Đối đầu Israel-Iran: Tránh vượt ngưỡng

Minh Vương
Đối đầu giữa Nhà nước Do Thái và nước Cộng hòa Hồi giáo Iran có thể khiến căng thẳng ở khu vực Trung Đông sớm chạm ngưỡng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Đối đầu Israel-Iran: Tránh vượt ngưỡng

Những người ủng hộ lực lượng Houthi cầm súng bên cạnh ảnh của thủ lĩnh Hamas bị ám sát Ismail Haniyeh, trong cuộc diễu hành thể hiện sự đoàn kết với người Palestine ở Dải Gaza, tại Sanaa, Yemen (Nguồn: Reuters).

Trong tuần vừa qua, truyền thông quốc tế đã tốn không ít giấy mực để nói về hai vụ ám sát liên tiếp, khiến thành viên số hai của nhóm Hezbollah tại Lebanon, Chỉ huy Fuad Shukr và thủ lĩnh chính trị phong trào Hamas, ông Ismail Haniyeh thiệt mạng. Nhà nước Do Thái đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ ám sát ông Shukr ở Beirut. Tuy nhiên, tương đồng với các vụ tấn công khác nhắm vào Iran, nước này lại “im hơi lặng tiếng” trước thông tin Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đứng đằng sau cái chết thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran, bất chấp cáo buộc của chính quyền Iran.

Tin liên quan
Chảo lửa Trung Đông: Iran tuyên bố quyền trả đũa hợp pháp sau vụ thủ lĩnh Hamas bị ám sát, Israel dọa Chảo lửa Trung Đông: Iran tuyên bố quyền trả đũa hợp pháp sau vụ thủ lĩnh Hamas bị ám sát, Israel dọa 'cái giá đắt', Mỹ hối thúc tất cả dừng lại

Song câu hỏi được thế giới quan tâm hơn cả những ngày qua là liệu hai vụ việc này có thể dẫn đến các đợt tấn công ăn miếng trả miếng giữa Iran và Israel hay không? Nếu có, chúng sẽ diễn ra vào thời điểm nào, hình thức, quy mô và mục tiêu ra sao?

Căng thẳng bao trùm

Ngay sau vụ ám sát ông Ismail Haniyeh tại Tehran, Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei nhấn mạnh việc đáp trả là “trách nhiệm” của nước này. Tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian khẳng định Iran sẽ “bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, nhân phẩm, danh dự và niềm tự hào, đồng thời sẽ khiến…(Israel) phải hối hận về hành động này”. Điều này là dễ hiểu, bởi ông Ismail Haniyeh, “vị khách thân yêu” đã thiệt mạng trong chính dịp tham dự Lễ nhậm chức Tổng thống của ông Pezeshkian. Đồng thời, nó còn cho thấy những sơ hở của Lực lượng vệ sinh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trong công tác bảo đảm an ninh cho những yếu nhân trong các sự kiện quan trọng.

Ở thời điểm hiện tại, nhiều nguồn tin nhận định Iran đang tích cực chuẩn bị tấn công Israel. Tờ Wall Street Journal (Mỹ) dẫn lời một số quan chức xứ cờ hoa cho biết đã nhận thấy hoạt động di chuyển của nhiều bệ phóng tên lửa và tập trận quân sự ở Iran.

Về thời điểm, ngày 5/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhận định Iran có thể tấn công trong 24-48 giờ sau đó. Hiện Iran vẫn chưa thực hiện bất kỳ các hoạt động tấn công quân sự nào như nước này nêu. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng Tehran sẽ sớm hành động để truyền tải đầy đủ thông điệp cứng rắn tới Israel và phương Tây.

