Điểm tin thế giới sáng 6/3: Tổng thống Pháp thăm Czech, tân Thủ tướng Pakistan lạc quan, Philippines phản đối Trung Quốc điều gì?

Hồng Phúc
Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 6/3.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Châu Á

KYODO. Ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến Uber Eats (Mỹ) chính thức triển khai giao hàng bằng robot ở một số khu vực tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản).

JIJI. Nhật Bản có kế hoạch tăng hơn gấp đôi số người nước ngoài đủ điều kiện cấp thị thực lao động có tay nghề trong giai đoạn 5 năm, bắt đầu từ năm tài chính 2024, lên hơn 800.000 người.

JAPAN TIMES. Chính phủ Nhật Bản sẽ dừng hỗ trợ chi phí điều trị cho bệnh nhân mắc Covid-19, bao gồm cả việc ấn định chi phí thuốc điều trị, vào cuối tháng 3 này do số ca mắc bệnh truyền nhiễm trên giảm.

YONHAP. Hàn Quốc và Mỹ công bố các trưởng đoàn đàm phán mới về chia sẻ chi phí cho việc duy trì binh sĩ Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc, động thái cho thấy các cuộc đàm phán có thể sẽ sớm diễn ra.

KOREA TIMES. Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc ra phán quyết tán thành giữ nguyên tính hợp hiến của luật hạn chế tuần làm việc ở mức tối đa 52 giờ.

PTI. Trong chuyến thăm Hàn Quốc, Ngoại trưởng Ấn Độ S Jaishankar cùng với người đồng cấp nước chủ nhà Cho Tae-yul đồng chủ trì cuộc họp Ủy ban hỗn hợp Ấn Độ-Hàn Quốc (JCM) lần thứ 10.

CHINA DAILY. Theo thỏa thuận hợp tác quốc phòng mới ký kết với Maldives, Trung Quốc sẽ cung cấp hỗ trợ quân sự miễn phí cho Male, tăng cường quan hệ giữa hai nước.

MANILA TIMES. Philippines triệu Phó Đại sứ Trung Quốc tới Manila để phản đối “hành động hung hăng” của lực lượng hải cảnh và dân quân trên biển của Bắc Kinh đối với phái đoàn tiếp tế của Manila cho binh sĩ Philippines ở Biển Đông.

BERNAMA. 4 người được cứu sau khi một máy bay trực thăng của Lực lượng bảo vệ bờ biển Malaysia bị rơi ở eo biển Malacca ngày 5/3.

NESDC. Thái Lan cần tăng cường các biện pháp nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí, trong bối cảnh hơn 10 triệu người phải điều trị y tế liên quan đến tình trạng ô nhiễm vào năm 2023.

MALAYSIA GAZETTE. Thái Lan và Malaysia thảo luận về hợp tác du lịch theo sáng kiến “6 quốc gia, 1 điểm đến”, vấn đề giá vé máy bay tăng và đầu tư vào ngành thực phẩm...

Điểm tin thế giới sáng 6/3:
Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin (trái) và người đồng cấp Malaysia Anwar Ibrahim gặp nhau tại Melbourne, Australia ngày 5/3. (Nguồn: Malaysia Gazette)

COLOMBO GAZETTE. Nội các Sri Lanka thông qua đề xuất tiếp nhận khoản nợ 553 triệu USD từ SriLankan Airlines nhằm tạo điều kiện cho việc thoái vốn và khiến hãng trở nên hấp dẫn hơi với nhà đầu tư tiềm năng.

DAWN. Chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để ổn định nền kinh tế quốc gia, tân Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif tuyên bố và bày tỏ lạc quan về triển vọng đưa đất nước vượt qua thách thức kinh tế trong những năm tới.

ARAB NEWS. Cuộc đàm phán giữa phong trào Hồi giáo Hamas và các nhà trung gian hòa giải về lệnh ngừng bắn giữa Hamas và Israel tại Cairo (Ai Cập) đã kết thúc mà không đạt được đột phá.

AL MASIRAH. Lực lượng Houthi tuyên bố các tàu trước khi vào vùng biển Yemen phải xin giấy phép của cơ quan phụ trách các vấn đề hàng hải của Yemen do lực lượng này kiểm soát.

Châu Âu

EURO NEWS. Ủy ban châu Âu (EC) đề xuất một chương trình quốc phòng mới trị giá 1,5 tỷ Euro (1,63 tỷ USD), được tài trợ từ ngân sách EU giai đoạn 2025-2027.

REUTERS. Hội đồng EU và Nghị viện châu Âu (EP) đạt thỏa thuận tạm thời về cấm nhập khẩu các sản phẩm do lao động cưỡng bức sản xuất vào thị trường chung châu Âu.

REUTERS. Chỉ ít giờ sau khi chính thức đảm nhận chức vụ Tổng thống Hungary, ông Tamas Sulyok ký luật chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO.

