Họ đã viết ra cuốn sách mang tên Hy vọng

Nguyễn Gia Thiều
Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam
Hầu hết con người trên thế gian này đều lặng lẽ viết cuốn sách của đời mình. Cuốn sách của tình yêu thương, lòng vị tha, sự chia sẻ, ý chí đấu tranh cho lẽ phải và cái đẹp, sự dâng hiến cho con người và cho mảnh đất họ đang sống.
Theo dõi Baoquocte.vn trên

Năm 2021, Hội Nhà văn Việt Nam lần đầu tiên tiến hành trao một giải thưởng có tác động lớn vào đời sống. Giải thưởng đó mang tên “Nhà văn nữ Ấn tượng”. Giải thưởng trao cho những nhà văn nữ đã để lại những ấn tượng mạnh mẽ với độc giả qua những đóng góp cho xã hội và qua những sáng tác của họ.

Họ đã viết ra 'cuốn sách' mang tên Hy vọng
Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều (giữa) chia vui với nhà thơ Huệ Triệu (trái) và nhà thơ Trần Mai Hường. (Nguồn: Báo Thanh niên)

Hai phụ nữ đầu tiên được nhận giải thưởng này là nhà thơ Huệ Triệu và nhà thơ Trần Mai Hường. Cả hai nhà thơ này sống ở Thành phố Hồ Chí Minh. Đó là thời gian đại dịch Covid-19 đang tàn phá thành phố này. Lúc đó, nơi đây tựa một thành phố bỏ hoang. Hầu hết mọi ngôi nhà đều đóng cửa. Các đường phố trống rỗng. Cái chết như bao trùm cả thành phố. Đêm đêm, chúng ta phải chứng kiến những chiếc xe chở những người đã mất vì Covid-19 từ thành phố ra ngoại thành. Cuộc sống của người dân thành phố vô cùng khó khăn đặc biệt là những người dân lao động thấp. Chính lúc nỗi đe dọa của thần chết mang tên Covid-19 đang gõ cửa từng ngôi nhà thì Ban Nhà văn nữ Hội Nhà văn đã kêu gọi các nhà văn nữ ở các tỉnh thành đang bị Covid-19 tấn công tìm cách chia sẻ và giúp đỡ những gia đình khó khăn.

Nhà thơ Huệ Triệu và nhà thơ Trần Mai Hường, hai hội viên của Hội Nhà văn đã bước ra khỏi ngôi nhà - nơi trú ẩn an toàn nhất của họ. Họ đi qua những đe dọa của thần chết. Họ mang từng cân gạo, từng mớ rau, từng viên thuốc và những lời chia sẻ và động viên tới hàng trăm gia đinh đang bị Covid-19 bao vây, đang phải chịu nỗi đau mất người thân bởi đại dịch và đến với các y, bác sĩ, những người đang ở tuyến đầu chống Covid-19. Nhà thơ Huệ Triệu đã nhiễm Covid-19 và chị đã lây sang người chồng. Và người chồng thân yêu của chị, một cán bộ công an vừa về hưu, đã không qua khỏi. Nhưng tất cả những mất mát, những đau đớn và những đe dọa đã không cản được bước chân của hai chị. Hình ảnh hai nhà thơ trên xe máy chồng chất đồ dùng, lương thực, thuốc men đi trên những con phố trống rỗng vào tới tận những ngõ sâu của thành phố là hình ảnh đẹp đẽ và xúc động khôn cùng.

Họ đã viết ra 'cuốn sách' mang tên Hy vọng
Nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa (trái) và nhà văn, dịch giả Nguyễn Bích Lan nhận giải Nhà văn nữ Ấn tượng năm 2022.

Năm 2022, giải thưởng “Nhà văn nữ Ấn tượng” lần thứ hai được trao cho nhà văn, dịch giả Nguyễn Bích Lan và nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa. Cả hai nữ nhà văn này sinh ra đã phải chịu sự thiệt thòi quá lớn của số phận. Họ bị tật nguyền từ nhỏ. Nhà văn, dịch giả Nguyễn Bích Lan suốt đời ngồi trên xe lăn. Lúc nào chị cũng đi giữa gianh giới mong manh của sự sống và cái chết. Nhưng khát vọng sống và ý chí sống phi thường đã làm cho một con người tật nguyền đầy tuyệt vọng trở thành một biểu tượng sống. Nguyễn Thị Bích Lan đã tự học và từng bước vươn lên. Chị đã dịch và xuất bản 52 tác phẩm, viết 4 tác phẩm cho thiếu nhi. Chị đã nhận giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam, giải thưởng Sách Quốc gia. Chị xây dựng được 5 tủ sách cho các vùng khó khăn tại Đắc Nông, tổ chức chương trình “đọc sách cho con” cho 30 gia đình, giới thiệu 45 đầu sách cho thanh niên. Khi nhìn chị ngồi trên xe lăn mỏng manh như một tàu lá héo, không ai nghĩ rằng, trong sự tàn tạ của một thân xác như thế lại chứa đựng một sức mạnh phi thường và một giấc mơ đẹp đẽ về cuộc đời không bao giờ tắt.

