Để thương hiệu Việt không bị hoà tan trong hội nhập

Nhiều doanh nghiệp Việt còn thờ ơ và không coi xây dựng thương hiệu là công cụ kinh doanh đúng nghĩa, dẫn đến thương hiệu Việt khó tìm được chỗ đứng ngay tại thị trường nội địa...
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
de thuong hieu viet khong bi hoa tan trong hoi nhap Ra mắt sách về quy trình xây dựng thương hiệu
de thuong hieu viet khong bi hoa tan trong hoi nhap Bắt kịp xu thế xây dựng thương hiệu

Đây là nhận định được nhiều chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh thương hiệu Việt trong hội nhập quốc tế” ngày 27/12 tại Hà Nội. Hội thảo do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức.

Năng lực còn yếu

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, mặc dù doanh nghiệp đã có nhiều tiến bộ trong cải tiến sản phẩm, song với trên 90% doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, phần đông đều thiếu năng lực và kinh nghiệm phát triển thương hiệu. Thực trạng này là yếu tố không tích cực trong bối cảnh cạnh tranh với hàng hóa nhập khẩu và sản phẩm của các công ty đa quốc gia có mặt trên thị trường Việt Nam.

de thuong hieu viet khong bi hoa tan trong hoi nhap
Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh thương hiệu Việt trong hội nhập quốc tế” ngày 27/12. (Ảnh: Phan Mích)

Đánh giá về 8 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trương Thị Ngọc Ánh nhận định, Cuộc vận động đã góp phần thay đổi nhận thức và hành vi tiêu dùng của người Việt Nam. Người tiêu dùng đã quan tâm hàng hóa có xuất xứ tại Việt Nam; năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam đã được nâng lên và tích cực đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng, giảm giá thành phù hợp với người tiêu dùng.

Tuy vậy, trong xu thế hội nhập, để giữ vững được thương hiệu của mình, bà Ánh cũng đề nghị các doanh nghiệp đầu tư hơn nữa từ công nghệ, trình độ quản trị, để không chỉ đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng trong nước mà tiếp tục vươn ra thế giới.

Đại diện cho khối doanh nghiệp ngành bán lẻ, ông Nguyễn Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Big C Thăng Long thừa nhận một thực tế rất nhiều sản phẩm của Việt Nam chưa hấp dẫn được người tiêu dùng các nước do các doanh nghiệp chưa chú trọng về xây dựng về hình ảnh và thương hiệu.

“Chúng tôi luôn khuyến khích và tạo điều kiện để hàng hóa, nông sản Việt Nam tham gia các tuần hàng tại các nước, đơn cử như Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn, Tuần lễ nhãn lồng Hưng Yên tại Thái Lan. Tuy nhiên, trong quá trình hỗ trợ xuất khẩu nông sản Việt Nam, chúng tôi thấy rằng các sản phẩm Việt Nam dù có chất lượng và hương vị hấp dẫn nhưng còn yếu vì chưa xây dựng được thương hiệu, hình ảnh bao bì chưa bắt mắt. Công tác sơ chế, bảo quản sau thu hoạch còn chưa đáp ứng được yêu cầu, đặc biệt là với những thị trường khó tính như châu Âu, Nhật Bản hay Mỹ”, ông Dũng lấy dẫn chứng.

Để không bị “hòa tan”

Theo bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế đang trở thành một xu hướng mạnh mẽ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, hiện nay, các quốc gia trên thế giới đang có xu hướng quay lại tập trung vào củng cố và phát triển thị trường trong nước. Trong bối cảnh đó, việc phát huy nội lực để xây dựng một nền kinh tế tự chủ và không bị “hòa tan” trong hội nhập đang là yêu cầu cấp bách đặt ra đối với Việt Nam.

