Để thương hiệu Việt không bị hoà tan trong hội nhập

Nhiều doanh nghiệp Việt còn thờ ơ và không coi xây dựng thương hiệu là công cụ kinh doanh đúng nghĩa, dẫn đến thương hiệu Việt khó tìm được chỗ đứng ngay tại thị trường nội địa...
TIN LIÊN QUAN
de thuong hieu viet khong bi hoa tan trong hoi nhap Ra mắt sách về quy trình xây dựng thương hiệu
de thuong hieu viet khong bi hoa tan trong hoi nhap Bắt kịp xu thế xây dựng thương hiệu

Đây là nhận định được nhiều chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh thương hiệu Việt trong hội nhập quốc tế” ngày 27/12 tại Hà Nội. Hội thảo do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức.

Năng lực còn yếu

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, mặc dù doanh nghiệp đã có nhiều tiến bộ trong cải tiến sản phẩm, song với trên 90% doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, phần đông đều thiếu năng lực và kinh nghiệm phát triển thương hiệu. Thực trạng này là yếu tố không tích cực trong bối cảnh cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu và sản phẩm của các công ty đa quốc gia có mặt trên thị trường Việt Nam.

de thuong hieu viet khong bi hoa tan trong hoi nhap
Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh thương hiệu Việt trong hội nhập quốc tế” ngày 27/12. (Ảnh: Phan Mích)

Đánh giá về 8 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh nhận định, Cuộc vận động đã góp phần thay đổi nhận thức và hành vi tiêu dùng của người Việt Nam. Người tiêu dùng đã quan tâm hàng hóa có xuất xứ tại Việt Nam; năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam đã được nâng lên và tích cực đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng, giảm giá thành phù hợp với người tiêu dùng.

Tuy vậy, trong xu thế hội nhập, để giữ vững được thương hiệu của mình, bà Ánh cũng đề nghị các doanh nghiệp đầu tư hơn nữa từ công nghệ, trình độ quản trị, để không chỉ đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng trong nước mà tiếp tục vươn ra thế giới.

Đại diện cho khối doanh nghiệp ngành bán lẻ, ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Big C Thăng Long thừa nhận một thực tế rất nhiều sản phẩm của Việt Nam chưa hấp dẫn được người tiêu dùng các nước do các doanh nghiệp chưa chú trọng về xây dựng về hình ảnh và thương hiệu.

“Chúng tôi luôn khuyến khích và tạo điều kiện để hàng hóa, nông sản Việt Nam tham gia các tuần hàng tại các nước, đơn cử như Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn, Tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên tại Thái Lan. Tuy nhiên, trong quá trình hỗ trợ xuất khẩu nông sản Việt Nam, chúng tôi thấy rằng các sản phẩm Việt Nam dù có chất lượng và hương vị hấp dẫn nhưng còn yếu vì chưa xây dựng được thương hiệu, hình ảnh bao bì chưa bắt mắt. Công tác sơ chế, bảo quản sau thu hoạch còn chưa đáp ứng được yêu cầu, đặc biệt là với những thị trường khó tính như châu Âu, Nhật Bản hay Mỹ”, ông Dũng lấy dẫn chứng.

Để không bị “hòa tan”

Theo bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế đang trở thành một xu hướng mạnh mẽ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, hiện nay, các quốc gia trên thế giới đang có xu hướng quay lại tập trung vào củng cố và phát triển thị trường trong nước. Trong bối cảnh đó, việc phát huy nội lực để xây dựng một nền kinh tế tự chủ và không bị “hòa tan” trong hội nhập đang là yêu cầu cấp bách đặt ra đối với Việt Nam.

Để tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt, bà Nga cho hay, thời gian qua Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ban, ngành, hiệp hội ngành hàng, ngành nghề nhằm hỗ trợ phát triển thị trường trong nước, đặc biệt đẩy mạnh kết nối cung cầu, quảng bá cho doanh nghiệp Việt, hàng Việt. “Tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống siêu thị đã lên đến hơn 70%. Tại một số siêu thị lớn như Big C, Coopmart, tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 90%”, bà Nga dẫn chứng.

de thuong hieu viet khong bi hoa tan trong hoi nhap
Hàng Việt hiện vẫn chiếm đa số tại các hệ thống siêu thị. (Nguồn: quantri.vn)

Về lâu dài, để kết nối cung cầu tốt hơn, bà Nga cho rằng doanh nghiệp sản xuất cần chú trọng cập nhật thông tin đầu tư, nâng cấp dịch vụ, chất lượng, mẫu mã để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần có chính sách ưu tiên hàng hóa sản xuất trong nước, chủ động hỗ trợ doanh nghiệp, hộ nông dân trong sản xuất hàng hóa đạt tiêu chuẩn trong nước và hướng đến xuất khẩu.

