Tham dự họp báo có Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội Nguyễn Bá Sơn cùng đại diện các bên liên quan của Việt Nam và Pháp.
Phát biểu tại họp báo, Đại sứ Olivier Brochet cho biết, việc khánh thành và đưa vào hoạt động đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 3 thành phố Hà Nội chứng tỏ năng lực của toàn thể đội ngũ hai nước Việt Nam-Pháp trong việc triển khai tốt các dự án hạ tầng đầy tham vọng, thể hiện cam kết đồng hành của Pháp với Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi, hướng tới nền kinh tế phi carbon, đặc biệt thông qua việc cung cấp các giải pháp kỹ thuật đạt tiêu chuẩn quốc tế cao nhất.
Đại sứ Pháp tại Việt Nam Olivier Brochet phát biểu khai mạc buổi họp báo. (Ảnh: Ngọc Anh) |
Theo đó, ngày 8/8 vừa qua, đoạn trên cao của tuyến đường sắt đô thị số 3 tại Hà Nội (bao gồm 8 ga) đã chính thức đi vào vận hành thương mại. Với chiều dài 8km, đoạn tuyến này kết nối Nhổn với Cầu Giấy, mang đến giải pháp giao thông thân thiện với môi trường, góp phần giảm thiểu ùn tắc cho Thủ đô. Phần ngầm của tuyến (4 ga tiếp theo đến Ga Hà Nội) dự kiến sẽ vận hành vào cuối năm 2027.
Tại họp báo, ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới Chính phủ cùng các cá nhân, tổ chức Pháp đã đồng hành và tài trợ trong suốt quá trình thực hiện đoạn đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội, dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm của thành phố.
Ông Nguyễn Bá Sơn, Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, gửi lời cảm ơn tới sự giúp đỡ của Chính phủ cùng các cá nhân, tổ chức Pháp. (Ảnh: Ngọc Anh) |
Ông Sơn nhấn mạnh, nguồn tài trợ quý báu từ Chính phủ Pháp thể hiện tình hữu nghị, sự hợp tác bền chặt giữa hai nước Việt Nam-Pháp. Sự hỗ trợ cùng với kinh nghiệm chuyên môn từ các đơn vị thi công đã góp phần tạo nên một nền tảng vững chắc giúp dự án tiếp tục tiến triển, vượt qua khó khăn, thách thức.
Dự án đang từng ngày cải thiện đời sống của người dân phía Tây Hà Nội. Tuy vậy, theo ông Sơn, đoạn ngầm dài 4km của tuyến đường sắt đô thị số 3, một trong những hạng mục phức tạp nhất của dự án, vẫn đang trong quá trình thi công, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng từ các bên liên quan.
Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho rằng, dự án này thực sự là biểu tượng cho sự kiên định và quyết tâm giữa Việt Nam-Pháp trong việc thực hiện hệ thống giao thông hiện đại, bền vững.
Cũng trong khuôn khổ buổi họp báo, ông Eric Alix, Tổng giám đốc RATP Systems, nhà thầu thực hiện những công đoạn cuối cùng của tuyến đường sắt đô thị số 3, đã giới thiệu về quy mô, tính ứng dụng của dự án trong đời sống của người dân Việt Nam.
Được biết, RATP Systems dự định tiến hành đánh giá lại toàn bộ hệ thống giao thông đô thị Hà Nội, hướng tới tích hợp công nghệ thông minh, cho phép nhà khai thác tối ưu hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động.
Ông Alix hy vọng, các dự án này sẽ góp phần cải thiện và hiện đại hóa hệ thống giao thông tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước.
Tại buổi họp báo, đại diện các công ty xây dựng, nhà thầu lớn của Pháp cũng đã tích cực chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng và quản lý hệ thống giao thông bền vững trên khắp thế giới; đồng thời mong muốn kết hợp với các trường đại học ở Hà Nội, tạo điều kiện thực tập cho sinh viên ngành xây dựng của các trường.
Sau hơn 14 năm thi công, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành đoạn trên cao và chính thức khai thác thương mại từ ngày 8/8. (Nguồn: VnExpress) |
Dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội được kỳ vọng nâng cao chất lượng đời sống người dân. Việc phát triển mạnh mẽ hệ thống đường sắt này không chỉ nhằm giải quyết ách tắc giao thông, một vấn đề nhức nhối của thành phố bao năm qua, mà còn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, giảm thiểu ô nhiễm và nâng cao chất lượng không khí cho người dân Thủ đô.