Cùng với nhà văn, dịch giả Nguyễn Thị Bích Lan là nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa. Nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa sống ở một vùng đất xa xôi với một tấm thân tật nguyền. Nhưng trên gương mặt chị, không ai tìm thấy sự mệt mỏi và yếu đuối mà ở đấy luôn nở một nụ cười rạng rỡ, tràn ngập cảm hứng sống và sáng tạo. Chị đã viết và xuất bản 14 cuốn sách và nhận nhiều giải thưởng văn học danh giá. Năm 2015, chị đã nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2021, chị được tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn là 1 trong 20 phụ nữ Việt Nam truyền cảm hứng sống cho cộng đồng.

“Điểm chung của điều tôi viết ra là hy vọng. Tôi tin sức mạnh của hy vọng, như luôn tin vào ánh sáng của thiện lương. Trong đa số sáng tác, tôi gởi gắm hy vọng của chính tôi: Hy vọng vượt thoát khó khăn và hy vọng về con người”. (Nhà văn Nguyễn Thị Kim Hòa)

Hội Nhà văn Việt Nam trao giải thưởng cho các chị, nhưng chính xác là các chị đã trao niềm hy vọng cho những người đang sống và đang phải đối mặt với bao khó khăn, thách thức. Bởi cuộc đời các chị đã viết lên một cuốn sách lớn có tên Hy vọng. Các chị đã sinh ra trên thế gian này và phải gánh chịu quá nhiều thiệt thòi. Nếu không có khát vọng sống và ý chí phi thường, các chị sẽ bỏ mặc cho cuộc đời mình cuốn trôi theo dòng nước tuyệt vọng. Nhưng các chị đã sống, đã lao động hết mình và dâng hiến cho xã hội những điều tốt đẹp. Cuộc sống cá nhân của các chị đã mang đến cho con người niềm tin, niềm hy vọng vào cuộc sống này.

Đối với mỗi nhà văn luôn có hai cuốn sách họ phải viết. Đó là những cuốn sách trên giấy của sự sáng tạo. Và một cuốn sách khác vô cùng quan trọng là cuốn sách mà mỗi nhà văn viết bằng chính cuộc đời của họ. Đi trên đường, tôi thường nghĩ mỗi người ta gặp dù quen hay không quen đều chứa đựng một cuốn sách. Hầu hết con người trên thế gian này đều lặng lẽ viết cuốn sách của đời mình. Cuốn sách của tình yêu thương, lòng vị tha, sự chia sẻ, ý chí đấu tranh cho lẽ phải và cái đẹp, sự dâng hiến cho con người và cho mảnh đất họ đang sống.

Chúng ta đang sống trong một thời đại mà con người phải đương đầu với quá nhiều thách thức và đe dọa đối với nhân tính. Mối quan hệ người với người có không ít những thay đổi. Sự vô cảm và bỏ mặc đang có nguy cơ lan rộng. Con người đang giá lạnh với con người. Con người đang đánh mất vẻ đẹp và ý nghĩa của đời sống hơn bao giờ hết. Con người đang sống đầy “cảnh giác” với con người. Thậm chí, có những tác phẩm văn học tràn ngập sự cay nghiệt và khinh bỉ con người. Chính vậy mà tình yêu thương con người và khát vọng vươn tới những điều đẹp đẽ và tử tế hệ trọng đến nhường nào.

Giải Oscar năm 2023 được trao cho bộ phim “Everything Everywhere All at Once”. Ban giám khảo Oscar đã trao 11 giải cho bộ phim đó với nhiều lý do nhưng lý do quan trọng nhất là bộ phim đã đi tới một thông điệp vô cùng hệ trọng với sự tồn tại của con người và ý nghĩa lớn lao của đời sống, đó là sự tử tế.

Chính điều đó mà giải Nhà văn nữ Ấn tượng đã được dư luận đón nhận và chia sẻ. Bởi nó gửi đi thông điệp của tình yêu thương con người, của giấc mơ làm người và ý chí hành động cho giấc mơ đó. Chính thế mà trong lễ trao giải, tôi không nói chúc mừng các nữ nhà văn nhận giải mà tôi nói cảm ơn họ đã mang tới cho con người niềm tin để sống. Họ mới là những người trao cho chúng ta niềm hy vọng để sống, để hành động và dâng hiến. Với tôi, họ đã viết ra một cuốn sách mang tên Hy vọng cho con người.

