Cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan: Những dấu ấn trong công tác nhân quyền

Phạm Văn Ba
Nguyên Phó Chánh Văn phòng Thường trực về Nhân quyền
Ít ai biết rằng, trên cương vị Trưởng Ban Chỉ đạo về Nhân quyền (2002-2006), cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan (1937-2023) đã để lại những dấu ấn nổi bật của một người lãnh đạo tài năng, tâm huyết, tận tình!.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan...
Cô Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Khoan (1937-2023).

1. Những thập kỷ cuối của thế kỷ XX, vấn đề quyền con người được dư luận quốc tế quan tâm rộng rãi. Chủ nghĩa đế quốc và các thế lực thù địch đã sử dụng nó như một công cụ quan trọng - mũi đột phá, để phá hoại, can thiệp vào nội bộ các nước XHCN và các nước độc lập dân tộc trong đó có Việt Nam, làm cho hệ thống các nước XHCN sụp đổ hàng loạt. Trước tình hình đó, ngày 12/7/1992, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa VII) đã ban hành Chỉ thị 12 về “Vấn đề quyền con người và quan điểm, chủ trương của Đảng ta”. Đây là lần đầu tiên, Đảng ta ra một Chỉ thị rất quan trọng, trình bày một cách rõ ràng các quan điểm, chủ trương của Đảng trên lĩnh vực quyền con người, đề ra những nhiệm vụ cấp bách cần làm ngay của cả hệ thống chính trị trong bảo đảm quyền con người và ứng phó với những đòn tấn công nguy hiểm của kẻ thù. Giúp việc cho Ban Chỉ đạo là Văn phòng Thường trực.

Đến năm 2002 (sau Đại hội Đảng lần thứ IX), Phó Thủ tướng Vũ Khoan được phân công làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ (2002-2006), ông Vũ Khoan đã chỉ đạo việc tổng kết Chỉ thị 12 của Ban Bí thư để đánh giá những kết quả đã làm được, những tồn tại, khó khăn, vướng mắc để đề xuất các giải pháp tron thời gian tiếp theo.

Sau 12 năm Chỉ thị 12 được ban hành, Hội nghị toàn quốc đầu tiên về công tác nhân quyền đã triệu tập lãnh đạo của các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương để tổng kết việc thực hiện Chỉ thị 12. Đây có thể coi là Hội nghị Diên Hồng về công tác nhân quyền, đánh giá qua 12 năm thực hiện (1992-2004) dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và của toàn dân, công tác bảo vệ nhân quyền đã đạt nhiều thành tựu rất quan trọng; chủ động đấu tranh, vô hiệu hoá các hoạt động lợi dụng dân chủ, nhân quyền để gây mất ổn định. Chỉ thị 12 đã ra đời kịp thời, ứng phó hiệu quả với các hoạt động phá hoại tư tưởng, phá hoại chính trị nội bộ của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề nhân quyền, góp phần giữ vững ổn định chính trị. Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị 12 bộc lộ nhiều khuyết điểm: nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa đầy đủ, thống nhất; việc triển khai các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật về công tác tôn giáo, dân tộc ở một số địa phương còn lúng túng, yếu kém, sơ hở; chưa tạo được thế chủ động trong đấu tranh nhân quyền….

Việc ông Vũ Khoan yêu cầu tổ chức tổng kết Chỉ thị 12 đã đem lại một luồng sinh khí mới, thúc đẩy sự chuyển biển sâu rộng về nhận thức về công tác nhân quyền trong các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, là dấu mốc quan trọng định hình công tác nhân quyền một cách bài bản, chuyên sâu, đáp ứng những yêu cầu trong tình hình mới. Đây cũng là tiền đề quan trọng để kiện toàn Ban Chỉ đạo về Nhân quyền theo hướng mở rộng thành phần để tạo sức mạnh tổng hợp trong công tác bảo đảm và đấu tranh nhân quyền. Ngay sau Hội nghị tổng kết Chỉ thị 12, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Khoan đã ký ban hành Chỉ thị 41 về “Tăng cường công tác bảo vệ, đấu tranh về nhân quyền trong tình hình mới”.

Có thể nói, Chỉ thị 41 là một bước phát triển mới về nhận thức của Nhà nước ta trên lĩnh vực quyền con người, ghi dấu sự đóng góp quan trọng của ông. Từ đây, nhiệm vụ bảo đảm, bảo vệ quyền con người được đặt lên vị trí hàng đầu, bởi chỉ có bảo vệ tốt quyền con người cho mọi người thì công tác đấu tranh về quyền con người mới đi đến thành công!

