Đưa quan hệ Việt Nam – Campuchia lên tầm cao mới

Không chỉ góp phần củng cố mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau giữa cấp lãnh đạo Việt Nam và Campuchia, chuyến thăm còn nhằm góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đoàn kết hữu nghị truyền thống và sự hợp tác rất tốt đẹp giữa Việt Nam và Campuchia, đáp ứng nguyện vọng tha thiết của nhân dân hai nước.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. (Ảnh: Giản Thanh Sơn).

Đó là khẳng định của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong cuộc phỏng vấn với tờ Tia sáng Campuchia (Rasmei Kampuchea Daily), nhật báo tiếng Khmer lớn nhất ở Campuchia hiện nay.

Củng cố sự tin tưởng lẫn nhau

Đúng như lời Chủ tịch nước nói trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Tia sáng Campuchia trước chuyến thăm, Việt Nam và Campuchia là hai nước láng giềng cùng uống chung nước sông Mekong và cùng nằm trên cửa ngõ của bán đảo Đông Dương để đi ra biển lớn. Sự gần gũi về mặt địa lý, cùng với sự đổi thay của lịch sử đã gắn liền nhân dân hai nước, làm cho tình cảm láng giềng ngày càng sâu sắc.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc hội kiến với Quốc vương Norodom Sihamoni trong bầu không khí thắm tình đoàn kết hữu nghị, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau. Hai bên đã trao đổi ý kiến sâu rộng về mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa hai nước.

Quốc vương Norodom Sihamoni khẳng định, nhân dân Campuchia không bao giờ quên sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn và quý báu mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho nhân dân Campuchia trong mọi hoàn cảnh và trong công cuộc khôi phục và phát triển đất nước. Quốc vương nhấn mạnh sẽ tiếp tục con đường đúng đắn của cố Quốc vương Norodom Sihanouk vun đắp cho tình đoàn kết vĩ đại, quan hệ hữu nghị trong sáng, sự hợp tác tốt đẹp và đời đời bền vững giữa hai dân tộc anh em Campuchia và Việt Nam.

Bày tỏ vui mừng lần đầu tiên đến thăm Campuchia trên cương vị là Chủ tịch nước Việt Nam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh Việt Nam luôn trân trọng và đánh giá cao những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của Quốc vương Norodom Sihamoni cũng như của cố Quốc vương Norodom Sihanouk và nhân dân Campuchia đã dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tiếp tục cùng Campuchia củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa hai nước, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tại các cuộc tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin, Thủ tướng Hun Sen và Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Say Chhum đều đánh giá chuyến thăm cấp Nhà nước tới Campuchia của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là dấu mốc quan trọng đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa hai nước phát triển ngày càng đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững.

Trong hai ngày tại Campuchia, Chủ tịch nước đã thăm Đại Tăng thống dòng Mohanikai Tep Vong và Đại Tăng thống dòng Thommayutnikai Bour Kry; thăm hỏi, động viên cán bộ nhân viên, y bác sĩ và bệnh nhân Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh; đặt vòng hoa tại Đài Độc lập, Đài Tưởng niệm cố Quốc vương Norodom Sihanouk và Đài Kỷ niệm Hữu nghị Việt Nam - Campuchia; thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện cộng đồng, lưu học sinh Việt Nam tại Campuchia.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế

Dựa trên cơ sở của mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” mà lãnh đạo hai nước đã nhất trí, cùng với tiềm năng và lợi thế của mỗi nước, Việt Nam và Campuchia có nhiều cơ hội to lớn để quan hệ song phương ngày càng phát triển tốt đẹp và hiệu quả.

Để biến cơ hội, tiềm năng thành thực tế, hợp tác trên kinh tế - thương mại, đầu tư là một lĩnh vực nhận được sự ưu tiên hàng đầu trong hợp tác giữa hai nước. Sự phát triển nhanh chóng của quan hệ thương mại hai nước thể hiện qua quy mô trao đổi thương mại liên tục gia tăng với tốc độ bình quân trên 30%/năm trong những năm vừa qua: từ 1,8 tỷ USD năm 2010 lên 3,34 tỷ USD năm 2013 và dự kiến đạt trên 3,5 tỷ năm 2014. Trong chuyến thăm Campuchia lần này của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, hai bên nhất trí xem xét các chính sách nhằm phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai nước đạt mục tiêu 5 tỷ USD vào năm 2015 và tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.

Trên lĩnh vực đầu tư, đến nay các công ty Việt Nam đã được cấp phép đầu tư cho 128 dự án với tổng số vốn đầu tư 3,36 tỷ USD, hầu hết thuộc lĩnh vực quan trọng theo chương trình phát triển của Campuchia. Theo mục tiêu kế hoạch của Chính phủ hai nước, phấn đấu đến năm 2020 đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam vào Campuchia đạt 6 tỷ USD, gấp hai lần so với năm 2013. Trong đó, năm 2015, đạt từ 4 -4,2 tỷ USD, Việt Nam giữ vị trí là một trong những quốc gia đầu tư lớn nhất vào Campuchia.

