Tác giả Chu Hồng Vân và Hoàng Hương đã có một hành trình hơn hai thập kỷ để quan sát, chiêm ngưỡng những vẻ đẹp của nghề giáo.
Bìa cuốn sách 'Chuyện thầy trò'. (Nguồn: Nhã Nam) |
Theo họ, hành trình gắn bó với nghề của người thầy "như những dòng suối nhỏ, thầm lặng, len lỏi qua sỏi đá gập ghềnh, nhưng mát lành và ngọt ngào. Muôn vàn những dòng suối nhỏ đó cùng hợp chảy về biển lớn của một nghề: nghề thầy".
Đó là chuyện của những cô cậu học trò nay đã trưởng thành, nhưng không bao giờ quên ký ức về những thầy cô đã thay đổi cuộc đời họ.
Cuốn sách cũng ghi chép lại câu chuyện mà những người thầy kể về các tình huống đặc biệt họ gặp trong nghề sư phạm, mà trong những tình huống ấy, lương tâm, lòng trắc ẩn và sự tinh tế đã giúp họ có những hành xử đúng đắn, có ý nghĩa với học trò.
Một cô giáo đến dạy ở một ngôi trường mới mà chỉ coi đó như một trạm trung chuyển để đi tiếp, nhưng những bài giảng hấp dẫn của cô đã khiến lũ học trò yêu mến, đón đợi, khiến cô đã quyết định không rời đi nữa.
Hay là chuyện thầy Chính phát hiện ra một cậu học trò cứ đến tiết năm là trở nên cáu kỉnh, mất kiểm soát, ném sách vào bạn và văng tục.
Thầy đã không thể làm ngơ mà cố gắng tìm hiểu, để rồi phát hiện ra, vì bố mẹ cậu ly hôn và cậu ở với bố, nhưng bố cấm hai mẹ con gặp nhau nên mẹ hay tìm đến trường vào giờ tan học để được gặp cậu, cậu không thể bình tĩnh vào những tiết học cuối... Khi đó thầy giáo đã làm nhiều cách để hỗ trợ cậu bé vượt qua giai đoạn khó khăn.
Trong cuốn sách này, người đọc cũng sẽ bắt gặp nhiều chân dung người thầy đặc biệt nữa, như người thầy sáng tạo bài giảng bất chấp bị mang tiếng là “thích chơi trội”, như người thầy mở một ngôi trường dành cho những học sinh cá biệt “không còn chỗ nào để đi”, hay những người thầy “vác rá đi xin cơm” cho học sinh ở một ngôi trường miền núi hẻo lánh...
Cuốn sách khẳng định: “Giáo dục là con đường nhọc nhằn. Thực sự nhọc nhằn. Nhưng cũng hạnh phúc. Ở đâu đó, người ta nói nhiều về những chuyện tiêu cực trong nghề giáo, những chuyện xấu xí của học đường để bi quan, để chê trách. Nhưng chúng tôi vẫn có niềm tin mãnh liệt vào những điều tử tế trong giáo dục".