Tiếp theo đó, ông đã ký ban hành Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo; chỉ đạo củng cố tổ chức bộ máy Văn phòng Thường trực, nâng cấp thành một đơn vị độc lập, gồm cán bộ chuyên trách và bán chuyên trách. Cũng từ đây, hoạt động của Văn phòng Thường trực bài bản hơn, hiệu quả hơn...

Cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan...
Ban biên tập Tạp chí Nhân quyền Việt Nam thăm ông Vũ Khoan tại nhà riêng năm 2020.

2. Cũng ngay trong năm 2004, trên cương vị Phó Thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo, ông đã chỉ đạo biên soạn cuốn “Thành tựu bảo vệ và phát triển quyền con người ở Việt Nam” (Sách Trắng) xuất bản 2005 với 3 thứ tiếng Việt, Anh, Pháp và cuốn “Việt Nam với vấn đề quyền con người” (Cẩm nang nhân quyền) xuất bản cùng năm 2005). Đây là lần đầu tiên Việt Nam xây dựng Sách Trắng về quyền con người, nên các bộ phận tham gia biên soạn không khỏi lúng túng về hình thức, nội dung cuốn sách, phải làm sao để đáp ứng những tiêu chí chung của cộng đồng quốc tế về một cuốn sách trắng về quyền con người thì mới mang lại hiệu quả tuyên truyền cao không chỉ ở trong nước mà cả ở nước ngoài, nhất là tại các diễn đàn quốc tế. Nhưng dưới sự chỉ đạo sát sao của ông, từ tên gọi, xây dựng đề cương chi tiết rồi cuối cùng là nội dung cuốn sách đã dần hình thành.

Do xuất bản Sách Trắng lần đầu tiên và là người rất cẩn trọng về chữ nghĩa, ông đọc rất cẩn thận bản thảo và trực tiếp chỉnh sửa hoàn thiện cuốn sách trước khi cho xuất bản. Hai cuốn Sách Trắng và Cẩm nang nhân quyền cùng với các Chỉ thị 12, Chỉ thị 41 đã trở thành những cuốn sách “gối đầu giường” của nhiều thế hệ cán bộ làm công tác nhân quyền từ Trung ương đến cơ sở; trở thành “bộ khung” để sau này chúng ta tiếp tục biên soạn Sách Trắng cập nhật tình hình, thành tựu bảo đảm và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam cũng như làm cơ sở để xây dựng các Báo cáo theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc, các báo cáo quốc gia thực thi Công ước quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam là thành viên...

3. Trong nhiệm kỳ đảm đương cương vị Phó Thủ tướng, Trưởng Ban Chỉ đạo về Nhân quyền của ông, công tác đối thoại nhân quyền với các nước được mở rộng thêm nhiều với các đối tác và đặc biệt, chúng ta ngày càng chủ động đấu tranh tại các diễn đàn quốc tế, không để cho các nước, các tổ chức NGOs thiếu thiện chí với Việt Nam “làm mưa, làm gió” độc chiếm diễn đàn như trước đây. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của các thành viên Ban Chỉ đạo mà Phó Thủ tướng Vũ Khoan là người đứng đầu, công tác phối hợp giữa các đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo trở nên nhịp nhàng, ăn ý, hiệu quả hơn, nhờ đó công tác đấu tranh của ta đã làm thất bại nhiều âm mưu, hoạt động lợi dụng vấn đề nhân quyền của các thế lực thù địch, nhất là tại các diễn đàn quốc tế.

Nhớ lại, năm 2005, tại diễn đàn Hội đồng kinh tế xã hội (ECOSOC) của Liên hợp quốc, nhờ sự phối hợp ăn ý giữa Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo và các đơn vị chức năng Bộ Ngoại giao, chúng ta đã đấu tranh quyết liệt buộc Ủy ban Các tổ chức phi chính phủ (thuộc ECOSOC) của Liên hợp quốc phải ra quyết định đình chỉ qui chế tham vấn của “Đảng cấp tiến xuyên quốc gia” (TRP) và bác đơn xin hưởng qui chế tư vấn của “Liên minh Việt Nam tự do” (FVA), một tổ chức khủng bố của người Việt lưu vong ở Pháp. Bằng thắng lợi quan trọng này, có thể khẳng định đội ngũ làm công tác nhân quyền đã ngày một trưởng thành, nhưng đồng thời, cho chúng ta thấy, để có được thành công ấy là nhờ đường hướng công tác nhân quyền của ta ngày một rõ ràng và đặc biệt là tầm ảnh hưởng của Phó Thủ tướng Vũ Khoan, đã trở thành người dẫn dắt, truyền cảm hứng để cán bộ làm công tác nhân quyền vững tin thực hiện tốt chức trách của mình.