Để tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt, bà Nga cho hay, thời gian qua Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, ban, ngành, hiệp hội ngành hàng, ngành nghề nhằm hỗ trợ phát triển thị trường trong nước, đặc biệt đẩy mạnh kết nối cung cầu, quảng bá cho doanh nghiệp Việt, hàng Việt. “Tỷ lệ hàng Việt Nam tại các hệ thống siêu thị đã lên đến hơn 70%. Tại một số siêu thị lớn như Big C, Coopmart, tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 90%”, bà Nga dẫn chứng.

de thuong hieu viet khong bi hoa tan trong hoi nhap
Hàng Việt hiện vẫn chiếm đa số tại các hệ thống siêu thị. (Nguồn: quantri.vn)

Về lâu dài, để kết nối cung cầu tốt hơn, bà Nga cho rằng doanh nghiệp sản xuất cần chú trọng cập nhật thông tin đầu tư, nâng cấp dịch vụ, chất lượng, mẫu mã để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cần có chính sách ưu tiên hàng hóa sản xuất trong nước, chủ động hỗ trợ doanh nghiệp, hộ nông dân trong sản xuất hàng hóa đạt tiêu chuẩn trong nước và hướng đến xuất khẩu.

Chia sẻ về giải pháp để doanh nghiệp hội nhập thành công, TS Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, không có giải pháp nào có thể phù hợp với mọi doanh nghiệp, với mọi loại hình kinh doanh mà từng cá nhân, từng doanh nghiệp cần chiến lược của riêng mình, con đường đi của riêng mình.

Theo ông Vũ Bá Phú, với vai trò là cơ quan thường trực ​Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia, Cục sẽ có nhiều hoạt động và hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu, qua đó giúp doanh nghiệp đề ra một số giải pháp hữu hiệu và các chương trình hành động nhằm đứng vững trong bối cảnh hội nhập.

Những thông tin nóng hổi từ Hội nghị và Triển lãm quốc tế về bán lẻ khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 18 (APRCE 18) mới được tổ chức tại Kuala Lumpur Malaysia tháng 10/2017 đã cho thấy có rất nhiều cơ hội và thách thức đang đợi chờ các nhà bán lẻ Việt Nam. “Chúng ta sẽ làm gì để chuyển đổi, sáng tạo và vượt xa hơn trong một thế giới năng động, biến đổi không ngừng và cạnh tranh mạnh mẽ?”, bà Loan đặt câu hỏi.

Qua nghiên cứu của Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, bà Loan nhận định, để thay đổi ngành bán lẻ, nhất thiết phải có chiến lược phát triển cho ngành dịch vụ này và cần tập trung vào các vấn đề: Thúc đẩy tăng trưởng thông qua sáng tạo; Tăng năng suất làm việc qua áp dụng công nghệ trong ngành phân phối – bán lẻ; Xây dựng một lực lượng lao động bán lẻ năng suất cao và sẵn sàng cho tương lai; Hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam mở rộng thị trường để có thể kết nối với khách hàng mới từ khối ASEAN, và khắp thế giới…

de thuong hieu viet khong bi hoa tan trong hoi nhap Tại sao thương hiệu Viettel có giá 2,569 tỷ USD?

Vượt qua thương hiệu số 1 Việt Nam năm 2016 là Vinamilk, Viettel tăng giá trị thương hiệu gần gấp 3 lần từ 0,97 tỷ USD ...

de thuong hieu viet khong bi hoa tan trong hoi nhap Thương hiệu ngoại ồ ạt đổ bộ, thời trang Việt "lao đao"

Với dân số gần 95 triệu người, mức tiêu dùng hàng dệt may hiện nay của người dân vào khoảng 3,5 tỷ USD/năm, Việt Nam ...

de thuong hieu viet khong bi hoa tan trong hoi nhap Xuất khẩu thương hiệu quyền lực mềm của Pháp

Không ngủ quên với danh tiếng của đế chế Napoleon hay sức mạnh của tiếng Pháp, người Pháp giờ đây còn có cách hiệu quả ...

