Kinh tế thế giới nổi bật tuần qua (25/5-1/7): Triển vọng u ám, Trung Quốc gửi thông điệp cứng rắn tới Mỹ

Chu Văn
TGVN. Triển vọng kinh tế thế giới u ám, Bắc Kinh gửi thông điệp cứng rắn tới Washington, giới công nghệ hàng đầu của Mỹ phản đối quyết định tạm dừng cấp các loại visa lao động... là một số tin kinh tế thế giới nổi bật tuần qua.  
Theo dõi Baoquocte.vn trên
TIN LIÊN QUAN
Khoảng trống lãnh đạo trong nền kinh tế thế giới, nhìn từ câu chuyện của WTO
Covid-19 khiến kinh tế thế giới thiệt hại lên tới 8,8 nghìn tỷ USD
kinh te the gioi noi bat tuan qua 255 17 trien vong u am trung quoc gui thong diep cung ran toi my
Triển vọng ảm đạm, WTO dự báo, dịch Covid-19 khiến thương mại toàn cầu bị sụt giảm khoảng 18,5% so với cùng kỳ năm 2019. (Nguồn: FT)

Kinh tế toàn cầu

Theo Báo cáo Cập nhật Triển vọng Kinh tế thế giới của IMF công bố hôm 24/6, GDP toàn cầu trong năm nay sẽ suy giảm 4,9%, nhiều hơn mức giảm 3% mà tổ chức này đưa ra hồi tháng 4 năm nay.

Trong đó, GDP của Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới và khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone), sẽ suy giảm lần lượt 8% và 10,2%. Trung Quốc là nền kinh tế lớn duy nhất được dự báo tăng trưởng trong năm nay nhưng chỉ tăng 1%, thấp hơn 0,2% so với dự báo trước đây của IMF. Ấn Độ sẽ suy giảm 4,5% trong năm 2020, đảo ngược dự báo lạc quan hồi tháng 4 dành cho nước này với mức tăng trưởng 1,9% cho cùng năm.

Cũng theo IMF, lệnh phong tỏa trên toàn quốc nghiêm trọng hơn dự báo đã gây ra sự gián đoạn hoạt động kinh doanh dài hơn dự kiến ở các nền kinh tế châu Á. GDP của nhóm ASEAN-5 (Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam) sẽ suy giảm 2% với Thái Lan giảm mạnh nhất (-7,7%), tiếp đó là Malaysia (-3,8%), Philippines (-3,6%) và Indonesia (-0,3%).

Báo cáo lần này không cập nhật dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam nhưng trong báo cáo hồi tháng 4, IMF nhận định Việt Nam sẽ tăng trưởng 2,7% trong năm nay.

Báo cáo của IMF ước tính GDP toàn cầu sẽ tăng trưởng 5,4% vào năm 2021, tăng trưởng của Mỹ và Eurozone lần lượt phục hồi 4,5% và 6%; Trung Quốc sẽ tăng trưởng 8,2%, cao nhất trên thế giới. Dự báo các nền kinh tế đang phát triển và mới nổi sẽ tăng trưởng 5,9%; ASEAN-5 là 6,2% trong năm tới.

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) mới đây cũng ước tính trong quý II/2020, khi dịch Covid-19 và các biện pháp phong tỏa được áp đặt ảnh hưởng lớn tới dân số thế giới, thương mại toàn cầu dự báo bị sụt giảm khoảng 18,5% so với cùng kỳ năm 2019.

Đây là mức giảm lớn nhất trong lịch sử, cao hơn nhiều so với mức sụt giảm 3% trong quý I/2020, nhưng Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo thừa nhận vẫn khá hơn so với kịch bản xấu nhất của WTO. Tháng 4 vừa qua, WTO dự báo kịch bản xấu nhất là thương mại toàn cầu giảm 32% trong 2020.

