Giấc mơ vũ trụ của Trung Quốc

Đào Anh
Nhiều thế kỷ trước, câu chuyện về một nhân vật huyền thoại có tên Vạn Hồ cố gắng phóng mình vào không gian bằng một chiếc ghế cho thấy khát vọng bay vào không gian đã có từ rất lâu đời ở Trung Quốc.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Tuy nhiên, hành trình chính thức bắt đầu nghiên cứu khoa học vũ trụ của Trung Quốc chỉ bắt đầu trong Chiến tranh Lạnh do tác động mạnh mẽ từ cuộc chạy đua không gian giữa Mỹ và Liên Xô.

Vệ tinh Đông Phương Hồng 1 - vệ tinh đầu tiên của Trung Quốc được phóng lên thành công, ngày 24/4/1970. (Nguồn: Weibo)
Vệ tinh Đông Phương Hồng 1 - vệ tinh đầu tiên của Trung Quốc được phóng lên thành công, ngày 24/4/1970. (Nguồn: Weibo)

Những bước đi đầu tiên

Vào những năm 1950, Trung Quốc bắt đầu phát triển công nghệ tên lửa, đặt nền móng cho việc thám hiểm không gian trong tương lai. Việc thành lập Học viện số 5 của Bộ Quốc phòng vào năm 1956 cùng với Qian Xuesen, nhà khoa học tên lửa, cha đẻ của ngành tên lửa Trung Quốc đã đặt nền móng vững chắc, từng bước đưa Trung Quốc vào danh sách cường quốc về khoa học vũ trụ.

Việc phóng tên lửa đẩy Dongfeng (DF-1) thành công vào năm 1960 đánh dấu bước tiến đầu tiên trong chương trình không gian của Trung Quốc. Thành tựu này là động lực và minh chứng cho khả năng trong công nghệ tên lửa, yếu tố thiết yếu cho việc thám hiểm không gian sau này. Những năm tiếp theo, Trung Quốc đã phát triển phương tiện phóng vệ tinh đầu tiên, dòng Chang Zheng (Trường Chinh), hiện vẫn là xương sống của cơ sở hạ tầng phóng vệ tinh vào không gian.

Đến ngày 24/4/1970, Trung Quốc phóng thành công vệ tinh đầu tiên Dong Fang Hong 1 (DFH-1 hay Đông Phương Hồng 1) bằng tên lửa đẩy Trường Chinh 1, dấu ấn sâu đậm cho sức mạnh công nghệ và quyết tâm chính trị của Bắc Kinh. Quỹ đạo thành công của DFH-1 đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ năm trên thế giới phóng vệ tinh được phát triển độc lập. Mặc dù khi đó, năng lực khoa học còn hạn chế nhưng ý nghĩa chính trị của sứ mệnh này là rất lớn, khẳng định tiềm năng của Trung Quốc trong phát triển công nghệ vũ trụ.

Sau thành công của DFH-1, trong những năm 1970 và 1980, Trung Quốc tiếp tục phóng một loạt vệ tinh có thể thu hồi, được gọi là loạt Fanhui Shi Weixing (FSW). Những vệ tinh này chủ yếu được sử dụng cho các thí nghiệm khoa học, quan sát Trái đất và trinh sát. Khả năng phóng vệ tinh thu hồi chứng tỏ trình độ khoa học không gian ngày càng tăng của Trung Quốc. Thế giới cũng chứng kiến Trung Quốc phóng vệ tinh Đông Phương Hồng 2 (DFH-2) vào năm 1984 đánh dấu vệ tinh liên lạc địa tĩnh đầu tiên của Trung Quốc, cung cấp nền tảng viễn thông trong nước và quốc tế. Đây là giai đoạn nước này tiến vào thị trường phóng vệ tinh thương mại, cung cấp dịch vụ phóng vệ tinh cho các công ty và quốc gia khác với giá rẻ.

