'Điều kiện cần, điều kiện đủ, điều kiện đảm bảo' - chìa khóa để Slovakia chống Covid-19 thành công

TGVN. Không phản ứng sớm nhất, không có hệ thống y tế tốt nhất, không có nhiều lợi thế nhất, vì sao Slovakia có tỷ lệ tử vong do bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 thấp nhất châu Âu?
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
khong co thien thoi dia loi vi sao slovakia chong covid 19 thanh cong Chuyên gia quốc tế: Việt Nam có nhiều lợi thế thời kỳ hậu Covid-19
khong co thien thoi dia loi vi sao slovakia chong covid 19 thanh cong Truyền thông Nhật: Chống dịch Covid-19 thành công, Việt Nam đã tạo dựng được uy tín trên cương vị Chủ tịch ASEAN
khong co thien thoi dia loi vi sao slovakia chong covid 19 thanh cong
Người dân Slovakia ngồi uống cà phê và trò chuyện tại một cửa hàng ở Bratislava, Slovakia sau khi chính phủ nới lỏng các quy định hạn chế ngày 6/5. (Nguồn: AFP)

Không có “thiên thời, địa lợi”...

Quốc gia châu Âu ghi nhận số ca tử vong vì Covid-19 thấp nhất không phải Đức với khả năng phản ứng nhanh, hay Thụy Điển, với chiến lược "ngược dòng" xu thế phong tỏa mà là Slovakia - quốc gia Trung Âu nhỏ bé chỉ với 5,4 triệu dân. Tính đến ngày 12/5, Slovakia ghi nhận 1.457 ca mắc Covid-19 và 26 trường hợp tử vong.

Đầu tiên, cần phải hiểu rằng Slovakia không phải là quốc gia có sẵn lợi thế so với các quốc gia khác, nếu không muốn nói còn có nhiều điểm bất lợi.

Slovakia có số ca mắc và số ca tử vong thấp không phải bởi vì sự cô lập. Trái lại, nước này có sự liên hệ rộng rãi với các khu vực khác khắp châu Âu. Hàng trăm nghìn người Slovakia làm việc ở châu Âu, từ những người lao động đi lại hàng ngày cho tới công nhân thời vụ và người di cư dài hạn.

Chẳng hạn, hơn 20.000 người Slovakia làm công việc chăm sóc người cao tuổi đi lại hằng ngày giữa nước này và Áo - một ổ dịch tương đối lớn ở châu Âu với gần 16.000 ca mắc Covid-19. Thanh thiếu niên ở Slovakia cũng học tập ở nước ngoài nhiều hơn bất kỳ nước nào thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Tin liên quan
khong co thien thoi dia loi vi sao slovakia chong covid 19 thanh cong Người Việt tại Pháp tiếp tục ủng hộ Việt Nam chống dịch Covid-19

Theo dữ liệu điện thoại di động, khoảng 50.000 người Slovakia đã đi tới khu vực phía Bắc Italy - nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 ở châu Âu trong suốt thời gian từ nửa cuối tháng 2 - đầu tháng 3, song Slovakia không trải qua bất kỳ đợt bùng phát đáng kể nào sau khi họ trở về.

Một số ý kiến cho rằng tỷ lệ tử vong ở Slovakia thấp có thể là do chất lượng y tế công cộng ở quốc gia này. Trên thực tế, mặc dù là một thành viên EU nhưng Slovakia không được đánh giá cao theo Chỉ số An ninh Y tế toàn cầu năm 2019, vốn được sử dụng để đánh giá khả năng của các quốc gia trong việc phản ứng với các đại dịch hoặc những mối đe dọa tương tự. Slovakia đứng thứ 70 về khả năng phát hiện mối đe dọa an ninh y tế và đứng thứ 105 về khả năng phản ứng với những thách thức như vậy. Trong khi đó, Đức đứng thứ 10 về khả năng phát hiện và đứng thứ 28 về khả năng phản ứng.

Trong suốt 6 tuần qua, chúng ta có thể thấy thực tế về chất lượng hệ thống y tế ở quốc gia này. Từ giai đoạn đầu của đại dịch, các nhà chức trách y tế công cộng của Slovakia đã phải hạn chế các thiết bị bảo hộ y tế cá nhân và bộ xét nghiệm chẩn đoán Covid-19. Họ cũng chỉ có một vài đội ngũ sẵn sàng tiến hành xét nghiệm cũng như theo dõi tiếp xúc.