Góc sách: Tuổi trẻ lạc lối và những cuốn sách của tôi – Nơi tuổi trẻ đương đầu những khó khăn thách thức

Góc sách: Tuổi trẻ lạc lối và những cuốn sách của tôi – Nơi tuổi trẻ đương đầu những khó khăn thách thức

Qua mỗi trang sách, cây bút trẻ HIền Trang đã mang đến cho người đọc những bài học, những bài viết thấm đẫm chất thơ, ...

Góc sách: Một cuốn sách về chủ nghĩa tối giản - Lối sống hiện đại của xã hội công nghiệp

Góc sách: Một cuốn sách về chủ nghĩa tối giản - Lối sống hiện đại của xã hội công nghiệp

Không cho bạn một “công thức chuẩn” về một cuộc sống hạnh phúc, đáng sống, nhưng cuốn sách này sẽ giới thiệu những khái niệm ...

Nâng cao quyền năng của phụ nữ: Những kinh nghiệm quý từ Việt Nam và Australia

Nâng cao quyền năng của phụ nữ: Những kinh nghiệm quý từ Việt Nam và Australia

Hội thảo 'Chia sẻ kinh nghiệm của Australia và Việt Nam về nâng cao quyền năng của phụ nữ' đã được tổ chức hôm nay ...

Quyền con người và bình đẳng giới phải là trọng tâm của mọi chính sách và thảo luận về dân số

Quyền con người và bình đẳng giới phải là trọng tâm của mọi chính sách và thảo luận về dân số

Thúc đẩy bình đẳng giới là vấn đề mấu chốt để giải quyết thay đổi về dân số và kiến tạo một xã hội có ...

Tăng cường cơ hội giáo dục cho phụ nữ và trẻ em gái tại khu vực Đông Nam Á

Tăng cường cơ hội giáo dục cho phụ nữ và trẻ em gái tại khu vực Đông Nam Á

Vừa qua, Vương quốc Anh đã công bố khoản tài trợ mới trị giá 30 triệu GBP nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận với ...

Đọc thêm

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Mẹ bạn trai ca ngợi tài năng âm nhạc của Taylor Swift

Bà Donna Kelce - mẹ của cầu thủ bóng bầu dục Travis Kelce - dành nhiều lời khen cho album mới của nữ ca sĩ Taylor Swift.
Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

Mỹ liệt UAV cảm tử của Nga vào 'danh sách nguy hiểm nhất'

UAV cảm tử Lancet của Nga được sử dụng thành công trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine bị Mỹ liệt vào danh sách những UAV nguy ...
Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

Chuyển nhượng bóng đá: HLV Xavi đồng ý ở lại dẫn dắt Barca đến mùa Hè 2025

HLV Xavi đổi ý không rời Barca vào cuối mùa giải này, thay vào đó tiếp tục ngồi ‘ghế nóng’ cho đến hết hợp đồng vào Hè năm sau (2025).
Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Land Cruiser Prado 2024 bất ngờ ‘đội giá’ lên đến 21.000 USD ở Mỹ

Một số đại lý Toyota ở bang California, Mỹ đang đội giá xe Land Cruiser Prado 2024 lên tới 21.000 USD so với giá niêm yết của hãng.
Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố kỹ thuật

Giá cà phê hôm nay 25/4/2024: Giá cà phê tiếp tục tăng sốc, chưa có điểm dừng, chuyên gia nói về khả năng giá robusta miễn nhiễm mọi yếu tố ...
Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Houthi lại tấn công các tàu chiến gần Biển Đỏ

Lực lượng Houthi ở Yemen đã lên tiếng thừa nhận thực hiện 3 vụ tấn công nhằm vào hai tàu của Mỹ ở Vịnh Aden và một tàu Israel ở ...
Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Anh: Quốc hội chính thức thông qua dự luật Rwanda về người nhập cư trái phép, Thủ tướng 'thở phào', hành động rốt ráo

Thượng viện Anh chấp thuận thông qua dự luật Rwanda mà không cần bổ sung những điều chỉnh mà cơ quan này đưa ra trước đó.
UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

UNHCR: Hàng chục nhân viên cứu trợ nhân đạo ở Sudan đã thiệt mạng

Báo cáo mới đây của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) cho biết xung đột vũ trang ở Sudan đã khiến 21 nhân viên nhân đạo thiệt mạng và 33 người khác bị ...
Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN kêu gọi chấm dứt bạo lực tại biên giới Myanmar

