Vinh danh các Thương hiệu quốc gia:

Chủ tịch Hội Nhà báo Lê Quốc Minh nói về quan hệ giữa báo chí với doanh nghiệp

Minh Hòa
Đối với các thương hiệu, vinh danh khiến tên tuổi vang xa, nhưng làm thế nào để bản thân đi được xa thì lại cần đến sự hỗ trợ, trong đó có báo chí và truyền thông. Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh đã có cuộc trao đổi với TG&VN về vấn đề này.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Thước đo xác tín trong truyền thông cho doanh nghiệp

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh. (Ảnh: Lương Hải Anh)

Ông đánh giá thế nào về hoạt động vinh danh các thương hiệu quốc gia trong thời gian qua?

Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ về xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2003.

Một trong những nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao là nâng cao nhận thức xã hội về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của việc xây dựng, bảo vệ và phát triển thương hiệu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư; tuyên truyền, quảng bá Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam và các sản phẩm Thương hiệu quốc gia nhằm mục đích xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao, góp phần phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tôi cho rằng, đây là một chương trình rất ý nghĩa, qua đó các thương hiệu tốt được thừa nhận và được vinh danh một cách chính thức và chính thống, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, cũng như các đối tác tiềm năng.

Nhân dịp Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Báo Nhân Dân đã ra chuyên san đặc biệt với chủ đề “Chung sức kiến tạo Thương hiệu Quốc gia” dưới dạng báo in và phiên bản số. Báo Nhân Dân cũng đang phối hợp với Bộ Công thương xây dựng chuyên trang Thương hiệu quốc gia rất quy mô, với nhiều dữ liệu về các thương hiệu và doanh nghiệp.

Trong xã hội thông tin nhanh nhạy, được cập nhật đến từng giây như hiện nay, theo ông chức năng hỗ trợ tư vấn/định hướng của báo chí đối với các doanh nghiệp sản xuất trong nước đóng vai trò như thế nào?

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số hiện nay, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể lập ra các kênh thông tin để quảng bá cho hoạt động của mình mà không phải phụ thuộc hoàn toàn vào báo chí như trước đây. Chúng ta đã chứng kiến nhiều doanh nghiệp vận hành hiệu quả các website, các kênh trên mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok… và họ có thể tiếp cận trực tiếp tới người dùng. Thậm chí đối với nhiều doanh nghiệp lớn thì chính các nội dung do họ trực tiếp cung cấp đã trở thành nguồn thông tin cho báo chí.

Tuy nhiên, vai trò thông tin của báo chí lại có một sự tin cậy nhất định, đặc biệt là báo chí chính thống. Một khi báo chí đăng tải sự việc, hiện tượng nào đó thì xã hội thường coi đó là thước đo về sự xác tín của vấn đề.

Vì vậy, hơn bao giờ hết, trong bối cảnh tràn ngập thông tin, có lúc có rất nhiều thông tin hỗn loạn, sai lệch, bóp méo sự thật, thì báo chí càng phải trở về với những giá trị cốt lõi của mình: đó là sự trung thực, công bằng, cân bằng, đó là việc các nhà báo phải tác nghiệp thật chuyên nghiệp theo phong cách hiện đại, thông tin nào cũng phải được thẩm định qua nhiều nguồn.

Đối với thông tin thì tốc độ là quan trọng, nhưng không thể thỏa hiệp về chất lượng để cạnh tranh về tốc độ. Một thông tin đăng tải chưa đúng, có khi chỉ vài từ trong cả bài viết, cũng có thể gây hại cho cả một doanh nghiệp lớn với nhiều nghìn lao động, một thông tin thiếu kiểm chứng có thể làm sụp đổ cả một lĩnh vực sản xuất.

Vì vậy, báo chí phải đi đầu trong việc đấu tranh, phản biện, vạch trần những hoạt động sai trái, không hợp pháp nhưng cũng cần biểu dương những doanh nghiệp, doanh nhân có những đóng góp lớn cho xã hội.

