Đối ngoại An Giang: Nhiều thành tựu đáng khích lệ

Tại Hội nghị đánh giá 5 năm công tác đối ngoại tỉnh An Giang (2010-2015), Lãnh đạo UBND tỉnh đã đánh giá cao những kết quả đạt được của công tác ngoại vụ. Thông qua công tác đối ngoại, Tỉnh đã tranh thủ được sự ủng hộ của bạn bè quốc tế, thu hút được nguồn vốn đầu tư cho phát triển kinh tế xã hội địa phương, giữ vững an ninh và hòa bình biên giới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
doi ngoai an giang nhieu thanh tuu dang khich le Thái Nguyên - Điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư
doi ngoai an giang nhieu thanh tuu dang khich le Công tác đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

An Giang là một trong bốn tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long, có vị trí chiến lược về quốc phòng, an ninh ở biên giới Tây Nam.  Dân số toàn tỉnh trên 2,25 triệu người với bốn dân tộc chủ yếu là Kinh, Hoa, Khmer và Chăm. Đời sống sinh hoạt tôn giáo trên địa bàn phong phú và đa dạng với chín tôn giáo chính, trong đó có nhiều tôn giáo bản địa...

Mở rộng hợp tác quốc tế

Trong giai đoạn 2010 - 2015, các hoạt động đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân của tỉnh đã được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Tính đến 2015, Tỉnh đã có mối quan hệ với 14 quốc gia và vùng lãnh thổ; xây dựng và giữ vững mối liên hệ với các cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự nước ngoài tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Các sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương chủ động, tích cực mở rộng mối quan hệ hợp tác với các đối tác nước ngoài, các tổ chức thương mại, hợp tác quốc tế của các nước, tận dụng hiệu quả các nguồn ngoại lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

doi ngoai an giang nhieu thanh tuu dang khich le
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân thị sát mốc 246, ngày 14/4/2015.

An Giang đã ký kết và thiết lập mối quan hệ hợp tác cấp địa phương với 8 đối tác, gồm tỉnh Val d’Oise, Cộng hòa Pháp (từ 2002); thành phố Pitea, Vaxjo, Thụy Điển (từ 2009); thành phố Oss, Hà Lan (từ 2013); tỉnh Kandal và Takeo, Campuchia; tỉnh Champasak và Savannakhet, Lào.

Năm năm qua, Tỉnh cũng đã đạt được nhiều thành tựu trong quan hệ hợp tác với các đối tác nước ngoài như: Nhật Bản, Pháp, Kuwait, Hàn Quốc, Thụy Điển, Đài Loan (Trung Quốc), Hà Lan, Israel, Trung Quốc...

Sức mạnh ngoại giao kinh tế

Tỉnh cũng tăng cường ngoại giao kinh tế; triển khai có hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch; cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài; đẩy mạnh công tác vận động, phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý và triển khai thực hiện các nguồn vốn nước ngoài như ODA, FDI.

Tính đến 2015, Tỉnh có 35 dự án FDI đang hoạt động, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 240,4 triệu USD, trong đó vốn đầu tư thực hiện đạt 54,8 triệu USD. Trước đó, từ 2010-2014, tổng vốn của các dự án ODA là 2.564 tỷ đồng, trong đó tổng giá trị vốn ODA của các điều ước quốc tế đạt 1.809 tỷ đồng (tương đương 86 triệu USD).

Thông qua việc tham gia triển khai các chương trình, dự án, các hoạt động giao lưu trao đổi giữa địa phương và các Bộ, ngành, các cơ quan đại diện của nhà tài trợ được tăng cường, góp phần củng cố chất lượng trong công tác đối ngoại của Tỉnh.

doi ngoai an giang nhieu thanh tuu dang khich le
"Hội nghị Tổng kết hoạt động đối ngoại của tỉnh An Giang 2010-2015".

Hiện có trên 20 tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động trên địa bàn An Giang. Tổng giá trị giải ngân thực tế với số tiền vận động bình quân hàng năm vào khoảng 1,5 triệu USD. Nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài chủ yếu tập trung ở một số tổ chức có hoạt động thường xuyên như: CARE Quốc tế tại Việt Nam, Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ), Tổ chức Sức khỏe gia đình quốc tế (FHI), Tổ chức vòng tay Thái Bình, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ, Tổ chức Loreto Viet Nam-Australia Program (Australia) thuộc các lĩnh vực: xây dựng, hỗ trợ kỹ thuật cho các lĩnh vực: giáo dục, y tế, môi trường, nông nghiệp,...