Chia sẻ về giải pháp để doanh nghiệp hội nhập thành công, TS Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, không có giải pháp nào có thể phù hợp với mọi doanh nghiệp, với mọi loại hình kinh doanh mà từng cá nhân, từng doanh nghiệp cần chiến lược của riêng mình, con đường đi của riêng mình.

Theo ông Vũ Bá Phú, với vai trò là cơ quan thường trực ​Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia, Cục sẽ có nhiều hoạt động và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu, qua đó giúp doanh nghiệp đề ra một số giải pháp hữu hiệu và các chương trình hành động nhằm đứng vững trong bối cảnh hội nhập.

Những thông tin nóng hổi từ Hội nghị và Triển lãm quốc tế về bán lẻ khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 18 (APRCE 18) mới được tổ chức tại Kuala Lumpur Malaysia tháng 10/2017 đã cho thấy có rất nhiều cơ hội và thách thức đang đợi chờ các nhà bán lẻ Việt Nam. “Chúng ta sẽ làm gì để chuyển đổi, sáng tạo và vượt xa hơn trong một thế giới năng động, biến đổi không ngừng và cạnh tranh mạnh mẽ?”, bà Loan đặt câu hỏi.

Qua nghiên cứu của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, bà Loan nhận định, để thay đổi ngành bán lẻ, nhất thiết phải có chiến lược phát triển cho ngành dịch vụ này và cần tập trung vào các vấn đề: Thúc đẩy tăng trưởng thông qua sáng tạo; Tăng năng suất làm việc qua áp dụng công nghệ trong ngành phân phối – bán lẻ; Xây dựng một lực lượng lao động bán lẻ năng suất cao và sẵn sàng cho tương lai; Hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam mở rộng thị trường để có thể kết nối với khách hàng mới từ khối ASEAN, và khắp thế giới…

de thuong hieu viet khong bi hoa tan trong hoi nhap Tại sao thương hiệu Viettel có giá 2,569 tỷ USD?

Vượt qua thương hiệu số 1 Việt Nam năm 2016 là Vinamilk, Viettel tăng giá trị thương hiệu gần gấp 3 lần từ 0,97 tỷ USD ...

de thuong hieu viet khong bi hoa tan trong hoi nhap Thương hiệu ngoại ồ ạt đổ bộ, thời trang Việt "lao đao"

Với dân số gần 95 triệu người, mức tiêu dùng hàng dệt may hiện nay của người dân vào khoảng 3,5 tỷ USD/năm, Việt Nam ...

de thuong hieu viet khong bi hoa tan trong hoi nhap Xuất khẩu thương hiệu quyền lực mềm của Pháp

Không ngủ quên với danh tiếng của đế chế Napoleon hay sức mạnh của tiếng Pháp, người Pháp giờ đây còn có cách hiệu quả ...

Phan Mích

Có thể bạn quan tâm

Đọc thêm

S&P dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam đứng thứ 2 châu Á-Thái Bình Dương

S&P dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam đứng thứ 2 châu Á-Thái Bình Dương

Việt Nam có khả năng sẽ là quốc gia phục hồi kinh tế tốt thứ hai ở châu Á - Thái Bình Dương.
Thủ tướng và Chính phủ Togo bất ngờ từ chức

Thủ tướng và Chính phủ Togo bất ngờ từ chức

Tối 25/9, Phủ Tổng thống Togo thông báo, Thủ tướng Komi Selom Klassou và chính phủ của quốc gia Tây Phi này đã đệ đơn từ chức.
Barbados với Khối Thịnh vượng chung và giấc mơ tự chủ

Barbados với Khối Thịnh vượng chung và giấc mơ tự chủ

Barbados sẽ trở thành nước cộng hòa vào ngày 30/11/2021, đồng nghĩa từ bỏ thể chế quân chủ lập hiến trong Khối Thịnh vượng chung hiện tại.
EVFTA - Cơ hội mới về đầu tư và kinh doanh của doanh nghiệp EU vào Việt Nam

