PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo:

'Giờ không phải lúc để nói quá nhiều về tăng trưởng, tất cả đều phụ thuộc vào vaccine Covid-19'

Linh Chi
Chia sẻ với TG&VN, PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Viện trưởng Viện Công nghệ Tài chính (Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh) nhận định, giờ không phải lúc để nói quá nhiều về tăng trưởng kinh tế, tiêm chủng vaccine Covid-19 mới là chiến lược quan trọng trong tình hình mới.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Không ngạc nhiên về kết quả kinh tế

Dù phải đối mặt với các làn sóng Covid-19 nhưng tăng trưởng GDP của Việt Nam quý II/2021 vẫn đạt 6,61% và 6 tháng đầu năm đạt 5,64%? Ông đánh giá thế nào về kết quả này?

Tôi không ngạc nhiên về kết quả tăng trưởng GDP trong quý II/2021 và 6 tháng đầu năm. Ngay từ cuối năm 2020, các tổ chức quốc tế như Ngân hàng thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và một số nhà kinh tế trong nước đã đưa ra dự báo khá lạc quan về tăng trưởng kinh tế năm nay. Phần lớn các dự báo đó nằm trong khoảng từ 6,5-7%.

PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo. (Ảnh: NVCC)
PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo. (Ảnh: NVCC)

Cá nhân tôi cũng nhận thấy, kinh tế Việt Nam có các tín hiệu lạc quan trong năm 2021. Sau Đại hội Đảng lần thứ XIII, Việt Nam khởi đầu một nhiệm kỳ mới của những nhà lãnh đạo, với những chính sách mới và những định hướng quan trọng để phát triển đất nước về mọi mặt, đặc biệt là kinh tế.

Thêm vào đó, những chính sách nới lỏng tối đa về tiền tệ và tài khóa trong năm 2020 để “giảm đau” cho nền kinh tế trước những tổn thương do đại dịch Covid-19 cũng đã phát huy tác dụng trong các tháng đầu năm nay.

Song song với đó, chính sách thúc đẩy đầu tư công, các biện pháp hỗ trợ tài chính, sự bật dậy của hiệu ứng “lò xo nén” về tiêu dùng và đầu tư của người dân đã góp phần làm tăng tổng cầu.

Chưa kể, Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ ở khu vực tài chính và thị trường bất động sản. Tất cả những điều này đã đem lại kết quả tăng trưởng kinh tế rất mạnh trong quý I, II/2021.

Con số tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm phản ánh những hoạt động kinh tế của các tháng trước đó, khi đợt dịch lần này chưa bùng phát. Với sự gia tăng của tổng cầu, sự phục hồi của các hoạt động đầu tư, tiêu dùng, đặc biệt là vào dịp Tết âm lịch đã tạo ra tăng trưởng kinh tế trong 6 tháng đầu năm là hoàn toàn dễ hiểu.

Tuy nhiên, chúng ta phải lo lắng về triển vọng kinh tế 6 tháng cuối năm, khi đại dịch Covid-19 và quá trình giãn cách xã hội đang lan rộng ra nhiều địa phương và các hoạt động kinh tế bị co lại. Vì vậy, 6 tháng cuối năm sẽ là thách thức lớn cho các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của Chính phủ.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, quý II/2021 vẫn cho thấy số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, chờ giải thể lớn hơn số doanh nghiệp thành lập mới, điều đó có đáng lo ngại, thưa ông?

Nhìn lại năm 2020, có thể thấy, đây là một năm ngoạn mục đối với kinh tế Việt Nam.

Dù đại dịch liên tục bùng phát nhưng Chính phủ đã nhanh chóng đưa ra các biện pháp mạnh tay để chống dịch và dập dịch. Vì vậy, Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia hiếm hoi trên thế giới duy trì được mức tăng trưởng dương, đảm bảo hoạt động kinh tế và sức khỏe của người dân. Đó là những dấu hiệu lạc quan và thành quả đáng ghi nhận.

Các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp năm 2020 khá toàn diện và đầy đủ. Tuy số tiền hỗ trợ chưa nhiều nhưng nhìn vào mối tương quan của ngân sách nhà nước, mức lương tối thiểu... đó là sự cố gắng lớn của Chính phủ và các cơ quan hoạch định chính sách.

Chúng ta đã nói rất nhiều đến các nguyên nhân để Việt Nam đạt được thành quả này nhưng một trong số những nguyên nhân quan trọng nhất là sức chịu đựng của doanh nghiệp, đặc biệt là khu vực doanh nghiệp tư nhân.

