GS. Phan Văn Trường: Chúng ta phải thay đổi nếp sống toàn cầu vì dịch Covid-19

Nguyệt Anh
'Cuộc chiến chống Covid-19 sẽ chỉ có thể đem lại những kết quả tốt nhất nếu có sự chung tay, thể hiện trách nhiệm xã hội của mỗi cá nhân. Đồng thời, phương pháp lâu dài duy nhất là thuốc chữa bệnh và vaccine Covid-19'.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Chung sống với dịch bệnh
GS. Phan Văn Trường nêu quan điểm, để thanh toán dịch Covid-19, phương pháp lâu dài duy nhất là thuốc chữa bệnh và vaccine.

Đó là chia sẻ của GS. Phan Văn Trường với Thế giới & Việt Nam về những rào cản đặt ra khi sống chung với dịch Covid-19.

Thời gian gần đây, người ta nói nhiều đến việc "sống chung với dịch bệnh”. Vậy theo cá nhân ông, có những thách thức nào đặt ra?

Thực sự tôi không phải là bác sĩ, cũng không phải là chuyên viên chống dịch bệnh nhưng tôi nhận thấy, tất cả mọi quốc gia trên hành tinh này, dù muốn dù không, đều đang chung sống với “nó” rồi.

Thành thử, câu hỏi phải đặt ra là chúng ta có cần phải thay đổi nếp sống vì con virus này, hay chúng ta có thể coi thường nó, y như những con virus cổ kim khác đã từng xuất hiện?

Cứ xem phản ứng của một số quốc gia thì câu trả lời rất đa dạng. Nói chung, có nơi ưu tiên tăng trưởng kinh tế mặc dù vẫn tìm giải pháp cho dịch tễ.

Cũng có nơi ưu tiên cho việc chống dịch bệnh, mà vẫn hiểu rằng đây vẫn chỉ là một chiến lược ngắn hạn để bảo vệ tăng trưởng. Cả hai lựa chọn chẳng khác nhau mấy, đều mang cùng triết lý chiến đấu với dịch bệnh.

Để nhìn cho đúng đắn, tôi không nghĩ Covid-19 sẽ là dịch bệnh cuối cùng mà loài người sẽ phải đối mặt. Cứ nhìn lịch sử thì thấy rõ luôn có một bệnh dịch nào đó, to nhỏ với ít nhiều nguy hiểm, đang rình rập chúng ta.

Lần này dịch bệnh rất khó lường, không những nó đã phát triển nhanh mà các biến chủng đã tiếp ứng nhau rất nhanh chóng.

Chung sống với “nó” tất nhiên chúng ta phải tự hỏi từ đâu nó đã xuất hiện? Tôi nghĩ rằng, hệ sinh thái của toàn địa cầu đang mất thăng bằng, có thể rằng dân số đông quá, có thể là ô nhiễm đã vượt mức, các tài nguyên không còn đủ sức tái tạo nữa, nên đã tạo điều kiện mới cho sự xuất hiện của một sự điều chỉnh nào đó.

Không thể phủ nhận chúng ta đã nhận được một tín hiệu mạnh từ hệ sinh thái, nếu đúng như vậy thì chúng ta phải xem xét kỹ lưỡng những yếu tố nào phải cải thiện.

Có phải hiện tượng kinh tế toàn cầu hoá đã đi tới giới hạn? Có nhiều người đã nghĩ như thế, chúng ta chưa có đủ yếu tố, cũng chưa phải lúc để kết luận. Nhưng rõ ràng, khả năng phải sống chung với dịch Covid-19 một là cao, có thể rằng chúng ta phải thay đổi nếp sống toàn cầu vì “nó”.

Tôi không chắc là sau này, khi bệnh dịch đã ra đi vĩnh viễn, một số người sẽ không tiếp tục đeo khẩu trang. Như thế, hiện tượng khẩu trang sẽ đi vào văn hoá và sẽ đặt ra một số vấn đề mang tính xã hội, như chúng ta đã từng thấy tại châu Âu và Bắc Mỹ.

Có phải là quá sớm để nói đến việc sống chung với dịch bệnh từ thực tế nước ta lúc này?

Mọi người đều mong bệnh dịch qua mau nhưng không ai biết “nó” sẽ biến đi cách nào và lúc nào. Chúng ta hãy lạc quan, trong lịch sử, chưa bao giờ có một bệnh dịch nào kéo dài quá lâu. Nhưng sự tồn tại của “nó” còn tuỳ thuộc rất nhiều vào phản ứng tập thể của xã hội ta và mức độ hiệu quả của những giải pháp khoa học.

Công dân ta đã chứng tỏ có kỷ luật cao và đã cùng chính quyền đạt được những kết quả ấn tượng những tháng qua trong việc chống chọi với dịch bệnh.