Sự nhảy vọt

Bước nhảy vọt đáng kể là việc phát triển chương trình du hành vũ trụ của con người, được gọi là Dự án 921, khởi xướng vào những năm 1990, nhằm phát triển khả năng đưa phi hành gia vào không gian. Ngày 15/10/2003, Trung Quốc phóng thành công tàu Shenzhou 5 (Thần Châu 5), chở phi hành gia đầu tiên Yang Liwei (Dương Lợi Vĩ) vào vũ trụ. Sự kiện đưa Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba, sau Liên Xô/Nga và Mỹ, thực hiện chuyến bay có người lái vào vũ trụ. Hành trình kéo dài 21 giờ trong không gian của Yang Liwei ghi dấu mốc quan trọng trong nỗ lực thám hiểm không gian của Trung Quốc.

Sau đó, các tàu Thần Châu tiếp theo nâng cao hơn nữa khả năng bay vào vũ trụ của người Trung Quốc với tàu Thần Châu 6 năm 2005 chở hai phi hành gia trong hành trình kéo dài năm ngày và tàu Thần Châu 7 năm 2008 bao gồm một chuyến đi bộ ngoài không gian.

Những hoạt động này cho thấy việc làm chủ không gian ngày càng cao, tạo tiền đề cho những sứ mệnh phức tạp hơn, bao gồm cả việc thành lập trạm vũ trụ nhằm thiết lập sự hiện diện lâu dài của con người trong không gian. Đây là khởi nguồn của việc phát triển chương trình trạm vũ trụ, được gọi là Tiangong (Thiên Cung). Mục tiêu của chương trình là xây dựng một trạm vũ trụ ở quỹ đạo Trái đất thấp, cung cấp nền tảng nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế và các chuyến bay vũ trụ dài ngày của con người.

Chương trình Thiên Cung bắt đầu bằng việc phóng Thiên Cung 1 vào năm 2011. Đến năm 2022, Trung Quốc hoàn thành mục tiêu xây dựng trạm vũ trụ Thiên Cung sau 11 năm. Trạm vũ trụ hiện gồm ba module và do các phi hành đoàn ba người luân phiên tới vận hành. Khi Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) dừng hoạt động, dự kiến vào năm 2030, Thiên Cung có thể trở thành trạm vũ trụ duy nhất trên quỹ đạo phục vụ cho nghiên cứu khoa học. Dự kiến, trạm Thiên Cung là nơi diễn ra hơn 1.000 thí nghiệm khoa học trong suốt thời gian hoạt động, bao gồm dự án quốc tế giữa Cơ quan Vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA) và Văn phòng Liên hợp quốc về Hoạt động vũ trụ (UNOOSA). Cơ quan Vũ trụ quốc gia Trung Quốc (CNSA) sẵn sàng hợp tác quốc tế và cho phép các phi hành gia không phải người Trung Quốc tham gia.

Cùng với những nỗ lực của nhiều thế hệ phi hành gia và các nhà khoa học hàng không vũ trụ, Trung Quốc đã gặt hái những thành tựu đáng kể, thể hiện qua các cột mốc quan trọng như phát triển vệ tinh nhân tạo, tàu vũ trụ có người lái, tàu thám hiểm Mặt trăng và sao Hỏa. Chương trình thám hiểm Mặt trăng của Trung Quốc có tên Hằng Nga, thể hiện một khía cạnh quan trọng khác trong khát vọng làm chủ không gian của nước này. Chương trình này nhằm mục đích thực hiện các sứ mệnh robot trên Mặt trăng, bao gồm tàu quỹ đạo, tàu đổ bộ, máy thám hiểm và các sứ mệnh mang mẫu vật trở về. Mục tiêu của chương trình bao gồm khám phá khoa học, phát triển công nghệ và đặt nền móng cho các sứ mệnh tiềm năng của con người lên Mặt trăng trong tương lai.

