Chiến lược an ninh quốc gia Nga: Thức thời và quyết đoán

Phan Quân
Chiến lược an ninh quốc gia mới cho thấy sự thức thời và quyết đoán của chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin trước thời cuộc biến đổi nhanh chóng. Báo Thế giới & Việt Nam bình luận.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Ngày 3/7, Tổng thống Vladimir Putin thông qua Chiến lược an ninh quốc gia mới trong bối cảnh Nga đang gặp nhiều thách thức, từ dịch Covid-19, kinh tế suy giảm tới các vấn đề khu vực và quốc tế.

(07.07) Nước Nga đang phải đối mặt với nhiều thách thức, từ đại dịch Covid-19, nguy cơ phục hồi kinh tế chậm, tới các vấn đề khu vực và quốc tế - Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)
Nước Nga đang phải đối mặt với nhiều thách thức, từ đại dịch Covid-19, nguy cơ phục hồi kinh tế chậm, tới các vấn đề khu vực và quốc tế. (Nguồn: Getty Images)

"Gọi tên" thách thức

Về đối nội, Moscow tiếp tục chịu sức ép lớn từ dịch Covid-19. Dù là quốc gia tiên phong trong nghiên cứu và phát triển vaccine Covid-19, song Nga có tốc độ tiêm chủng tương đối chậm, khi chỉ 16% dân số đã tiêm một mũi vaccine Covid-19.

Sự xuất hiện của virus SARS-CoV-2 biến thể Delta lây lan nhanh càng khiến tình hình tại đây khó kiểm soát hơn. Trong ngày 4/7, nước này đã ghi nhận thêm 25.142 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ, với số ca tử vong đạt kỷ lục mới, 679 ca.

Đáng ngại hơn, điều này có thể đe dọa tới triển vọng phục hồi kinh tế Nga. Sau khi giảm 3% năm 2020, mức cao nhất trong 11 năm qua, tăng trưởng của xứ bạch dương đã có tín hiệu tốt do nhu cầu mua sắm tăng cao và từng được dự báo tăng trưởng trở lại 3-4%. Tuy nhiên, số ca nhiễm tăng vọt, tỷ lệ tiêm chủng vaccine Covid-19 thấp có thể khiến mục tiêu trên trở nên xa vời hơn.

Về đối ngoại, Thượng đỉnh Nga-Mỹ giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Joe Biden ba tuần trước tại Geneva đã đạt một số kết quả tích cực như nhất trí để hai Đại sứ trở lại địa bàn công tác, ra tuyên bố chung về tăng cường hợp tác trong ổn định chiến lược hay an ninh mạng.

Mặt khác, Moscow và Washington vẫn duy trì khoảng cách. Tổng thống Joe Biden khẳng định sẵn sàng “rắn” với Nga nếu bị tấn công mạng hay can thiệp kinh tế, Mỹ vẫn duy trì trừng phạt với công ty Nga tham gia dự án Nordstream 2 và khuyến cáo công dân không du lịch xứ bạch dương.

Đáp lại, Nga kiên định lập trường trong các vấn đề nhạy cảm, đặc biệt là Biển Đen, bán đảo Crimea hay chiến sự vùng Donbass, Đông Ukraine. Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov nhấn mạnh quan hệ song phương sẽ khó cải thiện nhanh nếu còn trừng phạt.

Tin liên quan
Nga chỉ trích Kiev, tuyên bố Tổng thống Putin sắp tung Nga chỉ trích Kiev, tuyên bố Tổng thống Putin sắp tung 'bài báo về Ukraine'

Về Đông Ukraine, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho rằng hiện nay, Mỹ “không có gì để làm ở Donbass”.

Ngược lại, quan hệ đối tác chiến lược Nga-Trung Quốc được ông chủ điện Kremlin đánh giá là đang “ở cấp độ cao nhất trong lịch sử hai nước”, với sự tin cậy và hợp tác cao độ trong tất cả các lĩnh vực.

Hưởng ứng thông điệp này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 15/6 cho rằng dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin, quan hệ hai nước đã đứng vững trước biến động quốc tế và là hình mẫu kiểu mới về quan hệ nước lớn.

Trong khi đó, quan hệ giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục căng thẳng khi hai bên tiến hành trục xuất các nhà ngoại giao của nhau. Châu Âu cũng thể hiện lập trường cứng rắn khi nhiều lần đề cập thách thức từ Moscow trong Thông cáo chung của Thượng đỉnh các nền kinh tế lớn (G7) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) với giọng điệu gay gắt.

Đáp lại, Nga chỉ trích việc NATO xem xét kết nạp Ukraine hay bất kỳ động thái nào nhằm cô lập Moscow. Điện Kremlin theo dõi sát sao mọi diễn biến tập trận chung Sea Breeze 2021 do Ukraine tổ chức từ ngày 28/6-10/7 trên Biển Đen, với sự góp mặt của Mỹ và nhiều nước châu Âu khác.