Căng thẳng Mỹ-Trung

Bắc Kinh bắt đầu truyền tải một thông điệp tới Washington rằng, việc Mỹ tiếp tục gây sức ép đối với những vấn đề mà Trung Quốc coi là cấm địa có thể sẽ ảnh hưởng tới việc Trung Quốc mua nông sản của Mỹ theo Thỏa thuận giai đoạn 1.

Theo một quan chức Trung Quốc, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, ông Dương Khiết Trì đã liệt kê ra một loạt hành động và bày tỏ “sự không hài lòng một cách mạnh mẽ” đối với Luật trừng phạt các quan chức và thực thể của Trung Quốc bị coi là chịu trách nhiệm về việc đàn áp hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ ở Thiên Tân mà Tổng thống Trump đã ký trước đó.

Ông Dương Khiết Trì vẫn tái khẳng định cam kết của Bắc Kinh trong việc thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, đồng thời ông nhấn mạnh rằng hai bên cần phải “cùng nhau hợp tác”. Tuy nhiên, ông Pompeo đã không nhân nhượng, ông cho biết “Mỹ đang can dự để đáp lại sự hung hăng của Trung Quốc theo cách mà nước Mỹ chưa từng làm trong 20 năm qua”. (Wall Street Journal).

Bạn có thể quan tâm:

TIN LIÊN QUAN
Mỹ-Trung Quốc: Khi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 thành ‘con tin’

Mỹ vào nhóm nước “rủi ro” đối với đầu tư của Trung Quốc, kém Botswana

Theo một báo cáo mới công bố của Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Trung Quốc (CASS), Mỹ bị tụt 9 bậc so với năm 2018 xuống vị trí thứ 27 trong danh sách 114 nước được xem xét đánh giá và bị xếp tụt hạng xuống nhóm nước “rủi ro trung bình” đối với đầu tư của Trung Quốc với bất ổn cao hơn xuất phát từ những bất đồng song phương nổi bật về thương mại, công nghệ, tài chính, vấn đề Hong Kong, Tân Cương.

Xét ở góc độ quan hệ với Trung Quốc, Mỹ tụt xuống vị trí thứ 103, kém hơn Botswana, tốt hơn Brazil và Mexico. Theo đồng tác giả của báo cáo Wang Bijun, việc đầu tư vào Mỹ ngày càng trở nên khó khăn hơn; các dự án hạ tầng cơ sở và tài chính bị ngăn cản bởi Ủy ban Đầu tư nước ngoài của Mỹ vì lý do an ninh quốc gia.

Người đứng đầu nhóm thực hiện báo cáo Zhang Ming cho rằng, môi trường quốc tế của Trung Quốc rõ ràng đang xói mòn; việc Mỹ thông qua dự luật cho phép cấm vận các quan chức Trung Quốc làm suy giảm sự tự trị của Hong Kong càng gây khó khăn lớn hơn cho đầu tư toàn cầu của Trung Quốc. Việc Mỹ bị xếp tụt hạng trong báo cáo của CASS xảy ra vào lúc hai nước đang tiếp tục bị phân tách với những tranh cãi về nguồn gốc dịch bệnh và về công nghệ dẫn đến nguy cơ của một cuộc chiến tranh lạnh mới. (SCMP)

Mỹ

Hàng loạt công ty công nghệ hàng đầu của Mỹ như Amazon, Uber, Alphabet, Twitter đã lên tiếng phản đối việc Tổng thống Trump quyết định tạm dừng cấp các loại visa lao động loại H-1B, H-2B, H-4, J-1 và L-1, cho rằng, đây là “một chính sách tệ không thể tin nổi” làm tổn hại tới sự phục hồi và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Mỹ.

Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực từ ngày 24/6 đến hết năm. Theo các quan chức của chính quyền, lệnh này sẽ giúp giữ lại 525.000 việc làm cho người Mỹ. Tuy nhiên, người phát ngôn của Amazon cho rằng, việc ngăn các chuyên gia có tay nghề cao vào Mỹ sẽ cản trở sự phục hồi của nền kinh tế và làm giảm khả năng cạnh tranh của Mỹ”.

