Điểm tin thế giới sáng 7/11: Indonesia mua 18 máy bay của Czech, Hội nghị COP27 khai mạc, lực lượng Ukraine chuẩn bị tiếp cận Kherson?

Hồng Phúc
Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 7/11.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Châu Á

YONHAP. Ít nhất 30 người bị thương trong một vụ tàu Mugunghwa chở 275 hành khách trật đường ray khi đang vào ga Yeongdeungpo ở trung tâm thủ đô Seoul của Hàn Quốc vào tối ngày 6/11.

Điểm tin thế giới sáng 7/11:
Công ty vận hành tàu Korea Railroad Corp. (KORAIL) đang điều tra nguyên nhân sự cố.

JAKARTA POST. Indonesia sẽ tăng trung bình 10% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá vào năm tới trong nỗ lực kiểm soát tiêu thụ sản phẩm này.

BPOM. Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Indonesia (BPOM) vừa cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine IndoVac do hãng dược nhà nước PT Bio Farma sản xuất để tiêm tăng cường ngừa Covid-19.

VIVA. Ba hãng hàng không tư nhân của Indonesia ký cam kết đặt mua 18 máy bay L410 NG với nhà sản xuất LET Aircraft Industries của Czech và PT Prasandha Dumayasa - đối tác địa phương tại Indonesia.

BERNAMA. Các chính đảng và liên minh chính trị Malaysia tiến hành chiến dịch vận động tranh cử cho cuộc tổng tuyển cử lần thứ 15, dự kiến diễn ra ngày 19/11 tới.

BANGKOK POST. Toàn bộ 21 nền kinh tế thành viên APEC đều khẳng định sẽ tham dự hội nghị cấp cao diễn ra tại thủ đô Bangkok từ ngày 18-19/11, theo Ngoại trưởng Don Pramudwinai.

THE NATION. Tỷ lệ thất nghiệp ở Thái Lan đã giảm xuống 1,2% trong quý III so với mức 2,3% vào cùng kỳ năm ngoái, theo Phó phát ngôn viên chính phủ Thái Lan Traisuree Taisaranakul.

KHMER TIMES. Hội nghị Bộ trưởng Du lịch Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam (CLMV) lần thứ 6 ở tỉnh Siem Reap, Campuchia thông qua chương trình hành động 3 năm về hợp tác du lịch.

TÂN HOA XÃ. Trung Quốc hôm 5/11 thông báo hoàn thành thử nghiệm đầu tiên đối với một động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng được cho là có lực đẩy lớn nhất từ trước đến nay của nước này.

JAPAN TIMES. Sở cảnh sát khu vực thủ đô của Nhật Bản thông báo sẽ áp dụng mức phạt nghiêm khắc hơn đối với người đi xe đạp, trong bối cảnh số vụ vi phạm luật giao thông liên quan xe đạp ngày càng tăng.

BỘ QUỐC PHÒNG NHẬT BẢN. Nhật Bản và Mỹ tiến hành cuộc tập trận không quân chung với sự tham gia của các máy bay chiến đấu trong vùng trời trên Biển Hoa Đông, phía Tây Bắc đảo Kyushu của Nhật Bản.

KCNA. Bày tỏ quan ngại về việc Hàn Quốc và Mỹ kéo dài thời gian tập trận không quân Vigilant Storm, Triều Tiên cho biết sẽ đáp trả bất cứ nỗ lực nào nhằm xâm phạm chủ quyền, gây tổn hại tới lợi ích an ninh nước này.

KYODO Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản (MSDF) tổ chức lễ duyệt hạm đội quốc tế tại vịnh Sagami, tỉnh Kanagawa, với sự tham gia của 18 tàu đến từ 12 quốc gia, gồm Hàn Quốc, Australia, Canada, Ấn Độ, Mỹ, Anh, Pháp...

