Kết quả bầu cử Mỹ 2020: Ông Biden tuyên bố thắng cử; Ông Trump không thừa nhận thất bại; Lãnh đạo thế giới chúc mừng tân Tổng thống

N.Kim
TGVN. Một loạt báo Mỹ đưa tin ông Biden giành phiếu đại cử tri tại Pennsylvania và Nevada. Ngay sau đó, các nhà lãnh đạo thế giới đã ra tuyên bố chúc mừng người chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ 2020.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
ket qua bau cu my 2020 ong biden tuyen bo thang cu ong trump khong thua nhan that bai lanh dao the gioi chuc mung tan tong thong
Người Mỹ mừng chiến thắng của ông Biden tại Philadelphia ngày 7/11/2020 sau khi ông Biden được tuyên bố là đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ 2020. (Nguồn: AP)

Sau khi hàng loạt hãng truyền thông lớn thông báo về chiến thắng của ứng cử viên tổng thống Joe Biden tại các bang chiến trường Pennsylvania và Nevada, ông Joe Biden viết trên Twitter nhấn mạnh, ông cam kết sẽ là "tổng thống của tất cả người dân Mỹ".

“Nước Mỹ, tôi tự hào vì các bạn đã chọn tôi để lãnh đạo đất nước tuyệt vời này”, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden viết trên Twitter ngày 7/11. "Dù bạn có bầu cho tôi hay không. Tôi sẽ giữ niềm tin mà các bạn đã đặt vào tôi".

Ông cũng cảm ơn người Mỹ vì sự ủng hộ của họ, đồng thời kêu gọi người dân đoàn kết. "Tôi vinh dự và biết ơn trước niềm tin mà nhân dân Mỹ đã dành cho tôi và Phó tổng thống đắc cử Harris. Chiến dịch tranh cử đã qua, giờ là lúc bỏ lại sự giận dữ và những chỉ trích ở phía sau và đoàn kết vì đất nước. Giờ là lúc để nước Mỹ đoàn kết và hàn gắn”, ông Biden nói.

Trước đó, Fox News, ứng cử viên đảng dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng ở bang Nevada. Còn theo NBC News, với 98% số phiếu được kiểm ở bang Pennsylvania, ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã giành được 49,6% số phiếu trong khi Tổng thống Donald Trump chỉ giành được 49,1% số phiếu. Hãng tin AP cũng đã xác nhận ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 tại bang Pennsylvania vào trưa 7/11 giờ Mỹ.

Với kết quả này, ông Biden đã giành được 273 phiếu đại cử tri, đủ điều kiện để đắc cử Tổng thống trong cuộc bầu cử kịch tính năm 2020.

Trong khi đó, Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump vẫn chưa thừa nhận rằng nỗ lực tái tranh cử của ông đã thất bại. Điều này đã được ông Rudolph Giuliani - luật sư của nhà lãnh đạo Mỹ đương nhiệm, xác nhận hôm ngày 7/11 tại cuộc họp báo ở Philadelphia (bang Pennsylvania).

Trả lời câu hỏi liệu Trump có sẵn sàng từ bỏ cuộc chiến chống ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden hay không, ông Giuliani nói: "Tất nhiên, ông ấy không thừa nhận [thất bại] khi có ít nhất 600.000 lá phiếu nghi vấn. Xác định các lá phiếu có hợp lệ hay không là việc họ phải làm (ủy ban bầu cử địa phương và những người được ủy quyền khác - theo Sputnik), chứ không phải tôi. Theo luật, gánh nặng xem xét các phiếu bầu vắng mặt hoặc bầu qua thư, thuộc về bên cung cấp chúng. Chúng phải được thanh tra". Theo ông Giuliani, hành vi của đảng Dân chủ là "bằng chứng gián tiếp mạnh mẽ" về những lá phiếu giả mạo trong cuộc bầu cử tổng thống vừa qua.

ket qua bau cu my 2020 ong biden tuyen bo thang cu ong trump khong thua nhan that bai lanh dao the gioi chuc mung tan tong thong
Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump vẫn chưa thừa nhận rằng nỗ lực tái tranh cử của ông đã thất bại trong cuộc bầu cử Mỹ 2020. (Nguồn: Reuters)

Cựu Tổng thống Obama chúc mừng ông Biden

Sau khi báo chí đưa tin chiến thắng của ông Biden, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris sau khi liên danh tranh cử này được truyền thông Mỹ tuyên bố chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng trước Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence.

Trên truyền thông xã hội, ông Obama đã ca ngợi liên danh Biden-Harris và lưu ý rằng “trong cuộc bầu cử này, trong hoàn cảnh chưa từng có tiền lệ, người Mỹ đã đi bầu cử với số lượng lớn chưa từng thấy. Và một khi mọi phiếu bầu được kiểm, Tổng thống đắc cử Biden và Phó Tổng thống đắc cử Harris sẽ giành chiến thắng lịch sử và mang tính quyết định”.