Phan Mích

Đọc thêm

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 21/12/2025: Tuổi Hợi nguồn thu ổn định

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 21/12/2025: Tuổi Hợi nguồn thu ổn định

Xem tử vi 21/12 - tử vi 12 con giáp hôm nay 21/12/2025 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 21/12/2025: Bạch Dương năng lượng dồi dào

Tử vi 12 cung hoàng đạo Chủ Nhật 21/12/2025: Bạch Dương năng lượng dồi dào

Tử vi hôm nay 21/12/2025 của 12 cung hoàng đạo – Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 21/12/2025, Lịch vạn niên ngày 21 tháng 12 năm 2025

Lịch âm hôm nay 2025: Xem lịch âm 21/12/2025, Lịch vạn niên ngày 21 tháng 12 năm 2025

Lịch âm 21/12. Lịch âm hôm nay 21/12/2025? Âm lịch 21/12. Lịch vạn niên 21/12/2025. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Triều Tiên kêu gọi chống lại 'sự chèn ép của phương Tây' do Mỹ dẫn đầu, dẫn chứng Washington vi phạm nguyên tắc của LHQ

Triều Tiên kêu gọi chống lại 'sự chèn ép của phương Tây' do Mỹ dẫn đầu, dẫn chứng Washington vi phạm nguyên tắc của LHQ

Triều Tiên ngày 20/12 đã kêu gọi đứng lên chống lại 'sự chèn ép của phương Tây' do Mỹ và các đồng minh dẫn đầu.
Thủ tướng giao loạt nhiệm vụ cho các bộ, ngành để phát triển kinh tế tư nhân

Thủ tướng giao loạt nhiệm vụ cho các bộ, ngành để phát triển kinh tế tư nhân

Thủ tướng Phạm Minh Chính triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân chủ trì Phiên họp lần thứ 3 của ...
Ireland coi Việt Nam là đối tác kinh tế năng động và giàu tiềm năng nhất tại ASEAN

Ireland coi Việt Nam là đối tác kinh tế năng động và giàu tiềm năng nhất tại ASEAN

Việt Nam là một trong những đối tác kinh tế năng động và giàu tiềm năng nhất của Ireland tại khu vực ASEAN.
Giá vàng hôm nay 21/12/2025 neo sát đỉnh lịch sử, đồng USD củng cố sức mạnh, giá bạc sẽ còn gây bất ngờ trong năm 2026?

Giá vàng hôm nay 21/12/2025 neo sát đỉnh lịch sử, đồng USD củng cố sức mạnh, giá bạc sẽ còn gây bất ngờ trong năm 2026?

Giá vàng hôm nay 21/12/2025 tiến sát đỉnh lịch sử, đồng USD củng cố sức mạnh, giá bạc sẽ còn gây bất ngờ trong năm 2026?
Tỷ phú Elon Musk thắng kiện, được khôi phục gói thù lao 'khủng'

Tỷ phú Elon Musk thắng kiện, được khôi phục gói thù lao 'khủng'

Tòa án Tối cao bang Delaware ngày 19/12 đã ra phán quyết khôi phục gói thù lao có trị giá 56 tỷ USD vào năm 2018 của tỷ phú Elon Musk vào năm 2018.
Hậu thỏa thuận Mỹ - Trung, xuất khẩu nam châm đất hiếm Trung Quốc bất ngờ vọt lên mức cao thứ hai lịch sử

Hậu thỏa thuận Mỹ - Trung, xuất khẩu nam châm đất hiếm Trung Quốc bất ngờ vọt lên mức cao thứ hai lịch sử

Xuất khẩu nam châm đất hiếm của Trung Quốc trong tháng 11 đã tăng lên mức cao thứ hai trong lịch sử.
Kazakhstan nỗ lực đa dạng hóa mạng lưới xuất khẩu dầu mỏ

Kazakhstan nỗ lực đa dạng hóa mạng lưới xuất khẩu dầu mỏ

Kazakhstan đa dạng hóa các tuyến xuất khẩu dầu mỏ trong bối cảnh thị trường năng lượng biến động mạnh và nhu cầu giảm phụ thuộc vào các tuyến truyền thống.
Giá vàng hôm nay 20/12/2025 neo ở đỉnh lịch sử, chốt lời nhiều hơn trú ẩn, sức bền đáng chú ý của kim loại quý trong năm 2026

Giá vàng hôm nay 20/12/2025 neo ở đỉnh lịch sử, chốt lời nhiều hơn trú ẩn, sức bền đáng chú ý của kim loại quý trong năm 2026