Tháng 10/2007, tàu thăm dò Mặt trăng đầu tiên của Trung Quốc, Thường Nga-1, được phóng thành công vào vũ trụ, thực hiện bước đầu tiên “bay quanh Mặt trăng”. Sự kiện tàu vũ trụ Thường Nga-6 của Trung Quốc hạ cánh và thu thập các mẫu vật từ vùng khuất của Mặt trăng đầu năm 2024 được thế giới đánh giá là bước tiến quan trọng, khẳng định vị thế của Trung Quốc trong cuộc đua chinh phục không gian.

Nền kinh tế thứ hai thế giới còn quan tâm đến việc tham gia vào các nỗ lực chinh phục không gian quốc tế, chẳng hạn như chương trình Artemis do NASA dẫn đầu nhằm đưa con người trở lại Mặt trăng. Trong tương lai, Trung Quốc lên kế hoạch thành lập trạm nghiên cứu Mặt trăng vào những năm 2030, có khả năng hợp tác với các đối tác quốc tế. Trạm này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho nghiên cứu khoa học, sử dụng tài nguyên và phát triển các công nghệ cần thiết cho việc khám phá không gian sâu.

Trong công cuộc thám hiểm sao Hỏa, tháng 2/2021, Trung Quốc đã phóng thành công tàu Tianwen-1 (Thiên Vấn) vào quỹ đạo sao Hỏa. Vào tháng 5/2021, tàu đổ bộ và tàu thám hiểm của sứ mệnh, được đặt tên là Zhurong (Chúc Dung) theo tên vị thần lửa trong thần thoại Trung Quốc, hạ cánh thành công trên bề mặt sao Hỏa. Thành công của Thiên Vấn 1 chứng tỏ khả năng ngày càng tăng của Trung Quốc trong việc thám hiểm liên hành tinh và định vị nước này là một quốc gia tiên phong trong thám hiểm sao Hỏa, có thể thực hiện các sứ mệnh không gian phức tạp ngoài quỹ đạo Trái đất. Chương trình không gian của Trung Quốc ngày càng mở rộng và hướng đến hợp tác với các quốc gia và cơ quan vũ trụ khác, như cơ quan nghiên cứu vũ trụ châu Âu (ESA), Nga và nhiều quốc gia khác nhau ở châu Á và Nam Mỹ.

Robot Chúc Dung và trạm đổ bộ của Trung Quốc trên sao Hỏa.  (Nguồn: CNSA)
Robot Chúc Dung và trạm đổ bộ của Trung Quốc trên sao Hỏa. (Nguồn: CNSA)

Trở ngại và niềm tự hào

Tuy nhiên, hành trình khoa học vũ trụ của Trung Quốc, giống như bất kỳ chương trình khám phá không gian đầy tham vọng và rủi ro nào, đều có những thất bại và trở ngại nhất định. Một trong những thất bại đáng kể nhất là việc mất phòng thí nghiệm vũ trụ Tiangong - 1 (Thiên Cung-1)được phóng vào không gian ngày 29/9/2011. Việc mất liên lạc với trạm Thiên Cung - 1 vào tháng 3/2016 được coi là một thất bại đáng kể trong hành trình chinh phục không gian của Trung Quốc. Sau đó, việc Thiên Cung - 1 trở lại không kiểm soát vào ngày 2/4/2018 thu hút đáng kể sự chú ý và giám sát quốc tế, làm dấy lên lo ngại về các mảnh vỡ không gian và các giao thức an toàn để thu hồi tàu vũ trụ không còn tồn tại, nhấn mạnh trách nhiệm của các quốc gia trong việc quản lý tài sản không gian của họ một cách an toàn.

Dù thất bại nhưng kinh nghiệm ứng phó với sự cố mang lại những bài học quý giá cho Trung Quốc, đặc biệt là trong việc duy trì liên lạc và kiểm soát tài sản không gian. Với việc giải quyết sự cố Thiên Cung - 1 thông qua cải tiến hệ thống thông tin liên lạc và cơ chế kiểm soát, Trung Quốc có thể nâng cao năng lực không gian của mình, góp phần thành lập và vận hành thành công trạm vũ trụ Thiên Cung.