Về hình thức và quy mô, có ý kiến nhận định Iran có thể triển khai một trong bốn phương án sau: Đầu tiên, đó là tấn công trực tiếp bằng đường không vào mục tiêu quân sự của Israel và Mỹ, trong và ngoài lãnh thổ. Thứ hai, Tehran có thể tấn công bằng hỏa lực rộng vào một số mục tiêu lựa chọn. Thứ ba, nước này có thể phối hợp với Hezbollah triển khai tấn công “phi quy ước”. Cuối cùng, Iran có thể kết hợp giữa phương án tấn công đầu tiên và thứ ba, tạo nên một chiến dịch tấn công toàn diện.

Về mục tiêu, ngày 5/8, hãng tin Defa của các lực lượng vũ trang Iran vừa công bố một loạt các địa điểm tiềm năng ở Israel. Danh sách này bao gồm các căn cứ quân sự, trụ sở làm việc chính phủ, Bộ Quốc phòng, Tòa nhà Quốc hội (Knesset) ở Jerusalem và 8 căn cứ không quân khắp đất nước Do Thái. Trang này cũng liệt kê tên các địa điểm dân sự trọng yếu khác như sân bay, mỏ khí đốt và nhà máy điện.

Mặc dù vậy, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) ở Washington D.C. (Mỹ), đây cũng có thể chỉ là “nghi binh”: Việc liệt kê danh sách này buộc Israel phải dàn trải lực lượng bảo vệ các địa điểm trên, tạo điều kiện để Iran có thể tập trung hỏa lực vào các mục tiêu thực sự. Theo Chuẩn tướng Zvika Haimovich, nguyên Chỉ huy Lực lượng Phòng không Israel, phía Bắc thành phố Haifa có thể là một trong số đó. Việc tấn công vào nơi vốn đã là điểm nóng Israel-Hezbollah, thay vì tấn công vào Tel Aviv hay địa điểm trọng yếu khác, sẽ góp phần thể hiện sự ủng hộ của Iran với Hezbollah và khiến các đợt đáp trả tiềm tàng của Israel “nhẹ nhàng” hơn, qua đó giữ cuộc đối đầu giữa hai bên trong tầm kiểm soát, tránh lan rộng ra toàn Trung Đông.

Ngoài ra, Iran vừa cảnh báo các hãng hàng không về nguy cơ gián đoạn tín hiệu Định vị vệ tinh toàn cầu (GPS) trên không phận. Dấu hiệu này được cho là có liên quan tới việc kích hoạt các hệ thống tác chiến điện tử nhằm ngăn chặn vũ khí dẫn đường bằng vệ tinh của đối thủ. Như vậy, bên cạnh việc tấn công, Iran dường như đang chuẩn bị cho kịch bản đối mặt với khả năng tấn công đáp trả từ phía Israel.

Về phần mình, ngày 4/8, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã triệu tập nội các an ninh, đồng thời nhấn mạnh nước này sẵn sàng cho mọi kịch bản, bao gồm “một cuộc chiến đa mặt trận”. Trong khi đó, Ngoại trưởng Israel, ông Israel Katz cho biết người đồng cấp Hungary Peter Szijjarto đã chuyển thông điệp từ Ngoại trưởng tạm quyền Iran Ali Bagheri, theo đó Tehran sẽ sớm tấn công đáp trả Nhà nước Do Thái.

Đối đầu Israel-Iran: Tránh vượt ngưỡng
Nhiều nước, trong đó có Mỹ và Anh ra cảnh báo công dân nên rời khỏi các điểm nóng ở Trung Đông sau khi thủ lĩnh Hamas bị sát hại ngày 31/7.

Sẵn sàng cho mọi kịch bản

Vậy các nước khác thì sao? Mỹ, đồng minh thân cận của Israel, đặc biệt quan ngại trước tình hình căng thẳng leo thang tại khu vực. Cuối tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết đã điều động thêm các tàu tuần dương và khu trục với khả năng chống tên lửa đạn đạo tới Trung Đông. Tàu sân bay USS Abraham Lincoln cùng một phi đoàn máy bay chiến đấu cũng đang trên đường tới khu vực này.