Công tác ngoại giao kinh tế đã phát huy sức mạnh, phục vụ hiệu quả hơn trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đến năm 2015, GDP bình quân đầu người của An Giang đạt 39,274 triệu đồng (tăng 17,336 triệu đồng so với năm 2010); cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, nhất là khu vực dịch vụ tăng từ 53,35% vào năm 2010 lên 60,28% vào năm 2015. Khu vực nông nghiệp chuyển dịch mạnh, giảm 8,42% so với năm 2010 (từ 35,53% năm 2010 xuống còn 27,11% năm 2015), riêng khu vực công nghiệp - xây dựng chỉ tăng 0,39% so với năm 2010.

Hoàn thành công tác cắm mốc biên giới

An Giang có đường biên giới giáp với hai tỉnh Takeo và Kandal của Campuchia, gồm 5 huyện, thị xã, thành phố và 18 xã, phường, thị trấn biên giới. Có hai cửa khẩu quốc tế: Tịnh Biên, Vĩnh Xương; hai cửa khẩu chính: Khánh Bình, Vĩnh Hội Đông; một cửa khẩu phụ Bắc Đai.

Công tác cắm mốc trên địa bàn Tỉnh đến nay đã xác định được 35/46 cột mốc, hoàn thành cắm mốc với tỉnh Takeo, các vị trí mốc còn lại giáp với tỉnh Kandal sẽ tiếp tục được xác định với sự phối hợp của phía bạn Campuchia theo chỉ đạo thống nhất của Ủy ban liên hợp về phân giới cắm mốc hai nước Việt Nam - Campuchia.

Thời gian qua, công tác phối hợp giữa Sở Ngoại vụ với các lực lượng, cơ quan đóng tại biên giới diễn ra tốt đẹp, thực hiện có hiệu quả các nội dung hợp tác với các tỉnh Campuchia trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như: phòng chống các loại tội phạm, vượt biên trái phép, ngăn chặn kịp thời các hoạt động chống phá của các phần tử xấu, đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến biên giới; tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức qua lại biên giới hoạt động sản xuất, kinh doanh, tìm kiếm đối tác đầu tư, trao đổi hàng hóa, khám trị bệnh, du lịch và thăm thân nhân...

***

Trước tình hình hội nhập ngày càng sâu rộng và toàn diện như hiện nay, An Giang sẽ nỗ lực làm tốt hơn nữa vai trò đối ngoại, làm cầu nối thu hút đầu tư, quảng bá hình ảnh, sản phẩm chủ lực, tiềm năng thế mạnh kinh tế, bản sắc văn hóa tỉnh nhà đến với nhân dân trong nước và quốc tế. 

Mục tiêu công tác đối ngoại đến 2020 

  • Nâng cao năng lực cạnh tranh, xác lập vị thế vững chắc của các mặt hàng chủ lực của An Giang trong các chuỗi cung ứng ở một số quốc gia lớn đã có thiết lập được mối quan hệ hợp tác, tranh thủ tối đa nguồn lực bên ngoài phục vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
  • Tiếp tục quán triệt chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá hình ảnh con người và vùng đất An Giang đến bạn bè quốc tế.
  • Giữ vững đường biên giới hòa bình, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh quốc gia, chuẩn bị đối phó mọi tình huống, diễn biến trên tuyến biên giới của tỉnh.
  • Đẩy mạnh việc triển khai sâu rộng cuộc vận động người Việt Nam ở nước ngoài hướng về quê hương đất nước, đưa công tác về người Việt Nam ở nước ngoài đi vào chiều sâu thực chất.
  • Mở rộng công tác đối ngoại nhân dân và sự hỗ trợ hợp tác của các tổ chức PCPNN trên địa bàn tỉnh.
  • Đảm bảo các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực xuất cảnh, nhập cảnh trên địa bàn tỉnh được hoàn thiện, hạn chế các thủ tục rườm rà gây phiền phức cho cán bộ công chức, doanh nghiệp và người dân.
  • Tăng cường, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện, triển khai các hoạt động đối ngoại trên địa bàn tỉnh.
doi ngoai an giang nhieu thanh tuu dang khich le