EVFTA - Cơ hội mới về đầu tư và kinh doanh của doanh nghiệp EU vào Việt Nam

Nhiều doanh nghiệp EU đã thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng đối với thị trường Việt Nam, đặc biệt là sau khi EVFTA có hiệu lực.
Khác biệt trong báo cáo, Seoul yêu cầu Bình Nhưỡng điều tra thêm về vụ sát hại quan chức Hàn Quốc

Khác biệt trong báo cáo, Seoul yêu cầu Bình Nhưỡng điều tra thêm về vụ sát hại quan chức Hàn Quốc

Seoul sẽ yêu cầu Bình Nhưỡng tiến hành một cuộc điều tra khác về vụ sát hại quan chức Bộ Đại dương và Thủy sản Hàn Quốc.
Nga khẳng định không có cơ sở để đưa vụ Navalny ra thảo luận tại HĐBA LHQ

Nga khẳng định không có cơ sở để đưa vụ Navalny ra thảo luận tại HĐBA LHQ

Đại diện thường trực của Nga tại LHQ ngày 25/9 khẳng định không có cơ sở nào để đưa vụ Navalny ra thảo luận tại HĐBA.
Citigroup: Kinh tế Mỹ 'bốc hơi' 16.000 tỷ USD trong 2 thập kỷ do phân biệt chủng tộc

Citigroup: Kinh tế Mỹ 'bốc hơi' 16.000 tỷ USD trong 2 thập kỷ do phân biệt chủng tộc

Phân biệt chủng tộc khiến nền kinh tế Mỹ thiệt hại tới 16.000 tỷ USD trong 20 năm qua.
Khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV

Khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV

Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức khai mạc trọng thể Đại hội Đại biểu Quảng Ninh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025.
Mặc Đức thúc ép, Nga và Trung Quốc phải đối công khai báo cáo về lệnh cấm vận vũ khí ở Libya

Mặc Đức thúc ép, Nga và Trung Quốc phải đối công khai báo cáo về lệnh cấm vận vũ khí ở Libya

Đức không thể thúc ép Nga và Trung Quốc để công bố báo cáo tạm thời của LHQ về những vi phạm liên quan đến lệnh cấm vận vũ khí ...
Châu Âu dự kiến dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với Boeing 737 MAX vào tháng 11

Châu Âu dự kiến dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với Boeing 737 MAX vào tháng 11

Theo Giám đốc CEASA Patrick Ky, lệnh cấm bay đối với mẫu máy bay Boeing 737 MAX có thể được dỡ bỏ vào tháng 11 tới.
Châu Âu dự kiến dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với Boeing 737 MAX vào tháng 11

Châu Âu dự kiến dỡ bỏ lệnh cấm bay đối với Boeing 737 MAX vào tháng 11

Theo Giám đốc CEASA Patrick Ky, lệnh cấm bay đối với mẫu máy bay Boeing 737 MAX có thể được dỡ bỏ vào tháng 11 tới.
'Tuyên chiến' với tiền ảo, Trung Quốc tham vọng giữ quyền lực kinh tế bằng Nhân dân tệ điện tử

'Tuyên chiến' với tiền ảo, Trung Quốc tham vọng giữ quyền lực kinh tế bằng Nhân dân tệ điện tử

Mục tiêu đầu tiên và trước nhất của việc phát triển Nhân dân tệ điện tử độc lập là để bảo vệ độc quyền nhà nước trong việc tạo ra đồng tiền.
'Vật lộn' với làn sóng Covid-19 thứ 2, châu Âu chuẩn bị vay nợ khủng

'Vật lộn' với làn sóng Covid-19 thứ 2, châu Âu chuẩn bị vay nợ khủng

Châu Âu đang phải vật lộn với làn sóng Covid-19 thứ hai và nhiều khả năng khu vực này sẽ lại một lần nữa bị hủy hoại về kinh tế.
Standard Chartered: Singapore sẽ không dùng tiền mặt trong một thập kỷ tới

Standard Chartered: Singapore sẽ không dùng tiền mặt trong một thập kỷ tới

Gần 80% số người được khảo sát tại Singapore cho rằng, 'đảo quốc Sư tử' sẽ hoàn toàn không dùng tiền mặt trong một thập kỷ tới.
Phiên bản di động