Học giả Indonesia ra tuyên bố chung về phán quyết của Tòa Trọng tài

Ngày 27/7, New Mandala đăng tải bản tuyên bố của các nhà phân tích, học giả, nhà báo và các nhà nghiên cứu người Indonesia về phán quyết của Tòa Trọng tài về vụ kiện Biển Đông.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
hoc gia indonesia ra tuyen bo chung ve phan quyet cua toa trong tai Nỗ lực hun đúc sự đồng thuận trong ASEAN
hoc gia indonesia ra tuyen bo chung ve phan quyet cua toa trong tai Dự đoán phản ứng của các bên sau phán quyết của Tòa trọng tài

Mở đầu, tuyên bố nêu rõ: "Chúng tôi là các nhà phân tích, học giả, nhà báo, nhà nghiên cứu về chính sách đối ngoại và quan hệ quốc tế. Làm việc và hoạt động trong nhiều lĩnh vực với năng lực chuyên môn khác nhau, chúng tôi đã tham gia vào việc nghiên cứu, giảng dạy và báo cáo về chính sách đối ngoại Indonesia".

hoc gia indonesia ra tuyen bo chung ve phan quyet cua toa trong tai

Danh sách các học giả đã ký vào tuyên bố tính đến ngày 27/7:

1. Evan A. Laksmana, Nhà nghiên cứu, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Jakarta.  2. Tiến sĩ Dewi Fortuna Anwar, Ban Thư ký của Phó Chủ tịch và đồng sáng lập của Cộng đồng Chính sách Đối ngoại Indonesia (FPCI), Jakarta.  3. René L Pattiradjawane, Nhà báo, Nhật báo Kompas và Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Trung Quốc, Jakarta.  4. Alexander R Arifianto, tiến sĩ, Nhà nghiên cứu, Chương trình Indonesia, Viện Quốc phòng và Nghiên cứu Chiến lược, Singapore. 5. Alexander C. Chandra, Thành viên của Trung tâm Habibie, Jakarta.  6. Yohanes Sulaiman, Giảng viên, Đại học Jendral Achmad Yani, Bandung. 7. Beni Sukadis, nhà phân tích an ninh quốc gia tại Lesperssi, Jakarta. 8. Heru Prama Yuda, Thạc sĩ, nhà phân tích chính sách đối ngoại, Jakarta. 9. Fitriani, Peneliti / Nhà nghiên cứu, Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc phòng An ninh (IDSPS), Jakarta.  10. Mutti Anggitta, học giả Quan hệ Quốc tế , Jakarta. 11. Iqra Anugerah, Nghiên cứu sinh Khoa học Chính trị, Đại học Bắc Illinois, Mỹ. 12. Ristian Atriandi Supriyanto, Viện Nghiên cứu Chiến lược và Trung tâm Quốc phòng, Canberra. 13. Wirya Adiwena, Nhà nghiên cứu, Trung tâm Habibie, Jakarta. 14. Muhamad Arif, Nhà nghiên cứu, Chương trình Nghiên cứu ASEAN, Trung tâm Habibie, Jakarta. 15. Anton Aliabbas, Giảng viên Quan hệ Quốc tế, Jakarta. 16. Janet Dyah Ekawati Gibson, Đồng sáng lập & Tư vấn cao cấp, Srikandi Adhirajasa Nayyotama (SAN), Tập đoàn Tư vấn Ngôn ngữ quân sự và quốc phòng, Jakarta. ​17. Angguntari C. Sari, Giảng viên, Đại học Công giáo Parahyangan, Bandung. 18. Curie Maharani, Trường Đại học Bina Nusantara, Jakarta. 19. Riefqi Muna, Tiến sĩ, Nhóm Nghiên cứu ASEAN (ARG), Trung tâm Nghiên cứu Chính trị, Indonesia Viện Khoa học, Jakarta.

Danh sách vẫn tiếp tục cập nhật.

Các chuyên gia về đối ngoại này khẳng định, họ là đại diện cho cộng đồng nghiên cứu chiến lược luôn tin tưởng vào chính sách ngoại giao độc lập và chủ động của chính phủ Indonesia giúp phục vụ lợi ích quốc gia, trong đó có việc bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật pháp cũng như sự ổn định trong khu vực Đông Nam Á; giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, duy trì sự tự chủ chiến lược của Indonesia trước những can thiệp từ bên ngoài, cũng như vai trò trung tâm của ASEAN trong việc xây dựng cấu trúc khu vực giúp nâng cao sự thịnh vượng và an ninh chung.

Chính vì lẽ đó, các học giả đã theo dõi sát sao phán quyết ngày 12/7/2016 của Tòa Trọng tài được thành lập theo Phụ lục VII của Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 (với Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế (PCA) đóng vai trò là ban thư ký). Tòa Trọng tài đã ra phán quyết ủng hộ với phần lớn các khiếu nại pháp lý của Philippines đối với các tuyên bố của Trung Quốc tại Biển Đông.