TASS. Nga tiến hành biện pháp để tăng cường lực lượng ở các hướng chiến lược phía Tây và Tây Bắc trong bối cảnh Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tuyên bố.

FRANCE 24. Với việc Quốc hội Pháp bỏ phiếu thông qua quyết định mang tính lịch sử, đưa quyền phá thai vào Hiến pháp, Pháp trở thành nước đầu tiên trên thế giới đưa quy định này vào luật cơ bản.

AP. Hợp tác quốc phòng, năng lượng và vấn đề Ukraine là trọng tâm trong các cuộc gặp giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron với các nhà lãnh đạo Czech tại thủ đô Praha ngày 5/3.

Điểm tin thế giới sáng 6/3:
Tổng thống Czech Petr Pavel (trái) chào đón người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron tại Lâu đài Praha ngày 5/3. (Nguồn: AP)

BBC. Một nhóm quốc gia ở khu vực phía Bắc châu Âu nhất trí hướng tới “quan hệ đối tác hải quan” mới nhằm ngăn chặn việc cung cấp thuyền nhỏ dùng để chở người di cư qua eo biển Manche, Bộ Nội vụ Anh cho biết.

DW. Sở giao dịch chứng khoán Frankfurt (Deutsche Börse) tuyên bố ra mắt sàn giao dịch tiền điện tử mới dành cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

ANADOLU. Cơ quan chức năng của Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ 7 người nghi làm gián điệp cho cơ quan tình báo Israel Mossad, trong đó có một điệp viên chuyên nghiệp.

Châu Mỹ

FOX2. Mạng xã hội Facebook cũng như Instagram và ứng dụng chat Facebook Messenger của tập đoàn công nghệ Meta gặp sự cố với nhiều người dùng tại một loạt quốc gia cho biết họ không truy cập được.

BLOOMBERG. Hai hãng hàng không JetBlue và Spirit Airlines rút lại quyết định mua bán và sáp nhập, 6 tuần sau khi một thẩm phán liên bang ra phán quyết cho rằng thương vụ vi phạm luật chống độc quyền của Mỹ.

AP. Hơn 140 tổ chức và cá nhân ký thư ngỏ gửi Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ về việc chấm dứt bao vây cấm vận Cuba.

BNN BREAKING. Bộ Ngoại giao Mexico bác bỏ thông tin nước này sẽ tham gia BRICS trong năm 2024, chỉ 2 tuần sau khi Argentina thông báo không tham gia tổ chức này.

CBC. Trong bối cảnh dịch sởi có dấu hiệu tiếp tục âm thầm lây lan khắp các cộng đồng trong nước, các quan chức y tế Canada kêu gọi người dân luôn cảnh giác và tiêm phòng vaccine đầy đủ.

INFOBAE. Chính phủ Colombia và nhóm vũ trang Estado Mayor Central (EMC) - tách ra từ nhóm Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) - bắt đầu vòng đàm phán hòa bình thứ tư tại San José del Guaviare.

Châu Phi

HERITAGE DAILY. Các nhà khảo cổ học của Ai Cập và Mỹ khai quật được phần trên của bức tượng toàn thân Pharaoh Ramses II niên đại cách đây hơn 3.200 năm.

Điểm tin thế giới sáng 6/3:
Phần trên của bức tượng làm bằng đá vôi cao 3,8 m, được phát hiện ở tỉnh Minya, khớp với phần dưới của bức tượng Pharaoh Ai Cập được tìm thấy năm 1930. (Nguồn: Bộ Du lịch và Cổ vật Ai Cập)

EGYPT NEWS. Ai Cập đang nghiên cứu mở rộng và hoàn thành luồng kênh thứ hai của Kênh đào Suez, Chủ tịch Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie cho biết.

AFRICA NEWS. Vụ tai nạn trên không khi 2 máy bay va chạm tại khu vực Vườn quốc gia Nairobi (Kenya) khiến ít nhất 2 người thiệt mạng, 44 người khác may mắn sống sót.

NNS.Ngoại trưởng Algeria Ahmed Attaf điện đàm với người đồng cấp Anh David Cameron, thảo luận về quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế cùng quan tâm, đặc biệt là tình hình nhân đạo ở Dải Gaza.

AL JAZEERA. Tổng thống Senegal Macky Sall nhận được khuyến cáo hoãn bầu cử tổng thống cho tới 2/6, sau khi các cuộc biểu tình gây chết người nổ ra do quyết định hoãn cuộc bầu cử được đưa ra ngay sát ngày bỏ phiếu theo lịch trình trước đó.

AFP. EU tiếp tục cam kết hỗ trợ tài chính cho Tunisia, với khoản giải ngân trị giá 150 triệu Euro (162,74 triệu USD) trong khuôn khổ Chương trình Hỗ trợ cải cách kinh tế vĩ mô ở Tunisia, phê duyệt tháng 12/2023.

