Khuyên học sinh không thi lớp 10: Không nên dùng điểm số là tham số duy nhất để tư vấn, hướng nghiệp

ThS. Phạm Thị Khánh Ly*
Nếu chỉ dựa trên điểm số những kỳ khảo sát các môn học thi vào lớp 10 là thiếu thông tin, dễ dẫn đến sự chủ quan trong tư vấn, định hướng.
Theo dõi Baoquocte.vn trên
Giáo dục
ThS. Phạm Thị Khánh Ly cho rằng, không thể dựa trên điểm số các kỳ khảo sát môn học thi lớp 10 để tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh.

Nhiều năm gần đây, hiện tượng vận động, khuyên học sinh viết đơn xin không tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập được dư luận quan tâm. Bộ GD&ĐT và một số địa phương đã yêu cầu các trường phải chấn chỉnh nhưng tình trạng này vẫn diễn ra. Đây là điều đáng báo động, ảnh hưởng không nhỏ đến quyền học tập của học sinh.

Trước hết, chúng ta cần hiểu rằng, phân luồng học sinh là một vấn đề có ý nghĩa quan trọng đối với sự nghiệp của mỗi con người và sự phát triển nguồn nhân lực quốc gia. Ở Việt Nam, phân luồng học sinh sau THCS là chủ trương đã được khẳng định trong các văn kiện của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Đây là nhiệm vụ quan trọng, cần giải pháp đồng bộ, trách nhiệm của toàn xã hội, nhưng lâu nay trọng trách lại đặt nặng lên ngành Giáo dục và xã hội cũng chỉ nhìn về phía ngành này, vì đối tượng trực tiếp là học sinh THCS.

Phân luồng học sinh sau THCS là vấn đề khó, bởi tư vấn, định hướng nếu không cẩn trọng, người tư vấn cũng như phụ huynh, học sinh không hiểu rõ sẽ dễ gây ra hiểu lầm. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng theo tôi có 3 nguyên nhân chính.

Thứ nhất là sự thiếu đồng bộ trong công tác hướng nghiệp, phân luồng sau THCS, sự truyền thông của cơ quan quản lý, nhà trường và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa đạt được hiệu quả. Từ đó dẫn đến hiểu biết của chính giáo viên, phụ huynh và học sinh còn hạn chế. Một khi hiểu biết còn hạn chế, thiếu công tâm, phiến diện thì khi tư vấn sẽ dẫn đến thiếu lòng tin nơi phụ huynh, học sinh, dẫn tới mâu thuẫn, xôn xao dư luận.

Thứ hai, việc hướng nghiệp chưa được đặt đúng vị trí của nó trong chương trình giáo dục tại nhiều nhà trường. Đương nhiên việc này sẽ ít được coi trọng, trong khi đó, không nhiều giáo viên được đào tạo bài bản hay có kinh nghiệm về hướng nghiệp.

'Khuyên học sinh không thi lớp 10 là vi phạm quyền được học tập của trẻ em'
Tin liên quan

Thứ ba, việc áp lực thi cử, thành tích của giáo viên, nhà trường, kỳ vọng của phụ huynh.

Tất cả những nguyên nhân này có thể kéo lệch mục đích tốt đẹp của phân luồng, hướng nghiệp ở cấp THCS. Nhưng quan trọng là nó có thể gây mất niềm tin ở phụ huynh và học sinh, một khi mất niềm tin thì tư vấn sẽ ngày càng khó khăn hơn.

Thực tế, chúng ta không thể dùng điểm số để làm tham số duy nhất cho hướng nghiệp. Tôi cho rằng, bất kỳ học sinh nào nếu đủ điều kiện theo quy định đều có quyền được thi vào lớp 10.

Hướng nghiệp là vấn đề được ngành Giáo dục vô cùng quan tâm, có vị trí quan trọng trong chương trình giáo dục tổng thể. Điều này được thể hiện rất rõ trong chương trình GDPT 2018, hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp được giảng dạy từ cấp THCS đến cấp THPT và là hoạt động bắt buộc.