Nhiều lãnh đạo thế giới chúc mừng tân Tổng thống Biden

Ngay sau khi các kênh truyền thông Mỹ thông báo ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas tối 7/11 đã ra một tuyên bố chúc mừng vị tân tổng thống Mỹ.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Maas nêu rõ: "Chúng tôi chúc mừng ông Joe Biden và bà Kamala Harris về chiến thắng trong cuộc bầu cử và mong muốn được hợp tác với chính phủ tiếp theo của Mỹ. Chỉ có cùng nhau, chúng ta mới giải quyết được nhiều thách thức quốc tế. Chúng tôi muốn gửi gắm vào sự hợp tác này". Người đứng đầu ngành ngoại giao Đức đã đề nghị một sự khởi đầu mới, một "Thỏa thuận mới", trong quan hệ xuyên Đại Tây Dương. Chính phủ Đức sẽ tiếp cận chính phủ được bầu của Mỹ sau bầu cử.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 7/11 cũng đã chúc mừng ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, nói rằng họ có nhiều thách thức phải đối mặt.

Trên mạng xã hội Twitter, ông Macron nhấn mạnh: "Người Mỹ đã lựa chọn được Tổng thống của họ. Chúc mừng Joe Biden và Kamala Harris. Chúng ta có nhiều việc phải làm để vượt qua những thách thức của ngày hôm nay. Hãy phối hợp với nhau".

Ngày 7/11, Thủ tướng Ireland Micheal Martin đã ca ngợi ứng cử viên đảng Dân chủ người Mỹ gốc Ireland Joe Biden là "tổng thống đắc cử" của Mỹ và là một người bạn của quê hương gia tộc ông. Trên mạng xã hội Twitter, ông Martin nêu rõ: "Tôi muốn chúc mừng tân Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Joe Biden là một người bạn chân thành của đất nước này trong suốt cuộc đời của ông ấy và tôi mong muốn được làm việc với ông ấy trong những năm tới. Tôi cũng mong được chào đón ông ấy trở lại quê hương khi điều kiện cho phép".

Từ Canada, Thủ tướng Justin Trudeau đã gửi lời chúc mừng ông Joe Biden giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Trong một tuyên bố, ông Trudeau nói: "Tôi mong muốn làm việc với Tổng thống đắc cử Biden, Phó Tổng thống đắc cử (Kamala) Harris, chính quyền của họ và Quốc hội Mỹ khi chúng ta cùng nhau giải quyết những thách thức lớn nhất của thế giới".

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi đã chúc mừng ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden về việc giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Ai Cập nêu rõ: “Nhân dịp này, Tổng thống khẳng định rất mong được làm việc và hợp tác với tân Tổng thống đắc cử để thúc đẩy quan hệ song phương chiến lược giữa Ai Cập và Mỹ vì lợi ích tốt đẹp nhất của hai nước và tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước”.

Tổng thống Liban Michel Aoun cũng đã chúc mừng ông Joe Biden đồng thời bày tỏ hy vọng về một “sự trở lại cân bằng trong quan hệ Mỹ-Liban" trong nhiệm kỳ của ông.

Cũng trong ngày 7/11, Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani cũng chúc mừng ông Joe Biden và bà Kamala Harris về thắng lợi của họ trong cuộc bầu cử Mỹ.

Trong tuyên bố đăng trên trang mạng Twitter, Quốc vương Qatar bày tỏ: “Xin chúc mừng Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris. Tôi gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới người dân Mỹ và tôi mong muốn được hợp tác cùng nhau để tiếp tục củng cố tình hữu nghị giữa hai nước chúng ta”.

Trong khi đó, ngày 7/11, truyền thông Trung Đông cho biết, phía Palestine đã tỏ ra hoan nghênh việc ông Trump phải ra đi song cũng thận trọng về ông Biden.

Người Palestine được cho là đã chờ đợi sự thay đổi của vị trị Tổng thống Mỹ trong ba năm qua với hy vọng có cơ hội để thiết lập lại quan hệ với Washington. Hiện chưa có phản ứng nào từ Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sau khi ông Joe Biden được các mạng truyền hình lớn tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Nhưng quyết định quan trọng đầu tiên mà ông Abbas phải đối mặt là liệu ông có tiếp tục liên hệ chính trị với Mỹ nữa hay không.

Bà Hanan Ashrawi, một nhà đàm phán kỳ cựu và là thành viên của Ủy ban điều hành Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), cho biết: “Đã đến lúc phải thay đổi hướng đi… Họ nên thay đổi cách ứng xử và giải quyết vấn đề của người Palestine trên cơ sở hợp pháp, bình đẳng và công lý chứ không phải trên cơ sở đáp ứng những lợi ích đặc biệt của những người vận động hành lang thân Israel hay bất cứ điều gì".

