Cơ hội tiếp cận công nghệ mới trong phòng, chống thiên tai

Công tác phòng, chống thiên tai là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và được ưu tiên hàng đầu, là yếu tố quan trọng, quyết định đến quy mô, tốc độ tăng trưởng, phát  triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
co hoi tiep can cong nghe moi trong phong chong thien tai Tầm nhìn mở rộng cho APEC sau năm 2020
co hoi tiep can cong nghe moi trong phong chong thien tai Thủ tướng đề nghị thành lập Quỹ hỗ trợ, khuyến khích DN nhỏ và vừa APEC

Trong khuôn khổ các hoạt động của APEC 2017, từ ngày 21-22/9 tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, sẽ diễn ra Hội nghị Các quan chức cao cấp APEC về quản lý thiên tai lần thứ 11 do Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quốc gia APEC 2017 và UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.

Hội nghị sẽ có sự tham gia của khoảng 200 đại biểu đến từ các nền kinh tế APEC, các tổ chức quốc tế, khối doanh nghiệp và các quan chức cao cấp của các bộ, ngành, địa phương Việt Nam.

Theo Nhóm ứng phó khẩn cấp thảm họa thiên tai (EPWG-APEC), châu Á-Thái Bình Dương là khu vực dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều loại hình cả thiên tai và nhân tai. Khái niệm "Bình thường mới” (New normal) được sử dụng để phản ánh việc thiên tai hiện nay ngày càng phức tạp, không thể dự đoán trước cả về tần xuất, cường độ và mức độ tàn phá.

Trung bình mỗi thập kỷ, khu vực châu Á-Thái Bình Dương chịu ảnh hưởng của khoảng 40% các đợt thiên tai trên thế giới. Đây cũng là khu vực từng trải qua nhiều trận thiên tai lịch sử.

co hoi tiep can cong nghe moi trong phong chong thien tai
Bão số 10 đã gây thiệt hại nghiêm trọng tại các tỉnh miền Trung những ngày gần đây. (Nguồn: Tuổi Trẻ)

Thực tế cho thấy, hoạt động kinh tế càng phát triển thì rủi ro do thiên tai gây ra có thể càng lớn, nhất là ở những nước có sự phát triển thiếu đồng bộ về nhiều mặt. Vì thế, công tác phòng, chống thiên tai là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và được ưu tiên hàng đầu, là yếu tố quan trọng, quyết định đến quy mô, tốc độ tăng trưởng, phát  triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo.

Công tác này đòi hỏi phải có giải pháp tổng thể. Bên cạnh các kinh nghiệm truyền thống, cần tiếp tục phát triển các cơ sở hạ tầng thiết yếu và đặc biệt là tăng cường, phát triển các công cụ hỗ trợ, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và khoa học công nghệ trong dự báo, cảnh báo và quản lý thiên tai tổng hợp. Hoạt động về phòng, chống thiên tai cũng cần được lồng ghép vào kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của các cấp, các ngành và từng địa phương.

Hội nghị Các quan chức cao cấp về quản lý thiên tai lần thứ 11 sẽ tập trung vào các vấn đề tăng cường hợp tác và đổi mới công nghệ tiên tiến hỗ trợ hiệu quả công tác phòng, chống thiên tai như: Chia sẻ, trao đổi về công tác ứng dụng công nghệ; tăng cường thông tin truyền thông và hợp tác liên vùng, đặc biệt là hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ để tăng cường hiểu biết chung về thiên tai “Bình thường mới” và những rủi ro thiên tai đang diễn ra xung quanh chúng ta.

Phát triển các giải pháp vận hành hạ tầng thông tin trong công tác điều hành, ứng phó với thiên tai. Đổi mới khoa học, công nghệ trong công tác phòng, chống các loại hình thiên tai “Bình thường mới”, trong đó tập trung giải quyết vấn đề sạt lở dải ven bờ, sạt lở đất và lũ quét, bão mạnh và siêu bão, sóng thần.

Việt Nam là một trong những nền kinh tế thường xuyên phải hứng chịu sự ảnh hưởng nặng nề bởi nhiều loại hình thiên tai. Việc tổ chức Hội nghị Các quan chức cao cấp về quản lý thiên tai lần thứ 11 là cơ hội để Việt Nam tiếp cận với các thành tựu khoa học công nghệ mới, vận động hỗ trợ và mở rộng hợp tác với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Đồng thời cùng xây dựng kế hoạch, định hướng phát triển khoa học công nghệ trong công tác phòng chống thiên tai tại các nền kinh tế APEC; góp phần thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng và Nhà nước ta đã đề ra về nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo, giám sát, tăng cường sự chủ động ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu.

co hoi tiep can cong nghe moi trong phong chong thien tai APEC hướng tới mục tiêu phát triển bao trùm

Là hội nghị có quy mô lớn nhất năm 2017 với gần 80 hoạt động và khoảng 3.000 đại biểu tham dự, Hội nghị các ...

co hoi tiep can cong nghe moi trong phong chong thien tai APEC bàn cách phát triển nông nghiệp bền vững

Ngày 20/8, tại Cần Thơ, các cuộc họp của Nhóm công tác APEC về Công nghệ sinh học nông nghiệp (HLPDAB) và Hợp tác kỹ ...

co hoi tiep can cong nghe moi trong phong chong thien tai APEC tìm nguồn tài chính cho phát triển nông nghiệp, nông thôn

Định hướng tài chính toàn diện phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn là một trong bốn nội dung hợp tác ưu tiên thuộc ...

(theo APEC)

Bài viết cùng chủ đề

APEC Việt Nam 2017

Xem nhiều

Đọc thêm

Mazda ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế Mazda6?

Mazda ra mắt mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế Mazda6?

Liên doanh của Mazda tại Trung Quốc được cho là sẽ ra mắt một mẫu sedan chạy điện hoàn toàn mới thay thế cho Mazda6.
Suri Cruise che ô màu hồng và chọn hoa trắng trong ngày sinh nhật tuổi 18

Suri Cruise che ô màu hồng và chọn hoa trắng trong ngày sinh nhật tuổi 18

Ngày 18/4, Suri - con gái của tài tử Tom Cruise và diễn viên Katie Holmes - cài hoa trên tóc và che ô hồng đi mua hoa trong sinh ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 20/4/2024, Lịch vạn niên ngày 20 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 20/4. Lịch âm hôm nay 20/4/2024? Âm lịch hôm nay 20/4. Lịch vạn niên 20/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi tài lộc tiêu hao

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 20/4/2024: Tuổi Mùi tài lộc tiêu hao

Xem tử vi 20/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 20/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Cận cảnh siêu xe McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại Việt Nam, giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Cận cảnh siêu xe McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại Việt Nam, giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng

Siêu xe mui trần McLaren 750S Spider vừa ra mắt tại thị trường Việt Nam với những nâng cấp vượt trội, đi kèm mức giá khởi điểm 21,7 tỷ đồng.
Xác định 2 cặp đấu vòng bán kết Europa League mùa giải 2023/24

Xác định 2 cặp đấu vòng bán kết Europa League mùa giải 2023/24

Atalanta, AS Roma, Bayer Leverkusen và Marseille xuất sắc đánh bại các đối thủ của mình để ghi tên vào bán kết Europa League mùa giải này.
Phiên bản di động