Tuyên bố nêu rõ: "Với sự thách thức và bác bỏ của Trung Quốc đối với quá trình tố tụng và phán quyết của Tòa Trọng tài, chúng tôi cảm thấy buộc phải đưa ra các tuyên bố sau:

1. Phán quyết Tòa Trọng tài là một bước tiến trong cộng đồng các quốc gia tôn trọng quy định và nguyên tắc của luật pháp quốc tế. Chúng tôi kiên quyết ủng hộ và hỗ trợ làm rõ phán quyết trong các khía cạnh liên quan đến UNCLOS – nền tảng cho hòa bình giải quyết các tranh chấp và kiềm chế căng thẳng ở Biển Đông. Chúng tôi cũng lưu ý rằng phán quyết của Tòa - tương tự như quan điểm bấy lâu nay của Indonesia, rằng yêu sách “đường chín đoạn” (được quốc gia tuyên bố yêu sách này viện dẫn “quyền lịch sử”) là đi ngược lại UNCLOS 1982.

2. Chúng tôi bày tỏ quan ngại về những tuyên bố được các quan chức Trung Quốc đưa ra với ngụ ý rằng phán quyết của Tòa Trọng tài, bằng cách nào đó, đã bị bôi bẩn (tainted) và chỉ là con số không hoặc vô hiệu; bên cạnh đó là việc Bắc Kinh sẵn sàng xem xét việc tuyên bố thành lập một Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) ở Biển Đông. Quan điểm của chúng tôi là việc gạt bỏ luật pháp quốc tế – đặc biệt là UNCLOS 1982 và thủ tục tố tụng của nó – trong khi đó lại ngang ngược gia tăng căng thẳng khu vực không phải là hành vi có trách nhiệm mà chúng tôi mong đợi từ một đối tác chiến lược của Indonesia và một thành viên đáng kính của cộng đồng khu vực chúng ta.

3. Chúng tôi muốn nhắc nhở tất cả các bên về tầm quan trọng của ASEAN và các chế định của nó, đặc biệt là Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác (TAC) ở Đông Nam Á về việc từ bỏ việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, với tất cả các quốc gia thành viên ASEAN và các đối tác ngoài khu vực như Trung Quốc, Mỹ là các bên ký kết. TAC là một trong những nền tảng chiến lược cho tất cả các công cụ duy trì hoà bình và ổn định trong khu vực, bao gồm cả khuôn khổ hợp tác ASEAN – Trung Quốc đang được tiến hành để hoàn thiện bộ Quy tắc Ứng xử (COC) trên Biển Đông có tính ràng buộc pháp lý dựa trên Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

4. Chúng tôi nhận thức được vai trò nổi bật đang suy giảm của ASEAN cũng như việc Hiệp hội đang dần bị đứng ngoài công tác kiềm chế căng thẳng ở Biển Đông. Tình hình này có thể sẽ tồi tệ hơn khi mà phán quyết Tòa Trọng tài chỉ có thể mang lại một chút sự tự tin vào vai trò trung tâm của tổ chức. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tin tưởng đánh giá rằng, về lâu dài, ASEAN và các các chế định của nó đang đại diện cho khuôn khổ khu vực tốt nhất để duy trì và tăng cường không gian chiến lược cần thiết giúp kiềm chế hòa bình các căng thẳng – điều kiện tiên quyết cho bất kỳ vòng đàm phán hòa bình nào.

5. Theo ý kiến của chúng tôi, việc tái lập vai trò dẫn dắt của Indonesia là chìa khóa để hồi sinh vai trò trung tâm của ASEAN trong quản lý khu vực Biển Đông. Do đó, ngoài việc ủng hộ quan điểm chung của Bộ Ngoại giao Indonesia về duy trì hòa bình sau phán quyết của Tòa trọng tài, chúng tôi kêu gọi Tổng thống Joko Widodo đóng vai trò lãnh đạo một cách chủ động, nhất quán và hiệu quả trong việc giải quyết các vấn đề Biển Đông của ASEAN. Thời điểm sau phán quyết của Tòa Trọng tài là cơ hội để Indonesia thể hiện cam kết của mình nhằm hướng đến một trât tự quốc tế dựa trên luật lệ và một cấu trúc khu vực do ASEAN dẫn dắt.

6. Việc tái lập vai trò lãnh đạo của Indonesia trong việc kiểm soát tình hình Biển Đông của ASEAN là quan điểm nhất quán và sẽ củng cố cho tầm nhìn Hàng hải Toàn cầu Fulcrum của Tổng thống Widodo. Do đó, chúng tôi đề nghị chính phủ Indonesia cần xem xét bước đi trước mắt, thực tế, chủ động và có hiệu quả. Tuy nhiên, bất kỳ bước đi thực tế nào để tái lập vai trò trung tâm của ASEAN có thể không được thực hiện nếu không có một cam kết chân thành của tất cả các bên để chứng minh sự kiềm chế và giảm bớt căng thẳng dựa trên phán quyết của Tòa Trọng tài.