CEO của Alphabet và Google Sundar Pichai là một người nhập cư, cho rằng, “người nhập cư đóng góp vô cùng to lớn cho sự thành công của kinh tế Mỹ, khiến Mỹ trở thành nhà lãnh đạo thế giới về công nghệ và giúp cho Google có được ngày hôm nay”. (Business Insider)

Châu Âu

Ngày 25/6, trưởng đoàn đàm phán Brexit của Anh David Frost cho biết Anh sẽ không đồng ý với bất cứ đề nghị nào từ Liên minh châu Âu (EU) cho khối này được quyền phản ứng với những thay đổi về luật pháp của Anh hậu Brexit bằng thuế quan.

Cùng ngày, EU cho biết EU vẫn muốn có quan hệ “tham vọng” và “gần gũi nhất có thể” với Anh kể từ năm 2021 nhưng đồng thời Brussels cũng kêu gọi 27 nước thành viên chuẩn bị cho khả năng xảy ra một Brexit không thỏa thuận để lại nhiều hậu quả, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với London chưa có tiến triển đáng kể và còn tồn tại nhiều bất đồng. (Reuters)

Nhật Bản

Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ khoảng 37 tỷ Yen (653 triệu USD) cho các công ty trong nước phát triển mạng không dây 5G nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh toàn cầu.

Khoản hỗ trợ trên sẽ được trích từ quỹ trị giá 110 tỷ Yen mà Nhật Bản dành cho Tổ chức phát triển công nghệ công nghiệp và năng lượng mới theo ngân sách bổ sung tài khóa 2019. (Yonhap)

Trung Quốc - ASEAN

Trung Quốc và các nước ASEAN đang triển khai Năm Hợp tác Kinh tế số với chủ đề “Tập trung trí lực chiến thắng dịch bệnh; hợp tác phát triển cùng có lợi”; nắm bắt cơ hội mới của cuộc mạng khoa học kỹ thuật và công nghệ, hợp tác phát triển cùng có lợi.

Tiềm năng hợp tác kinh tế số giữa Trung Quốc và ASEAN rất lớn vì Trung Quốc có kinh nghiệm phong phú, động lực mạnh mẽ và triển vọng tươi sáng về phát triển nền kinh tế số. Quy mô kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc đã chiếm 1/3 tổng sản phẩm quốc nội và sẽ tiếp tục tăng lên trong tương lai. Trung Quốc đang đầu tư nguồn lực lớn xây dựng cơ sở hạ tầng cho kinh tế số, có thể tạo ra một giai đoạn phát triển chất lượng cao trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. (ĐSQ Việt Nam tại Trung Quốc)

Indonesia

Bộ trưởng Tài chính Indonesia cho biết, Chính phủ Indonesia dự kiến sẽ bơm khoảng 82,2 nghìn tỷ Rupiah vào Ngân hàng Trung ương Indonesia nhằm hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, tái cấu trúc tín dụng cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs), các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động… bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Đây là một phần trong kế hoạch trị giá 695.2 nghìn tỷ Rupiah của Chính phủ Indonesia nhằm khôi phục nền kinh tế Indonesia. (Jakarta Post)

Việt Nam có khả năng thay thế Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu ở những ngành nhất định

Việt Nam có khả năng thay thế Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu ở những ngành nhất định

TGVN. Tận dụng tốt cơ hội hậu Covid-19, việc tái mở cửa ngành du lịch và khôi phục sản xuất công nghiệp cho thấy Việt ...

Số liệu kinh tế của nhiều quốc gia tệ hơn những dự đoán bi quan của IMF

Số liệu kinh tế của nhiều quốc gia tệ hơn những dự đoán bi quan của IMF

TGVN. Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva ngày 12/5 cho biết, "rất có thể" tổ chức này sẽ hạ dự báo ...