Một trong những đặc tính của người Việt Nam là dành dụm và tiết kiệm. Các nguồn tiết kiệm đó nằm ở các quỹ dự trữ, dự phòng của doanh nghiệp. Vì vậy, khi dịch bệnh hoành hành vào năm 2020, nguồn tích lũy này giúp doanh nghiệp vượt qua khủng hoảng, duy trì hoạt động kinh doanh, đảm bảo nguồn thu nhập cho người lao động và duy trì đơn hàng với các đối tác.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra rằng, sau hơn một năm phải chống chọi với Covid-19, nguồn quỹ đó còn được bao nhiêu?

Tôi cho rằng, việc các doanh nghiệp tạm dừng hoạt động là dấu hiệu đáng lo ngại. Doanh nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, nếu họ không chống chịu được, kinh tế Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng rất tiêu cực.

Năm ngoái, Việt Nam cũng đã có nhiều gói hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Ngày 1/7 vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Nghị quyết 68 gồm 12 chính sách hỗ trợ người lao động, người chịu ảnh hưởng bởi đại dịch với số tiền khoảng 26.000 tỷ đồng. Ông đánh giá thế nào về hiệu quả của các gói hỗ trợ cũ và quy mô của gói hỗ trợ mới?

Theo đánh giá của tôi, các gói hỗ trợ cho doanh nghiệp năm 2020 khá toàn diện và đầy đủ. Các gói hỗ trợ đã hướng tới các đối tượng khác nhau, từ người lao động có hợp đồng dài hạn, hưởng lương ngân sách đến lao động tư nhân...

Tuy số tiền hỗ trợ chưa nhiều nhưng nhìn vào mối tương quan của ngân sách nhà nước, mức lương tối thiểu... đó là sự cố gắng lớn của Chính phủ và các cơ quan hoạch định chính sách.

Năm ngoái, ngay khi đại dịch bùng phát, các gói hỗ trợ của Chính phủ đã được ban hành nhanh chóng, toàn diện. Tuy nhiên, giữa ý tưởng, nội dung của các gói hỗ trợ đến quá trình thực thi còn có khoảng cách khá lớn.

Nguyên nhân khách quan đến từ việc bộ máy hành chính của Việt Nam lần đầu tiên phải xử lý một gói hỗ trợ như thế này, khiến người thực thi chính sách còn khá e dè.

Tại thời điểm đó, Việt Nam cũng chưa có kinh nghiệm và thông tin để xử lý tình huống bất ngờ. Nhìn ra thế giới, các nhà kinh tế nhận định, Covid-19 là cú sốc mạnh nhất trong lịch sử kinh tế học và không quốc gia nào có đủ kinh nghiệm để “làm gương” cho những quốc gia khác về các chính sách “giảm đau” kinh tế.

Về chủ quan, lực lượng của Việt Nam còn khá mỏng nên việc xử lý các gói hỗ trợ tương đối khó khăn. Bên cạnh đó, các cơ quan hoạch định chính sách phải đối mặt với các hạn chế về thông tin, năng lực thực thi của các bộ máy khiến cho các gói hỗ trợ năm 2020 chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

Trên thế giới, người ta dùng khái niệm “tiền trực thăng” (ý tưởng ban đầu do nhà kinh tế Milton Friedman, Mỹ đưa ra vào năm 1968) để nói về những hiện tượng tương tự. Khái niệm này hàm ý rằng, để tiền đến tay người dân nhanh nhất chỉ có cách chất tiền lên máy bay và thả xuống.

Đây cũng là ẩn dụ của một chính sách hỗ trợ tài khóa trên diện rộng để chống giảm phát và suy thoái nhưng chỉ khả thi về mặt lý thuyết.

Ở các nước khác, họ cũng gặp khó khăn trong việc đưa tiền từ các gói hỗ trợ đến tay người dân và đó là tình thế “tiến thoái lưỡng nan”.

Gói hỗ trợ vừa được Chính phủ ban hành được quy định rõ rằng, cụ thể và chặt chẽ hơn so với năm 2020.

Tuy nhiên, muốn gói hỗ trợ này thành công, Chính phủ phải vượt qua được tình thế kể trên. Để làm được điều này, bên cạnh nội dung chính sách hỗ trợ, cần có những hướng dẫn, quy định chi tiết cho các cơ quan thực thi chính sách.