Điểm tin thế giới sáng 7/11:
Tàu hỗ trợ hậu cần Soyang của Hải quân Hàn Quốc tham gia sự kiện là dấu hiệu “tan băng” mới nhất trong quan hệ giữa Seoul và Tokyo. (Nguồn: AFP)

IRNA. Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) phóng thử nghiệm tên lửa 3 tầng với động cơ sử dụng nhiên liệu rắn Qaem-100.

TIMES OF ISRAEL. Ngày 6/11, thủ lĩnh đảng đối lập Likud tại Israel, ông Benjamin Netanyahu bắt đầu đàm phán với lãnh đạo các đảng trong liên minh cánh hữu về một số chính sách và vị trí trong chính phủ sắp tới.

AFP. Quân đội chính phủ Syria đã thực hiện một cuộc tấn công bằng rocket nhằm vào các căn cứ trọng yếu cuối cùng của phiến quân.

Châu Âu

REUTERS. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 6/11 đã trao đổi với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen về viện trợ tài chính vĩ mô cho Ukraine và các biện pháp trừng phạt khác đối với Iran.

TASS. Các lực lượng vũ trang Ukraine đang tập trung một lượng lớn xe tăng và xe bọc thép để tiếp cận thành phố Kherson, theo Phó Thống đốc vùng Kherson Kirill Stremousov.

FRANCE 24. Doanh thu giao dịch thương mại điện tử năm 2022 của Pháp lần đầu tiên giảm mạnh và có xu hướng trở về với mức tăng trưởng của năm 2019, trước thời kỳ dịch bệnh Covid-19.

AFP. Ông Jordan Bardella, 27 tuổi, đã được bầu làm lãnh đạo mới của đảng cực hữu Tập hợp Quốc gia (RN) của Pháp, sau khi nhận được đông đảo sự ủng hộ của các thành viên trong đảng.

Điểm tin thế giới sáng 7/11: Indonesia mua 18 máy bay của Czech, Hội nghị COP27 khai mạc, lực lượng Ukraine chuẩn bị tiếp cận Kherson?
Ông Bardella được đánh giá là chính trị gia trẻ có đường lối tập trung vào tầng lớp lao động với mong muốn thu hút thêm nhiều cử tri bên ngoài nhóm cử tri truyền thống của RN. (Nguồn: Reuters)

BLOOMBERG. Theo kế hoạch ngân sách mới của chính phủ Italy, khoảng 30 tỷ Euro trong năm 2023 giúp làm giảm tác động của chi phí năng lượng cao kỷ lục đối với các gia đình và doanh nghiệp.

AFP. Chính phủ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha thông báo quyết định trình kế hoạch tài chính cho dự án “Hành lang năng lượng xanh” với Pháp trước ngày 15/12 theo đề nghị của Ủy ban châu Âu (EC).

ANADOLU. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không phê chuẩn việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO cho đến khi hai nước này thực hiện các "bước đi cần thiết", theo Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

REUTERS. Quốc hội Bulgaria thông qua thỏa thuận mua thêm 8 máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ, ngoài 8 chiếc đã đặt hàng từ năm 2019 nhưng vẫn chưa nhận được.

Châu Mỹ

BLOOMBERG. Hãng hàng không United Airlines là cái tên mới nhất gia nhập danh sách các công ty quyết định ngừng quảng cáo trên mạng xã hội Twitter, cùng với General Mills, Volkswagen, Pfizer, Audi...

Điểm tin thế giới sáng 7/11:
United Airlines không hài lòng với các biện pháp cải tổ Twitter của tỷ phú Elon Musk sau khi mua lại nền tảng truyền thông xã hội này với giá 44 tỷ USD. (Nguồn: Reuters)

NHÀ TRẮNG. Mỹ giải ngân 185 tỷ USD từ dự luật cơ sở hạ tầng trị giá hơn 1.000 tỷ USD để đầu tư tu sửa đường sá xuống cấp, mở rộng mạng Internet băng thông rộng, thay đường ống dẫn và cải thiện lưới điện.

CNBC. Trong tháng 10, các chủ doanh nghiệp tại Mỹ tuyển dụng nhiều lao động hơn dự báo, nhưng tỷ lệ thất nghiệp tại nước tăng lên mức 3,7%.