Covid-19 làm khuynh đảo thị trường lao động thế giới

Covid-19 làm khuynh đảo thị trường lao động thế giới

TGVN. Bùng phát ở Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối tháng 12/2019, đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đã nhanh chóng tác động ...

Đọc thêm

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android siêu đơn giản

Biết cách chặn trang web tự mở trên điện thoại Android không chỉ giúp bảo vệ dữ liệu cá nhân mà còn giúp tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web. ...
Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu Zalo chỉ với vài bước đơn giản

Bạn cần đăng nhập lại tài khoản Zalo nhưng vô tình bị quên mật khẩu. Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để biết cách lấy lại mật khẩu ...
Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Cách reset gợi ý Siri bị ẩn trên iPhone siêu đơn giản

Siri là cái tên quen thuộc đối với người dùng iPhone, đây là trợ lý ảo thông minh của Apple có khả năng thực hiện các yêu cầu dựa trên ...
Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Lịch cúp điện Bạc Liêu hôm nay ngày 20/3/2024

Thông tin lịch cúp điện tại Bạc Liêu theo từng khu vực được cập nhật mới nhất từ Điện lực miền Nam ngày 20/3/2024.
Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 19/3 - SXMN 19/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 19/3

Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam - XSMN 19/3 - SXMN 19/3/2024 - kết quả xổ số hôm nay 19/3

XSMN 19/3 - Trực tiếp kết quả xổ số miền Nam hôm nay 19/3/2023. kết quả xổ số ngày 19 tháng 3. xổ số hôm nay 19/3. SXMN 19/3. XSMN ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Chúng tôi có niềm tin vào các doanh nghiệp FDI'

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Chúng tôi có niềm tin vào các doanh nghiệp FDI'

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự đồng hành, ủng hộ của các bạn bè quốc tế, các đối tác phát triển, các nhà đầu tư nước ngoài với ...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Chúng tôi có niềm tin vào các doanh nghiệp FDI'

Thủ tướng Phạm Minh Chính: 'Chúng tôi có niềm tin vào các doanh nghiệp FDI'

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn sự đồng hành, ủng hộ của các bạn bè quốc tế, các đối tác phát triển, các nhà đầu tư nước ngoài với Việt Nam.
Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều, thị trường sẽ biến động thế nào?

Giá cà phê hôm nay 19/3/2024: Giá cà phê robusta tiếp tục tăng, hàng sắp ra nhiều thị trường sẽ biến động thế nào?
VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

VBF 2024: Doanh nghiệp FDI phải đóng vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chiến lược tăng trưởng xanh

Sáng 19/3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ gặp mặt cộng đồng doanh nghiệp FDI và VBF 2024.
Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3: Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc hồi phục hỗ trợ giá dầu

Giá xăng dầu hôm nay 19/3, thế giới duy trì đà tăng khi sản lượng xuất khẩu dầu thô của Iraq và Saudi Arabia giảm xuống, thị trường Trung Quốc dần hồi phục.
Giá heo hơi hôm nay 19/3: Giá heo hơi đi ngang ở mốc cao; giá thịt thế giới tăng nhẹ

Giá heo hơi hôm nay 19/3: Giá heo hơi đi ngang ở mốc cao; giá thịt thế giới tăng nhẹ

Giá heo hơi hôm nay đi ngang ở cả ba miền. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 56.000 - 61.000 đồng/kg, đang dừng ở mức cao
Giá tiêu hôm nay 19/3/2024, tiêu trong nước tăng giá, nông dân có lợi nhuận tốt, nhận định thị trường ‘sáng cửa’, tâm lý trữ hàng

Giá tiêu hôm nay 19/3/2024, tiêu trong nước tăng giá, nông dân có lợi nhuận tốt, nhận định thị trường ‘sáng cửa’, tâm lý trữ hàng