Nhưng lần này, virus SARS-CoV-2 lại thích ứng rất nhanh, nhanh hơn khả năng của con người để chế ngự nó. Chưa bao giờ, nhiều quốc gia, bao gồm Việt Nam, với nhiều công nghệ đa dạng đã phản ứng nhanh như chúng ta đã từng thấy.

Tôi rất mong vaccine Covid-19 và sau này cả thuốc chữa bệnh nữa, sẽ hiệu nghiệm trước những biến thể không ngừng của chủng virus nguy hiểm này.

GS. Phan Văn Trường:
GS. Phan Văn Trường nhận định, tồn tại của dịch bệnh Covid-19 tuỳ thuộc rất nhiều vào phản ứng tập thể của xã hội ta và mức độ hiệu quả của những giải pháp khoa học.

Dường như thế giới đã quen dần với tình trạng sống chung và ứng phó với dịch bệnh. Ông có thể gợi ý những chính sách phù hợp với thực tiễn của đất nước cũng như nhận định ra sao về trách nhiệm xã hội của mỗi người dân trong lộ trình đưa cuộc sống trở về bình thường?

Đúng là người dân thực sự đóng vai trò quan trọng hàng đầu trong cuộc chiến này. Thử giả định xem, nếu trong chỉ 2, 3 tuần, cả nước chúng ta, không thiếu người nào, cố gắng sống cách ly toàn diện và tuyệt đối, thì dịch sẽ “chết” ngay.

Nhưng điều này là hoàn toàn lý thuyết, không một xã hội nào có thể sống “dị biệt” như vậy, dù chỉ một ngày. Vì vậy càng cần thiết hơn bao giờ hết việc mỗi đồng bào nâng cao tính kỷ luật nhất có thể trong cuộc chiến với Covid-19.

"Chúng ta không thể không rút tỉa bài học, bởi lẽ, chẳng nơi nào trên thế giới có thể nói rằng họ đã thành công hoàn toàn trong việc chống bệnh dịch. Chúng ta hãy tự tin đi con đường của mình, nhưng hãy ý thức hơn nữa về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, tôn trọng mức kỷ luật cao hơn nữa để đánh bại nó".

Điều này có nghĩa, cuộc chiến chống Covid-19 sẽ chỉ có thể đem lại những kết quả tốt nhất nếu có sự chung tay, thể hiện trách nhiệm xã hội của mỗi cá nhân.

Về dài hạn, có lẽ chúng ta còn nhiều việc phải làm, thậm chí nghĩ tới một chính sách tăng trưởng kinh tế phù hợp với một chính sách phân phối dân số rải rác hơn, thay vì tập trung như ngày nay.

Công nghệ thông tin và công nghệ số đóng vai trò quan trọng ra sao trong việc sống chung với dịch bệnh một cách an toàn, thưa ông?

Những công nghệ chỉ có thể là dụng cụ tạo thêm hiệu ứng chứ không thay thế hoàn toàn được đời sống thực. Tuy công nghệ thông tin có thể có những đóng góp nhất định nhưng những lĩnh vực như nông nghiệp, du lịch, ẩm thực… đòi hỏi sự giao tiếp trực tiếp, thực chứ không ảo.

Việc sống chung với dịch bệnh là không thể tránh được. Vì vậy, phương pháp lâu dài duy nhất là thuốc, thuốc chữa bệnh và thuốc ngừa bệnh.

Thời chung sống với dịch bệnh cũng cần thúc đẩy quá trình số hóa và phổ cập sử dụng Internet thế nào?

Dĩ nhiên chúng ta vẫn phải tiến triển việc này một cách tích cực, dù có hay không có dịch Covid-19.

Việt Nam có thể học được gì từ kinh nghiệm quốc tế trong việc đưa cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới?

Ngay từ đầu, các quốc gia tân tiến đã nhìn thấy rằng giải pháp bền vững phải là tiêm vaccine ngừa Covid-19 và họ đã đặt ngay giả định rằng chính sách ưu tiên đời sống kinh tế mới là thực tế. Các quốc gia phương Tây cũng đã nhìn thấy ngay từ đầu rằng họ phải chấp nhận có sự mất mát.

Chúng ta thấy gì từ nền kinh tế phương Tây gặp khó khăn trong nhiều tháng qua?

Các thị trường chứng khoán Tây Âu, Mỹ vẫn tiếp tục tăng trưởng năng động. Thậm chí, tại một số quốc gia, tăng trưởng kinh tế còn tăng tốc ngay giữa mùa Covid-19.

Tại nhiều quốc gia, dân chúng không sẵn sàng bỏ những thói quen như đi xem bóng đá, đến nhà hát, dự dạ hội. Có lẽ, họ hiểu những thống kê khác chúng ta, họ đánh giá mức độ nguy hiểm của bệnh dịch cũng khác chúng ta.