Hướng nghiệp là quá trình và phải thông qua trải nghiệm, trải qua và chiêm nghiệm. Nhưng để tiến hành tốt hoạt động này không hề dễ dàng, đòi hỏi giáo viên có chuyên môn, các điều kiện giáo dục, sự phối hợp tốt giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Khó khăn hiện nay là nhiều cơ sở giáo dục không đủ đáp ứng được những điều này. Cùng với đó, gia đình thiếu thông tin hướng nghiệp, tập trung cho con cái các môn văn hóa để thi vào 10, dẫn đến việc dùng điểm số các môn văn hóa là tham số để tư vấn.

Từ thực trạng này, cần thiết phải có giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời thay đổi cách kiểm tra, đánh giá học sinh theo từng năm học. Chất lượng giáo dục đến đầu tiên từ chất lượng giáo viên - những chiến sĩ trực tiếp trên mặt trận giáo dục. Giáo viên phải được đào tạo bài bản, tạo điều kiện học tập, tự bồi dưỡng suốt đời, thấm nhuần triết lý giáo dục, có nhân sinh quan đúng đắn. Có nhân lực tốt, chắc chắn giáo dục sẽ đột phá.

Hiện nay, chương trình giáo dục đã thay đổi, học sinh được đánh giá một cách toàn diện, giáo dục hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực. Điểm số giờ đây là một trong nhiều chỉ số đánh giá học sinh. Kiểm tra đánh giá thay đổi thì phương pháp dạy và học cũng thay đổi theo, từ việc đa dạng các phương pháp dạy đến các hình thức kiểm tra đánh giá. Giáo dục hướng tới cá nhân hóa, mục tiêu mỗi học sinh trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Khi học sinh được nhìn nhận bản thân dưới nhiều hệ quy chiếu khác nhau, dưới sự định hướng phù hợp của giáo viên thì mỗi cá nhân sẽ tự hình thành cho mình một thế giới quan đúng đắn. Một vấn đề quan trọng không kém, đó là bản thân phụ huynh cũng phải hiểu rõ chương trình giáo dục mới, từ đó có cái nhìn đúng đắn về khả năng của con em mình, đồng thời chia sẻ trách nhiệm với nhà trường.

Vậy câu chuyện làm sao để hướng nghiệp cho các em từ cấp THCS? THCS là giai đoạn giáo dục cơ bản trong chương trình giáo dục tổng thể, cùng với đó, việc hướng nghiệp ở giai đoạn này vô cùng quan trọng, đặc biệt là hai năm "bản lề" lớp 8 và lớp 9, trước khi bước vào cấp THPT là giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp. Do vậy, việc phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh đến kỳ 2 lớp 9 mới thực hiện là rất muộn, nếu chỉ dựa trên điểm số các kỳ khảo sát các môn học thi vào lớp 10 thì lại càng thiếu thông tin, dễ dẫn đến sự chủ quan trong tư vấn, định hướng.

Chúng ta cần hiểu rằng, nguyên tắc của hướng nghiệp là tự hướng nghiệp, tức là giáo viên, nhà trường, gia đình đưa ra những thông tin khách quan, công tâm, đầy đủ nhất, cung cấp các công cụ, tư duy đánh giá về nghề nghiệp, bản thân để học sinh tự nhận ra được mình đang ở đâu, mình như thế nào, mong muốn của mình là gì.

Hướng nghiệp ở THCS cần được thực hiện đồng bộ ở tất cả các môn học, hoạt động chứ không phải chỉ riêng hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Bởi lẽ, ở mỗi môn học, hoạt động là các khía cạnh khác nhau của cuộc sống, các ngành nghề khác nhau, từ đó giúp học sinh có một thế giới quan đầy đủ, một tâm thế sẵn sàng, hiểu mình, từ đó tự tin đưa ra các quyết định.