Trong khi đó, ngày 5/8, New York Times (Mỹ) dẫn lời giới chức Iran cho biết Nga đã bắt đầu chuyển giao các hệ thống phòng không và radar tiên tiến cho Iran, sau khi Tehran yêu cầu để đối phó với các cuộc tấn công tiềm tàng của Nhà nước Do Thái.

Trung Quốc khẳng định “vô cùng lo ngại về khả năng gia tăng bất ổn trong khu vực do sự cố này”. Đại sứ nước này Phó Thông, Trưởng Phái đoàn thường trực Trung Quốc tại Liên hợp quốc, Đại sứ Algeria Amar Bendjama, Phó Đại sứ Nga Dmitry Polyansky cũng chỉ trích vụ ám sát ông Ismail Haniyeh và kêu gọi các bên kiềm chế.

Bên cạnh các nước trên, nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đã kêu gọi công dân lập tức rời Israel, Iran và Lebanon, trong bối cảnh bầu không khí xung đột ở khu vực tiếp tục nóng lên, với một số hãng hàng không thương mại đã dừng hoạt động. Như vậy, dường như tất cả các bên đang chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất: Iran tấn công Israel.

Song mặt khác, còn đó một số động thái ngoại giao nhằm hạ nhiệt tình hình, với hy vọng ngăn ngừa các cuộc tấn công ăn miếng trả miếng từ cả hai nước. Trong đó, các nỗ lực từ Mỹ là nổi bật hơn cả. Một mặt, ngày 5/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết Washington đã sử dụng kênh ngoại giao để hối thúc các quốc gia gửi thông điệp tới Tehran, nhấn mạnh một cuộc xung đột khu vực sẽ không mang lại lợi ích cho nước Cộng hòa Hồi giáo. Mặt khác, ngày 5/8, đài truyền hình quốc gia Israel dẫn lời một số quan chức các nước trong liên quân do Mỹ dẫn đầu đã cảnh báo Nhà nước Do Thái không phản ứng thái quá nếu bị tấn công trả đũa.

Về phần mình, trong cuộc gặp với đại diện các nước thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giám (OIC) ở Jeddah, Saudi Arabia, Thư ký Hội đồng An ninh Nga Sergei Shoigu đã chuyển lời Tổng thống Nga Vladimir Putin, kêu gọi Iran giảm thiểu thương vong nhất có thể, đặc biệt là đối với dân thường, nếu nước này quyết định tấn công Israel.

Liệu những kêu gọi này có đủ sức ngăn các hành động ăn miếng trả miếng giữa Israel và Iran “vượt ngưỡng”, lan ra toàn khu vực? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ. Song dù kịch bản nào diễn ra, bầu không khí ngột ngạt ở Trung Đông sẽ còn tiếp diễn.

Chảo lửa Trung Đông: Iran nói Israel và Mỹ phải chịu trách nhiệm nếu xung đột lan rộng

Chảo lửa Trung Đông: Iran nói Israel và Mỹ phải chịu trách nhiệm nếu xung đột lan rộng

Bộ Ngoại giao Iran ngày 21/7 đã cảnh báo Israel và Mỹ phải chịu trách nhiệm đối với bất kỳ sự lan rộng xung đột ...

Israel không kích 2 trường học ở Dải Gaza, khẳng định đang trong cuộc chiến 'đa mặt trận' với Iran

Israel không kích 2 trường học ở Dải Gaza, khẳng định đang trong cuộc chiến 'đa mặt trận' với Iran

Ngày 4/8, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng, nước này đang trong một cuộc chiến “đa mặt trận” với Iran và các lực lượng ...

Iran không muốn leo thang căng thẳng nhưng phải 'trừng phạt' Israel

Iran không muốn leo thang căng thẳng nhưng phải 'trừng phạt' Israel

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani đưa ra thông tin trên vào ngày 5/8, sau khi xảy ra vụ ám sát thủ ...