Có thể nói, vấn đề quyền con người từ chỗ là được coi là “nhạy cảm”, hay bị né tránh, dưới thời Phó Thủ tướng Vũ Khoan, Trưởng Ban Chỉ đạo về Nhân quyền đã trở thành một vấn đề bình thường; từ chỗ ta thường bị động, lúng túng trong đối phó với những thủ đoạn, đòn tấn công thô bạo của kẻ thù, dưới sự chỉ đạo, định hướng đúng đắn, tài tình của ông, ta đã chủ động đấu tranh, không né tránh bất cứ vấn đề gì liên quan đến quyền con người.

Cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan: Những dấu ấn trong công tác nhân quyền
Ông Vũ Khoan trả lời phỏng vấn của Tạp chí Nhân quyền Việt Nam năm 2019.

Không thể không nhắc đôi dòng về phong cách làm việc rất ấn tượng của ông. Tôi đã nhiều lần chứng kiến cách ông chủ trì các phiên họp. Ông không cần bộ phận giúp việc phải có màn giới thiệu thành phần hay phải đọc lời khai mạc, chương trình nghị sự như mô típ thường thấy, ông chủ động làm luôn và thường mở đầu bằng câu hỏi “đủ chưa nhỉ, đủ rồi thì ta bắt đầu làm việc”, rồi ông nêu ý kiến và chỉ định phát biểu luôn, rất khác với những cuộc họp do người khác chủ trì... Và khi kết luận các phiên họp, kể cả những hội nghị lớn như tổng kết Chỉ thị 12, ông không đọc văn bản mà phát biểu vo một cách mạch lạc, đi thẳng vào những vấn đề mà công tác nhân quyền còn đang vướng mắc kèm với những giải pháp rõ ràng, khúc triết. Tư duy của ông luôn đi trước, dự báo chính xác vấn đề.

Sau gần 20 năm trôi qua, hình ảnh một người thủ lĩnh có tâm, có tầm, chủ tri các phiên họp Ban Chỉ đạo Nhân quyền trong phong thái giản dị, ngắn gọn, mạch lạc, chính xác vẫn luôn khắc ghi trong tâm trí những thế hệ cán bộ làm công tác nhân quyền tới tận bây giờ.

“Từ đó tôi rút ra cho bản thân bài học rằng, chúng ta cần chủ động chăm lo việc thực thi những giá trị phổ quát về quyền con người trùng khớp với truyền thống và lợi ích của chính chúng ta. Đó là cách tốt nhất để đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc. Điều đó hoàn toàn không có nghĩa là “hạ vũ khí đấu tranh” với các thế lực cố tình sử dụng vấn đề nhân quyền, dân chủ để chống phá ta. Như vậy có phải là “nhất cử lưỡng tiện” không?”

“Các cán bộ làm công việc này cần tìm hiểu kỹ dặc trưng văn hóa ứng xử của các dân tộc, các tầng lớp xã hội ở các nước để “nói cho người ta nghe” chứ không chỉ “nói cho đồng bào ta nghe”.

“Một nhân tố có ý nghĩa cực kỳ quan trọng là nội bộ chúng ta, chí ít là các ngành hữu quan, cần thống nhất nhận thức, hành động nhịp nhàng thì mới hi vọng được hiệu quả mong muốn. Đó là ước nguyện đầu năm của tôi”.

(Trích bài viết “Vài kỷ niệm về công tác “nhân quyền” của ông Vũ Khoan viết riêng cho Tạp chí Nhân quyền Việt Nam số Xuân Canh Tý 2020)

Bác Khoan… Hiếm, quý và đặc biệt lắm! Từ sức lan tỏa đến hiệu ứng Vũ Khoan (VK)

Bác Khoan… Hiếm, quý và đặc biệt lắm! Từ sức lan tỏa đến hiệu ứng Vũ Khoan (VK)

Bác Khoan… Vũ Khoan (VK) - hiếm, qúy và đặc biệt lắm. Đó là cái chất riêng: Hiệu ứng và sức lan tỏa VK - ...