Châu Đại Dương

ABC. Australia sẽ thành lập các trung tâm của Nhóm giao dịch đầu tư tại Singapore, Jakarta (Indonesia) và TP. Hồ Chí Minh (Việt Nam) cùng với các đại diện của Nhóm giao dịch bổ sung trên toàn khu vực ASEAN.

Điểm tin thế giới sáng 6/3:
Được Thủ tướng Anthony Albanese công bố khi ra mắt kế hoạch “Đầu tư: Chiến lược kinh tế Đông Nam Á đến năm 2040”, Nhóm đàm phán sẽ làm việc với các chính phủ và doanh nghiệp ở Đông Nam Á để xác định và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ hội đầu tư ra nước ngoài cho các nhà đầu tư Australia. (Nguồn: AFR)

MIRAGE NEWS. Canada và Australia ký thỏa thuận hợp tác phát triển các khoáng sản cần thiết cho quá trình chuyển đổi năng lượng sạch vì đều không muốn phụ thuộc vào chỉ một nguồn nguyên liệu thô nhập khẩu.

SBS. Pin mặt trời được chế tạo bằng kỹ thuật in 3D do tổ chức CSIRO của Australia phát triển, được đưa lên không gian để thử nghiệm độ tin cậy của loại pin này như nguồn năng lượng phục vụ các sứ mệnh không gian.

Điểm tin thế giới sáng 5/3: Nga triệu Đại sứ Đức, Albania mở lại căn cứ không quân thời Liên Xô, công dân Mỹ rời Haiti càng sớm càng tốt...

Điểm tin thế giới sáng 5/3: Nga triệu Đại sứ Đức, Albania mở lại căn cứ không quân thời Liên Xô, công dân Mỹ rời Haiti càng sớm càng tốt...

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 5/3.

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Xung đột Nga-Ukaine, động thái mới và dự báo cục diện, kết cục

Cuộc xung đột ở Ukraine bước sang năm thứ ba khó đoán định.

Thế giới bất an trước bước ngoặt sang cục diện mới

Thế giới bất an trước bước ngoặt sang cục diện mới

Tưởng chừng sau năm 2022 với nhiều diễn biến bất ngờ, nhiều sự kiện “không thể nghĩ tới” thì thế giới năm 2023 sẽ diễn ...

Điểm tin thế giới sáng 4/3: Khai mạc kỳ họp Lưỡng hội Trung Quốc, Nga-Slovakia tiếp xúc cấp cao, Tổng thống Iran thăm Algeria

Điểm tin thế giới sáng 4/3: Khai mạc kỳ họp Lưỡng hội Trung Quốc, Nga-Slovakia tiếp xúc cấp cao, Tổng thống Iran thăm Algeria

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 4/3.

Quan hệ Trung-Nhật-Hàn, những động thái mới và hàm ý

Quan hệ Trung-Nhật-Hàn, những động thái mới và hàm ý

Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc là ba quốc gia phát triển giữ vai trò rất quan trọng ở châu Á-Thái Bình Dương. Giữa ...

Đọc thêm

Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda dự kiến chi 11 tỷ USD cho các nhà máy xe điện ở Canada

Honda Motor Co. mới đây công bố khoản đầu tư khổng lồ 15 USD Canada (11 tỷ USD) để xây dựng các cơ sở sản xuất xe điện mới ...
Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Một ngày hoạt động đầy năng lượng của Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO tại Ninh Bình

Sáng ngày 26/4/2024, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đoàn Minh Huấn đã có buổi gặp mặt và trò chuyện cùng Chủ tịch Đại hội đồng Tổ chức Giáo dục, ...
Nỗi đau và bài học từ chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam qua hội thảo tại Đại học George Washington

Nỗi đau và bài học từ chiến tranh của Mỹ tại Việt Nam qua hội thảo tại Đại học George Washington

Đại học George Washington (Mỹ) đã tổ chức Hội thảo với chủ đề 'Các chiến dịch sơ tán ở miền Bắc Việt Nam và trường hợp trẻ em tại Đặc ...
Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Togo lần thứ 64

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Togo lần thứ 64

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Togo nhân dịp kỷ niệm lần thứ 64 Quốc khánh Cộng hòa Togo (27/4/1960-27/4/2024).
Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi lần thứ 30

Điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi lần thứ 30

Lãnh đạo Việt Nam đã gửi điện mừng đến lãnh đạo Nam Phi nhân dịp kỷ niệm lần thứ 30 Quốc khánh Cộng hòa Nam Phi (27/4/1994-27/4/2024).
Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ bắt đầu xây dựng bến cảng ngoài khơi Dải Gaza

Quân đội Mỹ đã bắt đầu xây dựng một bến tàu hàng hải cho phép viện trợ nhân đạo vào vùng đất Gaza, cảng dự kiến hoạt động vào đầu ...
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động