Thủ lĩnh Hamas bị ám sát, ‘tiến trình đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza không chỉ rơi vào ngõ cụt, thực tế đã chết lâm sàng’

Thủ lĩnh Hamas bị ám sát, ‘tiến trình đàm phán ngừng bắn ở Dải Gaza không chỉ rơi vào ngõ cụt, thực tế đã chết lâm sàng’

Trang mạng Axios của Mỹ đưa tin, những cuộc đàm phán về trao đổi con tin và lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, diễn ra ...

Tư lệnh CENTCOM vội đến Trung Đông, khả năng Iran tấn công Israel đáp trả vụ ám sát thủ lĩnh Hamas

Tư lệnh CENTCOM vội đến Trung Đông, khả năng Iran tấn công Israel đáp trả vụ ám sát thủ lĩnh Hamas

Ngày 3/8, Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM), Tướng Michael Kurilla đã tới Trung Đông để huy động liên minh bảo vệ ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Lún sâu vào 'chảo lửa' Trung Đông, Mỹ có 'làm bỏng' chính mình?

Lún sâu vào 'chảo lửa' Trung Đông, Mỹ có 'làm bỏng' chính mình?

Quyết tâm 'làm tới' của Israel trong cuộc xung đột ở Trung Đông đang đặt Mỹ vào thế khó.
Khai mạc Khóa huấn luyện tiền triển khai và diễn tập thực địa cho Đội Công binh số 3 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6

Khai mạc Khóa huấn luyện tiền triển khai và diễn tập thực địa cho Đội Công binh số 3 và Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6

Cục Gìn giữ hòa bình đã tổ chức Khóa huấn luyện tiền triển khai và diễn tập thực địa cho cho đội công binh số 3 và bệnh viện dã ...
Ngắm trọn vẻ đẹp vịnh Hạ Long từ đỉnh Ti Tốp

Ngắm trọn vẻ đẹp vịnh Hạ Long từ đỉnh Ti Tốp

Ngoài bãi cát hình vành trăng lưỡi liềm, đảo Ti Tốp còn nổi tiếng với đài ngắm cảnh giúp du khách chiêm ngưỡng sự bao la, hùng vĩ của Vịnh ...
Tiền vệ De Bruyne trở lại Man City với diện mạo lạ lẫm

Tiền vệ De Bruyne trở lại Man City với diện mạo lạ lẫm

Tiền vệ Kevin de Bruyne vừa kết thúc kỳ nghỉ để trở lại Man City luyện tập chuẩn bị cho mùa giải 2024/25.
Tin thế giới 7/8: Ukraine tấn công tỉnh của Nga, hàng xóm sát vách Mỹ mời ông Putin sang, Palestine sẵn sàng đàm phán quy chế cuối cùng với Israel

Tin thế giới 7/8: Ukraine tấn công tỉnh của Nga, hàng xóm sát vách Mỹ mời ông Putin sang, Palestine sẵn sàng đàm phán quy chế cuối cùng với Israel

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24h qua.
Cáp USB có cần chip E-mark - lý do bạn nên chọn loại cáp này

Cáp USB có cần chip E-mark - lý do bạn nên chọn loại cáp này

Có thể bạn đang thắc mắc liệu một cáp USB có cần chip E-mark hay không, hãy để tôi làm rõ một số câu hỏi về cáp USB và chip ...
Tin thế giới 7/8: Ukraine tấn công tỉnh của Nga, hàng xóm sát vách Mỹ mời ông Putin sang, Palestine sẵn sàng đàm phán quy chế cuối cùng với Israel

Tin thế giới 7/8: Ukraine tấn công tỉnh của Nga, hàng xóm sát vách Mỹ mời ông Putin sang, Palestine sẵn sàng đàm phán quy chế cuối cùng với Israel

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24h qua.
Mỹ-Nhật-Hàn tính đường riêng để giám sát lệnh trừng phạt Triều Tiên