Tất nhiên, chúng ta không thể không rút tỉa bài học, bởi lẽ, không nơi nào trên thế giới có thể nói rằng họ đã thành công hoàn toàn trong việc chống bệnh dịch.

Chúng ta hãy tự tin đi con đường của mình, nhưng chúng ta hãy ý thức hơn nữa về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và tôn trọng một mức kỷ luật cao hơn nữa để đánh bại nó.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Giáo sư Phan Văn Trường là chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đàm phán quốc tế và là Cố vấn của chính phủ Pháp về thương mại quốc tế.

Ông được Tổng thống Pháp tặng Huy chương Hiệp sĩ Bắc Đẩu Bội Tinh năm 2007, là "cha đẻ" của cuốn sách nổi tiếng "Một Đời Thương Thuyết"...

'Giờ không phải lúc để nói quá nhiều về tăng trưởng, tất cả đều phụ thuộc vào vaccine Covid-19'

'Giờ không phải lúc để nói quá nhiều về tăng trưởng, tất cả đều phụ thuộc vào vaccine Covid-19'

Chia sẻ với TG&VN, PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Viện trưởng Viện Công nghệ Tài chính (Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh) nhận ...

GS. Nguyễn Thanh Liêm: 'Phải coi sản xuất vaccine Covid-19 là một nhiệm vụ cấp bách của quốc gia'

GS. Nguyễn Thanh Liêm: 'Phải coi sản xuất vaccine Covid-19 là một nhiệm vụ cấp bách của quốc gia'

Chia sẻ với Thế giới & Việt Nam, Nhà khoa học. GS. Nguyễn Thanh Liêm cho rằng, do tình hình khan hiếm vaccine Covid-19 nên ...

Nguyệt Anh (thực hiện)

Bài viết cùng chủ đề

Dịch virus corona

Đọc thêm

Đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela thúc đẩy các hợp tác cụ thể

Đoàn đại biểu TP. Hồ Chí Minh thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela thúc đẩy các hợp tác cụ thể

Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Hồ Hải dẫn đầu đoàn công tác thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại ...
Lộ thiết kế iPhone 16 thông qua mô hình 3D

Lộ thiết kế iPhone 16 thông qua mô hình 3D

Mới đây, thiết kế của dòng iPhone 16 được cho là đã lộ diện thông qua các mô hình 3D được chia sẻ trên mạng.
Khủng bố - Nỗi ám ảnh chưa dứt

Khủng bố - Nỗi ám ảnh chưa dứt

Vụ khủng bố tại Moscow rung lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự lan rộng của chủ nghĩa khủng bố.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Nga đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công khủng bố nhà hát ở ngoại ô Moscow hôm 22/3.
Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam tặng bằng khen cho Báo Thế giới & Việt Nam

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam tặng bằng khen cho Báo Thế giới & Việt Nam

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đánh giá cao những đóng góp của Báo Thế giới & Việt Nam trong việc củng cố và phát triển quan ...
Palestine có Nội các mới

Palestine có Nội các mới

Nội các mới của Palestine sẽ bao gồm 23 bộ trưởng, trong đó có 3 phụ nữ và 6 người ở Dải Gaza.
Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Hà Nội công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập

Chiều nay (28/3), UBND TP Hà Nội tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội Quý I năm 2024, công bố 3 môn thi vào lớp 10 công lập.
Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên

Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển sinh lớp 10 Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên năm 2024.
Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

Khai trương trường mầm non quốc tế La Petite Ecole Hà Nội

La Petite Ecole Hà Nội là trường mầm non quốc tế Pháp với phương châm giảng dạy tập trung vào chất lượng. Có lớp 9 học sinh nhưng có tới 8 quốc tịch.
Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Lễ xuất quân Tuyên truyền lưu động ‘Về với Điện Biên’: Khơi dậy, phát huy truyền thống yêu nước

Baoquocte.vn. Hoạt động nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, ý chí quyết thắng của Chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Điểm danh các trường y, dược tuyển sinh bằng học bạ

Điểm danh các trường y, dược tuyển sinh bằng học bạ

Trong năm 2024, nhiều trường đại học có đào tạo khối ngành sức khỏe tiếp tục tuyển sinh bằng học bạ, áp dụng ở một số ngành.
Chuyên gia giáo dục: Nếu không đổi mới theo hướng số hóa, các trường đại học dễ 'thua ngay trên sân nhà'

Chuyên gia giáo dục: Nếu không đổi mới theo hướng số hóa, các trường đại học dễ 'thua ngay trên sân nhà'

Trong thời đại công nghệ, các trường đại học nếu không đổi mới về vận hành, về dạy và học theo hướng số hóa thì rất khó để theo kịp thế giới…
'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

'Suối ngọt' xuất hiện ở khu vực Lan Thương - Mekong

Trung Quốc khởi xướng dự án thí điểm nguồn nước tại Lào, cho phép khoảng 2.000 cư dân địa phương có thể tiếp cận với nước uống an toàn.
Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Những tấm gương truyền cảm hứng cho giới trẻ thế giới

Các nhà hoạt động trên khắp thế giới đang thúc đẩy các phong trào tích cực, truyền cảm hứng cho giới trẻ khắp thế giới.
Dự kiến tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không?