Thậm chí cho tới nay, Slovakia cũng không có ứng dụng theo dõi di động hoặc hệ thống cách ly thông minh. Trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ kiểm soát thành công dịch Covid-19, Đài Loan (Trung Quốc) có sẵn một hệ thống, thậm chí trước cả khi đại dịch bùng phát. Cộng hòa Czech ban đầu chưa chuẩn bị hệ thống này nhưng sau đó cũng bắt đầu triển khai vào cuối tháng 3.

Cho tới nay, dịch Covid-19 tại Slovakia chủ yếu giới hạn ở 3 nhóm người: những người nghèo trong cộng đồng thiểu số Romani sống ở các khu ổ chuột tại các làng quê, có thể đã lây bệnh từ những người ở Anh trở về; những người cao tuổi sống trong các viện dưỡng lão và những người di cư cùng gia đình họ trở về nước.

Với tất cả thực tế trên, câu hỏi đặt ra là vì sao và bằng cách nào Slovakia có thể kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19?

... vì sao Slovakia vẫn thành công chống Covid-19?

Có 3 nhân tố chính quyết định số ca tử vong và số ca mắc Covid-19 tại Slovakia đều ở mức thấp.

Nhân tố quan trọng nhất là quyết định nhanh chóng phong tỏa toàn quốc của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 16/3, 10 ngày sau khi quốc gia này ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên. Lệnh phong tỏa bao gồm đóng cửa tất cả trường học, nhà hàng, quán bar và các cửa hàng, ngoại trừ các cửa hàng tạp hóa, hiệu thuốc và ngân hàng, đồng thời cấm tất cả các sự kiện công cộng và các hoạt động tập trung đông người.

Quốc gia này cũng tự cách ly với thế giới bên ngoài bằng cách đóng cửa tất cả các sân bay và thực hiện lệnh cách ly bắt buộc với công dân từ nước ngoài trở về. Tuy nhiên, không giống như một số quốc gia khác, việc giãn cách vật lý giữa các cá nhân phần lớn vẫn chưa bị hạn chế.

Đến đây, chúng ta sẽ thấy phản ứng của Slovakia cũng giống nhiều quốc gia khác. Vậy thì sự khác biệt về số ca mắc và số ca tử vong ở quốc gia này do đâu? Nếu như lệnh phong tỏa là "điều kiện cần" thì nhân tố thứ hai: sự tuân thủ ngay lập tức và rộng khắp của người dân Slovakia chính là “điều kiện đủ”.

Theo một nghiên cứu về Các giá trị châu Âu của Viện Leibniz về Khoa học xã hội, mặc dù Slovakia nhìn chung có mức tín nhiệm chính phủ thấp nhưng người dân nước này luôn thực hiện những điều mà họ được yêu cầu. Người dân Slovakia hành động tự nguyện mà không cần biện pháp cưỡng chế trên quy mô lớn. Phản ứng mà các nhà chức trách đưa ra luôn được người dân chấp hành nghiêm ngặt.

Ngoài ra, mặc dù Slovakia vẫn có những xung đột về đảng phái đối với việc ai là người chịu trách nhiệm khi thiếu sự chuẩn bị trước dịch bệnh, song không có bất kỳ sự bất đồng nào về mức độ nghiêm trọng của đại dịch hay yêu cầu cần phong tỏa đất nước. Điều này dường như không giống với Mỹ và một số quốc gia khác, khi chính quyền liên bang và chính quyền địa phương phân cực sâu sắc về những vấn đề như vậy.

Tin liên quan
khong co thien thoi dia loi vi sao slovakia chong covid 19 thanh cong “Cuộc chiến” chống Covid-19, 100 ngày nhìn lại

Ngoài “điều kiện cần” và “điều kiện đủ”, Slovakia còn có “điều kiện đảm bảo” để dịch Covid-19 có thể được kiểm soát hiệu quả. Các chuyên gia luôn coi truyền thông là nhân tố quan trọng để đảm bảo thành công của Slovakia. Việc sử dụng khẩu trang trên toàn bộ đất nước được thực hiện từ sớm, cho dù có những tranh cãi ban đầu về mức độ cần thiết của hành động này ở nhiều nơi khác trên thế giới.

Một dấu mốc mang tính định hướng, làm thay đổi nhận thực về việc đeo khẩu trang ở Slovakia là chương trình truyền hình có sự tham gia của Thủ tướng Igor Matovic và Bộ trưởng Bộ Y tế nước này vào ngày 13/3.