Kết quả bầu cử Mỹ 2020: Ông Trump lập tức lên tiếng sau khi hãng tin AP nói ông Biden chiến thắng

Kết quả bầu cử Mỹ 2020: Ông Trump lập tức lên tiếng sau khi hãng tin AP nói ông Biden chiến thắng

TGVN. Dù truyền thông đã đưa tin phần thắng của bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 thuộc về ứng viên Joe Biden, nhưng ông Trump ...

Bầu cử Tổng thống Mỹ: 'Sắc xanh Dân chủ' có phải màu của hy vọng?

Bầu cử Tổng thống Mỹ: 'Sắc xanh Dân chủ' có phải màu của hy vọng?

TGVN. Nước Mỹ chia rẽ sâu sắc trong bầu cử, “trao cho thế giới một Tổng thống mới”. Thế giới đan xen giữa hy vọng ...

Bầu cử Mỹ 2020: Ông Trump kiên quyết không từ bỏ, trợ lý chiến dịch cay đắng nói ‘cảm giác như chúng tôi đã thua’

Bầu cử Mỹ 2020: Ông Trump kiên quyết không từ bỏ, trợ lý chiến dịch cay đắng nói ‘cảm giác như chúng tôi đã thua’

TGVN. Trong khi ông Trump kiên quyết không nhượng bộ và tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc chiến pháp lý với quy mô chưa ...

(tổng hợp)

Bài viết cùng chủ đề

Bầu cử Mỹ 2020

Đọc thêm

MU: Hé lộ về bạn gái ngôi sao Mason Mount

MU: Hé lộ về bạn gái ngôi sao Mason Mount

Ngày 25/4, tiền vệ đẹp trai người Anh Mason Mount và người mẫu Freya Tidy cùng đi dạo ở Altrincham, Greater Manchester.
Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Vượt bão hoàn hảo, đầu tàu kinh tế châu Âu có thể trở lại ‘lợi hại hơn xưa’?

Nền kinh tế dẫn đầu châu Âu - Đức có thật đang trên đường phục hồi như kỳ vọng?
Lịch cúp điện Bến Tre hôm nay ngày 27/4/2024

Lịch cúp điện Bến Tre hôm nay ngày 27/4/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bến Tre theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 27/4/2024.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4 và sáng 28/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - MU vs Burnley; La Liga - Atletico vs Athletic Club

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4 và sáng 28/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh - MU vs Burnley; La Liga - Atletico vs Athletic Club

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 27/4 và sáng 28/4: Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 35 - MU vs Burnley; Serie A vòng 34 - Juventus vs ...
XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4, kết quả xổ số miền Nam hôm nay thứ 6 ngày 26/4/2024. xổ số hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4

XSMN 26/4 - trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 26/4/2024. xổ số ngày 26 tháng 4. xổ số miền Nam thứ 6. SXMN 26/4. xổ số ...
Nhận định, soi kèo Everton vs Brentford, 23h30 ngày 27/4 - Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định, soi kèo Everton vs Brentford, 23h30 ngày 27/4 - Vòng 35 Ngoại hạng Anh

Nhận định trận đấu, soi kèo Everton vs Brentford tại vòng 35 giải Ngoại hạng Anh được diễn ra vào lúc 23h30 ngày 27/4.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Cuộc so tài giữa UAV và UGV trong xung đột Nga-Ukraine

Xung đột Nga-Ukraine buộc hai bên phát triển các phương tiện mặt đất không người lái (UGV) và các thiết bị bay không người lái (UAV).
Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Tấn công cơ quan ngoại giao... không phải chuyện hiếm!

Những cuộc xâm nhập, tấn công vào cơ quan ngoại giao gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trong quan hệ các nước không phải chuyện hiếm.
'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

'Vén màn bí mật' về kho tên lửa của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran

Theo trang mạng quân sự Nga, Iran hiện đang sở hữu kho tên lửa lớn nhất và đa dạng nhất ở Trung Đông.
Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Schengen và ‘giấc mơ có thật’ của hai nước Đông Âu

Sau khi Bulgaria và Romania gia nhập, Schengen mở rộng thành khu vực đi lại tự do của 29 thành viên.
Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Các sáng kiến toàn cầu mới của Trung Quốc

Sau một thập kỷ triển khai đại sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI), Trung Quốc tiếp tục mở rộng ảnh hưởng toàn cầu bằng các sáng kiến mới.
Sự tàn khốc chưa hồi kết

Sự tàn khốc chưa hồi kết

Cuộc xung đột Nga-Ukraine bước vào năm thứ ba và đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động