Giá vàng hôm nay 20/12/2025 'quay xe' sau kỷ lục, dòng tiền trú ẩn tạm lắng, sức bền đáng chú ý của giá vàng...
Indonesia muốn thu hút thêm khách quốc tế trong năm 2025-2026 nhờ chiến lược này

Indonesia muốn thu hút thêm khách quốc tế trong năm 2025-2026 nhờ chiến lược này

Indonesia tập trung vào 15 thị trường du lịch năm 2025-2026 nhằm thúc đẩy tăng trưởng lượng khách quốc tế, nâng cao mức chi tiêu và kéo dài thời gian lưu trú.
Việt Nam tỏa sáng tại Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru 2025

Việt Nam tỏa sáng tại Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru 2025

Tại đêm Chung kết Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru lần thứ 20, các chủ đầu tư đến từ Việt Nam đã xuất sắc giành 14 danh hiệu 'Best in Asia'.
Giá nhà cao tạo áp lực, người trẻ chuyển hướng chiến lược

Giá nhà cao tạo áp lực, người trẻ chuyển hướng chiến lược

Giá bất động sản duy trì ở mức cao đang tạo ra sức ép lớn lên khả năng sở hữu nhà của người trẻ.
Thị trường bất động sản năm 2025 mang gam màu sáng

Thị trường bất động sản năm 2025 mang gam màu sáng

Tại VRES 2025 ngày 9/12, chuyên gia nhận định nếu năm 2022 thị trường chao đảo vì lãi suất tăng thì 2025 lại cho thấy gam màu tươi sáng hơn.
Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Vietnam Land chính thức trở thành đối tác phân phối chiến lược của Charmora City

Ngày 10/11, Công ty CP DV Môi Giới Vietnam Land và Naman Realty đã chính thức ký kết trở thành đối tác phân phối dự án Charmora City.
Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Động lực tăng trưởng của vùng đô thị vệ tinh phía Đông TP. Hồ Chí Minh

Thị trường bất động sản giáp ranh phía Đông TP. Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn chuyển động rõ nét.
Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Tại sao Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ là đòn bẩy đưa Vinhomes Green Paradise trở thành 'đảo tỷ phú'?

Thị trường bất động sản biển tại TP.HCM đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ. Mọi bàn luận đều xoay quanh Cần Giờ - địa phương đang được định hướng trở thành đô thị biển ...
ADB 'bắt tay' BIDV rót 250 triệu USD hỗ trợ nông nghiệp bền vững và chống biến đổi khí hậu

ADB 'bắt tay' BIDV rót 250 triệu USD hỗ trợ nông nghiệp bền vững và chống biến đổi khí hậu

Ngày 19/12, ADB và BIDV đã ký kết gói tài chính hợp vốn trị giá 250 triệu USD hỗ trợ nông nghiệp bền vững, chống biến đổi khí hậu.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/12: Đồng USD tiếp tục tăng sau báo cáo lạm phát của Mỹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/12: Đồng USD tiếp tục tăng sau báo cáo lạm phát của Mỹ

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/12 ghi nhận đà tăng mạnh so với ngày hôm qua.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/12: Đồng USD tăng trở lại sau chuỗi ngày suy giảm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/12: Đồng USD tăng trở lại sau chuỗi ngày suy giảm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/12 ghi nhận đà tăng trở lại sau chuỗi ngày suy giảm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/12: USD tiếp tục giảm sau khi Mỹ công bố số liệu việc làm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/12: USD tiếp tục giảm sau khi Mỹ công bố số liệu việc làm

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/12 ghi nhận đà giảm so với ngày hôm qua.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/12: USD giảm nhẹ khi số liệu kinh tế Mỹ sắp được công bố

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/12: USD giảm nhẹ khi số liệu kinh tế Mỹ sắp được công bố

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 16/12 ghi nhận đà giảm nhẹ trong bối cảnh các số liệu kinh tế Mỹ sắp được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/12: Đồng USD tiếp đà giảm, giới đầu tư thận trọng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/12: Đồng USD tiếp đà giảm, giới đầu tư thận trọng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/12 tiếp tục chịu sức ép giảm giá do tâm lý thận trọng của giới đầu tư trước các chính sách của Fed.
Phiên bản di động