Giờ không phải lúc để nói về tăng trưởng, tất cả đều phụ thuộc vào vaccine Covid-19
Sau Đại hội XIII của Đảng, Việt Nam khởi đầu một nhiệm kỳ mới, với những chính sách mới và những định hướng quan trọng để phát triển đất nước về mọi mặt, đặc biệt là kinh tế. (Nguồn: Vnexpress)

Tình hình mới, cần chiến lược mới

Với mức tăng GDP 5,64% trong nửa đầu năm, để hoàn thành mục tiêu tăng trưởng GDP trên 6% của năm nay, kinh tế cần tăng 6,3% trong 6 tháng cuối năm. Theo ông, Việt Nam có thể hoàn thành mục tiêu này không?

Theo quan điểm của tôi, các mục tiêu tăng trưởng kinh tế giống như KPI (chỉ số đo lường hiệu quả công việc). Những chỉ tiêu tăng trưởng được Quốc hội, Chính phủ đề ra là con số để chính quyền, doanh nghiệp, người dân cả nước cùng cố gắng phấn đấu đạt được. Đó là kỳ vọng hợp lý trong điều kiện bình thường.

Việt Nam cần hoàn thành mục tiêu tiêm chủng vaccine Covid-19, nâng cao miễn dịch cộng đồng càng sớm càng tốt. Đạt được mục tiêu này sẽ đảm bảo các động lực kinh tế, đưa nền kinh tế sớm trở về trạng thái ổn định và giữ đà tăng trưởng trong nhiều năm tiếp theo, chứ không chỉ riêng năm 2021.

Tuy nhiên, chúng ta phải linh hoạt. Năm 2020, khi Covid-19 bất ngờ ập đến, Chính phủ đã hướng tới mục tiêu sức khỏe toàn dân quan trọng hơn tăng trưởng kinh tế.

Sau khi đã kiểm soát được dịch mới bắt đầu hướng đến mục tiêu kép, vừa chống dịch thành công, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Tôi cho rằng, hiện tại không phải lúc để nói quá nhiều đến mục tiêu tăng trưởng GDP mà cần tiếp cận theo hướng làm thế nào để đảm bảo đạt được các thành quả về chống dịch và duy trì sự ổn định như hồi năm 2020.

Một mục tiêu chính phủ đưa ra khá thách thức nhưng nếu đạt được, sẽ là thành tựu còn lớn hơn những gì đã đạt được trong năm ngoái, đó là đến cuối năm 2021, 75% dân số được tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19. Theo tôi, mục tiêu này quan trọng hơn mục tiêu tăng trưởng GDP.

Với tình hình mới, chúng ta cần chiến lược mới. Việt Nam cần hoàn thành mục tiêu tiêm chủng vaccine Covid-19, nâng cao miễn dịch cộng đồng càng sớm càng tốt.

Đạt được mục tiêu này sẽ đảm bảo các động lực kinh tế, đưa nền kinh tế sớm trở về trạng thái ổn định và giữ đà tăng trưởng trong nhiều năm tiếp theo, chứ không chỉ riêng năm 2021.

Theo ông, “cỗ xe tam mã” đầu tư công, xuất khẩu, tiêu dùng có tiếp tục dẫn dắt nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng năm 2021 trong bối cảnh dịch bệnh như hiện tại?

“Cỗ xe tam mã” phù hợp với hoàn cảnh của nền kinh tế năm 2020.

Về tiêu dùng nội địa, năm ngoái, hầu hết tất cả các quốc gia trên thế giới đều chống dịch theo cách phong tỏa giao thương với các quốc gia khác, vì vậy, cần kêu gọi tiêu dùng nội địa.

Về xuất khẩu, năm 2020, xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng rất tốt, vẫn đảm bảo các hoạt động diễn ra liên tục và Chính phủ đã tận dụng tối đa cơ hội đó để đẩy mạnh xuất khẩu, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Về đầu tư công, Chính phủ có thể chủ động quyết định và thúc đẩy, không phụ thuộc vào các quốc gia khác hay nhu cầu người tiêu dùng, do đó, đây được xem như mũi nhọn chủ lực của nền kinh tế.

Song, tình hình hiện tại đã khác đi nhiều. Chiến lược để duy trì động lực tăng trưởng kinh tế và các hoạt động sản xuất sẽ đến từ tiêm chủng vaccine Covid-19.

Làn sóng Covid-19 lần thứ 4 bùng lên dữ dội tại Bắc Giang và Bắc Ninh - các trung tâm sản xuất linh kiện, vật tư cho nhiều nhà máy, ngành nghề khác trên khắp cả nước. Nếu hoạt động sản xuất tại 2 địa phương này bị tê liệt, chuỗi giá trị sản xuất trên cả nước cũng sẽ gián đoạn.