Mặt khác, việc phân luồng, tư vấn hướng nghiệp cần quan tâm đặc biệt với phụ huynh, gia đình và nhà trường cần đồng hành, có các hoạt động gắn kết, trao đổi thông tin một cách thường xuyên, nhất là năm cuối cấp để nhà trường, gia đình cùng thấu hiểu, cảm thông, có như vậy mới tránh những bức xúc không đáng có.

* ThS. Phạm Thị Khánh Ly hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng trường/Giám đốc điều hành Trường Tiểu học và THCS FPT Cầu Giấy (Hà Nội)/Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Bắc Giang.

Giáo dục trẻ trong thời đại số

Giáo dục trẻ trong thời đại số

Giáo dục cần giúp khám phá thế mạnh và sự khác biệt nơi mỗi cá nhân, tạo điều kiện cho người trẻ được sống và ...

'Cần thực chất trong giáo dục để tạo ra những công dân trẻ có tư duy sáng tạo và phản biện'

'Cần thực chất trong giáo dục để tạo ra những công dân trẻ có tư duy sáng tạo và phản biện'

TS. Bùi Phương Việt Anh, Chủ tịch, Tổng giám đốc Tổ chức giáo dục EAS Việt Nam cho rằng, giáo dục - đào tạo phải ...

PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Người trẻ chỉ có thể làm chủ công nghệ nếu mục tiêu và cách dạy thay đổi

PGS. TS. Chu Cẩm Thơ: Người trẻ chỉ có thể làm chủ công nghệ nếu mục tiêu và cách dạy thay đổi

PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Trưởng Ban Nghiên cứu - Đánh giá giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho rằng, học sinh chỉ ...

Đề xuất xếp tiền lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống lương hành chính sự nghiệp

Đề xuất xếp tiền lương nhà giáo cao nhất trong hệ thống lương hành chính sự nghiệp

Bộ GD&ĐT đang dự thảo Luật Nhà giáo, theo đó đề xuất tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với ...

Gia đình trong 'cơn bão' công nghệ, làm sao để không bị mất kết nối?

Gia đình trong 'cơn bão' công nghệ, làm sao để không bị mất kết nối?

Thời nay, sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ khiến cho sự kết nối trong gia đình truyền thống trở nên yếu ...

Bài viết cùng chủ đề

Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

ADB: Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam phục hồi, tăng trưởng 7,7%

ADB: Thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam phục hồi, tăng trưởng 7,7%

Theo ADB, thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ của Việt Nam đã phục hồi với mức tăng trưởng 7,7% so với quý trước.
Triều Tiên phóng tên lửa: Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc triệp tập họp khẩn, Mỹ-Nhật-Hàn phản ứng

Triều Tiên phóng tên lửa: Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc triệp tập họp khẩn, Mỹ-Nhật-Hàn phản ứng

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc triệu tập một cuộc họp đánh giá tình hình an ninh để thảo luận vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của Triều ...
Thủ môn Jordan Pickford lập kỷ lục giữ sạch lưới của tuyển Anh tại các giải đấu lớn

Thủ môn Jordan Pickford lập kỷ lục giữ sạch lưới của tuyển Anh tại các giải đấu lớn

Thủ môn Jordan Pickford đi vào lịch sử bóng đá Anh sau trận hoà Slovenia tại lượt cuối bảng C EURO 2024.
Cận cảnh xe tay ga cỡ nhỏ Honda Ruckus 2024 ra mắt tại Mỹ, giá gần 2.899 USD

Cận cảnh xe tay ga cỡ nhỏ Honda Ruckus 2024 ra mắt tại Mỹ, giá gần 2.899 USD

Honda Ruckus 2024 là phiên bản mới nhất của dòng xe tay ga này do Honda Powersport - nhà sản xuất và phân phối xe máy Honda tại Mỹ phát ...
Cách giải phóng dung lượng TikTok giúp điện thoại mượt mà hơn

