Hình ảnh sơ bộ về một tàu ngầm lớp Dakar của Israel, Hệ thống Hàng hải ThyssenKrupp (TKMS). |
Thương vụ này ước tính khoảng 3,1 tỷ euro, và Chính phủ Đức sẽ đồng tài trợ một phần tương đối cho dự án.
Một điểm thú vị của thỏa thuận là công ty đóng tàu của Đức sẽ đóng các tàu ngầm phi hạt nhân tiên tiến nhất cho Israel. Các tàu ngầm nhiều khả năng sẽ được trang bị mô-đun VMPL (Khóa đa năng dọc) do các kỹ sư TKMS phát triển, được thiết kế để chứa các phương tiện dưới nước, bệ phóng tên lửa thẳng đứng hoặc khoang chặn khí dành cho người chiến đấu dưới nước.
Một điểm thú vị khác là tàu ngầm phi hạt nhân lớp Dakar cho Hải quân Israel có khả năng là tàu ngầm lớn nhất được chế tạo ở Đức sau Thế chiến thứ Hai với lượng choán nước của tàu có thể lên tới hơn 2.500 tấn.
Ngoài tàu ngầm, Đức đang đóng các tàu hộ tống hiện đại cho Israel. Bốn tàu hộ tống Sa'ar 6 đặt hàng ở Đức vào năm 2015, cùng với các tàu ngầm Dolphin và Dolphin 2, được đóng cho Hải quân Israel tại Đức. Và giờ đây, các tàu ngầm mới nhất cho hạm đội Israel sẽ được cung cấp bởi công ty ThyssenKrupp Marine Systems của Đức, công ty đã trở thành đối tác quan trọng của Israel trong việc chế tạo tàu chiến trên mặt nước và dưới nước.
Chi phí của thỏa thuận đóng ba tàu ngầm phi hạt nhân của dự án Dakar là một kỷ lục đối với Israel. Với 3,1 tỷ euro, nước này sẽ nhận được không chỉ 3 tàu ngầm phi hạt nhân tiên tiến nhất mà còn cả một bộ thiết bị, dụng cụ và phụ tùng thay thế liên quan. Hợp đồng cũng bao gồm việc xây dựng ở Israel một tổ hợp mô phỏng hiện đại để huấn luyện tàu ngầm và một gói hỗ trợ hậu cần đầy đủ.
Tàu ngầm lớp Dolphin của Israel, ảnh năm 2010, wikimedia.org |
Mặc dù đã mua được ba tàu ngầm mới, Hải quân Israel vẫn không từ bỏ ý định từ cuối thế kỷ 20, theo đó hạm đội phải có đồng thời sáu tàu ngầm phi hạt nhân cỡ lớn. Các tàu lớp Dakar mới sẽ thay thế các tàu ngầm lớp Dolphin trong Hải quân Israel, vốn sẽ được rút khỏi hạm đội sau 30 năm phục vụ.
Vào đầu những năm 2000, Hải quân Israel đã nhận được 3 tàu ngầm diesel từ Đức, được đóng theo dự án đặc biệt IKL800. Các tàu ngầm diesel - điện đầu tiên thuộc loại này được đặt tên là Dolphin ở Israel.
Những chiếc thuyền này được đóng ở Đức tại nhà máy đóng tàu Nordseewerke Emden ở Emden, đóng cửa vào năm 2010. Theo kế hoạch, chúng sẽ hoạt động trong hạm đội cho đến đầu những năm 2030.
Năm 2006, Israel đặt mua thêm hai tàu ngầm từ Đức, lần này là một dự án khác. Đây là những chiếc thuyền đã được sửa đổi với trọng lượng rẽ nước lớn hơn, được trang bị trạm cung cấp điện độc lập trên không, vốn không được trang bị trên những chiếc thuyền lớp Dolphin đầu tiên. Dự án được đặt tên là Dolphin 2. Hai chiếc đầu tiên đã gia nhập Hải quân Israel vào năm 2014 và 2016.
Năm 2011, Israel đặt hàng một chiếc thuyền khác thuộc dự án Dolphin 2. Đây là một dự án hiện đại hóa, được sửa đổi theo yêu cầu của quân đội Israel. Chiếc thuyền này dự kiến được bàn giao cho Hải quân Israel vào năm 2023, có lượng choán nước tổng cộng 2.400 tấn. Chiếc tàu ngầm này đã có thể khẳng định danh hiệu tàu ngầm lớn nhất được chế tạo ở Đức sau Thế chiến thứ Hai.
Đặc điểm của tàu ngầm loại Dakar
Đánh giá về những hình ảnh được công bố trên Internet về các tàu lớp Dakar trong tương lai, tàu ngầm Dakar có sức dịch chuyển dưới nước thậm chí còn lớn hơn tất cả các tàu ngầm mà Israel đặt mua cho đến nay.
Những chiếc thuyền mới được đặt tên là Dakar để vinh danh chiếc tàu ngầm cùng tên của Israel đã chìm một cách bí ẩn vào năm 1968. Chiếc tàu ngầm này được mua từ Vương quốc Anh và bị chìm khi đi đến Israel vào ngày 25/1/1968 và chỉ được phát hiện vào năm 1999.
Các tàu ngầm lớp Dakar mới sẽ là tàu lớn nhất trong hạm đội Israel có khả năng dịch chuyển dưới nước sánh ngang với các tàu ngầm diesel-điện thế hệ thứ tư của Nga thuộc Đề án 677 Lada.
Đồng thời, không giống như các tàu thuyền của Nga, các tàu ngầm của Israel gần như chắc chắn sẽ được trang bị một trạm phát điện độc lập trên không do Đức sản xuất dựa trên pin nhiên liệu hydro.
Việc lắp đặt như vậy được sử dụng trên tất cả ba tàu Dolphin 2 của Hải quân Israel và trên các tàu dự án 212CD hiện đại, được hải quân Đức và Na Uy đặt hàng và sẽ được đưa vào hoạt động vào đầu những năm 2030. Công nghệ này cho phép tàu ngầm thực hiện các chuyến đi mà không cần phải trồi lên mặt nước.
Một đặc điểm nổi bật của những con thuyền là sẽ có một thân tàu hình kim cương đặc biệt. Thiết kế này được các kỹ sư của ThyssenKrupp Marine Systems lựa chọn như một phần của quá trình triển khai công nghệ tàng hình.
Việc chuyển giao ba tàu ngầm mới cho Hải quân Israel sẽ diễn ra vào đầu những năm 2030, trước đó đã có thông tin cho rằng chiếc tàu ngầm đầu tiên có thể sẵn sàng sớm nhất là vào năm 2027.
| Tàu ngầm hạt nhân chạy êm nhất của Hải quân Nga Tàu ngầm hạt nhân đa nhiệm Kazan (lớp Yasen-M) đã trở thành tàu ngầm chạy êm nhất của Hải quân Nga, theo ông Mikhail Budnichenko, ... |
| Khám phá sức mạnh của tàu ngầm hạt nhân chiến lược Nga vừa hạ thủy Ngày 11/1, tàu ngầm hạt nhân chiến lược của Nga mang tên lửa Generalissimus Suvorov được hạ thủy. Con tàu sẽ tiếp tục được hoàn ... |