Chuyện hậu cần ở Hội nghị Ngoại giao, Ngoại vụ

Trụ sở ICC (Trung tâm Hội nghị quốc tế) ở ngay trên phố Lê Hồng Phong, rất gần trụ sở Bộ Ngoại giao. Có lẽ, ...

doi ngoai an giang nhieu thanh tuu dang khich le

Hội nghị Ngoại giao 29: Đề cao tư duy đổi mới và sáng tạo

Hội nghị Ngoại giao 29 sẽ được tổ chức với phương châm dân chủ, coi trọng tính tương tác và tư duy phản biện khoa ...

doi ngoai an giang nhieu thanh tuu dang khich le

(Trực Tuyến) Hội nghị Ngoại vụ 18: Khen thưởng các địa phương có thành tích tốt

Chiều 21/8, Hội nghị Ngoại vụ (HNNV) toàn quốc lần thứ 18 tiếp tục phiên thảo luận thứ 2 với chủ đề: "Công tác chuyên ...

Đoàn Hữu Lực - Giám đốc Sở Ngoại vụ An Giang

Đọc thêm

Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Body nuột nà của 'ngọc nữ' Ninh Dương Lan Ngọc

Để có body hoàn hảo, 'ngọc nữ màn ảnh Việt' Ninh Dương Lan Ngọc chăm chỉ trong việc giữ gìn hình thể bằng việc tập gym, thể thao.
Ngoại hạng Anh vòng 29: Hình ảnh trận đấu Arsenal thắng 5-0 Chelsea

Ngoại hạng Anh vòng 29: Hình ảnh trận đấu Arsenal thắng 5-0 Chelsea

Kai Havertz, Ben White cùng lập cú đúp trong chiến thắng giòn giã của Arsenal trong trận derby London với Chelsea tại vòng 29 Ngoại hạng Anh.
Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Ấn Độ thử thành công tên lửa đạn đạo không đối đất tầm ngắn

Tên lửa đạn đạo không đối đất này có tên Crystal Maze 2, được Ấn Độ mua của Israel, còn được gọi là ROCKS.
Xác định 4 cặp đấu vòng tứ kết U23 châu Á 2024

Xác định 4 cặp đấu vòng tứ kết U23 châu Á 2024

Vòng bảng U23 châu Á 2024 mới hạ màn, 4 cặp đấu của vòng tứ kết cũng được xác định.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu bán kết Coppa Italy - Atalanta vs Fiorentina; Ngoại hạng Anh - MU vs Sheffield United

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 24/4 và sáng 25/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 29 - Everton vs Liverpool; Ligue 1 vòng 29 - Lorient vs ...
Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực xã hội

Những năm gần đây, Việt Nam đã có nhiều thành tựu đáng kể trong thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ và đã được cộng ...
Khai mạc chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế, chính sách đối ngoại dành cho tỉnh ủy viên và lãnh đạo cấp sở

Khai mạc chương trình cập nhật các vấn đề quốc tế, chính sách đối ngoại dành cho tỉnh ủy viên và lãnh đạo cấp sở

Chương trình nhằm giúp các học viên cập nhật tình hình thế giới, chính sách đối ngoại của Việt Nam, vấn đề biển đảo, hội nhập kinh tế quốc tế.
Giao lưu thể thao kỷ niệm 60 năm thành lập Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn

Giao lưu thể thao kỷ niệm 60 năm thành lập Cục Phục vụ Ngoại giao đoàn

Hơn 300 vận động viên từ các đơn vị trong Bộ Ngoại giao cùng các cơ quan đối tác tham gia tranh tài trong 6 bộ môn thể thao.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Bộ Ngoại giao tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ New Zealand tại Việt Nam

Bộ Ngoại giao tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm Đại sứ New Zealand tại Việt Nam

Ngày 22/4, tại Cục Lễ tân Nhà nước, Đại sứ Nguyễn Việt Dũng, Cục trưởng Cục Lễ tân Nhà nước đã tiếp nhận bản sao Thư ủy nhiệm bổ nhiệm bà Caroline Rachel Beresford làm ...
Thúc đẩy hợp tác đầu tư, bảo hộ công dân giữa tỉnh Malanje, Angola và Việt Nam

