Hành lang nhân đạo: Giải pháp bảo vệ dân sự toàn diện

Quang Đào
Xung đột Nga - Ukraine dần chạm đến mốc ngày thứ 30. Khi hai bên chưa đạt thỏa thuận chung về lợi ích, giải pháp hòa bình tạm thời dừng lại ở việc thiết lập các hành lang nhân đạo.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Hành lang nhân đạo là một trong những biện pháp xúc tiến hòa bình, nhằm đảm bảo an toàn và cứu trợ cho dân thường, trong bối cảnh các cuộc xung đột vẫn chưa thể chấm dứt.

Người dân Ukraine sơ tán khỏi thành phố Kiev tập hợp tại một cây cầu ở vùng ngoại ô thủ đô. (Nguồn: AP)
Người dân Ukraine sơ tán khỏi thành phố Kiev tập hợp tại một cây cầu ở vùng ngoại ô thủ đô. (Nguồn: AP)

Nghĩa vụ pháp lý

Hầu hết hành lang nhân đạo là những con đường được bảo vệ bởi các lực lượng vũ trang; thiết lập trong một khu vực xác định, trong khoảng thời gian cụ thể với sự nhất trí của các bên tham chiến; bảo đảm dân thường có thể rời khỏi các khu vực nguy hiểm và nhận được sự hỗ trợ về thực phẩm, vật tư y tế và các nhu yếu phẩm khác.

Để hành lang nhân đạo hoạt động hiệu quả, các bên tham chiến cần tôn trọng các thỏa thuận ngừng bắn và đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân sơ tán trên những tuyến đường này.

Theo bà Kirsten Gelsdorf, giám đốc chính sách nhân đạo toàn cầu thuộc Đại học Virginia (Mỹ), việc thiết lập hành lang nhân đạo không phải là dấu hiệu cho thấy các bên xung đột nhượng bộ nhau, mà thực chất là việc tuân thủ nghĩa vụ pháp lý theo Công ước Geneva.

Cụ thể, Công ước Geneva năm 1949 yêu cầu các quốc gia cho phép “vận chuyển nhanh chóng và không bị cản trở” các mặt hàng cứu trợ, bao gồm thực phẩm và quần áo cho những người đang gặp nguy hiểm, tức là các biện pháp bảo vệ nhân đạo cho dân thường bị kẹt trong chiến tranh.

Sau đó, vào năm 1990, Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã ban hành nghị quyết 45/100 công nhận khái niệm về các hành lang cứu trợ vì mục đích nhân đạo, chứ không phải vì các mục đích chính trị hay quân sự.

Trong hầu hết các trường hợp, việc mở hành lang nhân đạo do LHQ đàm phán. Đôi khi chúng có thể được thiết lập bởi các bên tham chiến hay các tổ chức địa phương. Các bên tham chiến quyết định ai là người được tiếp cận hành lang nhân đạo, xác định khoảng thời gian, khu vực và phương tiện giao thông là xe tải, xe buýt hay máy bay được phép qua đây.

Thông thường, hành lang nhân đạo chỉ được giới hạn sử dụng cho các tổ chức trung lập, các tổ chức thuộc LHQ, tổ chức cứu trợ như Hội Chữ thập đỏ, hay các nhà báo muốn tiếp cận để đưa tin.

Rất hiếm khi những hành lang này chỉ do một bên tham chiến thiết lập. Tuy vậy, điều đó đã xảy ra ở cuộc không vận của Mỹ sau khi Liên Xô phong tỏa Berlin năm 1948-1949.

Vùng an toàn có thực sự an toàn?

Có rất ít nghiên cứu về mức độ hiệu quả của các hành lang nhân đạo.

Trong quá khứ, việc lần đầu tiên triển khai hành lang nhân đạo một cách chính thức được ghi nhận trước Thế chiến II. Từ năm 1938-1939, khoảng 10.000 trẻ em, phần lớn là người Do Thái, được sơ tán khỏi quốc gia do Đức Quốc xã kiểm soát trên các chuyến tàu, thuyền và máy bay để đến Anh. Cuộc sơ tán này được đặt tên là “kindertransports”.

Tuy vậy, phải tới năm 1989, trong cuộc nội chiến Sudan, các tuyến đường sơ tán mới được sử dụng trở lại. Khi đó, LHQ đã làm trung gian để đưa ra một thỏa thuận thiết lập các hành lang nhân đạo vận chuyển viện trợ cho cả hai bên.

Không phải hành lang nhân đạo nào cũng thực sự an toàn. Những năm 1990, khi cuộc chiến Bosnia đang lên tới đỉnh điểm, LHQ đã thiết lập “vùng bảo vệ” tại thị trấn Srebrenica, phía Đông Bosnia & Herzegovina, do lực lượng gìn giữ hòa bình của Hà Lan (Dutchbat) quản lý. Khu vực Srebrenica, dù vậy, liên tục bị tấn công và lực lượng lính mũ nồi xanh Hà Lan buộc phải rút lui. Kết cục là, lực lượng quân sự của người Serbia tại Bosnia do tướng Ratko Mladic chỉ huy dễ dàng tiến vào Srebrenica. Theo tờ Le Temps, chỉ trong vài ngày, 8.372 nam giới Hồi giáo từ 12-60 tuổi đã bị thảm sát, trở thành một trong những thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất tại châu Âu sau Thế chiến II.

