Khủng hoảng lương thực: Ám ảnh kịch bản 2008

Vũ Đoàn Kết
Hạn hán, mất mùa tại nhiều nước, xung đột kéo dài tại Ukraine cùng chính sách đóng cửa khiến viễn cảnh về khủng hoảng lương thực hiện hữu hơn bao giờ hết.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres thảo luận với Nga và một số quốc gia khác về biện pháp giải quyết tình trạng thiếu lương thực toàn cầu. (Nguồn: AP)
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres thảo luận với Nga và một số quốc gia khác về biện pháp giải quyết tình trạng thiếu lương thực toàn cầu. (Nguồn: AP)

Ngày 4/5/2022, World Food Program (Chương trình lương thực thế giới), một tập hợp các tổ chức phát triển muộn nhất thế giới bao gồm cả Chương trình viện trợ lương thực Liên hợp quốc (WFP), đã công bố một báo cáo trong đó cảnh báo cuộc khủng hoảng lương thực thế giới hiện đang lên đến đỉnh điểm.

Theo báo cáo này, trên thế giới hiện có 800 triệu người thiếu lương thực, trong đó có 193 triệu người đang không được cung cấp đủ lương thực ở mức tối thiểu, “nhiều hơn 40 triệu người so với năm 2020”.

Tại Tây Phi, hiện có tới 27 triệu người đang thiếu đói trầm trọng. Đông Phi sẽ chứng kiến thêm 20 triệu người nữa đối mặt với nạn đói trong năm 2022. Tình hình hiện rất trầm trọng tại một số nước như Burkina Faso, Niger, Nigeria, Tchad, Mali, Kenya và Somalia. Tổ chức phi chính phủ Oxfam ước tính cứ 40 giây lại có một người bị chết đói.

Cũng theo báo cáo này, điểm chung của số cư dân châu Phi này là họ phụ thuộc rất lớn vào lương thực nhập khẩu từ Ukraine và Nga. Tuy nhiên, xung đột tại Ukraine từ tháng 2/2022 đã làm gián đoạn nguồn cung lương thực từ hai quốc gia chiếm tới 30% thị trường thế giới này.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản lượng lúa mì và ngô của Ukraine năm 2022 sẽ chỉ đạt mức 25% và 50% so với năm 2021. Các quốc gia như Ai Cập hay Lebanon, vốn nhập 23% và 50% lúa mì từ Ukraine, sẽ đứng trước nguy cơ khủng hoảng nghiêm trọng.

Mặt khác, xung đột leo thang dẫn đến giá nhiên liệu tăng cao, làm giá lương thực cũng như các nhu yếu phẩm thiết yếu tăng mạnh, tác động lớn đến các nước phụ thuộc vào nguồn cung từ bên ngoài như các nước châu Phi và thậm chí là các nước châu Âu vốn có thể tự chủ về lương thực.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cho biết, các nước chậm phát triển phải chi 50% tiêu dùng quốc gia để nhập khẩu lương thực. Trong tháng 3/2022, chỉ số giá lương thực thế giới của Tổ chức Lương thực Thế giới (FAO) tăng mức kỷ lục 17%. Theo Viện Nghiên cứu và Sáng tạo Pháp, giá dầu ăn, bột mì và mì sợi tại Pháp đã tăng lần lượt là 9,98%, 10,93% và 15,31% năm qua, mức kỷ lục kể từ 2008.

Nguy cơ hiện hữu

Kịch bản năm 2008 có lặp lại?

Năm 2008, hàng loạt các cuộc bạo động do nạn đói đã bùng phát ở nhiều nơi trên thế giới. Do gián đoạn nguồn cung từ Australia và do đầu cơ, giá lương thực ở các thành phố lớn tại các nước đang phát triển, nhất là ở khu vực Trung Đông - châu Phi, leo thang và tiêu tốn phần lớn thu nhập của bộ phận cư dân này. Đợt khủng hoảng lương thực kéo dài từ năm 2008 đến 2013 này được xem là một trong những nhân tố dẫn đến phong trào “Mùa Xuân Arab” năm 2011.

Đáng ngại thay, tình trạng khủng hoảng lương thực có nguy cơ lặp lại một lần nữa. Trong bản tin công bố ngày 6/5/2022 , Tổ chức Nông lương thế giới (FAO) ước tính sản lượng lương thực năm 2021 đạt 2.799 triệu tấn, tăng 0,8 % so với năm 2020. Theo con số này, nhu cầu lương thực của nhân loại chỉ tương đương 2/3 sản lượng này. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở khả năng tiếp cận được nguồn lương thực đang dư thừa trên thế giới. Bởi lẽ, hơn 1/2 lượng lương thực sản xuất hàng năm lại được sử dụng vào mục đích chăn nuôi hay sản xuất nhiên liệu sinh học.

