗ trợ hỏa lực bằng súng máy

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Bộ trưởng Sergei Shoigu đã chỉ thị trang bị tổ hợp robot đa năng để hỗ trợ hỏa lực, bảo vệ các công trình và sơ tán người bị ...
Tên lửa Ukraine phá hủy bệ phóng và radar S-400 ở Crimea

Tên lửa Ukraine phá hủy bệ phóng và radar S-400 ở Crimea

Hai tên lửa đạn đạo MGM-140 ATACMS do Mỹ sản xuất được cho là đã tấn công vào sân bay quân sự của không quân Nga gần thành phố Dzhankoy ở Crimea đêm 17/4.
Tin thế giới 17/4: Sở chỉ huy quân đội Ukraine bị tấn công, Trung Quốc nhắc Mỹ thứ 'đừng bao giờ đụng đến', Israel đã ra quyết định?

Tin thế giới 17/4: Sở chỉ huy quân đội Ukraine bị tấn công, Trung Quốc nhắc Mỹ thứ 'đừng bao giờ đụng đến', Israel đã ra quyết định?

Tình hình Ukraine và Trung Đông, quan hệ Mỹ-Trung, Hàn Quốc tập bắn đạn thật gần biên giới Triều Tiên... là một số tin thế giới nổi bật.
Australia tung Chiến lược phòng thủ quốc gia đầu tiên: Định hình lại quân đội, mạnh tay với khoản đầu tư lịch sử

Australia tung Chiến lược phòng thủ quốc gia đầu tiên: Định hình lại quân đội, mạnh tay với khoản đầu tư lịch sử

Chính phủ Australia đang thực hiện khoản đầu tư mang tính lịch sử vào Quốc phòng và đã đưa ra những quyết định cứng rắn nhằm định hình lại ADF.
Israel tiết lộ kế hoạch phản đòn Iran, Mỹ cũng chuẩn bị ra tay trên một 'mặt trận'

Israel tiết lộ kế hoạch phản đòn Iran, Mỹ cũng chuẩn bị ra tay trên một 'mặt trận'

Lực lượng Phòng vệ Israel đã quyết định cách thức sẽ phản công Iran và các lực lượng ủy nhiệm, nhưng vẫn chưa chốt về thời điểm thực hiện.
Hội nghị Đại dương của chúng ta lần thứ 9: Nỗ lực quốc tế bảo vệ 'ngôi nhà chung' của sinh vật biển

Hội nghị Đại dương của chúng ta lần thứ 9: Nỗ lực quốc tế bảo vệ 'ngôi nhà chung' của sinh vật biển

Hội nghị Đại dương của chúng ta, được phát động vào năm 2014, là sự kiện quốc tế đầu tiên nhằm giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đại dương.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động