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình bạo lực leo thang tại Myanmar, nhất là ở bang Kayin và Rakhine.
Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy thăm Tunisia tìm kiếm giải pháp về di cư

Thủ tướng Italy cho rằng, cuộc chiến chống lại tình trạng di cư bất thường đòi hỏi sự phát triển và đầu tư của các nước châu Phi.
Những con số khẳng định nỗ lực rất lớn trong bảo đảm quyền con người của Việt Nam

Những con số khẳng định nỗ lực rất lớn trong bảo đảm quyền con người của Việt Nam

44 luật được thông qua trong đó có nhiều văn bản luật quan trọng liên quan đến quyền con người cho thấy nỗ lực bảo đảm quyền của con người tại Việt Nam.
Vấn đề người di cư: Đức 'khai tử' tiền mặt trong hỗ trợ người tị nạn, 45 người mất tích do lật thuyền ở Địa Trung Hải

Vấn đề người di cư: Đức 'khai tử' tiền mặt trong hỗ trợ người tị nạn, 45 người mất tích do lật thuyền ở Địa Trung Hải

Quốc hội Đức đã bỏ phiếu tán thành việc cung cấp thẻ thanh toán cho người di cư và tị nạn thay thế tiền mặt.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân phẩm, nhân quyền

Tư tưởng Hồ Chí Minh về nhân quyền là tư tưởng nhân sinh quan đạo đức gắn với pháp quyền nhằm bảo đảm quyền 'là người và làm người' của mọi người.
Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Pháp luật quốc tế về bảo vệ dữ liệu cá nhân và gợi mở cho Việt Nam

Bảo vệ dữ liệu cá nhân không phải là vấn đề đơn giản, đặc biệt khi các hoạt động giám sát và thu thập dữ liệu cá nhân đang diễn ra quy mô lớn...
Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam trúng cử Hội đồng chấp hành UN Women: Hoàn toàn xứng đáng với cam kết kiên định về bình đẳng giới

Việt Nam được bầu vào Hội đồng Chấp hành UN Women nhiệm kỳ 2025-2027 là sự ghi nhận quan trọng từ cộng đồng quốc tế.
Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao bác bỏ các báo cáo sai lệch về quyền con người ở Việt Nam

Các báo cáo về quyền con người có rất nhiều nội dung được xây dựng trên những thông tin chưa được kiểm chứng, nhận định thiếu khách quan.
Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Thúc đẩy xã hội toàn diện, công bằng, phát triển bền vững

Tham gia Khóa họp lần thứ 62 CsocD, Việt Nam tái khẳng định cam kết mạnh mẽ đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.
Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Luật Đất đai năm 2024: Tăng cường quyền làm chủ của nhân dân

Một trong những điểm nổi bật nhất là Luật Đất đai (sửa đổi) đã bổ sung nhiều nội dung nhằm bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân...
Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Chính sách đối ngoại nữ quyền của Colombia có gì?

Colombia đã trình bày Chính sách đối ngoại nữ quyền như một sáng kiến nhằm thúc đẩy và đảm bảo bình đẳng giới trong ngành ngoại giao.
Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Trẻ em được khuyến khích tham gia hoạt động thể chất 3 tiếng mỗi ngày

Cần xây dựng khung thời gian hoạt động thể chất cho trẻ em ít nhất mỗi ngày 3 tiếng đồng hồ để đảm bảo tăng trưởng, phát triển và tránh tình trạng béo phì...
Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Nhật Bản 'sốt ruột' về xu hướng gia tăng vụ lạm dụng trẻ em

Cảnh sát Nhật Bản tiến hành kỷ lục 2.385 cuộc điều tra hình sự về các vụ lạm dụng trẻ em vào năm ngoái, tăng 9,4% so với năm 2022.
Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Bộ Nội vụ Anh đẩy mạnh truyền thông nhằm ngăn chặn nhập cư trái phép

Chính phủ Anh khởi động chiến dịch truyền thông toàn cầu phòng, chống nhập cư bất hợp pháp vào Anh.
Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Nước nào đứng đầu về tỷ lệ phụ nữ làm lãnh đạo?

Philippines đứng đầu trong số 28 quốc gia ở các châu lục trong bảng xếp hạng về tỷ lệ phụ nữ nắm giữ vị trí quản lý cấp cao.
Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Quốc gia châu Phi này có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới

Theo bảng xếp hạng IPU, Rwanda có tỷ lệ đại diện nữ trong Quốc hội cao nhất thế giới, chiếm 61%.
Phiên bản di động