Chương trình không gian đóng vai trò là biểu tượng, là niềm tự hào về sức mạnh công nghệ của người Trung Quốc. Những thành tựu khoa học vũ trụ, sự cống hiến của các phi hành gia Trung Quốc đã truyền cảm hứng cho người dân nước này, đặc biệt là các thế hệ tương lai. Những đóng góp của Trung Quốc trong lĩnh vực thám hiểm không gian tác động sâu sắc đến khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế và phát triển kinh tế, sự tiến bộ chung của khoa học vũ trụ, đóng góp không chỉ cho sự phát triển của Trung Quốc mà cho toàn nhân loại. Những thành tựu này chứng minh sức mạnh của Trung Quốc trên hành trình khám phá vũ trụ bí ẩn, từng bước hiện thực hóa khát vọng chinh phục không gian từ lâu đời của người Trung Quốc.

Hàn Quốc tiến hành các bước để thành lập Trung tâm An ninh vũ trụ quốc gia

Hàn Quốc tiến hành các bước để thành lập Trung tâm An ninh vũ trụ quốc gia

Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) Hàn Quốc đang chuẩn bị thành lập một trung tâm an ninh vũ trụ.

Trung Quốc tiếp tục đưa thêm vệ tinh vào vũ trụ

Trung Quốc tiếp tục đưa thêm vệ tinh vào vũ trụ

Ngày 12/5, Trung Quốc đã phóng tên lửa Trường Chinh-4C, đưa thêm một vệ tinh vào vũ trụ.

Nhật Bản dốc sức cho tham vọng chinh phục vũ trụ

Nhật Bản dốc sức cho tham vọng chinh phục vũ trụ

Ngày 27/4, Nhật Bản chính thức ra mắt quỹ trị giá hơn 1 nghìn tỷ Yen (khoảng 6,43 tỷ USD), nhằm hiện thực hóa tham ...

Tàu SpaceX Dragon hoàn thành nhiệm vụ, trở về Trái Đất với nhiều mẫu vật không gian

Tàu SpaceX Dragon hoàn thành nhiệm vụ, trở về Trái Đất với nhiều mẫu vật không gian

Tàu vũ trụ SpaceX Dragon đã trở về Trái Đất, mang theo hơn 1,85 tấn hàng hóa cùng nhiều thí nghiệm khoa học có giá ...

Bão Mặt trời tấn công Trái đất mạnh nhất trong 20 năm gần đây

Bão Mặt trời tấn công Trái đất mạnh nhất trong 20 năm gần đây

Hôm nay, Trái Đất hứng chịu một cơn bão Mặt Trời mạnh nhất trong 20 năm trở lại đây. Bão Mặt trời có thể tác ...

Xem nhiều

Đọc thêm

Khoảnh khắc trẻ ra 10 tuổi của Cristiano Ronaldo tại EURO 2024

Khoảnh khắc trẻ ra 10 tuổi của Cristiano Ronaldo tại EURO 2024

Siêu sao Cristiano Ronaldo đã làm sống dậy những năm tháng đỉnh cao phong độ bằng pha xử lí bóng đẳng cấp ở trận thắng Thổ Nhĩ Kỳ.
Cải cách tiền lương từ 1/7/2024 tác động thế nào đến sửa Luật Bảo hiểm xã hội?

Cải cách tiền lương từ 1/7/2024 tác động thế nào đến sửa Luật Bảo hiểm xã hội?