Mỹ-Nhật-Hàn tính đường riêng để giám sát lệnh trừng phạt Triều Tiên

Mỹ-Nhật-Hàn nhất trí đẩy nhanh tiến trình thảo luận việc thiết lập cơ chế thay thế để giám sát thực thi lệnh trừng phạt Triều Tiên trong năm nay.
Ukraine bất ngờ tấn công quy mô lớn vào tỉnh Kursk của Nga, tình hình biên giới căng thẳng

Ukraine bất ngờ tấn công quy mô lớn vào tỉnh Kursk của Nga, tình hình biên giới căng thẳng

Ukraine đã phát động một cuộc tấn công quy mô lớn vào các vị trí phòng thủ tại khu vực Kursk của Nga lúc 8 giờ sáng giờ địa phương.
Bầu cử Mỹ 2024: Kết quả khảo sát gây bất ngờ - đa số dân Mỹ chưa biết 'phó tướng' Tim Walz của bà Kamala Harris

Bầu cử Mỹ 2024: Kết quả khảo sát gây bất ngờ - đa số dân Mỹ chưa biết 'phó tướng' Tim Walz của bà Kamala Harris

Bộ đôi Kamala Harris - Tim Walz đã lần đầu tiên tiến hành chiến dịch tranh cử tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania ngày 6/8.
Hamas vừa có thủ lĩnh chính trị mới, Israel lập tức tỏ ý định đối phó

Hamas vừa có thủ lĩnh chính trị mới, Israel lập tức tỏ ý định đối phó

Hamas chính thức tuyên bố ông Yahya Sinwar là thủ lĩnh chính trị của phong trào này thay ông Ismail Haniyeh đã bị ám sát.
Tình hình Venezuela: Tòa án tối cao triệu tập tất cả ứng cử viên từng tham gia tranh cử tổng thống, quân đội khẳng định trung thành với ông Maduro

Tình hình Venezuela: Tòa án tối cao triệu tập tất cả ứng cử viên từng tham gia tranh cử tổng thống, quân đội khẳng định trung thành với ông Maduro

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino tái khẳng định sự trung thành tuyệt đối của quân đội nước này với Tổng thống Maduro.
Tổng thống Masoud Pezeshkian: 'Làn gió mới' tại Iran

Tổng thống Masoud Pezeshkian: 'Làn gió mới' tại Iran

Tổng thống thứ chín của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, cả về đối nội và đối ngoại.
Bầu cử Mỹ 2024: Cuộc đua bắt đầu lại

Bầu cử Mỹ 2024: Cuộc đua bắt đầu lại

Tổng thống Mỹ Joe Biden quyết định kết thúc chiến dịch tái tranh cử, tán thành nữ Phó Tổng thống vào 'đường đua'.
Cục diện phân tuyến đang manh nha trên bán đảo Triều Tiên

Cục diện phân tuyến đang manh nha trên bán đảo Triều Tiên

Bán đảo Triều Tiên đang manh nha hai tập hợp lực lượng sau Hiệp ước Đối tác chiến lược toàn diện Nga - Triều. Nhưng nó có được duy trì lâu dài hay không...?
Hội nghị các nhà lãnh đạo quốc đảo Thái Bình Dương: Giúp người cũng là giúp mình

Hội nghị các nhà lãnh đạo quốc đảo Thái Bình Dương: Giúp người cũng là giúp mình

Hội nghị các nhà lãnh đạo quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ 10 là cơ hội để Nhật Bản gia tăng tiếng nói và vị thế với các quốc đảo trong khu vực.
Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sự cố thành ‘sự tích’

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sự cố thành ‘sự tích’

Cuộc bầu cử tiếp tục nóng sau diễn biến mới xung quanh vụ ám sát bất thành nhằm vào ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.
Điểm nhấn từ Thượng đỉnh NATO

Điểm nhấn từ Thượng đỉnh NATO

Cơ hội để lãnh đạo thành viên NATO thảo luận hàng loạt ưu tiên cấp bách của khối hiện nay.
Olympic và giấc mơ hòa bình