Cách giải phóng dung lượng TikTok giúp điện thoại mượt mà hơn

TikTok là ứng dụng giải trí phổ biến với vô vàn video hấp dẫn được nhiều người dùng yêu thích. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dung, TikTok chiếm ...
Kenya cử hàng trăm cảnh sát giúp Haiti lập lại trật tự

Kenya cử hàng trăm cảnh sát giúp Haiti lập lại trật tự

400 sĩ quan cảnh sát Kenya đã đến thủ đô Port-au-Prince của Haiti để hỗ trợ quốc gia Caribbean này ngăn chặn bạo lực băng nhóm.
Từ ngày 1/7, người dân được cấp căn cước điện tử trên VNeID và sử dụng nhiều tiện ích công

Từ ngày 1/7, người dân được cấp căn cước điện tử trên VNeID và sử dụng nhiều tiện ích công

Dưới đây là nội dung người dân được cấp căn cước điện tử trên VNeiD và sử dụng nhiều tiện ích công theo Luật Căn cước 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Mức phạt cao nhất đối với người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn?

Mức phạt cao nhất đối với người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn?

Mức phạt cao nhất đối với người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn là bao nhiêu? Người vi phạm cố tình không nộp phạt thì xử lý như thế nào?
Hiện trường đổ nát sau đám cháy nhà máy sản xuất pin ở Hàn Quốc

Hiện trường đổ nát sau đám cháy nhà máy sản xuất pin ở Hàn Quốc

Toàn bộ 35.000 viên pin lithium trong xưởng sản xuất được cho là đã phát nổ trong vụ cháy nhà máy sản xuất pin ở thành phố Hwaseong, Hàn Quốc.
Quốc hội: Điều chỉnh tăng lương cơ sở từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng/tháng từ ngày 1/7/2024

Quốc hội: Điều chỉnh tăng lương cơ sở từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng/tháng từ ngày 1/7/2024

Chiều 25/6, Quốc hội nghe Báo cáo của Chính phủ về các nội dung cải cách tiền lương; điều chỉnh lương hưu,... từ ngày 1/7/2024.
Từ ngày 1/7/2024, lương hưu 3,5 triệu đồng dự kiến áp dụng với đối tượng này

Từ ngày 1/7/2024, lương hưu 3,5 triệu đồng dự kiến áp dụng với đối tượng này

Dự kiến từ ngày 1/7/2024 sẽ tăng lương hưu 15%, trong đó có mức lương hưu 3,5 triệu đồng sẽ áp dụng với đối tượng trong bài viết dưới đây.
Từ ngày 1/7/2024, lương của sĩ quan quân đội sẽ là bao nhiêu?

Từ ngày 1/7/2024, lương của sĩ quan quân đội sẽ là bao nhiêu?

Sau ngày 1/7/2024, lương của bộ đội tăng bao nhiêu? Mức lương của sĩ quan quân đội từ ngày 1/7/2024 sẽ như thế nào?
Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp: Thành công phẫu thuật ghép thận ca số 6

Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp: Thành công phẫu thuật ghép thận ca số 6

Sau thành công của 5 ca ghép thận đầu tiên, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Tiệp tiếp tục thực hiện phẫu thuật ghép thận ca thứ 6 cùng huyết thống.
3 cách ngăn ngừa giảm mỡ nội tạng nếu lỡ ăn quá nhiều

3 cách ngăn ngừa giảm mỡ nội tạng nếu lỡ ăn quá nhiều

Uống nhiều nước hơn, đi bộ sau bữa ăn và ăn lành mạnh vào bữa kế tiếp là những cách giúp giảm tích tụ mỡ nội tạng.
5 loại quả ngăn ngừa tác hại của tia UV, tăng khả năng chống nắng

5 loại quả ngăn ngừa tác hại của tia UV, tăng khả năng chống nắng

Ăn nhiều các loại quả giàu lycopene như cà chua, dưa hấu có tác dụng giảm tổn thương do tia UV gây ra nhờ đó hạn chế nguy cơ sạm nám, lão hóa.
Bạo lực gia tăng ở Bờ Tây, WTO cảnh báo về cuộc khủng hoảng y tế lan rộng