Bà Virginia Foote: Ông Vũ Khoan, ‘mảnh ghép đặc biệt’ trong giai đoạn lịch sử

Bà Virginia Foote: Ông Vũ Khoan, ‘mảnh ghép đặc biệt’ trong giai đoạn lịch sử

Bà Virginia Foote, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AMCHAM) tại Việt Nam, đã chia sẻ cảm xúc trước sự ra đi của ...

Ấn tượng với tầm nhìn Vũ Khoan về đào tạo và bồi dưỡng cán bộ ngoại giao

Ấn tượng với tầm nhìn Vũ Khoan về đào tạo và bồi dưỡng cán bộ ngoại giao

Chia sẻ với TG&VN, PGS. TS Dương Văn Quảng, nguyên Giám đốc Học viện Ngoại giao, khẳng định, nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan đúng ...

Cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan với 'báo nhà'

Cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan với 'báo nhà'

Cố Phó Thủ tướng Vũ Khoan (1937-2023) luôn dành tình cảm cho những người làm báo, đặc biệt là "báo nhà" - báo Thế giới ...

Ngôi sao đã đi xa, nhưng vầng sáng còn mãi: Những bài học của bác Vũ Khoan cho thế hệ sau

Ngôi sao đã đi xa, nhưng vầng sáng còn mãi: Những bài học của bác Vũ Khoan cho thế hệ sau

Sự ra đi của bác Vũ Khoan là sự mất mát lớn cho đất nước, ngành Ngoại giao, và cho mỗi cá nhân trong ngành, ...

Bài viết cùng chủ đề

Góc nhìn Nhân quyền

Đọc thêm

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

Vietlott 28/4, kết quả xổ số Vietlott Mega Chủ nhật 28/4/2024. xổ số Mega 645 hôm nay

​​​​​​​Vietlott 28/4 - Vietlott Mega 6/45 28/4. Trực tiếp nhanh nhất kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 28/4/2024. XS Vietlott 655 hom nay.
XSDL 28/4, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 28/4/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 28/4, trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay 28/4/2024 - KQXSDL chủ nhật

XSDL 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Đà Lạt hôm nay - XSDL 28/4/2024. Ket qua xo so Da Lat. KQXSDL Chủ nhật. kết quả xổ số Đà ...
XSKG 28/4, trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay 28/4/2024. KQXSKG chủ nhật

XSKG 28/4, trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay 28/4/2024. KQXSKG chủ nhật

XSKG 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Kiên Giang hôm nay - XSKG 28/4/2024. ket qua xo so Kien Giang. kết quả xổ số Kiên Giang ngày 28 ...
XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4, Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay 28/4/2024 - KQXSTG chủ nhật

XSTG 28/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Tiền Giang hôm nay - XSTG 28/4/2024. ket qua xo so Tien Giang. kết quả xổ số Tiền Giang ngày 28 ...
Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, Giá vàng SJC lại nhảy vọt, bỏ xa thế giới, quý kim phản ứng với ‘sự bình yên trước cơn bão’

Giá vàng hôm nay 28/4/2024, giá vàng SJC lại tăng vọt. Thế giới giao dịch trong biên độ hẹp. Quan điểm trái chiều giữa các nhà phân tích.
Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024, bật tăng nhẹ, người trồng không ồ ạt bán ra, dự báo một năm khó khăn

Giá tiêu hôm nay 28/4/2024 tại thị trường trong nước tăng nhẹ ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 96.000 – 97.000 đồng/kg.
Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

Hoa Kỳ khởi động dự án hỗ trợ 700 người khuyết tật tại tỉnh Cà Mau

USAID triển khai các hoạt động hỗ trợ người khuyết tật ở Đồng bằng sông Cửu Long với các dự án tại Bạc Liêu và Cà Mau.
Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ không khách quan và thiếu chính xác về tình hình thực tế ở Việt Nam

Chiều 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng cho biết rất tiếc về những báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố vừa qua.
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng và 33 người khác bị ...
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực leo thang tại Myanmar, nhất là ở bang Kayin và Rakhine.
Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy cho rằng, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân quyền là tư tưởng nhân sinh quan đạo đức gắn với pháp quyền nhằm bảo đảm quyền 'là người và làm người' của mọi người.
Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Bảo vệ dữ liệu cá nhân không phải là vấn đề đơn giản, đặc biệt khi các hoạt động giám sát và thu thập dữ liệu cá nhân đang diễn ra quy mô lớn...
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Tham gia Khóa họp lần thứ 62 CsocD, Việt Nam tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.
Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Một trong những điểm nổi bật nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung nhằm bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động