Báo chí không nên tô hồng, nhưng cũng đừng bôi đen xã hội, chớ đăng quá nhiều nội dung chỉ trích mà quên đi những người tốt việc tốt có rất nhiều trong cuộc sống. Tính định hướng của báo chí nằm ở chỗ đó chứ không phải thông qua những hợp đồng truyền thông, quảng bá cho doanh nghiệp.

Chúng ta đều biết các doanh nghiệp và vừa nhỏ thường vấp phải những hạn chế trong khâu truyền thông, đặc biệt là giới thiệu những điểm mạnh vượt trội tới đại chúng. Trong vai trò là tổ chức của những người hoạt động trong lĩnh vực báo chí, Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá thế nào về hoạt động giới thiệu sản phẩm/hoạt động của doanh nghiệp trên các phương tiện truyền thông chính thống hiện nay?

Nhiều doanh nghiệp của Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, chưa chú ý đến hoạt động truyền thông. Có thể do họ thiếu nhân lực, thiếu kinh phí, nhưng một phần còn là vấn đề nhận thức về tầm quan trọng của truyền thông. Chỉ khi nào hoạt động sản xuất-kinh doanh có vướng mắc, hoặc xảy ra điều mà chúng ta hay gọi là “khủng hoảng truyền thông”, thì doanh nghiệp mới vội vã triển khai các biện pháp đối phó và nhiều khi dẫn đến tốn kém các nguồn lực.

Thực tế, chính những lúc hoạt động tốt nhất thì phải làm truyền thông mạnh nhất, không chỉ để giới thiệu những sản phẩm, dịch vụ tốt của mình cho xã hội, mà chính là để phòng ngừa những lúc có “sự cố”. Nếu có nhiều thông tin tích cực từ trước thì thông tin tiêu cực sau này sẽ bị trung hòa, giảm bớt tác động xấu. Nếu chưa từng có thông tin nào trước đây thì khi xảy ra vụ việc, người dùng lên mạng tìm kiếm sẽ chỉ đọc được những thông tin về vụ việc tiêu cực đó mà thôi.

Tuy nhiên, việc chọn chiến lược truyền thông ra sao, triển khai như thế nào, hoàn toàn thuộc về doanh nghiệp. Hội Nhà báo Việt Nam và Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) đã có thỏa thuận phối hợp, trong đó có nhấn mạnh đến việc hỗ trợ VCCI, cũng như các đơn vị thành viên về hoạt động truyền thông, nhưng tôi xin khẳng định lại rằng, hoạt động truyền thông phải xuất phát từ nhu cầu tự thân của doanh nghiệp và người đứng đầu các doanh nghiệp đó.

Dù là doanh nghiệp quy mô lớn hay nhỏ thì đều cần quan tâm đến truyền thông và tùy thuộc vào nguồn lực của mình mà “liệu cơm gắp mắm”. Đương nhiên, không có tài chính thì khó làm truyền thông, nhưng xin lưu ý rằng, không phải cứ dành nhiều kinh phí cho truyền thông thì sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Ngay với các cơ quan báo chí, chúng tôi cũng khuyến khích tìm ra các cách thức truyền thông hiệu quả và linh hoạt hơn cho doanh nghiệp chứ không nên viết những bài theo lối cũ. Phải coi nội dung báo chí như một sản phẩm đặc biệt để đầu tư cho khác biệt thì sẽ thu hút được sự quan tâm của doanh nghiệp.

Để một sản phẩm trở thành thương hiệu quốc gia, đủ sức “mang chuông đi đánh xứ người”, theo ông, báo chí cần hỗ trợ hơn nữa cho doanh nghiệp trong những khía cạnh quốc tế nào?

Trở thành thương hiệu quốc gia hay không là dựa vào năng lực của doanh nghiệp, nhưng thương hiệu quốc gia không tự nhiên được người dùng trong nước và quốc tế biết đến theo kiểu “hữu xạ tự nhiên hương” như quan niệm ngày trước.

Trong vô vàn “hương thơm” của rất nhiều sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu trên thị trường, để “hương thơm” của mình lan tỏa thì cần phải có công cụ khuyếch tán, nói cách khác là biết sử dụng truyền thông bên cạnh phương thức marketing trực tiếp của doanh nghiệp.