Dự kiến tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không?

Cho tôi hỏi nếu tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024 thì lương của người lao động có tăng không? – Độc giả Thanh Hằng
Thái Lan sử dụng sà lan thu gom rác chạy bằng năng lượng Mặt trời trên sông Chao Phraya

Thái Lan sử dụng sà lan thu gom rác chạy bằng năng lượng Mặt trời trên sông Chao Phraya

Một sà lan thu gom rác chạy bằng năng lượng Mặt trời bắt đầu được đưa vào hoạt động trên sông Chao Phraya, đoạn chảy qua Bangkok, Thái Lan.
Loại xe ô tô nào phải trang bị bình chữa cháy trên xe?

Loại xe ô tô nào phải trang bị bình chữa cháy trên xe?

Cho tôi hỏi theo quy định hiện nay thì loại xe ô tô nào phải trang bị bình chữa cháy trên xe? - Độc giả Thiên Vân
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại

Baoquocte.vn. Ngày 27/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học với chủ đề 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'.
Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Lý do thế hệ thuốc trị ung thư tiếp theo sẽ được sản xuất ngoài Trái đất

Về mặt lý thuyết, các loại thuốc trị liệu miễn dịch có thể tiêm được có thể được tạo ra, nhưng trọng lực ngăn cản chúng kết tinh một cách chính xác. Một công ty ...
Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Bất ngờ những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng

Là thực phẩm đơn giản và được yêu thích nhất trên toàn thế giới, nhưng trứng lại được cảnh báo không nên ăn cùng những thực phẩm này.
7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

7 cách giúp phát triển sức khoẻ tinh thần

Xã hội ngày càng có sự thừa nhận về tầm quan trọng của sức khoẻ tinh thần, những vấn đề cảm xúc, tâm lý đã thực sự được quan tâm.
Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Tác động của thực phẩm dát vàng đối với sức khoẻ?

Việc thưởng thức món ăn dát vàng lộng lẫy hay đồ uống lấp lánh những vảy vàng xa xỉ liệu tác động như thế nào với sức khoẻ?
Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Tại sao nên tiêm phòng vaccine ngừa cúm mùa?

Cúm là một bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp do virus. Các biến chứng của cúm có thể dẫn đến nhập viện và đôi khi thậm chí tử vong.
Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Chuyên gia y tế cảnh báo nhiều người trẻ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ do sử dụng thuốc lá điện tử

Các chuyên gia y tế đề nghị cấm thuốc lá điện tử vì có hại cho sức khỏe. Bệnh lý liên quan tới sản phẩm này đang có xu hướng gia tăng.
Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 6 ngày 29/3/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 29/3 - xổ số Vietlott Mega 29/3. Trực tiếp xổ số Vietlott hôm nay 29/3/2024 nhanh nhất và chính xác nhất. Vietlott Mega 645 hôm nay.
XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ Sáu 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3

XSMN 29/3 - kết quả xổ số ngày 29 tháng 3. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. xo so mien nam. SXMN 29/3
XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ Sáu ngày 29/3/2024. SXMT 29/3/2024

XSMT 29/3 - xổ số hôm nay 29/3. trực tiếp xổ số miền Trung 29/3/2024. kết quả xổ số miền Trung hôm nay. xổ số miền Trung thứ 6. SXMT 29/3. dự đoán XSMT
XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 6 ngày 29/3/2024. dự đoán XSMB 29/3/2024

XSMB 29/3 - Trực tiếp xổ số miền Bắc 29/3/2024. xổ số hôm nay 29/3. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 6. SXMB 29/3
XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. xổ số hôm nay 28/3. xổ số ngày 28 tháng 5

XSMN 28/3 - SXMN 28/3. Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 28/3/2024. XSMN thứ 5. xổ số hôm nay 28/3. Kết quả xổ số ngày 28 tháng 3.
XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3, trực tiếp kết quả xổ số miền Bắc hôm nay thứ 5 ngày 28/3/2024. dự đoán XSMB 28/3/2024

XSMB 28/3 - SXMB 28/3. Trực tiếp xổ số miền Bắc 28/3/2024. kết quả xổ số miền Bắc hôm nay. dự đoán xổ số miền Bắc thứ 5. xổ số hôm nay 28/3.
Phiên bản di động