Giá tiêu hôm nay 19/3/2024 tại thị trường trong nước ổn định ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 93.500 – 95.500 đồng/kg.
Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Bất động sản mới nhất: Chung tay phá ‘cục máu đông’, nhà giá rẻ đang ‘tuyệt chủng’, giá đất ven Hà Nội tăng theo dự án vành đai 4

Nỗ lực lấy lại niềm tin vào thị trường; nguồn cung khan hiếm, giá nhà tăng cao… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bất động sản mới nhất: Đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà ở trong nước, TPHCM thu hồi đất 31 dự án, mức phạt khi chậm sang tên sổ đỏ

Bộ Xây dựng đề xuất điều kiện để Việt kiều sở hữu nhà trong nước, TPCM thu hồi đất 31 dự án trong năm 2024… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Bất động sản mới nhất: Chính phủ yêu cầu giải quyết việc ‘thổi giá’, giải mã hiện tượng giá chung cư tăng vù vù, chuyên gia hiến kế

Yêu cầu khắc phục nghịch lý thừa nhà cao cấp, giá nhà trung bình ở Việt Nam cao gấp gần 24 lần thu nhập… là những tin bất động sản (BĐS) mới nhất.
Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản

Xin cho tôi hỏi hồ sơ miễn thuế đối với trường hợp thừa kế bất động sản gồm những gì? - Độc giả Thanh Huyền
Khám phá cơ hội đầu tư lớn tại Dự án Đông Tăng Long

Khám phá cơ hội đầu tư lớn tại Dự án Đông Tăng Long

Dự án Khu đô thị mới Đông Tăng Long có tổng diện tích lên tới 160ha là một trong những dự án bất động sản hiếm hoi tại TP. HCM rộng lớn và nằm tại ...
Thị trường bất động sản: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận động thái tích cực

Thị trường bất động sản: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận động thái tích cực

Thị trường bất động sản năm 2024 dù còn nhiều khó khăn và mức phục hồi không đồng đều, nhưng đang và sẽ ghi nhận những động thái tích cực.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3: Euro, Bảng Anh 'ngược chiều' USD, thị trường tự do đã hạ nhiệt

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 19/3 ghi nhận đồng USD tăng trước một loạt cuộc họp của các ngân hàng trung ương trong tuần này.
Thị trường chứng khoán Nhật Bản 'mất kết nối' với nền kinh tế, vì sao vậy?

Thị trường chứng khoán Nhật Bản 'mất kết nối' với nền kinh tế, vì sao vậy?

Chỉ số Nikkei 225 của thị trường chứng khoán Nhật Bản đã liên tục 'xô đổ' các mức cao mới và tăng hơn 18% kể từ đầu năm nay.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3: USD ổn định, Euro nỗ lực giữ đà tăng bền vững

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3: USD ổn định, Euro nỗ lực giữ đà tăng bền vững

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 18/3 ghi nhận đồng USD ổn định sau khi dữ liệu Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ được công bố.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3: USD/VND tăng cao, doanh nghiệp 'chịu trận'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3: USD/VND tăng cao, doanh nghiệp 'chịu trận'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 15/3 ghi nhận đồng USD tăng giá nhờ được thúc đẩy bởi dữ liệu từ Mỹ.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3: USD 'quay xe' hạ giá, thị trường tự do không còn 'nóng rẫy'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3: USD 'quay xe' hạ giá, thị trường tự do không còn 'nóng rẫy'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 14/3 ghi nhận đồng Euro tăng 0,2% so với đồng USD, đạt mức 1,0951 USD.
Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/3: USD giao dịch đầy biến động, Euro được 'ưu ái'

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 13/3: USD giao dịch đầy biến động, Euro được 'ưu ái'

Tỷ giá USD tăng nhẹ sau khi dữ liệu mới công bố cho thấy, lạm phát tháng 2 tại Mỹ cao hơn dự kiến.
Phiên bản di động