Trong khi đó, theo thống kê của Công ước Liên hợp quốc năm 1994 về chống sa mạc hóa (UNCCD), hơn 1/3 sản lượng nông nghiệp thế giới bị lãng phí do thiếu cơ sở hạ tầng bảo quản và chế biến ngay tại nơi sản xuất.

Một lý do khác có thể giải thích cho tình trạng khan hiếm và leo thang giá lương thực là tình trạng đầu cơ tích trữ. Từ đầu mùa hè năm nay, hạn hán tại Ấn Độ, châu Âu, mất mùa tại Trung Quốc cùng với xung đột kéo dài tại Ukraine tiếp tục làm đứt đoạn nguồn cung càng làm trầm trọng hơn tình hình khi thúc đẩy các nhà đầu cơ giữ hàng để tăng thêm lợi nhuận. Song điều này có thể để lại hệ quả nghiêm trọng.

Năm 2008, đầu cơ tích trữ lương thực là yếu tố quan trọng khơi mào khủng hoảng lương thực. Khi đó, nhiều nhà đầu tư tìm cách bảo toàn vốn trong khủng hoảng kinh tế bằng cách đầu cơ vào thị trường lương thực dài hạn. Trong năm 2022, khi giá nhiên liệu tăng cao, nhiều nước xuất khẩu năng lượng có thể sẽ dồn các nguồn thu thặng dư vào thị trường lương thực, góp phần làm tăng giá lương thực thế giới lên cao như những gì đã diễn ra vào năm 2008.

Ông Olivier De Schutter, báo cáo viên đặc biệt của LHQ về tình trạng nghèo đói và nhân quyền cho rằng: “Các quỹ đầu tư đang đặt cược vào khả năng giá cả (lương thực) tăng cao và điều này nhiều khả năng sẽ trở thành hiện thực”. Việc Indonesia cấm xuất khẩu cọ dừa trước đó, hay chính sách mới đây của Ấn Độ về hạn chế xuất khẩu lương thực phản ánh phần nào cách thức các quốc gia riêng lẻ ứng phó với những biểu hiện của khủng hoảng lương thực.

Người dân tiếp nhận lương thực tại Nam Sudan. (Nguồn: AP)
Người dân tiếp nhận lương thực tại Nam Sudan. (Nguồn: AP)

Trách nhiệm không của riêng ai

Trước thách thức của cuộc khủng hoảng, LHQ và hàng loạt các thể chế quốc tế đã phải lên tiếng kêu gọi các quốc gia hành động có trách nhiệm nhằm tránh lặp lại kịch bản năm 2008.

Vấn đề an ninh lương thực toàn cầu đã trở thành một trong những nội dung thảo luận quan trọng tại Hội nghị Bộ trưởng Nông nghiệp các nước Nhóm G7 (Stuttgart, Đức) nhóm họp trong hai ngày 13 và 14/5. Hội nghị cũng kêu gọi Nga cho phép Ukraine xuất khẩu tối thiểu 25 triệu tấn lương thực. Sau cuộc họp, Bộ trưởng Nông Nghiệp Đức Cem Ozdemir chỉ trích Ấn Độ về quyết định “hạn chế xuất khẩu lúa mì, đóng cửa thị trường, làm nghiêm trọng thêm khủng hoảng, gây hại cho Ấn Độ và nông dân nước này”.

Một tuần sau, ngày 19/5, tại Hội nghị về xung đột và an ninh lương thực, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, trên tư cách chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an LHQ, kêu gọi Nga “ngừng phong tỏa các cảng ở Biển Đen, ngừng đe dọa hoặc từ chối xuất khẩu lương thực và phân bón tới những nước chỉ trích hành động” của Nga tại Ukraine.

Ông Blinken cáo buộc “nguồn cung lương thực cho hàng triệu người Ukraine và người dân trên thế giới đang bị quân đội Nga bắt làm con tin theo nghĩa đen”.

Đáp trả chỉ trích của Mỹ, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố: “Nga luôn sẵn sàng thực hiện đầy đủ mọi nghĩa vụ. Nhưng chúng tôi cũng mong được đối tác thương mại hỗ trợ, bao gồm trên các nền tảng quốc tế”.