CNN. Theo số liệu mới công bố của chính phủ Mỹ, tỷ lệ tử vong trực tiếp do rượu gây ra ở nước này đã tăng hơn 20% trong năm đầu tiên đại dịch Covid-19 bùng phát.

TELESUR. Venezuela sẽ tăng cường hợp tác với quân đội và lực lượng cảnh sát Colombia trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia, Bộ trưởng Quốc phòng Vladimir Padrino López khẳng định.

AFP. Các trận mưa từ ngày 1/4 ở Venezuela gây ra thiệt hại cho ít nhất 14.000 ngôi nhà, trong đó có những căn nhà gồm nhiều hộ gia đình chung sống.

AP. Vốn đầu tư công của Peru trong tháng 10 tăng 44,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 1,226 tỷ USD - con số cao nhất từng ghi nhận trong lịch sử nước này.

GRANMA. Trong báo cáo quốc gia về nạn buôn người vừa công bố, Cuba khẳng định duy trì chính sách “Không khoan nhượng” đối với mọi hình thức buôn người.

Châu Phi

AFP. Ngày 6/11, các đại biểu nhất trí Hội nghị COP27 tại Sharm El Sheikh, Ai Cập sẽ thảo luận về việc các nước giàu với mức phát thải cao có nên bồi thường cho các quốc gia nghèo hơn dễ bị ảnh hưởng nặng nề nhất của tình trạng biến đổi khí hậu hay không.

Điểm tin thế giới sáng 7/11:
Trong tuyên bố tại phiên khai mạc ngày 6/1, Chủ tịch COP27 Sameh Shukri nhấn mạnh đây là lần đầu tiên chương trình nghị sự chính thức của COP dành một đề mục riêng cho vấn đề hết sức cấp bách là các thỏa thuận hỗ trợ tài chính cần thiết để thu hẹp những khoảng cách, khắc phục tổn thất và thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra. (Nguồn: AP)

REUTERS. Nam Phi cần khoảng 1.500 tỷ Rand (84 tỷ USD) trong 5 năm tới để tài trợ cho các kế hoạch cắt giảm lượng khí thải carbon, khai thác các cơ hội kinh tế từ quá trình chuyển đổi năng lượng và hỗ trợ những người dân bị ảnh hưởng sự chuyển đổi này.

BARRON'S. Lực lượng chức năng Morocco vừa triệt phá một âm mưu buôn lậu ma túy quốc tế tới Tây Phi và thu giữ hơn 2 triệu viên ma túy tổng hợp captagon.

CCMA. Ít nhất 19 người thiệt mạng trong vụ máy bay ATR 42-500 của hãng hàng không Precision Air gặp sự cố lao xuống hồ Victoria ở Tanzania sáng 6/11. Các nỗ lực cứu nạn vẫn đang diễn ra khẩn trương.

Điểm tin thế giới sáng 7/11:
Cảnh sát Tanzania cho biết máy bay chở tổng cộng 43 người, khởi hành từ thành phố Dar es Salaam đã lao xuống hồ Victoria khi đang tìm cách hạ cánh xuống sân bay Bukoba trong điều kiện có bão và mưa lớn. (Nguồn: FL360aero)

Châu Đại Dương

SKY NEWS. Australia sẽ cùng với các quốc đảo Thái Bình Dương xin đăng cai Hội nghị COP31 vào năm 2026, theo Bộ trưởng Biến đổi khí hậu và năng lượng Chris Bowen.

ABC. Trong tuần qua, Australia ghi nhận trung bình mỗi ngày có 5.300 ca mắc Covid-19 mới, tăng so với 4.891 ca/ngày trung bình trong tuần trước, kết thúc ngày 28/10.

TRAVEL WEEKLY. Hãng hàng không giá rẻ Jetstar của Australia mở tuyến bay trực tiếp từ thủ đô Seoul của Hàn Quốc đến Sydney như một phần nỗ lực của chính quyền địa phương thúc đẩy du lịch.