Bốn điểm nhấn lớn

Trong bối cảnh đó, Chiến lược an ninh quốc gia Nga, xác định ưu tiên cao nhất của nhà nước phục vụ người dân, đã phác thảo hướng đi mới cho xứ bạch dương thời gian tới với bốn điểm nhấn lớn.

Thứ nhất, đó là củng cố nội bộ, bảo đảm an ninh kinh tế. Theo đó, chính phủ Nga cần thiết lập điều kiện phù hợp cho phục hồi kinh tế sau đại dịch để tăng trưởng với tốc độ cao hơn trung bình toàn cầu.

Chiến lược cũng đề xuất cải thiện tính độc lập cho nền kinh tế, thông qua việc giảm phụ thuộc nhập khẩu trong một số lĩnh vực chủ chốt và hạn chế sử dụng USD trong giao dịch nước ngoài.

Xét thực trạng kinh tế Nga trước làn sóng Covid-19 những ngày qua, nhiệm vụ này là khả thi, song sẽ phụ thuộc vào công tác chống dịch và chính sách hỗ trợ phục hồi của Moscow thời gian tới.

(07.07) Chiến lược an ninh quốc gia mới cho thấy sự thức thời và quyết đoán của chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: AP)
Chiến lược an ninh quốc gia mới cho thấy sự thức thời và quyết đoán của chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thứ hai, Chiến lược an ninh quốc gia mới nhấn mạnh việc giữ gìn giá trị cốt lõi và đề cập các thách thức an ninh phi truyền thống. Liên quan tới an ninh mạng, văn bản mong muốn bảo vệ xã hội “khỏi những thông tin phá hoại và tác động tâm lý, xây dựng không gian mạng an toàn”.

Chiến lược cũng nhấn mạnh về giữ gìn, củng cố các giá trị tinh thần, đạo đức truyền thống, di sản văn hóa và lịch sử của người Nga. Đồng thời, văn bản này kêu gọi bảo vệ sinh thái, môi trường, tài nguyên thiên nhiên, thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển nền kinh tế dựa trên công nghệ.

Có ba ý xung quanh câu chuyện này. Đầu tiên, Nga muốn chứng minh rằng tấn công mạng không chỉ là vấn đề của riêng Mỹ, mà của tất cả các quốc gia và xứ bạch dương không phải ngoại lệ. Thêm vào đó, việc nhắc tới nhiều thách thức an ninh phi truyền thống, từ tấn công mạng tới biến đổi khí hậu, phản ánh cam kết và nghĩa vụ quốc tế của Moscow với các vấn đề chung toàn cầu.

Quan trọng hơn, Moscow hiểu rõ tầm quan trọng của các vấn đề trên tới tương lai của nước Nga, từ giữ gìn giá trị cốt lõi tới giải quyết thách thức an ninh phi truyền thống như an ninh mạng, biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường. Từ đó, chính quyền Tổng thống Putin sẽ tích cực tìm kiếm giải pháp, đưa xứ bạch dương phát triển nhanh, độc lập và bền vững, với bản sắc riêng.

Thứ ba, về đối ngoại, Nga vẫn tỏ ra thận trọng trong quan hệ với phương Tây. Chiến lược an ninh quốc gia Nga nhận định môi trường địa chính trị bất ổn và xung đột là kết quả của sự phân chia lại tiềm lực phát triển toàn cầu, với “một số quốc gia cố gắng níu giữ vị thế dẫn đầu thông qua các biện pháp cạnh tranh không công bằng, trừng phạt đơn phương hoặc công khai can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác.” Không khó để thấy đối tượng được Nga nhắc tới ở đây là Mỹ.

Thêm vào đó, Nga sẽ duy trì cách tiếp cận chính trị và ngoại giao nhằm giải quyết các xung đột. Tuy nhiên, Moscow sẵn sàng chặn đứng mọi hành động “không thân thiện” từ bên ngoài nhằm “đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”. Đây là lời nhắc nhở về lập trường cứng rắn của Nga về bán đảo Crimea và các hoạt động quân sự gần đây của khối NATO gần biên giới xứ bạch dương.

Một cuộc thượng đỉnh tích cực với Mỹ hay hợp tác nhỏ lẻ với vài nước châu Âu là chưa đủ để mang đến thay đổi đáng kể trong chính sách đối ngoại của Nga thời gian tới.

Thứ tư, Nga kêu gọi mở rộng quan hệ với cả Ấn Độ và Trung Quốc. Theo đó, Moscow muốn mở rộng hợp tác chiến lược với New Delhi, song song với phát triển quan hệ đối tác toàn diện cùng Bắc Kinh. Sputnik cho rằng chính sách này hướng tới xây dựng một tiến trình đảm bảo ổn định, an ninh khu vực tại châu Á-Thái Bình Dương, tách biệt hoàn toàn với các cơ chế do Mỹ dẫn dắt.