Trong bối cảnh các quốc gia và tổ chức quốc tế đang quan tâm đến an ninh lương thực, ngày 19/5, Ngân hàng thế giới công bố “chương trình hành động” trị giá 30 tỷ USD để ứng phó với nạn đói và củng cố an ninh lương thực thế giới: 18 tỷ USD từ nguồn vốn chưa sử dụng cùng 12 tỷ USD bổ sung khẩn cấp trong 15 ngày tới đều hướng đến hỗ trợ nông nghiệp tại châu Phi, Trung Đông, Đông Âu, Trung và Nam Á.

Phát biểu về nỗ lực này, Chủ tịch Ngân hàng thế giới David Malpass khuyến nghị các nước “phối hợp các nỗ lực”, không chỉ tăng nguồn cung về năng lượng, phân bón, hỗ trợ nông dân sản xuất và tăng sản lượng, mà còn “dỡ bỏ các chính sách đang cản trở việc xuất và nhập khẩu (…) hay khuyến khích việc tích trữ vô ích”.

Tại Hội nghị hôm 19/5, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi Nga hỗ trợ giải phóng xuất khẩu lương thực của Ukraine nhằm ngăn chặn khủng hoảng đang hiện hữu. Theo ông, “các tuyến vận tải thay thế” cho hàng hải “có thể phải được nghiên cứu cho dù chúng ta biết rõ điều đó không đủ để giải quyết vấn đề”.

Ngoài ra, Tổng thư ký LHQ cũng kêu gọi đảm bảo khả năng “tiếp cận không giới hạn” với dự trữ lương thực và phân bón của Nga, vốn bị hạn chế bởi cấm vận về giao dịch tài chính. Theo ông, đảm bảo an ninh lương thực thế giới sẽ “đòi hỏi thiện chí của tất cả các bên”, cho dù đó là Nga, Ukraine, Mỹ, EU, Ấn Độ, Indonesia hay Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhật Bản: Huy động lực lượng khủng bảo vệ các mục tiêu 'mềm' trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ

Nhật Bản: Huy động lực lượng khủng bảo vệ các mục tiêu 'mềm' trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ

Sáng 22/5, Nhật Bản đã siết chặt an ninh tại thủ đô Tokyo để chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức của Tổng thống Mỹ ...

Xung đột Nga-Ukraine: Anh nói Kiev đang phản kích, thực hư tin Kherson muốn 'nhập Nga'

Xung đột Nga-Ukraine: Anh nói Kiev đang phản kích, thực hư tin Kherson muốn 'nhập Nga'

Ngày 12/5, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, các lực lượng Ukraine đang tổ chức một cuộc phản công ở phía Bắc Kharkov, thành phố ...

Đọc thêm

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Bán đấu giá bức vẽ nhỏ hình vuông của Michelangelo, trị giá hơn 200.000 USD

Một hình vuông nhỏ được Michelangelo viết nguệch ngoạc trên một tờ giấy đã ố vàng được bán với giá 201.600 USD - gấp 33 lần giá trị ước tính.
Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Hơn 45.000 học sinh tại TP. Hồ Chí Minh không có cơ hội vào lớp 10 công lập

Tại TP. Hồ Chí Minh, trong năm nay, hơn 45.000 học sinh không có cơ hội vào lớp 10 trường công lập.
Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ: Đặc sắc các chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Trong tháng 5, nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được tổ chức tại Hà Nội.
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Khánh Hoà đăng cai tổ chức chương trình Jazz quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Khánh Hoà đăng cai tổ chức chương trình Jazz quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Từ ngày 27/4-1/5, chương trình Jazz quốc tế quy tụ nhiều ca sĩ, ban nhạc Jazz nổi tiếng trong nước và quốc tế, sẽ diễn ra tại Nha Trang, Khánh ...
Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Đồng USD tăng sức mạnh, thế giới lo?

Sự mạnh lên của đồng USD là mối lo ngại đáng kể đối với các quốc gia trên toàn thế giới, gây ra hồi chuông cảnh báo với các nền ...
Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Ấn Độ sắp có tân Tư lệnh Hải quân, thông báo thử tên lửa hành trình tầm xa mới

Hải quân Ấn Độ ra tuyên bố cho biết, chính phủ đã phê chuẩn Phó Đô đốc Dinesh Kumar Tripathi đảm nhận chức vụ Tư lệnh lực lượng này.
Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Vụ Iran bị tấn công: Mỹ đã được báo trước, phát cảnh báo nhân viên ngoại giao ở Israel, Tehran tỉnh táo

Một quan chức cấp cao Iran cho hay, Tehran không có kế hoạch trả đũa Israel ngay lập tức sau vụ việc nước Cộng hòa Hồi giáo bị tấn công.
EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