Bạo lực gia tăng ở Bờ Tây, WTO cảnh báo về cuộc khủng hoảng y tế lan rộng

WHO cho biết các cuộc xung đột tại khu vực Bờ Tây cũng đã khiến hơn 5.200 người, trong đó có 800 trẻ em, bị thương, gây ra khủng hoảng y tế.
Không cần nhịn ăn, vẫn đốt mỡ trong 7 ngày

Không cần nhịn ăn, vẫn đốt mỡ trong 7 ngày

Gợi ý kế hoạch một tuần giúp bạn thiết lập thói quen có lợi cho công cuộc đốt mỡ, cải thiện vóc dáng săn chắc hơn.
Loét dạ dày vì uống trà xanh liên tục

Loét dạ dày vì uống trà xanh liên tục

Một người phụ nữ 30 tuổi muốn giảm cân để diện váy cưới, nên quyết định uống trà xanh mỗi ngày để giảm cân.
XSMT 26/6, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 26/6/2024. SXMT 26/6/2024

XSMT 26/6, kết quả xổ số miền Trung hôm nay thứ 4 ngày 26/6/2024. SXMT 26/6/2024

XSMT 26/6 - trực tiếp kết quả xổ số miền Trung hôm nay 26/6/2024. xổ số hôm nay 26/6/2024. xổ số miền Trung thứ 4. SXMT 26/6. KQXSMT thứ 4
XSMN 26/6, kết quả xổ số miền Nam thứ 4 26/6/2024. xổ số hôm nay 26/6/2024

XSMN 26/6, kết quả xổ số miền Nam thứ 4 26/6/2024. xổ số hôm nay 26/6/2024

XSMN 26/6 - xổ số hôm nay 26/6. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay, thứ 4 ngày 26/6/2024. XSMN thứ 4. xổ số miền Nam ngày 26 tháng 6. SXMN 26/6.
Vietlott 26/6, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 26/6/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/6, kết quả xổ số Vietlott Mega thứ 4 ngày 26/6/2024. xổ số Mega 645

Vietlott 26/6 - Cập nhật trực tiếp kết quả xổ số Vietlott Mega hôm nay 26/6/2024 từ trường quay tầng 19, tòa nhà VTC số 23 Lạc Trung, Hà Nội.
XSMB 26/6, kết quả xổ số miền Bắc thứ 4 ngày 26/6/2024. dự đoán XSMB 26/6/2024

XSMB 26/6, kết quả xổ số miền Bắc thứ 4 ngày 26/6/2024. dự đoán XSMB 26/6/2024

XSMB 26/6 - trực tiếp xổ số miền Bắc hôm nay 26/6/2024. kết quả xổ số ngày 26 tháng 6. xổ số miền Bắc thứ 4. xổ số hôm nay 26/6. SXMB 26/6
XSMN 25/6, xổ số miền Nam ngày 25 tháng 6. Kết quả xổ số miền Nam thứ 3 ngày 25/6/2024

XSMN 25/6, xổ số miền Nam ngày 25 tháng 6. Kết quả xổ số miền Nam thứ 3 ngày 25/6/2024

XSMN 25/6 - xổ số hôm nay 25/6. trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 25/6/2024. XSMN thứ 3. SXMN 25/6/2024. xổ số miền Nam ngày 25 tháng 6.
Vietlott 25/6, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 25/6/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/6, kết quả xổ số Vietlott Power thứ 3 ngày 25/6/2024. xổ số Power 655 hôm nay

Vietlott 25/6 - Trực tiếp kết quả xổ số Vietlott hôm nay 25/6/2024 từ trường quay tầng 19, số 23 Lạc Trung, Hà Nội. Vietlott Power 655 hôm nay.
Phiên bản di động