TIN LIÊN QUAN | |
Thử thách giảng dạy trực tuyến thời dịch Covid-19 | |
Dịch Covid-19: Đại sứ quán Việt Nam tại Nga theo dõi sát tình hình lưu học sinh Việt Nam |
Học trực tuyến đặt ra những thách thức không nhỏ đối với thầy và trò giữa mùa đại dịch Covid-19. |
Đại dịch Covid-19 đang có tốc độ lây lan khủng khiếp và hiện đã lan ra hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, tính đến sáng ngày 18/4, thế giới đã có 2.248.037 người nhiễm bệnh, cướp đi sinh mạng hơn 154.126 người. Trên toàn cầu ước tính có hơn 300 triệu học sinh và ở Việt Nam hơn 22 triệu học sinh và trẻ mầm non đã phải nghỉ học vì dịch Covid-19.
Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, trong thời gian qua, trên “mặt trận giáo dục” hàng ngày các thầy cô vẫn say sưa bên trang giáo án, soạn bài, dạy học qua Internet, dạy học qua truyền hình… với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng học” cho tất cả học sinh.
Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức dạy học qua Internet đã có xảy ra những hiện tượng bị kẻ xấu xâm nhập vào địa chỉ lớp học/phòng học trực tuyến, đăng tải nội dung xấu, phản cảm, phản giáo dục, gây nhiễu không cho giáo viên điều hành lớp học... đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho cả người dạy và người học, ảnh hưởng đến chất lượng dạy học qua Internet. Đặc biệt, có những tiết dạy giáo viên phải bỏ giữa chừng, không thể điều khiển bàn phím và chuột…
Vậy giải pháp khắc phục là gì? Trước hết, giáo viên phải làm chủ được công nghệ, bởi khi giáo viên sử dụng thành thạo các phần mềm, ứng dụng và có kỹ năng xử lý tốt các vấn đề phát sinh trong dạy học sẽ hạn chế tối đa sự tác động của kẻ xấu. Vì vậy, mỗi cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên cần phải tiếp tục tự học, tự bồi dưỡng và nỗ lực hơn nữa để nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học trực tuyến.
Thứ hai, cần có sự đồng hành và nỗ lực của phụ huynh. Trước hết, phụ huynh cần nỗ lực để đầu tư trang thiết bị phục vụ việc học như máy vi tính, điện thoại thông minh và nhất là cần đồng hành cùng các con trong quá trình học trực tuyến như nhắc nhở các con lịch học, thậm chí ngồi học cùng con… nhất là đối với các em học sinh tiểu học. Những nỗ lực và sự đồng hành của phụ huynh không những giúp các em học sinh nâng cao ý thức học tập tại nhà mà còn giúp các con hạn chế những tác động do kẻ xấu lợi dụng trong thời gian học trực tuyến.
Thứ ba, sự quản lý, giám sát của cơ quan quản lý giáo dục trong việc lựa chọn phần mềm phù hợp, hạn chế dùng các phần mềm không có bản quyền, tổ chức hướng dẫn giáo viên các khai thác phần mềm, kỹ năng quản lý điều hành lớp học, kiểm duyệt người vào học…; xây dựng kế hoạch, thời khóa biểu dạy học hợp lý; xây dựng quy chế tổ chức dạy học qua Internet, trong đó cần làm rõ trách nhiệm của người học khi tham gia lớp học trực tuyến, nhất là các hành vi không được làm đối với người học. Mặt khác, các cơ quan quản lý giáo dục cần có sự hỗ trợ, đồng hành, tham gia vào kiểm tra dự giờ trực tuyến cùng giáo viên dạy để từ đó đưa những tư vấn, rút kinh nghiệm kịp thời.
Thứ tư, sự vào cuộc của các cơ quan quản lý an toàn thông tin, an ninh mạng, các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan sẽ hạn chế rất lớn sự tác động xấu của các hacker. Mặt khác, các cơ quan chức năng cần xử lí nghiêm khắc, kịp thời các vi phạm nhằm răn đe những kẻ xấu lợi dụng làm ảnh hưởng đến giáo viên và học sinh trong khi dạy học trên Internet.
Nếu xảy ra các tình huống tiêu cực, giáo viên, học sinh, sinh viên, phụ huynh và cán bộ quản lý cần cung cấp thông tin kịp thời tới lãnh đạo nhà trường, cơ quan quản lý giáo dục, cơ quan công an để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Khi cả nước đang ra sức chống “giặc” Covid-19, thầy cô giáo ngày đêm không quản ngại vất vả đồng hành cùng hàng triệu học sinh trên cả nước. Ở những nơi vùng sâu, vùng xa, nơi các em không đủ điều kiện học trực tuyến, các thầy cô đã đến tận từng nhà, gửi bài học, hướng dẫn các em học tập, tất cả với mong muốn “không ai bị bỏ lại phía sau”. Chính vì vậy, mỗi cá nhân tổ chức hãy cùng nhau xây dựng, bảo vệ môi trường học tập trực tuyến an toàn, hiệu quả.
| Những rắc rối trong dạy và học trực tuyến ở Hàn Quốc TGVN. Nhiều giáo viên và học sinh ở Hàn Quốc đã gặp phải không ít vấn đề kỹ thuật và bảo mật khi tiến hành ... |
| Giáo viên phải khám phá, truyền cảm hứng cho học sinh trong tiết học trực tuyến TGVN. Để đạt được hiệu quả trong dạy học trực tuyến (online), giáo viên phải biết tìm tòi, khám phá và ứng dụng công nghệ thông ... |
| Trung Quốc: Thời dịch Covid-19, dạy học trực tuyến 'lên ngôi' TGVN. Trong khi dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới (Covid-19) gây ra vẫn đang hoành hành, nhiều trường đại học ở ... |