7. Do đó, Indonesia cần phải làm rõ rằng quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc, cũng như tổng thể mối quan hệ ASEAN – Trung Quốc không nên bị nhấn chìm hay chỉ được xác định bởi vấn đề Biển Đông. Ngoài ra, Indonesia nên xem xét những hoạt động hợp tác thiết thực mới giữa ASEAN và Trung Quốc trong các lĩnh vực an ninh hàng hải và thực thi pháp luật, an toàn trên biển, bảo vệ tài nguyên – hệ sinh thái biển trong khu vực.

Chúng ta không nên quên rằng một chính sách ngoại giao độc lập và chủ động “không cho phép Indonesia đứng ngoài nhìn cuộc khủng hoảng chiến lược trong khu vực của mình”. Thực tế, các vế “chủ động” của học thuyết “tự do và chủ động” (bebas aktif) của Indonesia buộc chúng ta có sự lãnh đạo và đóng góp cần thiết cho hòa bình khu vực.

Đây là niềm hy vọng chân thành của chúng tôi và hy vọng rằng chính phủ Indonesia có thể thực sự nghiêm túc xem xét những đề nghị này trong vấn đề Biển Đông.

hoc gia indonesia ra tuyen bo chung ve phan quyet cua toa trong tai Phán quyết của Tòa trọng tài sẽ làm gia tăng đánh bắt cá ở Biển Đông

Phán quyết của Tòa Trọng tài ngày 12/7 vừa qua sẽ ảnh hưởng to lớn đến ngành ngư nghiệp của các nước trong vùng, đặc biệt ...

hoc gia indonesia ra tuyen bo chung ve phan quyet cua toa trong tai Philippines: Thận trọng với “quả trứng chim cu gửi nhờ tổ”

Bài viết  “Quả trứng chim cu gửi nhờ tổ”  đăng trên NZZ (Thụy Sỹ) ngày 20/7 cho rằng phán quyết của Tòa Trọng tài là ...

hoc gia indonesia ra tuyen bo chung ve phan quyet cua toa trong tai Phán quyết Tòa trọng tài làm tăng lòng tin trong khu vực

Đó là nhận định của Giáo sư Eric David thuộc Khoa Luật - Đại học Tự do Brussels (ULB) sau khi Tòa trọng tài ra ...

Minh Tuấn (theo New Mandala)

Bài viết cùng chủ đề

Phán quyết của Tòa trọng tài

Đọc thêm

Sắp ra mắt hai bộ phim hoạt hình ý nghĩa về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sắp ra mắt hai bộ phim hoạt hình ý nghĩa về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Baoquocte.vn. Hai bộ phim hoạt hình nhằm cung cấp những hiểu biết về chiến thắng Điện Biên Phủ, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế ...
Điện Biên 'thay áo mới'

Điện Biên 'thay áo mới'

Baoquocte.vn. Từ vùng đất từng chịu bao 'bom cày đạn xới', đến nay, Điện Biên đã vươn mình đổi mới, đạt được nhiều thành tựu trong phát triển và hội nhập.
Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có ngân sách lớn gấp 3 lần 'túi tiền' để chạy đua trong cuộc bầu cử 2024 của ...
Bảo vệ quyền riêng tư trên Facebook

Bảo vệ quyền riêng tư trên Facebook

Facebook đã cập nhật thêm tính năng mới có chức năng khóa bảo vệ trang cá nhân của bạn. Tính năng này sẽ giúp bạn quản lý trên cá nhân ...
Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê hôm nay 29/3/2024: Giá cà phê thế giới quay đầu giảm mạnh, thị trường đón tín hiệu mới, sắp 'có biến'?

Giá cà phê robusta thế giới dự kiến còn hướng lên vùng kỷ lục 4.000 USD/tấn. Giá cà phê trong nước sẽ tiếp tục hướng tới các mức trên 100.000 ...
Mỹ: Người phụ nữ trong cặp song sinh dính liền thân đã kết hôn

Mỹ: Người phụ nữ trong cặp song sinh dính liền thân đã kết hôn

Theo truyền thông Mỹ, Abby Hensel, người có chị em song sinh dính liền thân, đã kết hôn với một cựu quân nhân từ năm 2021.
Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Bầu cử Mỹ 2024: 'Tất tả' ứng phó các vụ truy tố hình sự, ông Donald Trump 'thua' Tổng thống Biden ở một điểm