Tin thế giới 4/11: Những con số 'giật mình' về nạn đói, Đức 'nảy' một sáng kiến hay, Bán đảo Triều Tiên 'nóng ran' chưa hạ nhiệt

Tin thế giới 4/11: Những con số 'giật mình' về nạn đói, Đức 'nảy' một sáng kiến hay, Bán đảo Triều Tiên 'nóng ran' chưa hạ nhiệt

Baoquocte.vn. Nga sẵn sàng hỗ trợ lương thực cho châu Phi, G7 kêu gọi Nga gia hạn thảo thuận xuất khẩu ngũ cốc... là những ...

Kinh tế thế giới nổi bật (28/10-3/11): Cấm dầu Nga, EU gặp cú sốc lớn; ông Putin ‘nói nước đôi’ về thỏa thuận ngũ cốc, tin vui Trung Quốc-Australia

Kinh tế thế giới nổi bật (28/10-3/11): Cấm dầu Nga, EU gặp cú sốc lớn; ông Putin ‘nói nước đôi’ về thỏa thuận ngũ cốc, tin vui Trung Quốc-Australia

OPEC lạc quan về nhu cầu dầu mỏ toàn cầu, Nga-Ukraine thêm căng thẳng liên quan thỏa thuận ngũ cốc, Australia ‘bật đèn xanh’ xuất ...

Điểm tin thế giới sáng 3/11: Trung Quốc-Pakistan nồng ấm, Triều Tiên lại phóng tên lửa, thảm họa mưa lớn ở Colombia

Điểm tin thế giới sáng 3/11: Trung Quốc-Pakistan nồng ấm, Triều Tiên lại phóng tên lửa, thảm họa mưa lớn ở Colombia

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 3/11.

Điểm tin thế giới sáng 2/11: Bộ trưởng Hàn Quốc xin lỗi, Italy điều tra Pfizer, Phó Tổng thống Mỹ dự Hội nghị APEC

Điểm tin thế giới sáng 2/11: Bộ trưởng Hàn Quốc xin lỗi, Italy điều tra Pfizer, Phó Tổng thống Mỹ dự Hội nghị APEC

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 2/11.

Đọc thêm

XSVL 26/4, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 26/4/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 26/4, Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay 26/4/2024. KQXSVL thứ 6

XSVL 26/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vĩnh Long hôm nay - XSVL 26/4/2024. xo so vinh long. KQXSVL thứ 6. kết quả xổ số Vĩnh Long ngày ...
XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay 26/4/2024. KQXSTV thứ 6

XSTV 26/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Trà Vinh hôm nay - XSTV 26/4/2024. ket qua xo so tra vinh. KQXSTV thứ 6. kết quả xổ số Trà ...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 26/4/2024: Tuổi Thìn thu nhập tăng cao

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 26/4/2024: Tuổi Thìn thu nhập tăng cao

Xem tử vi 26/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 26/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Dương hôm nay 26/4/2024. KQXSBD thứ 6

XSBD 26/4 - Trực tiếp xổ số Bình Dương hôm nay - XSBD 26/4/2024. xo so binh duong. KQXSBD thứ 6. SXBD 26/4. kết quả xổ số Bình Dương ngày ...
Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Sáu ngày 26/4/2024: Bạch Dương chi tiêu hợp lý

Tử vi 12 cung hoàng đạo Thứ Sáu ngày 26/4/2024: Bạch Dương chi tiêu hợp lý

Tử vi hôm nay 26/4/2024 của 12 cung hoàng đạo - Ma Kết, Bảo Bình, Song Ngư, Bạch Dương, Kim Ngưu, Song Tử, Cự Giải, Sư Tử, Xử Nữ, Thiên ...
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 26/4/2024, Lịch vạn niên ngày 26 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 26/4/2024, Lịch vạn niên ngày 26 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 26/4. Lịch âm hôm nay 26/4/2024? Âm lịch hôm nay 26/4. Lịch vạn niên 26/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động