Người dẫn chương trình nổi tiếng của Slovakia - Zlatica Puskarova đã hỏi các quan chức Chính phủ tại sao họ không đi đầu làm gương bằng cách đeo khẩu trang. Các nhà lãnh đạo Slovakia sau đó đã ngay lập tức đeo khẩu trang và từ ngày hôm sau, toàn bộ quốc gia này bắt đầu sản xuất và đeo khẩu trang. Kể từ đó, không có chính trị gia Slovakia, biên tập viên hay người nổi tiếng nào xuất hiện trước công chúng mà không đeo khẩu trang.

Truyền thông ở Slovakia đóng vai trò nổi bật trong cuộc khủng hoảng Covid-19 khi không chỉ khiến Chính phủ với hành động trách nhiệm mà còn nhanh chóng phổ biến những quy chuẩn xã hội mới tới người dân.

Chính phủ Slovakia đã bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa ngày 22/4 và từ khi số ca mắc mới chỉ ở mức 1 con số, các nhà chức trách đã cho phép mở cửa trở lại hầu hết các cửa hàng, nhà hàng và khách sạn ngày 6/5.

Cuộc sống có thể còn lâu mới quay trở lại bình thường khi các trường học vẫn đóng cửa, các nhà hàng và quán bar chỉ được phục vụ số lượng khách nhất định ngoài trời, nhưng người dân Slovakia đã không phải chấp hành những quy định hạn chế nghiêm ngặt nhất.

Mặc dù hành động quyết đoán từ sớm của Chính phủ là yếu tố quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19 song trường hợp của Slovakia cho thấy truyền thông và sự đồng lòng của người dân có thể bù đắp cho những thiếu hụt về điều kiện y tế công cộng bằng cách tạo dựng một sự nhất trí chung trong việc nhìn nhận về các quy chuẩn xã hội cần thiết. Sự kết hợp đồng thời của 3 yếu tố trên chính là “chìa khóa” để Slovakia trở thành một hình mẫu chống dịch hiệu quả tại châu Âu.

khong co thien thoi dia loi vi sao slovakia chong covid 19 thanh cong Báo Nhật Bản: Cách ly triệt để là bí quyết thành công của Việt Nam trong phòng chống dịch Covid-19

TGVN. Ngày 21/4, báo Asahi (Nhật Bản) đăng bài viết đánh giá cao hiệu quả các biện pháp cách ly triệt để của Việt Nam ...

khong co thien thoi dia loi vi sao slovakia chong covid 19 thanh cong Tỷ lệ tử vong do Covid-19 thấp đáng kinh ngạc, đâu là bí quyết của người Đức?

TGVN. Trong khi nhiều quốc gia trong khu vực loay hoay đối phó với dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 với số ca tử ...

khong co thien thoi dia loi vi sao slovakia chong covid 19 thanh cong Báo Đức ca ngợi Việt Nam chủ động và quyết liệt trong phòng chống dịch Covid-19

TGVN. Tờ nhật báo Thế giới trẻ (Junge Welt) của Đức đã có bài viết ca ngợi sự phản ứng nhanh và quyết liệt của ...

Kiều Anh (theo VOV.VN)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Con trai nhà Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dance sport thế giới hạng thiếu nhi

Con trai nhà Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dance sport thế giới hạng thiếu nhi

Ngày 23/4, Kubi nhà Khánh Thi - Phan Hiển và bạn nhảy Linh San lần thứ hai vô địch thế giới hạng thiếu nhi 1 tại Syllabus World Championship 2024.
'Xuất khẩu' NATO tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương? Mỹ nói 'không!'

'Xuất khẩu' NATO tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương? Mỹ nói 'không!'

Mỹ và các đối tác châu Âu không có ý định mở rộng sự hiện diện của NATO ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.
Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan

Thông tin tổ trọng tài điều khiển trận đấu U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan

Đội tuyển U23 Việt Nam sớm hoàn thành nhiệm vụ vào tứ kết VCK U23 châu Á 2024 sau hai chiến thắng thuyết phục trước U23 Kuwait và U23 Malaysia.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 29 - Everton vs Liverpool; Ligue 1 vòng 29 - Lorient vs ...
XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 3 ngày 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4/2024. xổ số ngày 23 tháng 4

XSMN 23/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 23/4/2024. xổ số hôm nay 23/4. XSMN thứ 3. SXMN 23/4. xổ số miền Nam ngày 23 ...
Mãn nhãn với vẻ đẹp kỳ diệu của Trái đất từ góc nhìn trên không

Mãn nhãn với vẻ đẹp kỳ diệu của Trái đất từ góc nhìn trên không

Reuters đã lưu lại những hình ảnh ấn tượng cho thấy vẻ đẹp đa dạng, đầy bí ẩn của hành tinh xanh từ góc nhìn trên không để tôn vinh ...
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động