Olympic và giấc mơ hòa bình

Bên cạnh tinh thần thượng võ, Thế vận hội Olympic ngày nay còn là biểu trưng cho tinh thần đoàn kết, hòa bình giữa các quốc gia.
Kinh nghiệm Singapore về quản trị trí tuệ nhân tạo (AI) và bài học cho Việt Nam

Kinh nghiệm Singapore về quản trị trí tuệ nhân tạo (AI) và bài học cho Việt Nam

Singapore đã vươn lên trở thành một trong những nước có nền kinh tế số phát triển nhất thể giới nhờ tận dụng tối đa những lợi thế về trí tuệ nhân tạo.
Cục diện phân tuyến đang manh nha trên bán đảo Triều Tiên

Cục diện phân tuyến đang manh nha trên bán đảo Triều Tiên

Bán đảo Triều Tiên đang manh nha hai tập hợp lực lượng sau Hiệp ước Đối tác chiến lược toàn diện Nga - Triều. Nhưng nó có được duy trì lâu dài hay không...?
Hiệp định Geneva: Đường đến bàn đàm phán

Hiệp định Geneva: Đường đến bàn đàm phán

Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hiệp định Geneva về Đông Dương năm 1954 là điển hình cho sự phối hợp giữa mặt trận ngoại giao với các mặt trận khác...
Xuồng tự sát: Có thực sự nguy hiểm?

Xuồng tự sát: Có thực sự nguy hiểm?

Xuồng không người lái dùng trong các vụ 'tấn công tự sát' không chỉ được sử dụng trong tấn công mà còn có thể được sử dụng trong các biến thể trinh sát.
Liên minh Việt - Miên - Lào và Hội nghị Geneva 1954

Liên minh Việt - Miên - Lào và Hội nghị Geneva 1954

Hiệp định Geneva được ký kết mở ra trang sử mới không chỉ cho Việt Nam mà còn cả Lào và Campuchia.
Lún sâu vào 'chảo lửa' Trung Đông, Mỹ có 'làm bỏng' chính mình?

Lún sâu vào 'chảo lửa' Trung Đông, Mỹ có 'làm bỏng' chính mình?

Quyết tâm 'làm tới' của Israel trong cuộc xung đột ở Trung Đông đang đặt Mỹ vào thế khó.
Truyền thông Ấn Độ đề cao kết quả chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Truyền thông Ấn Độ đề cao kết quả chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Truyền thông Ấn Độ đăng tải nhiều bài viết đánh giá cao kết quả chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính với quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Hồi chuông cảnh báo cho các nền kinh tế tiên tiến?

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Hồi chuông cảnh báo cho các nền kinh tế tiên tiến?

Khi Hoa Kỳ tăng cường hỗ trợ các ngành công nghiệp trong nước và mở rộng thuế quan đối với Trung Quốc, nhiều đồng minh của nước này có thể mất đi quyền định giá ...
Đồng yên mất giá - 'Cơn đau đầu không hề nhẹ' của Nhật Bản trong cuộc chiến thu hút lao động nước ngoài

Đồng yên mất giá - 'Cơn đau đầu không hề nhẹ' của Nhật Bản trong cuộc chiến thu hút lao động nước ngoài

Quy định về thị thực được nới lỏng, nhưng sự suy yếu của đồng tiền làm giảm sức hấp dẫn của Nhật Bản đối với việc thuê lao động nước ngoài
Truyền thông quốc tế ca ngợi ngoại giao mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Truyền thông quốc tế ca ngợi ngoại giao mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đường lối đối ngoại mang đậm bản sắc 'cây tre Việt Nam' dưới thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giúp tăng cường vị thế Việt Nam.
Trung Quốc sẽ thích ai hơn, ông Donald Trump hay bà Kamala Harris?

Trung Quốc sẽ thích ai hơn, ông Donald Trump hay bà Kamala Harris?

Chuyên gia dự báo, cả Mỹ và Trung Quốc khó có thể xảy ra xung đột trực tiếp bất kể ứng cử viên nào giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống tới đây.
Phiên bản di động