Cùng với hoạt động đầu tư, kinh doanh, doanh nghiệp Việt Nam đã thể hiện trách nhiệm cao với cộng đồng người dân Campuchia thông qua các dự án an sinh-xã hội. Hoạt động này góp phần ổn định xã hội, nâng cao đời sống người dân Campuchia, đặc biệt là với người dân tại các vùng biên giới gặp nhiều khó khăn.

Tại cuộc gặp gỡ giữa Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với Hiệp hội các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia (AVIC), ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch AVIC đã kiến nghị Chính phủ hai nước chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xây dựng chiến lược hợp tác song phương dài hạn, để tiếp tục kết nối bền vững hai nền kinh tế Việt Nam – Campuchia. Theo đó, sớm rà soát các hiệp định kinh tế giữa hai nước đã ký kết và có hướng dẫn cụ thể, hiệu quả triển khai các hiệp định. Trước mắt, sớm hoàn thiện các thủ tục để Hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư giữa hai nước và Nghị định thư sửa đổi hiệp định này sớm có hiệu lực chính thức; sớm ký kết Hiệp định tránh đánh thuế hai lần; Tiếp tục thực hiện và hoàn thành sửa đổi bổ sung Hiệp định Thương mại và Hiệp định về mua bán, trao đổi hàng hóa và dịch vụ ở khu vực biên giới. Thống nhất quy hoạch xây dựng hệ thống hạ tầng cửa khẩu (đường giao thông, hệ thống chợ...) và có cơ chế thông thoáng về thủ tục hải quan. Mở rộng danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước được hưởng ưu đãi thuế quan…

Tại cuộc gặp gỡ với các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Campuchia, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận và đánh giá cao vai trò của các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia; khẳng định những kết quả đạt được về đầu tư, thương mại và và du lịch của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng thu ngân sách, tạo việc làm cho người dân và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế của Campuchia trong những năm qua. Từ đó góp phần bồi đắp quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa hai nước và nhân dân Campuchia – Việt Nam.

Kim Giang



 

Đọc thêm

Khám phá các dự án của Meriton và Coronation tại Australia dành cho người Việt

Khám phá các dự án của Meriton và Coronation tại Australia dành cho người Việt

Con bạn theo đuổi ước mơ du học, bạn là một nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội trên thị trường bất động sản tại Australia.
Nhà sáng lập Telegram tiết lộ bị đặc vụ Mỹ quấy rối lấy dữ kiệu người dùng

Nhà sáng lập Telegram tiết lộ bị đặc vụ Mỹ quấy rối lấy dữ kiệu người dùng

Người đồng sáng lập ứng dụng Telegram Pavel Durov nói về kinh doanh, triết lý sống và ý đồ của đặc vụ Mỹ.
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng ...
Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ phủ quyết Palestine gia nhập Liên hợp quốc

Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ phủ quyết Palestine gia nhập Liên hợp quốc

Hamas lên án mạnh mẽ việc Mỹ thực thi quyền phủ quyết trong cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhằm ngăn cản Palestine trở thành ...
Vietnam Airlines tăng hơn 2.000 chuyến phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2024

Vietnam Airlines tăng hơn 2.000 chuyến phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm hè 2024

Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá từ 1.724.000 đồng/chặng-1.929.000 đồng/chặng trong khung giờ muộn một số chặng bay nội địa.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh ...
Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Xung đột Iran-Israel trước nguy cơ leo thang, toan tính và những kịch bản nguy hiểm

Đằng sau cuộc tấn công của Iran, khả năng Israel trả đũa và ngày càng nhiều lời kêu gọi kiềm chế từ cộng đồng quốc tế...
Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Thủ tướng New Zealand công du Đông Nam Á: Đánh thức quan hệ tiềm năng

Để đánh thức tiềm năng của ASEAN, Thủ tướng New Zealand sẽ tìm cách khai thác những ưu thế trong quan hệ với từng nước mà ông sẽ đến thăm.
Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Trung Quốc-Pháp: Đối tác chứ không phải đối thủ

Chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne đã mở ra những cơ hội mới trong quan hệ giữa hai nước.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ cuối)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

Thế giới giữa hai cuộc siêu bầu cử (Kỳ I)

2024 là năm đặc biệt, siêu bầu cử, hơn 2 tỷ cử tri bỏ phiếu, ở khoảng 50 quốc gia, trong đó có Nga và Mỹ.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Cụ thể hóa tầm nhìn chiến lược

Chuyến công du Đông Nam Á của ông Jaishankar không chỉ thúc đẩy quan hệ với từng nước, mà còn góp phần nâng cao ảnh hưởng của Ấn Độ trong khu vực.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động