Thúc đẩy hợp tác đầu tư, bảo hộ công dân giữa tỉnh Malanje, Angola và Việt Nam

Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Angola do Đại sứ Dương Chính Chức dẫn đầu đã thăm và làm việc tại tỉnh Malanje, Angola.
Thanh niên góp phần định hình tương lai ASEAN

Thanh niên góp phần định hình tương lai ASEAN

Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đại diện thanh niên Việt Nam phát biểu tại Đối thoại giữa Tổng thư ký ASEAN với thanh niên ASEAN tại Học viện Ngoại giao.
Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Bộ Ngoại giao thông tin về việc một công dân Việt Nam bị sát hại tại Đài Loan (Trung Quốc)

Văn phòng Kinh tế và văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc đã liên hệ với cơ quan chức năng của Đài Loan, sơ bộ xác minh được nhân thân người bị hại.
Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang

Ngày 14/4, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng giữa Israel và Iran tiếp tục leo thang.
Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel ra khuyến cáo cộng đồng

Đại sứ quán Việt Nam tại Israel khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam chủ động thực hiện các biện pháp an ninh, an toàn.
Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Động đất ở Đài Loan (Trung Quốc): Chưa có thông tin về thương vong của người Việt

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện Việt Nam tại các địa bàn liên quan sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân...
Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow

Tham tán Vũ Sơn Việt cho biết, hiện chưa có thông tin thương vong liên quan đến người Việt trong vụ tấn công tại Moscow.
Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Tìm hiểu các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại

Chiều 22/3, đã diễn ra sinh hoạt chuyên đề với chủ đề 'Các nguyên tắc trong việc lựa chọn thực đơn chiêu đãi đối ngoại'.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 2)

Là một quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng nước này có 86% dân số theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Khám phá văn hóa giao tiếp của đất nước vạn đảo Indonesia (Phần 1)

Là quốc gia Đông Nam Á nên Indonesia gần gũi với Việt Nam, nhưng 86% dân số nước này theo Hồi giáo tạo nên khác biệt trong văn hoá giao tiếp.
Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Những điều cần biết để không bỡ ngỡ khi đến xứ sở hoa tulip Hà Lan

Khi gặp một người Hà Lan bất kì, thật khó để nhận xét về địa vị hay khả năng tài chính của họ thông qua vẻ bề ngoài...
Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Đôi điều cần biết về văn hóa giao tiếp ở Bỉ - 'trái tim của châu Âu'

Cùng khám phá đôi nét về văn hóa giao tiếp và con người Bỉ để hiểu rõ hơn về đất nước được coi là 'trái tim châu Âu' qua bài viết dưới đây!
Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Những nước nào có Ngày Quốc khánh trong tháng 12?

Trong tháng 12 có 12 quốc gia kỷ niệm Ngày Quốc khánh, bao gồm Romania, Lào, UAE, Thái Lan, Phần Lan, Burkina Faso, Kenya, Bhutan, Niger, Qatar...
Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Đại sứ Lào: Mong đợi kết quả từ Diễn đàn Tương lai ASEAN

Với tư cách là Chủ tịch ASEAN 2024, Lào mong đợi những cuộc thảo luận và kết quả có ý nghĩa từ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Chuyên gia Viện Tony Blair: 'Tôi đã đi khắp ASEAN và lạc quan về tương lai của các bạn'

Ông Damian Hickey, Viện Thay đổi toàn cầu Tony Blair cho rằng ASEAN có những nền tảng rất tốt để làm chủ tương lai.
Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam tại Hy Lạp tham dự ASEAN Bazaar 2024

Đại sứ quán Việt Nam cùng với Đại sứ quán Indonesia, Philippines, Thái Lan và tổ chức Friend of Childs đồng tổ chức Hội chợ ASEAN Bazaar tại thủ đô Athens.
Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái 'ngoại giao cây tre'

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Dành riêng cho ASEAN, của ASEAN và vì người dân ASEAN

Sự khác biệt lớn nhất của Diễn đàn Tương lai ASEAN đó chính là dành riêng cho ASEAN, của ASEAN, vì ASEAN và vì người dân của ASEAN
Các nhà ngoại giao Trung Quốc ở nước ngoài bất ngờ được… tăng lương

Các nhà ngoại giao Trung Quốc ở nước ngoài bất ngờ được… tăng lương

Các nhà ngoại giao Trung Quốc đang công tác nhiệm kỳ ở nước ngoài đã được tăng lương đáng kể vào mùa Xuân năm nay.
Phiên bản di động