Làm rõ tác động của cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024 đến Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) là nội dung tại Công văn 557/VPCP-KTTH năm 2024.
Nhận định trận đấu, soi kèo Thụy Sỹ vs Đức, 02h00 ngày 24/6 - Bảng A EURO 2024

Nhận định trận đấu, soi kèo Thụy Sỹ vs Đức, 02h00 ngày 24/6 - Bảng A EURO 2024

Nhận định trận đấu, soi kèo Thụy Sỹ vs Đức tại bảng A VCK EURO 2024 được diễn ra vào lúc 02h00 ngày 24/6.
Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Algeria

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Algeria

Thủ tướng Algeria Mohamed Nezir al-Arbawi sẽ chào đón Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Cevdet Yilmaz tại sân bay quốc tế Houari Boumediene.
BMW sắp trình làng xe điện có khả năng tăng tốc nhanh nhất thế giới

BMW sắp trình làng xe điện có khả năng tăng tốc nhanh nhất thế giới

Hãng xe sang BMW đang phát triển mẫu xe điện đầu tiên của dòng M Performance với sức mạnh vượt trội hơn 1.300 mã lực.
Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 24/6/2024, Lịch vạn niên ngày 24 tháng 6 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 24/6/2024, Lịch vạn niên ngày 24 tháng 6 năm 2024

Lịch âm 24/6. Lịch âm hôm nay 24/6/2024? Âm lịch hôm nay 24/6. Lịch vạn niên 24/6/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Algeria

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Algeria

Thủ tướng Algeria Mohamed Nezir al-Arbawi sẽ chào đón Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Cevdet Yilmaz tại sân bay quốc tế Houari Boumediene.
Serbia nêu ưu tiên trong chính sách đối ngoại, nhắc đến chuyện gia nhập EU

Serbia nêu ưu tiên trong chính sách đối ngoại, nhắc đến chuyện gia nhập EU

Ngoại trưởng Serbia Marko Djuric tuyên bố, mục tiêu gia nhập EU là cam kết chiến lược và ưu tiên trong chính sách đối ngoại của đất nước.
Nga 'bẻ lái', lần đầu tiên làm điều này, Ukraine khẳng định bước ngoặt; Kiev muốn tổ chức hội nghị hòa bình lần thứ hai

Nga 'bẻ lái', lần đầu tiên làm điều này, Ukraine khẳng định bước ngoặt; Kiev muốn tổ chức hội nghị hòa bình lần thứ hai

Ngày 22/6, lần đầu tiên trong cuộc xung đột Nga-Ukraine, Moscow đã phóng tên lửa hành trình Kalibr từ Biển Azov.
Chỉ huy cấp cao IRGC nói Israel tính toán sai lầm; xe được cho là chở nhà cung cấp vũ khí chính của Hamas bốc cháy

Chỉ huy cấp cao IRGC nói Israel tính toán sai lầm; xe được cho là chở nhà cung cấp vũ khí chính của Hamas bốc cháy

Israel đã tính toán sai lầm nghiêm trọng khi tiến hành cuộc tấn công nhằm vào tòa nhà lãnh sự Iran ở thủ đô Damascus (Syria) hồi đầu tháng 4.
Ukraine gia nhập EU: Tổng thống Zelensky 'chốt' thành phần đoàn đàm phán, hiện thực hóa giấc mơ châu Âu

Ukraine gia nhập EU: Tổng thống Zelensky 'chốt' thành phần đoàn đàm phán, hiện thực hóa giấc mơ châu Âu

Ngày 22/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phê chuẩn thành phần phái đoàn đàm phán gia nhập EU của đất nước.
Cáo buộc Mỹ dùng AI thao túng các quốc gia, Moscow so sánh hoạt động của Cơ quan tình báo đối ngoại Nga và CIA

Cáo buộc Mỹ dùng AI thao túng các quốc gia, Moscow so sánh hoạt động của Cơ quan tình báo đối ngoại Nga và CIA

Giám đốc Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga Sergey Naryshkin cho rằng các cơ quan tình báo Mỹ sắp sử dụng AI để chống lại các quốc gia không ưa thích.
Thủ tướng Trung Quốc thăm New Zealand, Australia và Malaysia: Thêm bạn, tăng lợi ích

Thủ tướng Trung Quốc thăm New Zealand, Australia và Malaysia: Thêm bạn, tăng lợi ích