Đề cập “xung đột vũ trang leo thang thành chiến tranh địa phương và khu vực giữa các quốc gia hạt nhân”, Chiến lược an ninh quốc gia Nga rõ ràng muốn nhắc khéo về mối nguy hiểm tiềm ẩn trong căng thẳng tại biên giới Trung Quốc-Ấn Độ, vốn chưa được giải quyết triệt để.

Mối quan hệ Nga-Trung Quốc khăng khít là điều không còn xa lạ. Tuy nhiên, việc đưa nó vào trong Chiến lược an ninh quốc gia có thể nhắn nhủ rằng Washington cần thiện chí hơn, tỷ như dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, để có thể “chèo kéo” Moscow trong cạnh tranh chiến lược với Bắc Kinh.

Từ đó, chính quyền Tổng thống Vladimir Putin có thể khéo léo tận dụng vai trò trong tam giác Mỹ-Nga-Trung để tìm kiếm lợi ích từ cả hai bên còn lại, củng cố vị thế và tiềm lực, đưa nước Nga phát triển theo tầm nhìn định sẵn.

Thức thời trước tình hình mới, quyết đoán để thành công là vậy.

Nga công bố Chiến lược an ninh quốc gia mới, coi các cuộc tập trận của NATO là mối đe dọa quân sự

Nga công bố Chiến lược an ninh quốc gia mới, coi các cuộc tập trận của NATO là mối đe dọa quân sự

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa phê chuẩn Chiến lược an ninh quốc gia, cảnh giác với các sức ép và mối đe dọa quân ...

6 vấn đề chiến lược để NATO gia tăng sức mạnh 'thét ra lửa' hậu thượng đỉnh

6 vấn đề chiến lược để NATO gia tăng sức mạnh 'thét ra lửa' hậu thượng đỉnh

Theo tác giả Jamie Shea và Michael John Williams*, sau Hội nghị Thượng đỉnh NATO, tổ chức này sẽ phải chú trọng 6 vấn đề ...

Đọc thêm

Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Phong phú hoạt động tại Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V

Baoquocte.vn. Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc lần thứ V diễn ra từ ngày 24-26/4 với sự tham dự của khoảng 200 đại biểu tiêu biểu từ 63 ...
Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Chuyển nhượng cầu thủ: Lý do Real Madrid lùi ngày ra mắt Kylian Mbappe

Real Madrid được cho phải hoãn kế hoạch ra mắt Kylian Mbappe trước VCK EURO 2024, thay vào đó có thể phải đợi đến tháng 8.
Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Nhà quản lý doanh nghiệp nước ngoài được nới lỏng các quy định để cư trú tại Nhật Bản

Người sáng lập công ty khởi nghiệp có thể sử dụng vốn của nhà đầu tư để đáp ứng đủ tiêu chí về cư trú.
Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

Nỗ lực đưa nhiệt điện than ở Việt Nam về mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050

UNDP và IOE phối hợp tổ chức cuộc họp thảo luận về quá trình chuyển đổi các nhà máy nhiệt điện than tại Việt Nam.
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Bật mí tính năng bom FAB-3000 mới của quân đội Nga

Loại bom mới FAB-3000 có sức nổ cao của quân đội Nga sẽ được thiết kế với các đặc tính khí động học, cho phép chúng được sử dụng như ...
Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga bảo vệ Triều Tiên trước động thái mới của Mỹ

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia giám sát trừng phạt Triều Tiên thêm một năm.
Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Khủng hoảng ở Haiti: LHQ nói thảm họa, Hội đồng chuyển tiếp quyết giảm bớt nỗi thống khổ cho người dân

Chỉ tính riêng từ đầu năm đến ngày 22/3, số người thiệt mạng vì bạo lực ở Haiti đã là 1.554 và 826 người bị thương.
Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Đổ tại phương Tây chậm trễ, cố vấn Ukraine thừa nhận 'đình trệ' trên tiền tuyến, Tổng thống Zelensky gây sức ép lên Mỹ

Quan chức Ukraine cho hay, nước này hiện không có đủ nguồn lực để thực hiện các hành động tấn công hiệu quả nhằm làm suy yếu Nga.
Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có ngân sách lớn gấp 3 lần 'túi tiền' để chạy đua trong cuộc bầu cử 2024 của ông Trump.
Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Nhà Trắng kêu gọi Israel và Lebanon đặt ưu tiên hàng đầu đối với việc khôi phục ổn định sau các cuộc trả đũa nhau giữa Israel và Hezbollah.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Nga đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công khủng bố nhà hát ở ngoại ô Moscow hôm 22/3.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động