Nhưng song song với việc chống dịch, Chính phủ vẫn phải đảm bảo hoạt động sản xuất thông suốt tại Bắc Giang và Bắc Ninh, bằng cách cách ly các ca F0, F1 ngay tại khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, dù nguồn vaccine còn hạn chế nhưng Chính phủ vẫn ưu tiên tiêm chủng cho công nhân tại các khu công nghiệp này.

Tôi đánh giá cao chính sách này của Chính phủ. Đây là quyết sách đúng đắn để đảm bảo chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị sản xuất của cả nước vì đó là các mắt xích rất quan trọng của nền kinh tế.

Xin cảm ơn ông!

Kinh nghiệm chống dịch trong các khu công nghiệp và đề xuất mở cửa kinh tế thời Covid-19: Trường hợp Malaysia (Kỳ cuối)

Kinh nghiệm chống dịch trong các khu công nghiệp và đề xuất mở cửa kinh tế thời Covid-19: Trường hợp Malaysia (Kỳ cuối)

Về bản chất, việc thúc đẩy chiến lược vaccine và hướng tới tiêm chủng cho ít nhất 60% dân số Malaysia vào cuối năm 2021 ...

Kinh nghiệm chống dịch trong các khu công nghiệp và đề xuất mở cửa kinh tế thời Covid-19: Trường hợp Malaysia (Kỳ I)

Kinh nghiệm chống dịch trong các khu công nghiệp và đề xuất mở cửa kinh tế thời Covid-19: Trường hợp Malaysia (Kỳ I)

Xác định tình hình dịch bệnh kéo dài và rất phức tạp, chính phủ Malaysia đang chuyển mạnh từ chiến lược ngăn chặn sang chiến ...

(thực hiện)

Bài viết cùng chủ đề

Ngoại giao vaccine

Đọc thêm

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm hôm nay 2024: Xem lịch âm 25/4/2024, Lịch vạn niên ngày 25 tháng 4 năm 2024

Lịch âm 25/4. Lịch âm hôm nay 25/4/2024? Âm lịch hôm nay 25/4. Lịch vạn niên 25/4/2024. Ngày hôm nay tốt hay xấu? Xem ngày giờ, hướng tốt xấu...
Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 25/4/2024: Tuổi Hợi tình duyên khởi sắc

Tử vi hôm nay, xem tử vi 12 con giáp hôm nay ngày 25/4/2024: Tuổi Hợi tình duyên khởi sắc

Xem tử vi 25/4 - tử vi 12 con giáp hôm nay 25/4/2024 - Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về công việc, ...
XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Năm ngày 25/4/2024. SXMT 25/4/2024

XSMT 25/4 - xổ số hôm nay 25/4. trực tiếp xổ số miền Trung 25/4/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay 25/4. xổ số miền Trung thứ 5. ...
XSAG 25/4, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 25/4/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 25/4, trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay 25/4/2024. KQXSAG thứ 5

XSAG 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số An Giang hôm nay - XSAG 25/4/2024. KQXSAG thứ 5. xo so An Giang. kết quả xổ số An Giang ngày ...
XSBTH 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay 25/4/2024. XSBTH thứ 5

XSBTH 25/4, trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay 25/4/2024. XSBTH thứ 5

XSBTH 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Bình Thuận hôm nay - XSBTH 25/4/2024. xo so Binh Thuan. KQXSBTH thứ 5. kết quả xổ số Bình Thuận ngày ...
Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 5 ngày 25/4/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/4 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/4/2024 nhanh nhất và chính xác nhất từ trường quay. XS Power 655 hom nay. Xo so Vietlott ...
Giá vàng hôm nay 25/4/2024: Giá vàng SJC tăng cả triệu vì thông báo của NHNN, thế giới 'lình xình' chờ xúc tác mới

Giá vàng hôm nay 25/4/2024: Giá vàng SJC tăng cả triệu vì thông báo của NHNN, thế giới 'lình xình' chờ xúc tác mới

Giá vàng hôm nay 25/4/2024 ghi nhận thị trường thế giới chờ thông tin kinh tế Mỹ, SJC tăng vọt sau một thông báo từ Ngân hàng Nhà nước.
Áo: Đức khiến hành trình rời khí đốt Nga trở nên tốn kém

Áo: Đức khiến hành trình rời khí đốt Nga trở nên tốn kém

Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EPP) cùng Bộ trưởng Năng lượng Áo đệ trình khiếu nại lên Ủy ban châu Âu (EC) về thuế khí đốt của Đức.
Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Trung Quốc 'tung' chiến lược mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, 'đập tan' mọi ngờ vực của Mỹ và châu Âu về xe điện