Ngoài cách làm truyền thống và kinh điển trong sự hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp, trong kỷ nguyên thông tin digital hiện nay, mỗi cơ quan báo chí khi có quan hệ hợp tác, phối hợp với một/một số doanh nghiệp hay lĩnh vực sản xuất-kinh doanh thì cần phải xây dựng những sản phẩm độc đáo, có bản sắc, nhắm đến từng thị trường và đối tượng cụ thể. Có những nội dung/sản phẩm báo chí dành cho mọi tầng lớp, mọi đối tượng công chúng độc giả, nhưng cần tạo ra những sản phẩm hướng vào các thị trường ngách.

Công nghệ báo chí-truyền thông hiện rất đa dạng và sẽ còn có nhiều công nghệ mới, nhiều nền tảng mới ra đời. Báo chí cũng như doanh nghiệp cần biết tận dụng các công nghệ truyền thông mới như thế.

Ngoại ngữ cũng là vấn đề quan trọng, tuy công nghệ hiện đại đã phần nào giảm bớt rào cản về ngôn ngữ. Nhưng muốn đi ra quốc tế thì ít nhất phải có nội dung bằng tiếng Anh, nhưng tiếng Anh thôi chưa chắc đủ vì có nhiều cộng đồng lớn không coi đó là ngôn ngữ chính, ví dụ như cộng đồng nói tiếng Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc.

Xin cảm ơn ông!

TS. Đặng Thảo Quyên: Doanh nghiệp hãy kể câu chuyện của mình với bản sắc Việt Nam cho bạn bè quốc tế

TS. Đặng Thảo Quyên: Doanh nghiệp hãy kể câu chuyện của mình với bản sắc Việt Nam cho bạn bè quốc tế

Trao đổi với Báo Thế giới & Việt Nam, TS. Đặng Thảo Quyên (*) cho rằng, với câu chuyện của Vinfast, nhiều doanh nghiệp sẽ ...

Xuất khẩu ngày 13-20/10: Xuất nhập khẩu hàng hoá vượt mốc 500 tỷ USD; hơn 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt bán trên Amazon

Xuất khẩu ngày 13-20/10: Xuất nhập khẩu hàng hoá vượt mốc 500 tỷ USD; hơn 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt bán trên Amazon

Xuất nhập khẩu hàng hoá chính thức vượt mốc 500 tỷ USD; Việt Nam muốn thành trung tâm xuất khẩu thuốc giá trị 1 tỷ ...

Nghị quyết về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam: ‘Tấm áo mới’ rộng và đẹp hơn

Nghị quyết về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam: ‘Tấm áo mới’ rộng và đẹp hơn

Trong tầm nhìn đến năm 2045, đội ngũ doanh nhân Việt Nam được kỳ vọng sẽ có quy mô, năng lực và trình độ đáp ...

Chủ tịch EuroCham: Đã rất rõ ràng, doanh nghiệp châu Âu tin tưởng vào Việt Nam

Chủ tịch EuroCham: Đã rất rõ ràng, doanh nghiệp châu Âu tin tưởng vào Việt Nam

Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý III/2023 của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố sáng 10/9 cho ...

Tọa đàm về thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam-EU tại Brussels, Bỉ

Tọa đàm về thúc đẩy quan hệ thương mại Việt Nam-EU tại Brussels, Bỉ

Quan hệ Việt Nam-EU đang phát triển mạnh mẽ, cơ hội hợp tác sâu rộng, toàn diện đang mở ra trước mắt, nhưng cũng còn ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Sáu ngày 22/11/2024: Kim Ngưu mâu thuẫn tình cảm

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Sáu ngày 22/11/2024: Kim Ngưu mâu thuẫn tình cảm

Tử vi hôm nay 22/11/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Malaysia

Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia của Tổng Bí thư Tô Lâm, hai bên đã nâng cấp quan hệ Việt Nam-Malaysia lên Đối tác chiến lược toàn diện.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Campuchia

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Campuchia

Hai Chủ tịch Quốc hội đã trao đổi thực chất, hiệu quả về các biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội trong thời ...
Lần thứ hai liên tiếp trúng cử thành viên UNCITRAL: Vị thế, uy tín của Việt Nam không ngừng được củng cố, nâng cao