Tin liên quan
Nga-Ukraine thúc đẩy sơ tán dân thường qua các hành lang nhân đạo Nga-Ukraine thúc đẩy sơ tán dân thường qua các hành lang nhân đạo

Hành lang nhân đạo thường xuyên được thiết lập trong cuộc xung đột tại Syria, Libya, Dải Gaza và nhiều khu vực khác.

Trong cuộc nội chiến kéo dài nhiều ngày ở Syria, cả Nga và Syria đã thống nhất đưa ra các hành lang nhân đạo, thông báo cho dân thường và thậm chí là một số binh lính có thể rời đi.

Hành lang được tạo ra ở các khu vực bị bao vây xung quanh Damascus và một số thành phố Homs và Hama. Việc thiết lập hành lang nhân đạo gây tiếng vang nhất có lẽ ở phía Đông Aleppo vào cuối năm 2016 được nhất trí thông qua sau bốn năm khu vực này bị bao vây giữa súng đạn tàn khốc.

Tuy nhiên, trong nhiều cuộc xung đột, các hành lang nhân đạo đã không được thiết lập. Chẳng hạn trong nội chiến đang diễn ra ở Yemen, LHQ đã thất bại trong đàm phán với các bên.

Tuyến đường Mariupol - Nikolske - Rozivka - Polohy - Orikhiv - Zaporizhzhia đã được chọn làm hành lang nhân đạo giữa Ukraine và Nga. Tuyến đường dài 64km và việc di chuyển bằng xe ô tô sẽ mất hơn 1 giờ đồng hồ..

Hiệu quả trong xung đột Nga-Ukraine

Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra, một trong những vấn đề chính hai bên đưa ra trong các cuộc đàm phán là thiết lập các hành lang nhân đạo, đảm bảo an toàn cho người dân, một động thái được cộng đồng quốc tế hoan nghênh.

Bắt đầu từ ngày 5/3, Nga và Ukraine đã cùng nhau thiết lập một số hành lang nhân đạo, cho phép người dân Ukraine sơ tán khỏi một số thành phố như Chernihiv, Sumy, Kharkov, Mariupol và Kiev... để tới Nga, Belarus, Ba Lan hay Romania...

Thời gian đầu, việc triển khai gặp không ít khó khăn do cả Nga và Ukraine đều cáo buộc lẫn nhau không tôn trọng lệnh ngừng bắn, khiến các hành lang nhân đạo ở Mariupol và Volnovakha của Ukraine không thể sử dụng trong ngày 5/3.

Tuy nhiên, hai bên đã tích cực đẩy mạnh đàm phán, việc sơ tán dân thường sau đó diễn ra trôi chảy hơn. Thượng tướng Mikhail Mizentsev, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát phòng thủ quốc gia trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết, chỉ tính riêng ngày 18/3, có 42.992 người đã được sơ tán khỏi Mariupol; 134 tấn thuốc men, thực phẩm, nhu yếu phẩm đã được chuyển tới thành phố này.

Theo ông, Bộ Quốc phòng Nga đã nhận được gần 2,7 triệu yêu cầu từ người dân ở Ukraine muốn sơ tán tới Nga. Tướng Mizintsev nhấn mạnh việc sơ tán công dân Ukraine và người nước ngoài đến các khu vực an toàn vẫn đang được thực hiện cùng các biện pháp khôi phục cuộc sống hòa bình tại nhiều vùng lãnh thổ ở Ukraine.

Phía Ukraine cũng báo cáo về việc tổ chức sơ tán dân thường. Hành lang nhân đạo từ Mariupol về phía Tây trở thành tuyến đường chính cho người dân sơ tán và các đoàn xe chở hàng nhân đạo tới thành phố này. Phó Thủ tướng Ukraine Irina Vereshchuk cho biết, với 4/7 hành lang nhân đạo hoạt động theo kế hoạch, có tổng cộng 7.295 người đã được sơ tán trong ngày 20/3. Theo số liệu của LHQ, tính đến ngày 20/3 hơn 3,3 triệu người Ukraine đã sơ tán đến các nước láng giềng kể từ khi xảy ra xung đột.

Theo bà Gelsdorf, bất kể hành lang nhân đạo được sử dụng như thế nào, chúng phải là một phần của chiến lược bảo vệ dân sự toàn diện, bao gồm những động thái như: đạt được các thỏa thuận ngừng bắn ở mức độ rộng hơn, cung cấp viện trợ nhất quán và các thỏa thuận không tấn công các cơ sở dân sự như bệnh viện...