EU cảnh báo Trung Đông đang 'bên miệng hố chiến tranh', quyết đạt mục tiêu quan trọng ở Dải Gaza

Thảm họa nhân đạo vẫn tiếp diễn ở Trung Đông, vì vậy, EU cho rằng, cần phải yêu cầu Israel có phản ứng kiềm chế trước cuộc tấn công của Iran.
Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Truyền thông Mỹ: Israel tấn công tên lửa vào Iran

Tối 18/4 theo giờ địa phương (tức sáng 19/4 theo giờ Hà Nội), tên lửa của Israel đã tấn công một địa điểm tại Iran.
Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng từ bỏ một thứ quan trọng và chấp nhận Nhà nước Palestine độc lập theo điều kiện này

Hamas sẵn sàng giải tán cánh vũ trang, tiếp tục là đảng chính trị sau khi công nhận Nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới năm 1967.
Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Một quốc gia lo thế giới phân tâm với Ukraine; CIA cảnh báo Kiev sẽ thua; G7-NATO gấp rút hành động

Lithuania lo ngại rằng, căng thẳng Trung Đông sẽ khiến quốc tế bị phân tán sự chú ý vào Ukraine, trong khi Kiev đang lâm vào cảnh thiếu vũ khí.
Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Thủ tướng Đức thăm Trung Quốc: Rủi ro hay bảo đảm?

Vừa thúc đẩy hợp tác, vừa thể hiện thái độ về thương mại và xung đột Nga-Ukraine là nhiệm vụ không dễ dàng với Thủ tướng Olaf Scholz ở Trung Quốc.
Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản thăm Mỹ: Chuyến đi 'một công nhiều việc'

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tại Mỹ, với nhiều mục đích, mục tiêu, cả trong quan hệ song phương và đa phương...
Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Hướng đi chiến lược mới của Bình Nhưỡng

Bình Nhưỡng đang tìm 'lối ra' cho bế tắc trên bán đảo Triều Tiên thông qua hợp tác chặt chẽ hơn với Nga.
Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Vụ tấn công Đại sứ quán Iran ở Syria: Giọt nước có tràn ly?

Sự việc ngày 1/4 dường như là lần đầu tiên một cơ quan đại diện ngoại giao lớn là mục tiêu tấn công.
Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Chặng đường mới của Tổng thống Ai Cập

Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sissi đã chính thức tuyên thệ nhậm chức vào ngày 2/4, trở thành người đứng đầu Ai Cập ba nhiệm kỳ liên tiếp.
Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Mồi lửa mới đốt 'chảo lửa' Trung Đông

Vụ tấn công bất ngờ vào tòa nhà lãnh sự Iran tại Syria sẽ khiến bầu không khí căng thẳng tại khu vực Trung Đông thêm 'nóng rẫy'.
Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Đại diện cấp cao EU: Thừa nhận cái giá phũ phàng từ ‘chảo lửa’ Trung Đông, EU chìm trong ‘ảo tưởng’ quá lâu, đặt an ninh vào tay Mỹ quá lâu

Liên minh châu Âu (EU) cần thay đổi mô hình về sự hội nhập và mối quan hệ với phần còn lại của thế giới.
Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Liên minh Mỹ-Nhật: Tăng cường an ninh và mở rộng hợp tác

Nhật Bản và Mỹ nhất trí tăng cường liên minh an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đồng thời cam kết trở thành đối tác toàn cầu.
Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Những điểm nhấn trong chuyến thăm Trung Quốc của Ngoại trưởng Nga

Trong chuyến thăm Trung Quốc từ ngày 8-9/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã thảo luận nhằm tăng cường hợp tác an ninh trước nhiều thách thức.
Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Sẽ thế nào nếu NATO vắng bóng Mỹ?

Liệu NATO có thể củng cố quốc phòng và an ninh tập thể để thích ứng với chiến thắng có thể xảy ra của ông Donald Trump tại bầu cử Mỹ 2024 không?
Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Tác động của việc Triều Tiên thử thành công vũ khí siêu thanh chiến lược

Việc Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới cho thấy bước tiến về khả năng răn đe hạt nhân, đồng thời gia tăng cẳng thẳng khu vực.
Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ tấn công khủng bố ở Moscow sẽ thay đổi cục diện xung đột Nga-Ukraine như thế nào?

Vụ khủng bố đẫm máu ở Moscow hôm 22/3 có thể tác động lớn đến chính sách đối ngoại của Nga, tạo ra bước ngoặt của xung đột Nga-Ukraine.
Phiên bản di động