Ngành công nghiệp xe điện đang dẫn đầu thế giới của Trung Quốc sẽ nhận được sự thúc đẩy lớn từ chính phủ.
Doanh nghiệp Trung Quốc ở châu Âu bị đột kích, Bắc Kinh nói 'rất sốc và không hài lòng'

Doanh nghiệp Trung Quốc ở châu Âu bị đột kích, Bắc Kinh nói 'rất sốc và không hài lòng'

Ngày 23/4, lực lượng chức năng của EC đã đột kích các văn phòng ở Hà Lan và Ba Lan của một công ty thiết bị an ninh Trung Quốc.
EU đưa thông báo mới liên quan đến tài sản Nga; tiền của Moscow bị đóng băng tại Thụy Sỹ giảm - nước này có lối đi riêng?

EU đưa thông báo mới liên quan đến tài sản Nga; tiền của Moscow bị đóng băng tại Thụy Sỹ giảm - nước này có lối đi riêng?

EU này đã soạn thảo kế hoạch sử dụng lợi tức thu được từ tài sản của Nga bị phong tỏa ở phương Tây.
Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Giá vàng diễn biến phức tạp, đấu thầu vàng ế bởi lý do này, học đầu tư theo cách của tỷ phú?

Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Giá vàng diễn biến phức tạp, đấu thầu vàng ế bởi lý do này, học đầu tư theo cách của tỷ phú?

Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Giá vàng diễn biến phức tạp, đấu thầu vàng ế bởi lý do này, nên học đầu tư theo tỷ phú?
Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Hà Nội vắng bóng chung cư hạng C, thị trường đất nền có thể ‘đảo chiều’ bất kỳ lúc nào, thay đổi về sang tên sổ đỏ

Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi năm cần thêm 50.000 ngôi nhà, thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 … là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đất nền nhộn nhịp, cẩn trọng rơi vào 'bẫy' giá cao, trường hợp phải sang tên sổ đỏ

Thị trường chung cư, đất nền, thổ cư nhộn nhịp, người dân tránh rơi vào bẫy giá cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Bất động sản mới nhất: Nối gót chung cư, giá nhà trong ngõ Hà Nội ‘nổi sóng’, trường hợp không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất

Thị trường nhà ở riêng lẻ đang hình thành mặt bằng giá mới, giá chung cư mới tại Hà Nội cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Bất động sản mới nhất: Thị trường thêm nhiều ‘người chơi’ lớn, xuất hiện ‘cá mập’ gom đất nền, loạt dự án chưa đủ điều kiện mua bán

Thị trường sẽ được khơi thông nhờ Luật Đất đai, đất nền đang ‘ấm dần’, Hà Nội sắp đấu giá nhiều thửa đất… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

Bất động sản mới nhất: Đất nền ‘đảo chiều’, thị trường liệu có ‘bong bóng’? Chung cư Hà Nội tăng 9%/năm, siết chặt hoạt động môi giới

'Băng' đất nền đã tan, thị trường đón dòng tiền lớn, giá chung cư Hà Nội tăng vùn vụt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Bất động sản mới nhất: Lý giải sức hút của đất nền Hà Nội, giá nhà ở xã hội ‘phi mã’, phương pháp định giá đất theo Luật Đất đai 2024

Giá chung cư Hà Nội tăng mạnh, đất nền hút quan tâm, giá nhà ở xã hội cũ tăng chóng mặt… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4: USD mất mốc 106 điểm, Yen Nhật nhận sự can thiệp mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 24/4 ghi nhận đồng USD giảm mạnh, mất mốc 106 điểm.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4: 'Giải mã' lý do đồng USD khởi sắc, Yen Nhật trầm lắng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 23/4 ghi nhận đồng USD không biến động đáng kể, vẫn giữ nguyên mốc 106,12.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4: USD được hỗ trợ, thị trường tự do tiếp tục lập đỉnh mới

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 22/4 ghi nhận đồng USD duy trì ở mức cao và tâm lý thị trường hiện đang hỗ trợ đồng tiền này.
Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Năm 2024, tổng tài sản MB dự kiến vượt mốc 1 triệu tỷ đồng

Đây là nội dung được lãnh đạo Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đề cập tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, bên cạnh những mục tiêu kinh doanh trước thềm kỷ niệm ...
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4: USD đột ngột giảm, trong nước vẫn cao ngất ngưởng

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/4 giảm lần đầu tiên sau chuỗi tăng 6 ngày liên tiếp, trong khi đó, đồng Euro tăng 0,5%.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4: Tỷ giá USD tại các ngân hàng đều áp sát mức trần

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 17/4 ghi nhận đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng Euro.
Phiên bản di động