Với việc đạt được các thỏa thuận ban đầu về xây dựng và triển khai các hành lang nhân đạo hiệu quả, cộng đồng quốc tế hy vọng rằng, tình hình Nga - Ukraine sẽ cải thiện, hai bên sớm đạt được thỏa thuận ngừng bắn toàn diện vì an toàn, hòa bình và ổn định chung tại khu vực.

Nga-Ukraine thúc đẩy sơ tán dân thường qua các hành lang nhân đạo

Nga-Ukraine thúc đẩy sơ tán dân thường qua các hành lang nhân đạo

Trên cơ sở đồng thuận giữa Nga và Ukraine, nhiều hành lang nhân đạo tiếp tục được mở để sơ tán dân thường ra khỏi ...

Tướng Nga: Quân đội Ukraine vi phạm chế độ hành lang nhân đạo

Tướng Nga: Quân đội Ukraine vi phạm chế độ hành lang nhân đạo

Ngày 12/3, người đứng đầu Trung tâm Kiểm soát quốc phòng Nga - Thượng tướng Mikhail Mizintsev cho hay, Kiev đã từ chối nhiều nỗ ...

(tổng hợp)

Đọc thêm

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

Tưng bừng khai trương phố ẩm thực đầu tiên ở Hải Dương

UBND phường Bình Hàn (TP Hải Dương) tổ chức khai trương phố ẩm thực Tuệ Tĩnh. Đây là tuyến phố ẩm thực đầu tiên của tỉnh Hải Dương.
Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Cứu trợ người dân bị ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh miền Nam

Ngày 26/4 Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cứu trợ người dân vùng chịu ảnh hưởng hạn hán và xâm nhập mặn tại 4 tỉnh Cà Mau, Long An, Tiền ...
Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Chuyến thăm Mỹ vào ngày 9/5 của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bị hoãn lại sang thời điểm thuận tiện cho cả hai bên do xung đột về ...
VTV đặc biệt sắp phát sóng hé lộ những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV đặc biệt sắp phát sóng hé lộ những thông tin đắt giá, chưa từng được tiết lộ về chiến thắng Điện Biên Phủ

Baoquocte.vn. VTV đã thực hiện và phát sóng nhiều chương trình đặc biệt trên các kênh và nền tảng số về chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Mỹ khẳng định theo đuổi một kết quả công bằng, bình đẳng để duy trì và tăng cường quan hệ đồng minh song phương.
Hãng xe Trung Quốc BYD sẽ ra mắt ba mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2024

Hãng xe Trung Quốc BYD sẽ ra mắt ba mẫu xe mới tại Việt Nam trong năm 2024

Ba mẫu xe Dolphin, Seal và Atto 3 dự kiến sẽ được hãng xe Trung Quốc BYD ra mắt tại thị trường Việt Nam trong năm nay.
Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Lý do hoãn chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Chuyến thăm Mỹ vào ngày 9/5 của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bị hoãn lại sang thời điểm thuận tiện cho cả hai bên do xung đột về lịch trình.
Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Mỹ hồi đáp báo giới liên quan vấn đề chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc

Mỹ khẳng định theo đuổi một kết quả công bằng, bình đẳng để duy trì và tăng cường quan hệ đồng minh song phương.
Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel nói về thỏa thuận trao đổi con tin, khẳng định không để Hamas làm trì hoãn một việc

Israel khẳng định sẵn sàng dành cho các cuộc đàm phán giải cứu con tin 'cơ hội cuối cùng' để đạt được thỏa thuận với Hamas.
Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Iran tấn công Israel: Mỹ nói Tehran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của hệ thống vũ khí, EP kêu gọi trừng phạt

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, Iran nên đặt câu hỏi về tính hiệu quả của các hệ thống vũ khí của họ sau cuộc tấn công vào Israel hồi đầu tháng.
Sau quyết định buộc tội 5 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia có liên quan tới Moscow, Anh lập tức triệu Đại sứ Nga

Sau quyết định buộc tội 5 đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia có liên quan tới Moscow, Anh lập tức triệu Đại sứ Nga

5 người đàn ông, trong đó có một công dân Anh, bị buộc tội liên quan đến hoạt động thù địch nhà nước nhằm mục đích làm lợi cho Nga.
Điện Kremlin: Nga không phải mối đe dọa cho châu Âu, hai bên ‘sẽ phải nhất trí về cách chúng ta sinh tồn’

Điện Kremlin: Nga không phải mối đe dọa cho châu Âu, hai bên ‘sẽ phải nhất trí về cách chúng ta sinh tồn’

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, Nga và châu Âu sẽ không còn có thể nối lại mối quan hệ trước đây trong hoàn cảnh hiện nay.
Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Ngoại trưởng Mỹ thăm Trung Quốc: Chuyến đi ‘giữ lửa’

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Trung Quốc là tín hiệu tích cực trong quan hệ Mỹ-Trung, song khó có thể tạo nên bước ngoặt nào đáng kể.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động