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có ngân sách lớn gấp 3 lần 'túi tiền' để chạy đua trong cuộc bầu cử 2024 của ông Trump.
Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Israel-Hezbollah leo thang nghiêm trọng nhất gần 20 năm qua, Mỹ tuyên bố phản đối một cuộc chiến

Nhà Trắng kêu gọi Israel và Lebanon đặt ưu tiên hàng đầu đối với việc khôi phục ổn định sau các cuộc trả đũa nhau giữa Israel và Hezbollah.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: Nga tuyên bố tình tiết mới chứng tỏ Ukraine dính líu, Mỹ lập tức lên tiếng

Nga đã bắt giữ một đối tượng bị cáo buộc hỗ trợ tài chính cho những kẻ tấn công khủng bố nhà hát ở ngoại ô Moscow hôm 22/3.
Palestine có Nội các mới

Palestine có Nội các mới

Nội các mới của Palestine sẽ bao gồm 23 bộ trưởng, trong đó có 3 phụ nữ và 6 người ở Dải Gaza.
Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Điểm tin thế giới sáng 29/3: Quốc hội Malta bổ nhiệm Tổng thống mới, Australia hủy vụ kiện Trung Quốc tại WTO, Ngoại trưởng Latvia từ chức

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 29/3.
Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Hợp tác tài nguyên nước trong khuôn khổ Lan Thương - Mekong thể hiện sự đoàn kết khu vực

Sáu nước dọc sông Lan Thương - Mekong cùng giải quyết thách thức tài nguyên nước, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và phúc lợi người dân.
Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Nghi phạm khủng bố đến từ Tajikistan: Tiếng chuông cảnh tỉnh cho Nga và thế giới

Việc 4 nghi phạm vụ tấn công nhà hát ở Nga hôm 22/3 đều mang quốc tịch Tajikistan khiến sự chú ý đổ dồn về quốc gia Trung Á này.
Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga: Lý do Moscow 'lọt' tầm ngắm của IS

Vụ tấn công đẫm máu ở Nga ngày 22/3 do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện cho thấy sự thay đổi mục tiêu của tổ chức khủng bố này.
Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao: Tiếng nói của kinh tế châu Á

Diễn đàn châu Á Bác Ngao được đánh giá là kênh hiệu quả để trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế đáng quan tâm nhất trong suốt hai thập kỷ qua.
Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Chạy đua vũ khí hạt nhân, Mỹ đánh cược vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel?

Những rắc rối trong chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sentinel đang khiến cho Mỹ khó tiếp cận mục tiêu răn đe hạt nhân của mình.
Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn ở Haiti: Nguồn cơn và nguy cơ

Bất ổn chính trị, tranh giành quyền lực giữa các băng đảng cùng các vụ đảo chính và nghèo đói là những gì mà người dân Haiti tiếp tục phải đối mặt...
70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

70 năm ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử

Baoquocte.vn. Ngày 13/3/1954 là ngày mở màn Chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử - nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Điều gì đang xảy ra với quan hệ Mỹ-Israel?

Việc Mỹ bỏ phiếu trắng với nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Gaza của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liệu có thể làm chuyển hướng quan hệ với Israel?
Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Nhật Bản cho phép xuất khẩu máy bay chiến đấu tối tân: 3 điều cần biết

Kế hoạch theo Chương trình Không quân Chiến đấu Toàn cầu (GCAP) của Nhật Bản, Anh và Italy báo hiệu sự thay đổi then chốt trong chiến lược an ninh khu vực.
Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ thăm Đông Nam Á: Dấu ấn Hành động hướng Đông, khẳng định giá trị chung với ASEAN

Ngoại trưởng Ấn Độ tìm cách tối đa hóa hoạt động ngoại giao để đưa mối quan hệ của Ấn Độ với các đối tác Đông Nam Á lên một tầm cao mới.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow: 'Điểm mù' của Cơ quan an ninh Nga hay thuyết âm mưu đánh lạc hướng?

Khi chính lực lượng IS đã nhận là chủ mưu cuộc khủng bố, Nga vẫn chưa thể vội vàng tin bởi nếu vội tin rất có thể Moscow đã dính bẫy.
Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

Chuyên gia EU: Châu Âu thức tỉnh sau 'giấc ngủ Đông', cục diện xung đột Nga-Ukraine sắp có bước chuyển?

EU đồng lòng hỗ trợ Ukraine 'bằng mọi giá' vì hòa bình trong bối cảnh Nga đang dành nhiều lợi thế trong cuộc xung đột.
Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Mỹ sắp tổ chức thượng đỉnh ba bên, sẽ có thêm một thế 'kiềng ba chân' trong quan hệ quốc tế?

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Nhật Bản, Mỹ và Philippines sẽ lần đầu tiên được tổ chức tại Mỹ vào giữa tháng 4 này.
Phiên bản di động