Lần thứ hai liên tiếp trúng cử thành viên UNCITRAL: Vị thế, uy tín của Việt Nam không ngừng được củng cố, nâng cao

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời phỏng vấn nhân dịp Việt Nam trúng cử thành viên UNCITRAL nhiệm kỳ 2025-2031.
Việt Nam-Campuchia: Khánh thành công trình biểu tượng của tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai nước

Việt Nam-Campuchia: Khánh thành công trình biểu tượng của tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai nước

Tòa nhà hành chính Quốc hội Campuchia là công trình được Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam trao tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Campuchia.
Giá tiêu hôm nay 22/11/2024: Mất mốc quan trọng, hồ tiêu chịu sức ép khi dòng tiền vẫn đổ mạnh về kinh doanh cà phê và USD neo cao

Giá tiêu hôm nay 22/11/2024: Mất mốc quan trọng, hồ tiêu chịu sức ép khi dòng tiền vẫn đổ mạnh về kinh doanh cà phê và USD neo cao

Giá tiêu hôm nay 22/11/2024 tại thị trường trong nước quay đầu giảm nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 138.000 – 139.500 đồng/kg.
Giá vàng hôm nay 22/11/2024: Giá vàng chưa dứt chuỗi tăng, mở cuộc săn hàng giá hời, không có lý do để điều chỉnh dự báo

Giá vàng hôm nay 22/11/2024: Giá vàng chưa dứt chuỗi tăng, mở cuộc săn hàng giá hời, không có lý do để điều chỉnh dự báo

Giá vàng hôm nay 22/11/2024: Giá vàng chưa dứt chuỗi tăng, mở cuộc săn hàng giá hời, không có lý do để điều chỉnh dự báo.
Đòn 20 tỷ Bảng của ông Trump có thể đánh ‘knock out’ nền kinh tế Anh

Đòn 20 tỷ Bảng của ông Trump có thể đánh ‘knock out’ nền kinh tế Anh

Nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông Trump có thể đặt ra thách thức nặng nề cho nền kinh tế Anh và chính sách ngoại giao củaThủ tướng Keir Starmer.
Tâm điểm nóng bỏng trong chiến lược kinh tế của Tổng thống đắc cử Mỹ

Tâm điểm nóng bỏng trong chiến lược kinh tế của Tổng thống đắc cử Mỹ

Chính sách thuế quan với hàng hóa nhập khẩu của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump làm dấy lên lo ngại về chi phí sản xuất và lạm phát trong nước.
Ukraine duyệt chi ngân sách khủng để sản xuất và mua vũ khí, thiếu đâu đi vay, Đan Mạch hối thúc châu Âu 'lên tiếng'

Ukraine duyệt chi ngân sách khủng để sản xuất và mua vũ khí, thiếu đâu đi vay, Đan Mạch hối thúc châu Âu 'lên tiếng'

Ukraine duyệt chi ngân sách khủng để sản xuất và mua vũ khí, thiếu đâu ‘đi vay’, Đan Mạch đã lên tiếng về vấn đề này?
Thúc đẩy năng lượng tái tạo: Câu chuyện truyền cảm hứng từ Trung Quốc

Thúc đẩy năng lượng tái tạo: Câu chuyện truyền cảm hứng từ Trung Quốc

Trung Quốc đã trở thành một 'tấm gương' trong chuyển đổi năng lượng sạch với những cách tiếp cận, bước đi, chính sách táo bạo, hiệu quả.
Bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ và sự bá quyền của đồng USD, đây là cách Nga-Trung Quốc, BRICS lựa chọn đối đầu

Bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ và sự bá quyền của đồng USD, đây là cách Nga-Trung Quốc, BRICS lựa chọn đối đầu