Chuyến thăm của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường góp phần 'tái khởi động' quan hệ với Australia, củng cố hơn nữa quan hệ với New Zealand và Malaysia.
Quan điểm của Mỹ và Trung Quốc từ Đối thoại Shangri-La

Quan điểm của Mỹ và Trung Quốc từ Đối thoại Shangri-La

Dù có một số điểm chung, bài phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Trung Quốc tại Singapore cũng cho thấy những khác biệt trong cách nhìn nhận của mỗi bên.
Hội nghị thượng đỉnh G7: Vượt khó có thành?

Hội nghị thượng đỉnh G7: Vượt khó có thành?

Khó khăn trong nước, thách thức quốc tế “bủa vây” lãnh đạo các nước thành viên khiến Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay ở Italy trở nên đáng chú ý hơn.
Canh bạc chính trị mới của ông Macron

Canh bạc chính trị mới của ông Macron

Trước thất bại của Đảng cầm quyền Phục hưng vào Nghị viện châu Âu, Tổng thống Macron đã phải giải tán Quốc hội để mở đường cho các cuộc tổng tuyển cử mới.
Bầu cử ở Ấn Độ: Chiến thắng sít sao, bài toán dang dở

Bầu cử ở Ấn Độ: Chiến thắng sít sao, bài toán dang dở

Cuộc tổng tuyển cử Ấn Độ kết thúc thành công, Thủ tướng Modi đắc cử nhiệm kỳ thứ ba với kết quả không như kỳ vọng...
Khẳng định quyết tâm Pháp-Đức

Khẳng định quyết tâm Pháp-Đức

Chuyến thăm Đức của Tổng thống Pháp với những kết quả đạt được tạo nên dấu mốc mới, là biểu tượng quan trọng mới trong lịch sử quan hệ giữa hai nước.
Truyền thông quốc tế ấn tượng với vị thế ngày càng cao của Việt Nam

Truyền thông quốc tế ấn tượng với vị thế ngày càng cao của Việt Nam

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga được truyền thông quan tâm với những đánh giá ấn tượng, cho thấy vị thế ngày càng cao của Việt Nam.
Bangkok Post: Tổng thống Nga Putin - 'Idol' của nhiều người dân Việt Nam

Bangkok Post: Tổng thống Nga Putin - 'Idol' của nhiều người dân Việt Nam

Tờ Bangkok Post của Thái Lan phỏng vấn nhiều người dân Việt Nam về cảm nhận đối với Tổng thống Nga Putin.
Báo Nga: ‘Việt Nam - Điểm đến đặc biệt của Tổng thống Vladimir Putin’

Báo Nga: ‘Việt Nam - Điểm đến đặc biệt của Tổng thống Vladimir Putin’

Việt Nam nổi bật trong số những đối tác thân thiện của Nga, quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước đã được chứng minh trong quá khứ và hiện tại.
Lần thứ 8 tới Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ vẫn chưa thể khiến Israel-Hamas 'bắt tay'

Lần thứ 8 tới Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ vẫn chưa thể khiến Israel-Hamas 'bắt tay'

Nhằm thúc đẩy ngừng bắn ở Dải Gaza, chuyến thăm 3 ngày tới 4 nước Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken không thu được kết quả rõ rệt.
Muốn cứu nguy kho vũ khí, Mỹ sẽ 'truyền nghề' cho Nhật Bản?

Muốn cứu nguy kho vũ khí, Mỹ sẽ 'truyền nghề' cho Nhật Bản?

Nhật Bản có thể được Mỹ chuyển giao hoàn toàn công nghệ sản xuất nhiều loại vũ khí trọng yếu.
Đức 'ấp ủ' mô hình nghĩa vụ quân sự mới, tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu

Đức 'ấp ủ' mô hình nghĩa vụ quân sự mới, tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đã đề xuất mô hình nghĩa vụ quân sự mới nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu của nước này.
Phiên bản di động