Nhóm BRICS, trong đó Nga-Trung Quốc là thành viên, được thành lập nhằm thúc đẩy hội nhập kinh tế, chống lại sự bá quyền của Mỹ-phương Tây.
Bất động sản mới nhất: Chênh lệch giá chung cư giữa Đông và Tây Hà Nội, đề nghị dừng thanh tra 10 dự án, điều kiện bồi thường khi thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Chênh lệch giá chung cư giữa Đông và Tây Hà Nội, đề nghị dừng thanh tra 10 dự án, điều kiện bồi thường khi thu hồi đất

Khảo sát thị trường chung cư Hà Nội, Hải Dương đề nghị dừng thanh tra 10 dự án… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
73% những người đã kết hôn nhưng chưa có con dự định mua nhà trong 1 năm tới

73% những người đã kết hôn nhưng chưa có con dự định mua nhà trong 1 năm tới

Theo Báo cáo của Batdongsan.com.vn nửa cuối năm 2024, 73% những người đã kết hôn nhưng chưa có con dự định mua nhà trong 1 năm tới.
Bất động sản mới nhất: Giá chung cư chỉ tăng không giảm, giá thuê lại ‘bất động’, điều kiện để cưỡng chế thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Giá chung cư chỉ tăng không giảm, giá thuê lại ‘bất động’, điều kiện để cưỡng chế thu hồi đất

Căn hộ chung cư vẫn là 'điểm nóng' của thị trường, gần 4.000 căn hộ cũ tại TP.HCM sắp được sửa chữa… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Danh sách dự án chung cư giá cao ngất tại Hà Nội và TPHCM, làm gì khi mua phải đất ‘dính’ quy hoạch?

Bất động sản mới nhất: Danh sách dự án chung cư giá cao ngất tại Hà Nội và TPHCM, làm gì khi mua phải đất ‘dính’ quy hoạch?

Loạt dự án chung cư giá tăng vọt tại Hà Nội và TPHCM, Cần Thơ kiểm kê đất đai chuyên đề về sân golf… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Nỗ lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững

Nỗ lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững

Giải thưởng Nhà môi giới bất động sản Việt Nam nhằm tôn vinh các cá nhân có đóng góp tích cực, nỗ lực thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển bền vững.
Bất động sản mới nhất: Mặc kệ tồn kho ngày càng lớn, giá vẫn tăng vù vù, thị trường vào mùa cuối năm, bảng giá 14 chung cư vừa mở bán

Bất động sản mới nhất: Mặc kệ tồn kho ngày càng lớn, giá vẫn tăng vù vù, thị trường vào mùa cuối năm, bảng giá 14 chung cư vừa mở bán

Tồn kho ngày càng lớn, giá chung cư tại TPHCM chạm 80 triệu đồng/m2, Hà Nội thu hồi hơn 7.100 m2 đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/11: Loạt đồng tiền trú ẩn an toàn tăng giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/11: Loạt đồng tiền trú ẩn an toàn tăng giá

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 21/11 ghi nhận Yen Nhật, đồng Franc Thụy Sỹ và đồng bạc xanh đã tăng giá.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/11: USD hạ nhiệt, Yen Nhật thêm 'báo động'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/11: USD hạ nhiệt, Yen Nhật thêm 'báo động'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 20/11 tiếp tục hạ nhiệt, vẫn neo trên mức 106.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/11: USD đảo chiều, thị trường tự do tiếp đà 'bay cao'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/11: USD đảo chiều, thị trường tự do tiếp đà 'bay cao'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/11 ghi nhận đồng USD giảm trong khi đồng EUR tăng 0,54%, đạt mức 1,0598 USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/11: Thị trường tự do tiến xa

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/11: Thị trường tự do tiến xa

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/11 ghi nhận USD mua vào tại các thị trường tự do đang cao hơn 465 đồng so với kênh ngân hàng.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/11: USD vươn tới mức đỉnh một năm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/11: USD vươn tới mức đỉnh một năm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/11 ghi nhận đồng USD tăng giá so với các đồng tiền chính, neo ở mức đỉnh trong một năm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/11: USD neo đỉnh một năm, EUR, Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/11: USD neo đỉnh một năm, EUR, Yen Nhật giảm mạnh

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/11 ghi nhận USD tăng lên mức cao nhất trong một năm so với các loại tiền tệ chính.
Phiên bản di động